[Sinh học 8] Hệ thần kinh cấp cao

K

khuong007

Last edited by a moderator:
A

anhvodoi94

* Sự hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau, là cơ sở để hình thành thói quen, tập quán, nếp sống có văn hóa.

* Sự hình thành tiếng nói và chữ viết ở người cũng là kết quả của quá trình học tập, là quá trình hình thành các phản xạ có điều kiện cấp cao. Tiếng nói và chữ viết trở thành phương tiện giao tiếp giúp con người hiểu nhau, là cơ sở của tư duy.
 
H

hongnhung.97

- Phản xạ có điều kiện hình thành rất sớm từ khi9 trẻ mới sinh
- Bên cạnh phản xạ có điều kiện mới, quá trình ức chế phản xạ có điều kiện cũ, không cần thiết
--> CƠ thể luôn thích nghi vs điều kiện sống luôn thay đổi
Vai trò của chữ viết
- Tiếng nói, chữ viết ở người là kết quả của quá trình rền luyện, học tập, tức quá trình hình thành các phản xạ có điều kiện--> tiếng nói, chữ viết cũng là tín hiệu nhưng là tín hiệu thứ 2 có thể gây ra phản xạ có điều kiện. Nhờ đó, con người có thể giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau
Tư duy trừu tượng
- Ngôn ngữ là cách trừu tượng hóa các sự vật, chỉ con người mới có khả năng ấy
- Khả năng khái quát hóa, trừu tượng hóa cao độ thuộc về tư duy trừu tượng chỉ có ở con người

P.s Phản xạ có điều kiện thành lập trên phản xạ không điều kiện là phản xạ có điều kiện cấp 1. Phản xạ có điều kiện thành lập trên phản xạ có điều kiện cấp 1 là phản xạ có điều kiện cấp 2
 
Top Bottom