[SÁCH] Trăm năm cô đơn - Gabriel Garcia Márquez

F

freakie_fuckie

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Ai đã học đến lớp 9 thì chắc biết nhà văn Colombia G.G Márquez này >:D<.
Một phần trong một công trình tham luận của ông đã được đưa vào trương trình giảng dạy chính thức, nếu nhớ không nhầm thì hình như là "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" :)).

Trăm năm cô đơn là một cuốn tiểu thuyết lớn của ông, đạt giải Nobel Văn học năm 1982.


Một vài thông tin về sách thì các bạn có thể tự tìm kiếm trên Wiki cũng được :)





Cốt truyện và đề tài      (Phỏng theo bản dịch của dịch giả Nguyễn Trung Đức ) :

Trăm năm cô đơn là câu chuyện về dòng họ Buênđya tồn tại bảy thế hệ, người đầu tiên bị trói vào gốc cây và người cuối cùng đang bị kiến ăn, một dòng họ tự lưu đày vào cõi cô đơn để chạy trốn tội loạn luân. Cái tội loạn luân này khởi sự từ việc tên cướp biển Phranxit Đrăc tấn công Riôacha khiến các cụ tổ của Ucsula Igoaran phải chuyển đến lập nghiệp ở một làng hẻo lánh. Tại đây các cụ tổ của Hôsê Accađiô Buênđya đã lập nghiệp bằng nghề trồng thuốc lá. Qua ba thế kỷ, hai dòng họ này đã có quan hệ thâm giao, cháu chắt họ lấy lẫn nhau dẫn tới thảm hoạ đẻ ra một người đàn ông có đuôi lợn. Chính cái gương tày liếp này đã khiến cha mẹ Hôsê Accađiô Buênđya và Ucsula Igoaran tìm mọi cách ngăn cản nhưng họ vẫn cứ lấy nhau. Khi đã là vợ chồng rồi và dẫu Hôsê Accađiô Buênđya tuyên bố "dù có đẻ ra kỳ đà anh cũng cóc cần". Ucsula Igoaran vẫn sợ đẻ ra đứa con có đuôi lợn, nên khi đi ngủ bao giờ cô cũng mặc chiếc quần trinh tiết do mẹ may cho. Sự việc kéo dài hơn một năm khiến dân làng ngạc nhiên và đồn rằng anh chồng là kẻ bất lực. Một hôm, bị thua Hôsê Accađiô Buênđya trong một cuộc chọi gà, Pruđênxiô Aghila không kìm được lòng đã lỡm bạn: "Tao mừng cho mày và để xem cái con gà này có làm phúc cho vợ mày không". Vì lời nói lỡm ấy anh ta phải trả cả tính mạng.

Nhưng không vì thế, người chiến thắng được sống thanh thản, trái lại lúc nào cũng bị lương tâm dằn vặt đến mức phải bỏ làng tìm đền một miền đất không được hứa trước để lập ra làng Macônđô, để tự lưu đày trong cõi cô đơn trăm năm. Rồi trong cõi cô đơn ấy, những Hôsê Accađiô và những Aurêlianô, những Rêmêđiôt và những Amaranta đã ra đời, sống cuộc đời với số phận bi đát dường như đã được định trước: lay lắt trong nỗi cô đơn và hoài nhớ, thấp thỏm lo phạm tội loạn luân.

Nhưng lo cũng chẳng được. Lúc còn đang thời sinh nở, sau mỗi lần đẻ Ucsula Igoaran đều cặn kẽ xem con mình có mang bộ phận nào của con vật không. Về già, cụ luôn luôn nhắc nhở đám cháu con hãy mở to mắt để nhận mặt họ hàng, đừng chung đụng xác thịt mà sinh con có đuôi lợn. Nhưng cụ không thể sống đến hết chuyện để khuyên giải Amaranta Ucsula và Aurêlianô Babilônia. Vì không biết rõ gốc gác, không nắm được quan hệ ruột thịt, Amaranta Ucsula và Aurêlianô Babilônia đã yêu nhau mãnh liệt, ăn nằm với nhau và lấy nhau với hy vọng tình yêu sẽ cải tạo nòi giống mình. Nhưng họ đã đẻ ra đứa con quái thai có đuôi lợn và con vật huyền thoại này đã kết liễu dòng họ Buênđya tồn tại bảy thế hệ. Rõ ràng trong thế giới cô đơn và hoài nhớ ấy, những người trong dòng họ Buênđya đã phạm tội loạn luân dù cho họ cô ý chạy trốn tội loạn luân. Như vậy chúng ta thấy trong Trăm năm cô đơn, loạn luân là một đề tài đã mở và đóng lại một thiên truyện.

(to be cont).



Nguồn download

http://vietlion.com/ebk/download-ebook-tram-nam-co-don.html


Đây là một tài liệu hữu ích cho các bạn thích đọc sách hay đam mê văn học :)
Vẫy khuyên thành thật các bạn nên mua sách gốc >:D< 55.000 gì đấy :)

Enjoy!
 
G

Godot

G.G.Marquez là một trong những tên tuổi tiêu biểu cho dòng văn học Hiện thực huyền ảo Mĩ Latinh.
Đọc Trăm năm cô đơn, thấy lại cả một lịch sử chuyển cư của những người châu Âu sang Tân thế giới thông qua những suy tư, cảm nhận (cả ý thức và vô thức) của một nhà văn vốn là con đẻ của một cuộc hôn phối văn hóa: châu âu và bản địa. Đó là một cuộc hành trình dài lâu, gian khổ, cả tủi nhục nữa.
Đọc truyện, cứ bị ám ảnh với cách đặt tên nhân vật, cách xử lí thời gian gắn liền với kết cấu vòng tròn ... và tất nhiên, cả những chi tiết huyền ảo rất đặc trưng cho nền văn hóa Mỹ Latinh giàu bản sắc.
Dòng họ Buendia từ cụ tổ đi mở đất mang mặc cảm tội lỗi (liên tưởng đến sự trục xuất của Adam và Eva khỏi vườn địa đàng trong Kinh thánh) cho đến hậu duệ cuối cùng dị dạng (gợi nhắc sự tiến hóa ngược, mà bản chất là sự tha hóa đến tột cùng) đã nỗ lực không ngừng, đã đổ bao mồ hôi, nước mắt, bao công sức, đam mê để kiếm tìm ý nghĩa chân chính cho sự tồn tại của mình, để vượt thoát mặc cảm tội lỗi, để dựng xây miền đất hứa của tự do và thịnh vượng ... nhưng đều bất thành. Những cuộc chiến tranh, cách mạng, tiền bạc, quyền lực, dục tình ... đều không cứu vãn nổi sự diệt vong tất yếu.
Truyện cũng là một hình dung về tình hình xã hội Mỹ La tinh thời hiện đại với những vấn đề vô cùng nan giải: đói nghèo, chiến tranh, xung đột ... những bức xúc bề mặt và cả ở bề sông tâm hồn và văn hóa.

Hơn hết, Trăm năm cô đơn là cuộc đối thoại. Đối thoại sòng phẳng với quá khứ, với hiện tại và tương lai, đối thoại giữa những nền văn hóa, giữa những nền tảng đạo đức cơ bản định hình diện mạo của các quốc gia Mỹ La Tinh. Cuộc đối thoại ấy đã vượt qua biên giới của một vùng đất, một quốc gia, một châu lục, một thời đại. Nó là thông điệp vĩnh cửu gửi tới con người và nhắc nhớ ta về ý nghĩa sự tồn tại của mình, như là một con người sống trên mặt đất.

Một cuốn sách nên đọc.
 
Top Bottom