a. Cây xà nu được miêu tả cụ thể, gắn bó với con người Tây Nguyên:
- Cây xà nu hiện lên trong tác phẩm trước hết như một loài cây đặc thù, tiêu biểu của miền đất Tây Nguyên. Mở đầu và kết thúc tác phẩm cũng bằng hình ảnh của cây xà nu. Bàn tay T'nu là 1 chi tiết đẹp trong toàn tác phẩm.
Với hình tượng này, ta có thể chia ra làm 2 chặng: khi còn lành lặn, khi đã thương tích.
*Đôi tay khi lành lặn:
- Đôi bàn tay lúc còn nhỏ: cần cù học hỏi , cầm phấn viết bảng để tiếp nhận ánh sánh của Đảng dù với T'nu học chữ hơi khó khăn. Đôi bàn tay quả cảm tự đập đá vào đầu khi ko học được chữ. Đôi bàn tay khéo léo giúp T'nu cưỡi sóng, vượt thác tránh vòng vây của địch --> đôi bàn tay của người thông minh dũng cảm.
+ Đôi bàn tay lúc trưởng thành: đôi tay tình cảm nắm lấy bàn tay Mai đầy yêu thương trìu mến. Đó là đôi bàn tay che chở, dũng mãnh của 1 người chồng yêu vợ, 1 người cha thương con khi vợ con trong lòng địch.
Đó là đôi tay khéo léo biết mài giáo mác, cầm vũ khí -> đấu tranh vũ trang => Đôi bàn tay của lòng trung thành với Cách Mạng.
*Đôi tay bị thương tích:
Đây là lúc hình ảnh đôi bàn tay trở thành hình tượng đẹp rực rỡ nhất -> biểu tượng cho khí phách, sự bất khuất của của người anh hùng Cách Mạng.
Ta đi sâu hơn ở hình ảnh "10 ngọn đuốc"
Em cần xem xét thân thế của chủ nhân đôi bàn tay đó - người anh hùng làng Xôman: T'nu.
Anh là lớp thế hệ thứ 2 của làng Xôman, sau cụ Mết, người sẽ tiếp đuốc cụ Mết. Từ nhỏ, anh vốn đã thế hiện được bản lĩnh, sự gan góc của mình trong "dầu sôi lửa bỏng" (dẫn chứng) => điều đó hứa hẹn T'nu khi lớn lên sẽ trở thành 1 người lãnh đạo, 1 chiến sĩ Cách mạng có chí khí, là cột trụ, linh hồn của cuộc kháng chiến.
Tính cách ấy, số phận ấy được bộc lộ rõ nét nhất, chói lọi nhất qua cảnh T'nu bị giặc tra tấn, đốt "10 ngón tay " thành "10 ngọn đuốc".
T'nu bị bắt vì anh xông ra cứu vợ con với đôi bàn tay ko.
Sở hữu được 1 người cộng sản xưa nay luôn là mối hiểm hoạ là niềm sung sướng của thành Dục. Hắn thể hiện dã tâm của mình muốn T'nu từ bỏ mộng cầm giáo, nên đầu tiên, nó muốn đốt đôi bàn tay của anh, đôi bàn tay đã làm nên bao kì tích. Hắn muốn anh ko thể còn cầm giáo mà chiến đấu: "1 ngón tay T'nu bốc cháy. Hai ngón, ba ngón, ko gì đượm bằng lửa xà nu. Lửa bắt rất nhanh. Mười ngón tay đã trở thành 10 ngọn đuốc."
Hình ảnh đó khiến người đọc xót xa, qua đó nhà văn Nguyên Ngọc muốn tố cáo tội ác của kẻ thù khi tra tấn người chiến sĩ cộng sản. Và cũng qua đó, nhà văn đã phát hiện ra 1 quy luật khắc nghiệt: T'nu chỉ với bàn tay ko thì ngay cả thứ nhựa xà nu vốn gắn bó vớianh từ thưở nhỏ cũng có thể trở thành ngọn lửa huỷ diệt chính những bàn tay vẫn hàng ngày chăm sóc chúng. Quy luật ấy là 1 thực tế cần phải biết với người làm cách mạng như kinh nghiệm xương máu của cụ Mết: ko thể đối đầu với giặc bằng 2 bàn tay ko, bằng sự nóng vội tự phát, mà phải: "chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo"
Tuy nhiên, bên cạnh đó, sự sáng chói và nổi bật nhất ở hình ảnh "10 ngọn đuốc" chính là tính biểu tượng của nó, điều này tạo nên vẻ đẹp rực rỡ ở hình tượng đôi bàn tay T'nu.
Cách so sánh của Nguyên Ngọc thật thú vị: 10 ngón tay bốc cháy như "10 ngọn đuốc". Tại sao lại so sánh như vậy?
Bởi đuốc là biểu tượng cho ngọn lửa truyền thống, sức mạnh tinh thần, ý chí quật cường. 10 ngón tay cháy sáng chính là biểu tượng cho sức mạnh và ý chí ấy của chiến sĩ cộng sản.
Ngọn lửa ấy thắp lên ko chỉ cháy trong nơi 10 đầu ngón tay mà nó đã lan vào cháy trong lồng ngực, cháy ở bụng", anh ko còn cảm thấy lửa ở ngón tay nữa, ngọn lửa cháy nơi ngón tay đã chuyển hoá thành ngọn lửa tinh thần, ngọn lửa của lòng căm thù sục sôi.
Chính ngọn lửa aasy đã truyền sang cho dân làng Xôman để họ cùng đứng lên cẩm giáo chiến đấu giết giặc - và thằng Dục đã nằm dưới ngọn giáo cụ Mết...
Sau này, dù ngón tay T'nu chỉ còn 2 đốt, nhưng anh vẫn ko từ bỏ giáo mác, mà ngọn lửa của ngọn đuốc xưa kia giờ đã cháy trong anh, hun đúc con người anh để anh với "bàn tay cụt ngón" tiếp tục cầm giáo, cầm súng và chiến đấu. Bàn tay ấy giờ đã trở thành bàn tay quả báo, bàn tay trừng phạt tất cả những thằng Dục.
Hss
NHÂN VẬT TNÚ TRONG “ RỪNG XÀ NU” CỦA NGUYỄN TRUNG THÀNH
“Rừng Xà nu” của Nguyễn Trung Thành là một bản anh hung ca về cuộc đấu tranh anh dũng của đồng bào Tây Nguyên trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Tác phẩm đã thể hiện sự trưởng thành của một thế hệ cách mạng trẻ trung, mưu trú. Kiên cường, mỗi nhân vật mang một vẻ đẹp riêng tiêu biểu cho cốt cách, linh hồn của mảnh đất Tây Nguyên anh hung. Nổi bật nhất là nhân vật Tnú, nhân vật trung tâm của tác phẩm.
Ngay từ nhỏ Tnú đã là cậu bé thông minh, lanh lợi, gan dạ. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, Tnú được dân làng Xô Man đùm bọc, nuôi dạy lớn khôn. Tnú đã chứng kiến bao cảnh đau thương của của dân làng Xô Man: “Giặc treo cổ anh Sút lên cây vả đầu làng, chúng giết bà NHan chặt đầu, cột tóc treo đầu súng” chỉ vì họ đã dám nuôi dấu cán bộ cách mạng. Tnú đến với cách mạng như một lẽ sống tự nhiên. Mới 10 tuổi, Tnú đã thay người lớn vào rừng tiếp tế cho cán bộ. Tnú nhớ như in lời cụ Mết: “Cán bộ là Đảng, Đảng còn thì núi nước này còn”.
Khi đi liên lạc, Tnú không đi đường mòn, “cứ xé rừng mà đi lọt qua tất cả các ổ phục kích của giặc. KHi qua song, Tnú không thích qua chỗ nước êm, cứ chọn chỗ thác mạnh mà bơi ngang, cữỡi trên thác băng băng như một con cá kình”. Trong một lần đi liên lạc, không may Tnú bị giặc bắt giam cầm 3 năm, bị tra tấn dã man song vẫn cương quyết không khai nửa lời.
Khi trốn thoát khỏi ngục trở về với dân làng, Tnú đã trở thành một cán bộ cách mạng, trưởng thành về mọi mặt. ANh trở thành người lãnh đạo của dân làng Xô man. CÙng với dân làng Tnú chuẩn bị giáo mác cho cuộc chiến đấu sắp tới. Tnú cũng gặp laok Mai- cô bạn gái năm xưa cùng đi liên lạc, đi tiếp tế cho cán bộ nay trở thành bạn đời của anh.
Tnú đã phải chịu đựng và vượt qua một bi kịch lớn về tình cảm. BỌn giặc kéo đến làng Xôman lùng bắt Tnú nhưng không được. Chúng bắt Mai và đứa con vừa đầy tháng ra tra tấn. Bọn giặc dung một cây sắt tra tấn mẹ con Mai: “ở chỗ hai con mắt anh bây giờ bây giờ là hai cục lửa lớn”. Tnú đã không kìm nén được lòng mình, anh chồm lên xông vào bọn giặc với một tiếng thét dữ dội. Nhưng Tnú không cứu được mẹ con Mai, không bảo vệ được tình yêu và giọt máu của mình bởi anh chỉ có hai bàn tay trắng. Cả vợ và con đã bị giặc giết hại, Tnú đã phải chịu đựng nỗi đau mất mát lớn lao.
Tnú đã phải chịu đựng và vượt qua sự tra tấn tàn bạo của kẻ thù. BỌn giặc đã quấn giẻ tẩm dầu Xà nu đốt 10- ngón tay Tnú để dập tắt caí “mộng cầm giáo mác” của dân làng Xô man. Trong cuộc đối đầu quyết liệt này, phẩm chất kiên cường của Tnú càng tỏa sang hơn bao giờ hết. “Mười ngón tay anh cháy như 10 ngọn đuốc. Lửâ như cháy trong lồng ngực. Mãu mặn chat ở đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát môi anh rồi”. Nhưng Tnú vẫn không kêu một tiếng “Người Cộng sản không thèm kêu van”. Tnú mở mắt nhìn vào kẻ thù trừng trừng đầy căm hận.
