Phương pháp học văn 12

H

hakimngoc

Văn lớp 12 rất khác lớp 11
muốn học lớp 12 phải đọc thật kĩ tác phẩm văn xuôi còn thơ thì phải học thuộc thôi
 
C

clamp90

phần em học có mấy bài văn mới ko có trong chương trình văn cũ, hĩ soạn mấy phần đấy sao mà khổ sở thế
 
H

hanhle

Ta có thể đọc kĩ những bài văn đó rồi cảm nhận nó thì ta có thể hiểu và làm được thôi
 
C

clamp90

có ai đã từng soạn bài : " Người Hà Nội " ko ạ
nếu có post lên cho em tham khảo với :D
 
C

cathai

Mình học chương trình không phân ban nên chỉ có thể nêu cách mà mình đã "nghin cíu" thôi, bà con tham khảo:
1. Chương trình KPB có thể tạm chia thành 4 giai đoạn:
- Trước 1945 (tiếp theo chương trình 11) gồm: Hồ Chí Minh với "Vi hành, NKTT", Tố Hữu với "Tâm tư trong tù".
- Giai đoạn chống Pháp gồm các tác giả: HCM (TNĐL), Nam Cao (Đôi mắt), Quang Dũng (Tây Tiến), Hoàng Cầm (Bên kia sông Đuống), Nguyễn đình Thi (Đất nước), Tô Hoài (Vợ chồng A Phủ), Kim Lân (Vợ nhặt), Tố Hữu (Việt Bắc)...
- GĐ XDCNXH ở MB gồm: CLV (Tiếng Hát con tàu), HCận (Các vị La Hán chùa Tây Phương), Nguyễn Khải (Mùa Lạc), Nguyễn Tuân (Người lái đò sông Đà)
- GĐ chống Mỹ gồm: THữu (Kính gửi cụ Nguyễn Du), Nguyễn Trung Thành (Rừng xà nu), Nguyễn Minh Châu (Mảnh trăng cuối rừng), Xuân Quỳnh (Sóng)
Các bài còn lại chuyển sang đọc thêm, một số bài thơ dài như: Tâm tư trong tù, Tiếng hát con tàu, Bên kia sông Đuống...chỉ học một số khổ đầu thôi.
2. Việc chia ra các giai đoạn như vậy sẽ giúp ta có cái nhìn khái quát, hiểu được bối cảnh lịch sử, thấy được đặc điểm về nội dung và nghệ thuật của mỗi tác phẩm, mỗi giai đoạn...mà lý giải một cách hợp lý với từng tác phẩm được học. Tuy nhiên, chương trình VH 12 đều có đặc điểm chung là xuất phát từ 30 năm chiến tranh. Chỉ cần bám sát bài khái quát VH 45 - 75, đều có thể nắm được giá trị ND và NT của mỗi tác phẩm. Tất nhiên, mỗi tác giả, xuất phát từ cảm hứng, đề tài, đối tượng, sở trường, MQH với thời cuộc...nhất là cái "tạng" của mình mà để lại dấu ấn riêng trong tác phẩm của mình.
3. Nếu để ý kĩ một tẹo sẽ thấy đặc điểm này: phần lớn các bài thơ đều gần nhau ở kiểu kết cấu của mạch cảm xúc: hiện tại - quá khứ - hiện tại. Phải chăng nó phản ánh một quy luật: trước sự thay đổi của hiện tại, người ta thường có nhu cầu nhận thức về quá khứ (để chiêm nghiệm, để tự hào, để tưởng nhớ, để nhận thức sâu hơn về hiện tai...vv...)? Mình đang cố trả lời câu hỏi này.
4. Sau khi năm được một cách khái quát các giai đoạn, các tác phẩm cụ thể, nên chăng chúng ta hệ thống các tác phẩm thành hệ đề tài xuyên suốt các tác phẩm. Chẳng hạn như: mảng thơ tù, thân phận con người, XDCNXH, chủ nghĩa anh hùng thời chống Mỹ, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu nam nữ và các chủ đề lẻ... để dễ so sánh điểm giống và khác nhau giữa các tác phẩm, các giai đoạn...?
5. Cần chủ động lập bảng hệ thống tác phẩm theo cách sau:
- Thứ tự tác phẩm
- Tên tác phẩm - tác giả
- Hoàn cảnh ra đời
- Tóm tắt (văn xuôi), học thuộc (thơ)
- Chủ đề
- Kết cấu
- Nội dung
- Nghệ thuật
- Ý nghĩa
- Những sáng tạo riêng
- Ấn tượng chủ quan của mình ...
6. Lập ra hệ thống đề bài về các tác phẩm:
- Đề bài về phân tích, bình giảng, cảm nhận (bài - đoạn thơ, nhân vật)
- Đề bài về một khía cạnh (ND - HT) của tác phẩm
- Đề bài về một nhận định (có hoặc không có sẵn luận điểm)
- Đề bài mở về tác phẩm (chủ yếu liên hệ thực tế học tập, sống và các tiêu chuẩn đạo đức...chẳng hạn).
7. Làm việc trực tiếp với tác phẩm (đọc, tri giác, cảm giác, biểu tượng, phán đoán, suy luận...) kết hợp với bài giảng của thấy cô giáo, tài liệu tham khảo tin cậy...để có những kết luận phù hợp nhất của mình về tác phẩm.
8. Viết bài thường xuyên (có khi viết đi viết lại) để mài sắc tư duy, ngôn từ và cách thức diễn đạt. Quan trọng nhất là phải luôn "hâm nóng" bầu cảm xúc và nhiệt hứng...để "sản phẩm đầu thai" có "hình dáng và cá tính riêng".
Mỗi người có cách học riêng, đây là cách mà các "huynh" trước tui đã bày cho, bà con tham khảo thử xem. Không hữu ích thì "quên đi như quên một nụ cười". Hì hì
 
