Phóng sư 10 năm nhìn lai môt chặng đường

  • Thread starter vanlongthan
  • Ngày gửi
  • Replies 15
  • Views 2,698

V

vanlongthan

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Phần 1: Sự khởi đầu mãnh liệt - Vinh quang và cay đắng

Đầu thập niên 90 khi nhạc Rock ở HN vẫn chưa được nhiều người biết đến thì đã có những người đi tiên phong mang nhạc Rock đến truyền bá cho giới sinh viên. Khi phần đông mới chỉ biết đến Micheal Jackson, New kids.. thì họ đã là những người có thâm niên trong việc nghe rock. Ngoài việc truyền tay nhau những băng cassette cua Mettallica, Guns 'n Roses, Led Zeppellin...thì 1 số người còn tự mày mò, tự học nhạc cụ và tìm đến với nhau lập thành những ban nhạc rock SV. Những Bậc Thang, Đại Bàng Trắng đã ra đời như thế. Họ xuất hiện trong những đêm văn nghệ của các trường ĐH chơi lại các bài hát của các ban nhạc nổi tiếng và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo giới SV. Tuy nhiên phải chờ đến khi Trung tâm CLB phương pháp ra đời thì các ban nhạc và dân yêu nhạc rock mới chính thức có 1 sân chơi quy tụ đầy đủ các anh tài. Các đêm nhạc và các buổi giao lưu thường xuyên được tổ chức. Trong 1 đêm nhạc tại CLB vào tháng 10-1993 thì Basstist Hoài Thanh đã gặp Drummer Hiếu voi và cuộc gặp gỡ này chính là tiền đề cho sự thành lập của ban The LIght sau này. Học cùng lớp Thanh tại trường Mỹ thuật công nghiệp còn có 2 nhân vật khá đặc biệt: đó là Hồng Long ( sau này chơi bass cho Gạt tàn Đầy) và Tuấn Quỷ ( sau là vocal chính của The Light). Khi đó 2 người này chơi chung trong ban nhạc của trường. Sau 1 thời gian hoạt động ban nhạc này tan rã và Tuấn chuyển sang nhóm của Thanh và Hiếu, lúc này đã có thêm 2 thành viên nữa là Thanh Hà và Hữu Nghị; và The LIght đã ra đời từ đó.
Và một ban nhạc ko thể ko nhắc đến thời đó chính là Desire. Âm nhạc của Beatles và John lennon luôn được yêu thích đặc biệt và có 1 lượng fans khổng lồ. Bởi vậy khi Desire ra đời và chơi lại các nhạc phẩm nổi tiếng của Beat thì họ nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới SV. Với giọng hát truyền cảm của Tùng John và những ngón guitar điêu luyện của Vinh xiêm, Desire chinh phục được những khán giả khó tính nhất. Tham gia vào Desire còn có những gương mặt đặc biệt như Long Vũ ( hát) và Anh Tuấn ( chơi bass)...
Tiếc thay khi phong trào đang lên thì 1 sự cố đáng tiếc đã xảy ra. Vào đêm nhạc tưởng niệm John Lennon ngày 8-12-1993 tại CLB phương pháp, một số kẻ quá khích lợi dụng tính bột phát và dễ kích động của SV đã phá phách, gây hỗn loạn và tổ chức tuần hành. Sau sự cố này thì CLB phương pháp đã phải đóng cửa và các ban nhạc Rock bắt đầu phải chịu búa rìu dư luận.
Nhưng vượt lên tất cả các ban nhạc vẫn kiên trì luyện tập và chờ đợi dịp lại được tái xuất giang hồ. Và rồi cái mốc đáng nhớ ấy xuất hiện. Ngày 13-3-1994, đêm nhạc " forever young" đã được trường ĐH Kiến Trúc tổ chức tại nhà thi đấu Trung Tự với sự tham gia của các ban nhạc Những Bậc Thang, Đại bàng Trắng, The Light... và thu hút được hàng nghìn SV. Những ca khúc nổi tiếng của Black Sabbath, Judas Priest, Queen, Mettallica... được chơi lại. Đó là 1 đêm mà cả nhạc công lẫn khán giả đều "phê chưa từng thấy". Buồn thay khi đêm nhạc kết thúc ko trọn vẹn khi các tín đồ quá khích chuyển từ "phê" sang uýnh nhau và Công An đã phải can thiệp. Đêm nhạc kết thúc trong bạo lực, hỗn loạn và bắt bớ.
Chỉ thương các ban nhạc kẻ ôm đàn người ôm trống chạy như chạy loạn. Và sau đó họ lại trở thành mục tiêu công kích của dư luận và báo chí. Các ban nhạc bị lên án là truyền bá 1 thứ âm nhạc ko lành mạnh, kích động và gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ. các đêm nhạc Rock SV bị chính thức cấm từ đó.
 