Hình ảnh 10 ngón tay Tnú rừng rực cháy như 10 ngọn đuốc đã trở thành biểu tượng của một nỗi đau thương và tinh thần bất khuất của con người và mảnh đất Tây Nguyên anh hùng. Mười ngọn đuốc từ tay Tnú đã châm bùng lên ngọn lửa nổi dậy đẩu tranh của dân làng Xô man. Tnú thét lên một tiếng, chỉ một tiếng thội nhưng đã vang dội thành nhiều tiếng thét rung chuyển cả núi rừng. Cả làng Xô man đã đứng dậy. “Cả rừng Xô man ào ào rung động và lửa cháy khắp rừng”. Đau thương và căm thù đã chuyển hóa thành sức mạnh quật cường như một quy luật tất yếu “chúng nó đã cầm sung mình phải cầm giáo”.
Tnú trở thành một anh bộ đội của lực lượng vũ trang cách mạng miền Nam. Lửa Xà nu đã tắt trên 10 đầu ngón tay Tnú. Tay anh mỗi ngón chỉ còn hai đốt như một chứng tích đầy căm hận mà anh anh mang theo suốt đời. Nhưng “tay còn hai đốt vẫn bắn sung được”. Tnú đi bộ đội lực lượng tham gia chiến đấu. Chính bàn tay có những ngón chỉ “còn hai đốt” ấy sau này đã bóp cổ thằng Dục (thằng ác ôn đã giết mẹ con Mai). Trong ánh đèn soi vào mặt thằng Dục, Tnú dã cho nó nhìn rõ bàn tay trừng phạt. Đối với anh bây giờ “bọn giặc đứa nào cũng là thằng Dục” bởi mối thù riêng của anh đã hòa vào mỗi thù riêng của Tây Nguyên, của đất nước. Đó cũng là sự trưởng thành về nhận thức mà Tnú đã rút ra được từ nhiều nỗi đau của gia đình, của quê hương trong cuộc chiến khốc liệt này.
Tnú còn là mọt người có tính kỉ luật rát cao và giàu tình yêu thương: . Trong ba năm đi lực lượng vũ trang, xa làng Xô Man, nỗi nhớ về quê hương day dứt trong lòng anh. NHưng phải được cấp trên cho phép Tnú mới về thăm làng và chỉ được về đúng một đêm. Con người kiên nghị, gan góc, không biết run sợ , khuất phục trước bạo tàn cũng lại là con người rất giàu tình cảm. Bước chân về đến đầu làng anh xuc động mãnh liệt “cứ vấp mãi vào mấy cái gốc cây”. Tnú sung sướng tắm mình trong dòng nước mát của con suối. Vào tới nhà Ưng, lòng anh như náo nức những tiếng gọi thân thươngvới những cái tên quen thuộc, mộc mạc đã gắn bó với anh như ruột thịt. Tnú là đứa con yêu thương của tất cả dân làng Xô Man.
Câu chuyện về anh Tnú và sự trưởng thành của anh tiêu biểu cho phẩm chất tốt đẹp và con đường trưởng thành cách mạng của tất cả các dân tộc Tây Nguyên trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Tnú mang trong mình dòng máu của Đăm săn, Sinh Nhã… dòng máu anh hung thần thoại của xứ sở Tây Nguyên. Anh cũng mang sức mạnh của rừng Xà nu hào hung ngay cả trong đau đớn, bất diệt ngay trong sự hủy dịêt. Tnú hiện lên trong tác phẩm như một nhân vật anh hung mang đậm chất sử thi hoành tráng.
Qua nhân vật này, tác giả muốn đã bỉêu dương vẻ đẹp một thế hệ cách mạng trẻ trung, kiên cường, bất khuất. Cũng qua cuộc đời nhân vật này, tác giả muốn khắc sâu vào tâm can đời sau một chân lý “Chúng nó cầm sung, mình phải cầm giáo”. Đó là chân lý mà chúng ta đã chọn cho còng đường cách mạng đi tới thắng lợi cuối cùng.
Gh
Hình tượng cây xà nu
* Lí do NTT chọn cây xa nu làm biểu tượng:
- khách quan: đây là loại cây mọc nhiều ở Tây Nguyên “những cánh rừng xn nối tiếp chạy đến chân trời”
- chủ quan:
+ NTT say mê vẻ đẹp của cây “Đó là loại cây hùng vĩ và cao thượng, man dậi và trong sạch, mỗi cây cao vút, vạm vỡ ứa nhựa, tán lá thanh nhã rắn rỏi..”
+ Nv tìm thấy sự tương ứng giữa những phẩm chất của cây với con người
a. ý nghĩa tả thực:
- Rừng xà nu hiện lên trong vẻ đẹp tự nhiên kì diệu
- Cây xà nu gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân làng Xô Man:
b. Ý nghĩa biểu tượng:
- Rừng được miêu tả trong sự ứng chiếu với con người.:
- Những phẩm chất tự nhiên của cây là biểu tượng cho những phẩm chất của dân làng: