1.Các hình thức di chuyển của chim và thú.cho vd
2.Nêu các giai đoạn trong quá trình sinh sản cảu chim và thú .So sánh điểm giống và khác nhau giữa hiện tượng quá trình sinh sản của thú.
3.đặc điểm của bộ thú túi và bộ thú huyệt.Tập tính kiếm ăn của chim và thú
4.Khái niệm về động vật quý hiếm và biện pháp đấu tranh sinh học
5.Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học.Lợi ích của đa dạng sinh học.Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
6.Trình bày hướng tiến hóa của hệ hô hấp,tuần hoàn của động vật
1. Các hình thức di chuyển của chim: Bay,đi,bám
_______________________thú: Đi,bơi,bò,trườn,lăn,bay
2.Các giai đoạn trong quá trình sinh sản của chim
- Khoe mẽ
- Giao phối
- Ấp trứng
- Nuôi con
(*)Các giai đoạn trong quá trình sinh sản của thú
- ve vãn,khoe mẽ,giao hoan
- Làm tổ, chuẩn bị để trứng,đẻ con
- Chăm sóc con
3.
(*)Bộ thú huyệt:
- Đẻ trứng
- Thú mẹ chưa có núm vũ
- Con sơ sinh liếm sữa mẹ do thú mẹ tiết ra
(*)Bộ thú túi
- Đẻ con
- Con sơ sinh rất nhỏ dc nuôi ở túi da trong bụng mẹ
- Bú mẹ thụ động
(*)Tập tính kiếm ăn của chim và thú:
Phần lớn các tập tính kiếm ăn, săn mồi là các tập tính thứ sinh, hình thành trong quá trình sống, qua học tập ở bố mẹ hoặc đồng loại hoặc qua trải nghiệm của bản thân.
Ví dụ: hổ mẹ dạy hổ con săn mồi.
4.Động vật quý hiếm:Động vật quý hiếm là những động vật có giá trị nhiều mặt:thực phẩm,dược liệu,mỹ nghệ,nguyên liệu công nghệ, làm cảnh,khoa hoc,xuất khẩu…là động vật hiện đang có số lượng giảm sút trong tự nhiên.
biện pháp đấu tranh sinh học:Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các sinh vật gây ra.
5.Nguyên nhân suy giảm sự đa dạng sinh học :Sự suy giảm đa dạng sinh học hiện nay có cả các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp. Các nguyên nhân trực tiếp bao gồm sự phá vỡ và mất nơi cư trú, sự xâm lấn của các sinh vật nhập nội, sự khai thác quá mức các nguồn tài nguyên sống, sự ô nhiễm, sự biến đổi khí hậu toàn cầu và các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, lâm nghiệp. Tham khảo thêm tại đây
lợi ích của việc đa dạng sinh học:Đa dạng sinh học không những cung cấp trực tiếp các phúc lợi cho xã hội như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, vật liệu xây dựng, năng lượng mà còn có giá trị đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ sinh học, trong ứng dụng thực tiễn, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, công nghiệp, y tế, du lịch... đây là một cấu thành quan trọng trong chiến lược an ninh lương thực, chiến lược xoá đói giảm nghèo ở Việt Nam.
Đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu có liên quan chặt chẽ và tương tác với nhau. Biến đổi khí hậu là nguyên nhân quan trọng dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học. Biến đổi khí hậu tác động đến sự phân bố, gia tăng tốc độ tuyệt chủng, thay đổi thời gian sinh sản, thay đổi thời gian mùa phát triển của thực vật. Khi trái đất nóng lên, nhiều loài sẽ không có khả năng thích nghi kịp với điều kiện mới hoặc phải di chuyển đến những khu vực mới, nơi mà chúng có thể sống sót được.
Lợi ích gián tiếp của đa dạng sinh học là hỗ trợ đặc lực cho các hệ sinh thái, điều hoà khí hậu, tạo ra ô xy, giữ nguồn nước và cung cấp nước, chống xói mòn, bảo vệ đất đai ở mọi nơi. Điều không kém phần quan trọng trong cuộc sống của đa dạng sinh học là giá trị thẩm mỹ, văn hoá, nghệ thuật, giáo dục nâng cao tầm hiểu biết của con người. Thực vậy, đa dạng sinh học có vai trò vô cùng to lớn mà không gì có thể thay thế được, trước hết là đối với sự tồn tại và phát triển của thế giới sinh học, trong đó có con người. Tiếp đến là về mặt văn hoá xã hội và bảo vệ con người./.
(*)Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học:Nâng cao nhận thức:Nâng cao nhận thức cho lãnh đạo từ cấp tỉnh đến các cấp chính quyền địa phương thông qua hội thảo bảo tồn và phát triển. Đối với người dân tổ chức các hội thảo chuyên đề về tầm quan trọng của đa dạng sinh học và bảo tồn có sự tham gia của người dân cho từng nhóm đối tượng, để sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, phổ biến pháp luật, giáo dục môi trường... Tổ chức các nhóm tuyên truyền do lực lượng thanh niên làm nòng cốt có sự tham gia của cộng đồng. Để làm được điều này cần thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như sách báo, áp phích, pa nô, phim ảnh... Xây dựng các điểm văn hóa, các tủ sách phổ biến kiến thức tại trung tâm cộng đồng thôn, bản, đặc biệt là ở nhà của trưởng bản, nhà văn hóa cộng đồng. Khuyến khích người dân xây dựng tủ sách kiến thức gia đình, mua sắm các phương tiện thông tin như đài, báo, ti vi.
_Nâng cao đời sống cộng đồng :Quy hoạch vùng dân cư có sự tham gia của cộng đồng sẽ đảm bảo đất ở, đất sản xuất cho cộng đồng theo chính sách giải quyết đất ở, đất sản xuất cho nhân dân
_Tăng cường phổ biến thể chế pháp luật cho cộng đồng: Cùng với các cấp, các ngành chức năng đề xuất thay đổi một số chính sách phù hợp với lòng dân
_Kiểm soát nhu cầu thị trường: Tăng cường lực lượng kiểm lâm cả số lượng và chất lượng cũng như trang thiết bị, phương tiện cho công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng một cách hiệu quả các vùng, mùa trọng điểm tác động
6.Từ chưa phân hóa \RightarrowPhân hóa (đơn giản)
Chưa phân hóa
Hô hấp qua da
Hô hấp qua
hệ thống ống khí
Cá chép
Ếch đồng
Chưa có tim \RightarrowTim chưa có ngăn \Rightarrow tim có 2 ngăn \Rightarrow tim có 3 ngăn \Rightarrow tim có 4 ngăn
Động vật nguyên sinh
Ruột khoang
Giun đốt
Chân khớp