V

vanlongthan

Phần 2: Dòng chảy âm thầm

Nhưng cho dù có những điều ko hay xảy ra thì cũng không thể phủ nhận 1 điều là đêm nhạc tại nhà thi đấu Trung Tự đã khuấy lên 1 “dịch Rock”. Nhiều người đi xem do tò mò rồi ra nhập vào đám người tóc dài áo đen có in hình các ban nhạc nổi tiếng, có người thì chẳng bao giờ quay trở lại. Rock vẫn luôn thế: luôn rạch ròi giữa yêu và ghét. Tuy nhiên đó chưa hẳn là điều quan trọng cho sự tồn tại của các đêm nhạc này. Nhiều dự định đã ko thể thực hiện được vì không xin được giấy phép của Sở VH-TT.
Trong khoảng thời gian khủng hoảng như thế thì cũng có 1 vài điểm sáng lắt léo thắp lên niềm hy vọng cho người hâm mộ. Vào giữa năm 1994, cafe Sân ga ra đời. Đây là quán cafe SV đầu tiên ở HN, 1 mô hình mà sau đó rất nhiều bạn trẻ học tập theo. Những người chủ quán trẻ tuổi cũng là những người yêu thích rock và họ đã biến cái quán nhỏ của mình thành 1 vương quốc nhỏ của dân yêu nhạc rock thủ đô. Một số đêm nhạc đã được tổ chức tại khuôn viên nhỏ bé nhưng ấm cúng của quán và đây chính là nơi mà những ban nhạc mới có dịp trình làng cũng như nơi các tín đồ được dịp thoả cơn khát khi đươc gặp lại các ban nhạc mà mình yêu thích. Khi các ban nhạc không đủ tư cách đứng ra tự tổ chức biểu diễn thì hầu hết các trận đều núp bóng các trường, các đoàn thể hay quán cafe. Chi phí cho 1 đêm diễn thường không phải là nhỏ. Các ban chỉ đơn thuần là chơi nhạc cho sướng chứ không tính đến kinh doanh. Chỉ cần có đất diễn là nhất rồi. Trong 1 thời gian dài rock HN tưởng như ngủ quên, không 1 chương trình lớn nào được tổ chức. Nhưng đến ngày 8-12-1994 thì như đến hẹn lại lên, hàng nghìn SV Tổng Hợp cùng với SV của các trường ĐH đã đến sân vận động trường TH tổ chức đêm tưởng niệm John Lennon. Đêm nhạc này có sự tham gia của Tùng John và ban Desire. Và sự kiện này đã khép lại 1 năm đầy sóng gió của Rock HN.
Ngày 19-5-1995 một quán cafe SV nữa lại được ra đời. Đó là Vọng quán. Hồi đó là cafe SV nguyên chất chứ chưa thoái hoá như bây giờ. Tuy ra đời sau nhưng do có địa điểm rộng rãi và dành hẳn 3 ngày trong tuần cho các ban nhạc rock thoả sức tung hoành nên Vọng nhanh chóng thu hút được giới HS-SV. Dòng chảy ngầm đang muốn cựa mình tuôn trào. Sau gần nửa năm chuẩn bị và luyện tập ngày 1-6-1995 các ban nhạc đã lại có buổi biểu diễn ấn tượng tại trường ĐH Phương Đông. Một đêm nhạc được mong chờ từ rất lâu. Vẫn những cái tên quen thuộc: Những bậc Thang, Đại Bàng Trắng, The Light, Desire, Cỏ dại... 1 cấu trúc chương trình gồm cả Love song, Beatles, Metallica, Nirvana...xem ra có vẻ hơi khập khiễng, nhưng với các tín đồ thì chẳng còn đòi hỏi gì hơn khi được xem "quân ta" chơi lại như các thần tượng vốn quá xa xôi.
Sau đêm nhạc này phong trào nhạc Rock có vẻ phát triển rầm rộ hơn. Đỉnh điểm của nó là đêm nhạc kỷ niệm SN Vọng quán tròn...1 tháng. Đêm ngày 16-6-1995, 8h chương trình mới bắt đầu nhưng mới 7h mà quán đã bị hơn 500 khán giả lấp đầy. Hàng trăm fans chậm chân đang ùn ùn kéo tới. Phố Vọng ngày thường vắng teo mà giờ đây tắc nghẽn. Cửa quán bị khoá chặt. Các khán giả quá khích (cả nam lẫn nữ) tìm cách trèo tường vào xem bằng được. Tình hình càng nóng khi thành viên các ban nhạc đến không đủ, nguy cơ đổ vỡ chương trình. Chủ quán thì bỏ của chạy lấy người để mặc Tùng John với The Light "trần trụi giữa bầy sói". Không còn đường thoát thân, ban nhạc phải dung giải pháp tình thế thay người và nhiệt tình biểu diễn. Khi đánh đến bài thứ 5 thì cả người đánh lẫn người nghe đều vượt quá độ phê cần thiết. may sao ông trời can thiệp bằng 1 trận mưa to khiến cho chập điện, loa đài tịt ngóm nếu không thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Kết quả khi hội đã tan thì Vọng quán như vừa bị 1 cơn bão cấp 12 càn quét qua. Cốc chén bàn ghế ngổn ngang, cây cối dập nát.
Tiếc thay khi Vọng ko tồn tại được lâu. Ngày27-7-1995 sau hơn 2 tháng hoạt động, những SV sáng lập nên Vọng đã chính thức rút lui khi không thống nhất được mâu thuẫn nội bộ. Vọng vẫn còn đấy nhưng phần hồn của nó đã không còn nữa và dân rock mất đi 1 sân chơi đầy "lửa".
 
D

d3stjny

Phần 3: Những thế lực mới xuất hiện
Chương 1 -- The Wall - Đứa con cưng của trường Xây Dựng.

Tháng 10-1995 hàng trăm SV đã đến nhà thi đấu trường ĐH xây dựng chào đón sự ra mắt của 1 ban nhạc mới toanh "The Wall". Mở đầu là 1 màn diễn văn dài lê thê cảm ơn các ban ngành đoàn thể và 1 lô tiết mục văn nghệ mừng đảng mừng xuân của SV XD, sau đó mới đến phần được mong chờ nhất. Mở đầu là ban Chìa Khoá Vàng hâm nóng không khí. Tiếp đó là phần biểu diễn của TW. Không khí cả hội trường như vỡ oà. Phải nói là SV XD máu thật. Nhảy nhót hò reo còn to hơn cả ban nhạc. Hôm đó TW trinh làng những bản Ballads nổi tiếng như Don't cry, Before the Dawn... phải nói là họ biểu diễn rất nhiệt tình, đặc biệt là hồi đó Trần Lập hát rất hay, nhưng các thành viên còn lại trình độ còn non và chưa thực sự kết dính với nhau. Đặc biệt là tay trống. Có những trục trặc rất đáng tiếc với bộ trống (thuê của anh Tân Gù he he…); đêm diễn đã phải dừng lại nhiều lần để chỉnh trống.

