Toán 10 Phương trình tương đương và phương trình hệ quả.

andrew3629

Học sinh chăm học
Thành viên
20 Tháng bảy 2019
375
84
51
19
Quảng Nam
THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Trong khi đọc sách đại số 10 phần phương trình, mình thấy một ví dụ trong sách giáo khoa mà mình cho rằng không được tối ưu, chính xác hay dễ hiểu nhất có thể cho học sinh.
Sách đang nói về việc phải dùng phương trình hệ quả thì mình hiểu. Trong ví dụ 2, mình thấy dấu suy ra phương trình hệ quả đầu tiên thì hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, mình thấy hai dấu suy ra tiếp theo không được hợp lí cho lắm. Mặc dù đến cuối cũng phải thử lại nghiệm nhưng nếu ta để dấu tương đương thì sẽ dễ hiểu hơn nhiều do không phải suy nghĩ về điều kiện phương trình và chúng có cùng tập nghiệm. Mình nghĩ sách giáo khoa rất chính xác và luôn chọn lựa chọn đúng nhất nhưng mình nghĩ họ dùng dấu suy ra để minh họa thì hơi thừa và gây khó hiểu. Dù thắc mắc có đơn giản và ngu ngốc mấy thì mình vẫn hỏi vì đây là sách giáo khoa.
Vậy cuối cùng tóm lại là thay dấu tương đương vào chỗ mình khoanh đỏ có được không và có dễ hiểu, đúng hơn không?
Cảm ơn.
Screenshot (107)_LI.jpg
#TheFire: Họ viết suy ra thẳng hàng với nhau nhé tức là từ (4) suy ra dòng trên rồi (4) suy ra dòng dưới chứ không thấy thừa với khó hiểu gì cả, đây là họ giảng cho những người bắt đầu học chứ quen rồi ta tìm điều kiện để PT có nghiệm rồi tương đương luôn cũng được :)
 
Last edited by a moderator:

TranPhuong27

Học sinh chăm học
Thành viên
26 Tháng ba 2020
539
681
106
19
Hải Dương
THCS Lê Thanh Nghị
Cá nhân mình không có ý kiến gì về cách trình bày của sách giáo khoa. Thứ nhất, vì cơ bản đây là sách "giáo khoa", là sách dạy cho hàng triệu người và hàng năm còn được tái bản để soát lỗi. Việc hợp lý hay không hợp lý đã được người có chuyên môn kiểm tra kỹ. Và, mình nghĩ bạn không nên dùng từ "thừa" và "khó hiểu", vì ai đọc đến đoạn này cũng nhìn ra được phép biến đổi của tác giả là như thế nào. Nếu nó có vấn đề thì hàng triệu học sinh, giáo viên đã ý kiến rồi. Thứ hai, nếu thay dấu "suy ra" bằng dấu "tương đương" theo ý kiến của bạn thì bạn thực chất theo mình không có gì khác biệt, vì chúng đều là hệ quả của (4). Cuối cùng, mình nghĩ bạn không nên để ý những tiểu tiết nhỏ nhặt như vậy mà cố hiểu tác giả truyền đạt cái gì, tư duy, suy luận của bài toán. Chúc học tốt.
 
Top Bottom