

Giống:
- Tác giả tự nói lên nổi lòng mình với hai tâm trạng buồn tủi xót xa và phẫn uất trước duyên phận
- Đều cho thấy tài năng sử dụng Tiếng Việt của Hồ Xuân Hương: nữ sĩ có tài năng đặc biệt khi sử dụng các từ làm định ngữ, hoặc bổ ngữ: xiên ngang, đâm toạc ( Tự tình II); mõ thảm, chuông sầu, tiếng rền rĩ, duyên mõm mòm, già tom ( bài Tự tình I). Ngoài ra HXH cũng rất thành công khi sử dụng nghệ thuật đảo ngữ, tăng tiến, đối.
Khác:
- Tự tình I yếu tố phản kháng, thách đố số phận mạnh mẽ hơn là tự tình II
- Tác giả tự nói lên nổi lòng mình với hai tâm trạng buồn tủi xót xa và phẫn uất trước duyên phận
- Đều cho thấy tài năng sử dụng Tiếng Việt của Hồ Xuân Hương: nữ sĩ có tài năng đặc biệt khi sử dụng các từ làm định ngữ, hoặc bổ ngữ: xiên ngang, đâm toạc ( Tự tình II); mõ thảm, chuông sầu, tiếng rền rĩ, duyên mõm mòm, già tom ( bài Tự tình I). Ngoài ra HXH cũng rất thành công khi sử dụng nghệ thuật đảo ngữ, tăng tiến, đối.
Khác:
- Tự tình I yếu tố phản kháng, thách đố số phận mạnh mẽ hơn là tự tình II