Bộ sậu của The Wall hồi ấy có 5 thành viên: Trần Lập (vocal), Tuấn Hùng (guitar), Nhất Hoàng (Bass), Nguyễn Hoàng (guitar), Đức Hiệp (Drums). Ngoại trừ Hùng và Hoàng là SV của XD, còn Nhất Hoàng là SV Ngoại ngữ, Đức Hiệp là SV Kiến Trúc, còn Trần Lập là dân Nhạc viện. TW có được thuận lợi hơn các ban khác hồi đấy rất nhiều khi được trường XD tài trợ cho khâu nhạc cụ: đàn, phơ, trống và phòng tập đầy đủ trang thiết bị âm thanh. Đây là 1 điều mà nhiều ban hồi đấy chỉ dám mơ ước .

Trước The Wall thì ĐH XD cũng đã có nhiều ban nhạc. Nhưng đáng kể nhất là ban Gramber. Gramber có 5 thành viên với phong cách chơi lại các ca khúc nổi tiếng của Beatles. Ba thành viên của ban này khá đặc biệt sau này có ảnh hưởng đến dòng chảy Rock HN là: Tiến Đạt (vocal), Thanh Hải ( guitar) - sau này 2 người này tham gia ban Gạt Tàn Đầy- và Vũ Hà - sau là guitar lead của Buratinox. Gramber xuất hiện vài lần trong các đêm nhạc tưởng niệm John Lennon và vũ hội trường Chu Văn An. Nhưng khi các thành viên không tìm được tiếng nói chung thì Gramber tan rã và Thanh Hải chuyển sang chơi cho The Wall (chơi Organ).

Chương 2 -- Gạt Tàn Đầy - anh hùng hội ngộ

Những Rocker lớn tuổi (cùng thời với The Light và Tùng John) nhiều người đều biết đến Quang Huy. Anh đã tham gia vào nhiều ban nhạc "phủi" của Hà nội. Tôi đã từng xem anh chơi Bass cho 1 ban nhạc (không nhớ tên) trên Sân Ga. Lại có lần thấy anh chơi guitar đệm cho Tùng John hát trong ban Desire. Nhưng đến khi Huy gặp Hồng Long thì họ như tìm được cái mà họ đang tìm kiếm. Cùng chung sở thích, tìm được ở nhau những điểm tương đồng và cùng là dân chơi nhạc nên họ nung nấu ý tưởng thành lập 1 ban nhạc để được chơi những âm thanh của riêng họ. Chính điều đó đã xây dựng 1 tình bạn thân thiết giữa họ.

Cuộc sống nhiều điều lạ lùng. Một đôi bạn thân khác xuất hiện. Đó chính là Tiến Đạt và Thanh Hải (đã được nhắc đến ở trên). Lúc này Thanh Hải đã rời khỏi The Wall do bất đồng quan điểm. Bốn con nghiện Beat đã gặp gỡ nhau và 1 ban nhạc mới toe đã ra đời sau khi họ tuyển thêm tay trống tên Hưng. Ban nhạc luyện tập hăng say, chơi lại các bản rock cổ, chủ yếu là Beat và CCR.

Cho đến khi có thể biểu diễn được mới thấy rằng cần 1 cái tên. Tranh cãi nửa ngày trời, mỗi người khoái 1 kiểu. Đầy phòng khói thuốc vẫn chưa ngã ngũ. Nhìn xuống bàn, cái gạt tàn đầy ắp - Gạt Tàn Đầy - Fullashtray. Bỏ bớt 2 chữ - 1 kiểu chơi chữ kiểu The Beatles - và thế là thành Fulastray. Cái tên ngộ nghĩnh đã ra đời như thế.

Thành viên của Fulastray thuở ban đầu ấy gồm: Quang Huy (guitar lead), Hồng Long (Bass), Tiến Đạt (vocal), Thanh Hải (guitar) và Hưng (Drums). Đó là những ngày hè năm 1996.
(st)
 
D

d3stjny

Phần 4 - Wise 'n Foxy - những anh tài ẩn dật.

Giữa năm 1996 những người yêu thích Nirvana đã được thoả mãn bằng 1 đêm Nirvana tại hội quán Hương Đầu mùa ( 1 quán SV mới hoạt động). ban nhạc này (tôi ko nhớ tên) đã chơi lại toàn bộ album unpluged ( với guitar gỗ, bass gỗ và cả Cello kéo y như thật) 1 cách xuất sắc.

Những thành viên của ban nhạc này hành tung hoàn toàn bí ẩn. tôi chỉ biết có 1 người, đó là tay guitar bass kiêm vocal. đó là Bùi chiến Phong, nhân vật chính của chúng ta.

Phong là SV của trưòng Xây Dựng và đã từng bôn ba qua khá nhiều ban nhac và lúc nào cũng ở vị trí Basstist. có lúc chơi thay vị trí Hoài Thanh của The Light, có thời gian lại chơi trong ban The Wall. nhưng đối với 1 người có tham vong lớn như Phong thì đó ko phải là những điểm dừng cuối cùng.Phong có 1 người em trai tên là Thắng ( biệt hiệu Thắng ghẻ). ngay từ hồi còn là học sinh Thắng ghẻ đã được giới mộ điệu biết đến với những ngón nghề guitar khiến cho nhiều bậc đàn anh phải ngả mũ bái phục. hinh ảnh anh Cường bồng- guitarist của ĐB Trắng- sau 1 khúc solo ngẫu hứng, trao lại đàn 1 cách trang trọng cho Thắng- trong 1 đêm nhạc ở VỌng qúa n vào thời điểm 1995 - có lẽ sẽ khiến cho những ai chứng kiến khó có thể quên được. nó như 1 người anh đi trước đầy thân ái và tin tưởng trao lại cho lớp đàn em kế cận mhiệm vụ mà mình đã gánh vác. cho đến thời điểm năm 1996Thắng đang là SV trường Ngoại Thương. 2 anh em Phong và Thắng tìm được ở Grunge con đường đi riêng cho mình. họ bỏ ngoài tai những câu bàn lùi "đánh Grunge thì ai nghe?!!" và quyết tâm đi theo niềm yêu thích của mình. cùng với người em họ tên là Đỗ Long ( chơi Trống) họ đã thành lập ban nhạc Wise 'n Foxy ( W 'n F ) gồm 3 thành viên. đó là Bùi Chiến Phong ( bass/ Vocal), Bùi Vĩnh Thắng ( guitar), Nguyễn Đỗ Long ( Drums). xin nói thêm về thành viên thứ 3 này. hồi đó những người chơi trống HN nhiều người biết đến Đỗ Long. chơi nhạc chỉ là nghề tay trái của Long nhưng bộ trống của hắn thì đến dân chuyên nghiệp cũng phải thèm thuồng. tại nhà Long, cũng là nơi tập của ban nhạc, bộ trống với 2 rocket, từ két , tum đến sanhpan đều rặt là hàng hiệu được bày lên bục cao, có đèn rọi chiếu vào trông rất ấn tượng.

Thời kỳ đầu họ chơi lại các ca khúc của Nirvana. nhưng chỉ 1 thời gian ngắn sau W 'n F đã cho ra đời khá nhiều sáng tác mang đậm chất Grunge. 1 điều lạ lùng là ban nhạc gia đình này tồn tại khá lâu và luyện tập rất hăng say, nhưng họ ko hề có 1 buổi ra mắt nào trước công chúng. đối với họ việc ra mắt hay ko ko quan trọng, cái họ cần là được chơi nhạc bên nhau tự thoả mãn niềm đam mê của mình. bởi vậy ở HN ngoài 1 số rocker gạo cội ( như các anh The Light, ĐB Trắng.. ) thì ít ai biết đến ban nhạc 3 mẩu này. đến năm 1997 W 'n F thể hiện tài năng và đọ chín của mình bằng việc đến 1 phòng thu tư nhân ,tự bỏ tiền túi ra cho 1 ngày thâu âm. kết quả là album mang tựa đề " Dust" đã được ra đời. "Dust" dài 45' gồm có 6 bài sáng tác và 1 bản chơi lại "Dive" của Nir. "Dust" cũng chỉ được lưu truyền trong giới anh em bạn bè chứ ko phát hành rộng rãi. sau đó là những nỗ lực hết mình của họ để chuẩn bị cho 1 đêm ra mắt ( dự định tổ chức tại magic club) họ quá cầu toàn trong khâu tổ chức và muốn có những trang thiết bị âm thanh tốt nhất và điều này đã khiến họ tồn nhiều thời gian. và thật đáng tiếc khi tay trống Đõ Long phải chia tay ban nhạc và xuất cảnh sang Mỹ. W 'n F ko tìm được người thay thế và ban nhạc tan rã từ đó.