7

7124119

phương pháp ah!!!
heheh.
Chỉ cần : ĐỌC, NHỚ, SUY NGẪM và VIẾT

Đọc tác phẩm
Học thuộc dẫn chứng, thơ
Khai thác đúng điểm trọng tâm của t/p và xoáy mạnh vào đó
Cuối cùng là Viết văn. Bạn vừa học 1 tác phẩm thì phải về nhà, mở phần phân tích roài xem lại. Viết thành bài văn hoàn chỉnh theo lời văn và cảm xúc của bạn
***********
chúc học giỏi văn
 
N

nutac98

7124119 said:
phương pháp ah!!!
heheh.
Chỉ cần : ĐỌC, NHỚ, SUY NGẪM và VIẾT

Đọc tác phẩm
Học thuộc dẫn chứng, thơ
Khai thác đúng điểm trọng tâm của t/p và xoáy mạnh vào đó
Cuối cùng là Viết văn. Bạn vừa học 1 tác phẩm thì phải về nhà, mở phần phân tích roài xem lại. Viết thành bài văn hoàn chỉnh theo lời văn và cảm xúc của bạn
***********
chúc học giỏi văn
cách này có vẻ đơn giản mờ nhớ lâu nhỉ ^0^ :D
 
H

huyenbang

tui thấy văn 12 chẳng khác văn 11 là mấy, cũng vẫn học như vậy , nếu như học tốt văn 11 thí sẽ tạo nên 1 bàn đạp giúp ta học tốt văn 12 hơn . chủ yếu là cách cảm thụ văn học của bạn có tốt ko? bạn có thật sự yêu thích môn học này ko? nếu bạn thực sự yêu thích , thực sự hocfj môn đó thì tất cả đối với bạn cũng chỉ là việc đơn giản mà thôi. chúc bạn thành công triong năm học này .
Thân ái!
 
R

riotk

Em rất yên tâm vì năm nay cô giáo dạy văn giảng 3 tiết đầu LLVH rất hay mà cô giáo phụ trách môn văn 11 không thể hiện được...(í quên là phải giới thiệu..NEWCOMER mà) nhưng cách học thì vẫn chưa biết phương pháp nào trong những cái mà các bạn đã đề cập là phù hợp và thật sự tốt đây !...( vì năm ngoái-11- mình thật sự hỏng Văn khá nặng.)
 
C

crazyfrog

Văn lớp 12 hả? Anh ko bít trường chú dạy ra sao dù có chơi với mấy thằng khoá trên khoá chú nghĩa là bằng tuổi anh nhưng anh cũng không hỏi tụi nó vì không quan tâm. Ở trường anh dạy cứ lớp này đuổi lớp kia thành ra phần lớn là học sinh tự học chứ lên lớp chỉ có mấy bài được học. Thế nên anh khuyên chú nên lưu tâm vào học thuộc văn bản trước rùi hẵng đi sâu vào phân tích :D
 
C

conu

riotk said:
Em rất yên tâm vì năm nay cô giáo dạy văn giảng 3 tiết đầu LLVH rất hay mà cô giáo phụ trách môn văn 11 không thể hiện được...(í quên là phải giới thiệu..NEWCOMER mà) nhưng cách học thì vẫn chưa biết phương pháp nào trong những cái mà các bạn đã đề cập là phù hợp và thật sự tốt đây !...( vì năm ngoái-11- mình thật sự hỏng Văn khá nặng.)
Chào newcomer, chúc bạn học hỏi nhiều điều trên hocmai.
Mình cũng được học 1 tiết đầu về LLVH.
Hiện nay ở nhiều trường, nhiều lớp, LLVH chưa được thực sự quan tâm. Học sinh hổng khá nặng về phần này, rất yếu là đằng khác, nên sẽ rất khó để vận dụng vào phân tích, bình giảng, mà trong khi đó một bài làm văn trực tiếp hay gián tiếp đều ko thể ko dùng đến lý luận Văn học, bản thân mình cũng chú tâm hoc thật tốt phần này vì mình nghĩ phần này quan trọng.
 
V

vuonglinhbee

mình thấy học văn 11 hay 12 cũng vậy
đều cần phải chăm chỉ
huhu
thế mà năm nay mình lại lười hơn
 
L

lovelydoll

Uhm,học văn thj` năm nào mà chẳng như năm nào,đều cần đọc kĩ tác phẩm,thuộc thơ và dẫn chứng,..vv...
có đìu những bài thj đại học thj` học nhju` hơn và kĩ hơn thuj
À,conu thj khối zj` vậy?
 
C

conu

Mình thi hai khối B và H
khối B thì ở đây ai cũng biết là toán, hóa, sinh.
Còn khối H là Văn, Hình họa, Bố cục màu. (Văn, mỹ thuật)
Hai khối thi này ko trùng ngày, khối H là khối năng khiếu nên thi vào khoảng đợt 3.
 
D

dadaohocbai

SỰ chán chường tột bậc.Ước gì mnhf đc viét những bài nă với đề bài mở để đc thể hiện cá tính bản thân
 
L

lovelydoll

conu said:
Mình thi hai khối B và H
khối B thì ở đây ai cũng biết là toán, hóa, sinh.
Còn khối H là Văn, Hình họa, Bố cục màu. (Văn, mỹ thuật)
Hai khối thi này ko trùng ngày, khối H là khối năng khiếu nên thi vào khoảng đợt 3.
Uj khối H à
hjk,mjnh` cũng định thj khối H đấy,huj` hè định đj học vẽ ở lớp mới mở gần nhà conu(đh Mĩ Thuật) ^^ ,nhưng vào năm, lịch học kín mít chẳng kòn ngày nào rảnh mà đj học cả,đành đợi sang năm ôn ,thj sau :(
 
C

conu

nutac98 said:
c0nu thi kiến trúc ah` ?
Bạn nói đúng rồi đấy, mình thi vào khoa thiết kế nội thất (kiến trúc nên nội thất mà, chứ ko phải thiết kế thời trang hay nhãn hiệu quảng cáo như 1 số trường khác)
Bản thân mình thấy trường này rất hay, phù hợp với năng lực và sờ thích của mình. Mình sẽ có điều kiện tốt để phát triển, bản thân xã hội thời hiện đại cũng đang cần, ra có thể có việc làm tốt nếu có năng lực. (nghề nào cũng thế cả thôi)
 
C

conu

lovelydoll said:
conu said:
Mình thi hai khối B và H
khối B thì ở đây ai cũng biết là toán, hóa, sinh.
Còn khối H là Văn, Hình họa, Bố cục màu. (Văn, mỹ thuật)
Hai khối thi này ko trùng ngày, khối H là khối năng khiếu nên thi vào khoảng đợt 3.
Uj khối H à
hjk,mjnh` cũng định thj khối H đấy,huj` hè định đj học vẽ ở lớp mới mở gần nhà conu(đh Mĩ Thuật) ^^ ,nhưng vào năm, lịch học kín mít chẳng kòn ngày nào rảnh mà đj học cả,đành đợi sang năm ôn ,thj sau :(
Trường Mỹ thuật là M Thuật công nghiệp hay Mỹ thuật Yết Kiêu?
Mình cũng cực kỳ bận với lịch học dày đặc, nhưng vẫn cố gắng thu xếp được 2 buổi chiều thứ 7 và chủ nhật vẽ màu và hình họa, bây giờ cũng hòm hòm, mình quyết tâm thi đỗ vào trường KT trong năm nay vì đó là ước mơ và năng khiếu của mình.
 
Top Bottom