phương fáp làm bài thi môn văn đạt điểm tối đa...[by candy20ck8]

C

candy20ck8

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.



Đây là những kinh nghiệm tớ đúc hết được sau khi thi đại học

___________

ĐỂ làm một bài văn đạt điểm tối đa thì điều tất yếu là đầy đủ 3 fần mở bài.thân bài.kết bài...
bài văn fải viết đúng ý, đủ ý như yêu cầu
nếu chỉ đạt được tưng đó
bạn chỉ đc 7 điểm văn


Để đc 8 điểm văn trở nên, bài văn đòi hỏi fải có sự sáng tạo...và fải đạt chuẩn mực ,mang lại thiện cảm cho người chấm
Người chấm bài đương nhiên là khôg thể đọc từ A đến Z từng bài văn một rồi, có những quy tắc ngầm riêng mà...các bạn chưa bít
N*
một bài phân tích, bình giảng
kần fải đạt được
bố cục như dưới đây

:
A- mở bài:Nêu đc về tác giả, tác fẩm, luận đề tổng quát,đoạn vào đoạn thơ bình giảng ( khoảng 10 dòng là ok)
Tránh tình trạng viết mở bài khô khan như kiểu : Tố Hữu ( năm sinh-năm mất)...
mở bài như thế đọc là người chấm đã không thích rồi...vì khôg có chất văn
Thay vì viết như thế
các bạn có thể mở bài như sau

Ví dụ:
Gấp trang truyện Chí Phèo của Nam Cao lại, tâm hồn người đọc cắn xé không yên, những tiếng chửi quoằn quại nghe như khóc.Những gương mặt dị dạng và méo mó.Vũng máu và những xác người.Khát vọng cháy bỏng, thất vọng tái tê.Từ bùn lầy khổ đau bỗng trồi lên cái bóng ngật ngưỡng của Chí Phèo.Đó là một bi kịch sống.Bi kịch có một không hai.Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người.Ai dám bảo Nam Cao không khóc khi viết những dòng văn buốt giá đến lạnh người ấy...


Hẳn nghe sẽ rất cảm xúc,đúng khôg?

B- Thân bài:
I, nêu xuất xứ, hoàn kảnh ra đời , vị trí đoạn trích rồi nêu nhận xét chug làm tiền đề cho sự fân tích
phần này rất là quan trọng đấy ạ, ví dụ như bài đây thôn vĩ dạ nếu không nêu đc mối tình kâm của hàn mặc tử thì ls có đc t.fẩm để c' ta fân tích
thiếu ý này sẽ mất những 1điểm đấy :)


II, phân tích
1.chia tách các luận điểm
* yêu cầu: chính xác,đầy đủ,rõ ràng
2.nắm vững nguyên tắc,đi từ nghệ thuật đến nội dung
III, đánh giá: mở rộng và nâg kao k.qả đã fân tích
C-kết luận:
khẳng định gtrị nội dung vs nghệ thuật
xác định vai trò, vị trí of tác giả-tác fẩm trog lịk sử văn học




+++
Đó là bố cục cho 1 bài fân tích,bình giảng
nếu đề bài yêu cầu fân tích gtrị nhân đạo, thì kác bạn chú ý công thức sau

Nhân đạo = Xót thương+phê phán+ trân trọng
Xót thương con ng bất hạnh
phê fán thế lực tội ác chà đạp con người bất hạnh
trân trọng p/c tốt đẹp của con người bất hạnh



+++
đối với kiểu đề tác gia
:

* phương pháp làm:
-có 5 tác gia thuộc kiểu đề này: xuân diệu,nam cao,HCM,tố hữu,nguyễn tuân
-dung lượng: khoảng 30 dòng
-kết kấu: mở-thân-kết
*bố cục sẽ làm như sau:
1.mở bài: tên thật,năm sinh -mất, quê quán.khái qát qan điểm sáng tác
2.thân bài:
-trình bày theo thời gian: lấy cách mạng tháng 8 làm mốc, chia làm 2 chặng,đường sáng tác lớn: Nam cao,Xuân Diệu,Nguyễn Tuân
-tr bày theo đề tài:Nam Cao, Nguyễn Tuân
-tr bày theo thể loại: Xuân Diệu, HCM
-riêng Tố Hữu, trình bày theo hệ thống tác fẩm tiêu biểu
*chú ý: mhấn mạnh đề tài chính,thể loại-tp chính
3.kết bài: khẳng định lại 1 lần nữa n~ đặc điểm chính trog sáng tác của tác giả.xác định vị trí,vai trò của tác giả trong lịk sử văn học nc nhà.



còn 1 số fương fáp làm văn nghị luận
tớ sẽ post sau
:D
tại mỏi tay qá
hihi
 
Last edited by a moderator:
C

candy20ck8

xuyen.xu là yahoo của mình
mình cũng là tân sinh viên thôi. n* ở trường sư fạm mình đc kác cô truyền cho 1 số kinh nghiệm ấy mà ^^
tiếc là m k đc theo văn nữa vì học t.anh
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom