Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
bài 1
Cảm nhận về nhân vật chính trong văn bản, một bạn học sinh viết như sau:
“Nhà văn đã dành sự đồng cảm sâu sắc, ca ngợi vẻ đẹp của nhân vật, dẫu trong hoàn cảnh nào, người phụ nữ ấy vẫn ánh lên những phẩm chất tốt đẹp.”
Bằng sự hiểu biết về văn bản em vừa xác định, hãy viết một đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch ( khoảng 10 - 12 câu) làm sáng tỏ luận điểm trên, trong đó có sử dụng một câu ghép, từ ngữ làm phép thế (gạch chân câu ghép và từ ngữ dùng làm phép thế, chú thích rõ
bài 2
Em hãy đọc kĩ ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: NGƯỜI ĂN XIN
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, quần áo tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi.Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Ngữ văn 9 tập I trang 22) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính và chỉ ra một câu có lời dẫn trực tiếp trong ngữ
liệu trên.
Câu 2: Theo em, vì sao người ăn xin và cậu bé đều cảm thấy mình đã nhận được từ người kia một cái gì đó ?
Câu 3: Người đọc vô cùng xúc động trước cách cư xử, thái độ của cậu bé đối với ông lão ăn xin trong câu chuyện. Thái độ đó khiến chúng ta nhớ đến câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Hãy trình bày suy nghĩ của em về quan niệm sống đó bằng một đoạn văn (khoảng 01 trang giấy kiểm tra).
Cảm nhận về nhân vật chính trong văn bản, một bạn học sinh viết như sau:
“Nhà văn đã dành sự đồng cảm sâu sắc, ca ngợi vẻ đẹp của nhân vật, dẫu trong hoàn cảnh nào, người phụ nữ ấy vẫn ánh lên những phẩm chất tốt đẹp.”
Bằng sự hiểu biết về văn bản em vừa xác định, hãy viết một đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch ( khoảng 10 - 12 câu) làm sáng tỏ luận điểm trên, trong đó có sử dụng một câu ghép, từ ngữ làm phép thế (gạch chân câu ghép và từ ngữ dùng làm phép thế, chú thích rõ
bài 2
Em hãy đọc kĩ ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: NGƯỜI ĂN XIN
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, quần áo tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi.Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Ngữ văn 9 tập I trang 22) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính và chỉ ra một câu có lời dẫn trực tiếp trong ngữ
liệu trên.
Câu 2: Theo em, vì sao người ăn xin và cậu bé đều cảm thấy mình đã nhận được từ người kia một cái gì đó ?
Câu 3: Người đọc vô cùng xúc động trước cách cư xử, thái độ của cậu bé đối với ông lão ăn xin trong câu chuyện. Thái độ đó khiến chúng ta nhớ đến câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Hãy trình bày suy nghĩ của em về quan niệm sống đó bằng một đoạn văn (khoảng 01 trang giấy kiểm tra).