Cũng rất buồn khi những anh tài như họ ko cống hiến được nhiều để dòng Rock HN chảy mạnh mẽ hơn. họ cũng là những người mang hơi thở, phong cách làm việc suy nghĩ rất nghiêm túc và chuyên nghiệp đến cho các Rocker hồi đấy còn quá mang nặng tính nghiệp dư và phong trào. thật là tiếc thay, tiếc thay...
(st)
 
D

d3stjny

Phần 5 - Buratinox : những chàng người gỗ chơi Rock

Vào năm 1995, có 3 cậu học sinh lớp 12 yêu thích Rock cùng học chung 1 lớp, và việc cùng chung sở thích đã gắn kết họ thành 1 bộ ba khá thân thiết, hơn nữa cả 3 đều biết chơi guitar. với cây guitar gỗ họ say mê chơi lại những ca khúc nổi tiếng. 3 nhân vật này là : Việt Anh ,Nam Thắng, Anh Quân .sau vài lần được xem các ban nhạc The Light, Desire biểu diễn thì cả 3 đều cảm thấy sôi sục 1 bầu nhiệt huyết và họ thống nhất rằng trong tương lai sẽ thành lập 1 ban nhạc của riêng mình.

Đầu năm 1996 khi đã trở thành những SV ĐH: Quân ( Kinh tế), Thắng( Hoá TH), V.Anh( Tổng hợp) thì ngay lập tức công cuộc chinh phục âm nhạc của họ bắt đầu. mỗi người chọn 1 loại nhạc cụ phù hợp với mình và bắt đầu luyện tập. Thắng luyện guitar, V.anh đảm nhận cây Bass, Quân ngồi sau bộ trống. đến khi 1 tay guitar tên Tuấn( biệt danh Tuấn chuối) đến xin tham gia thì ban nhạc mới thành hình. thời kỳ đầu này họ chơi chủ yếu là các nhạc phẩm của Beat. đầu năm 1997 do bất đồng quan điểm nên Tuấn chuối đã rời khỏi ban nhạc. các thành viên còn lại gấp rút tìm kiếm 1 tay guitar lead có trình độ để thế chỗ. và họ đã gặp được Vũ Hà ( cựu thanh viên của ban Gramber) . những ngón nghề và tốc độ solo của Hà đã khiến họ khâm phục. việc có được Vũ Hà là 1 bước tiến của ban nhạc vì tuổi đời, trình độ và kinh nghiệm của Hà đều hơn các thành viên còn lại. lúc này Quân, Việt Anh và Thắng đều đã trưởng thành hơn rất nhiều so với hồi mới thành lập. ban nhạc cũng đang có những bước phát triển mạnh mẽ. họ mơ tới những đêm diễn đông chật tín đồ. và 1 cái tên xứng đáng là 1 cột mốc đánh dấu cho sự trưởng thành của họ. và Buratinox chính là cái tên mà họ quyết định đặt cho ban nhạc của mình. Buratinox chính thức ra đời vào mùa hè năm 1997.

Các thành viên của Buratinox hồi đấy : V.Anh ( vocal/ Bass) , Vũ Hà ( guitar lead), Nam Thắng ( guitar), Anh Quân ( Drums).

Có 1 điểm khá đặc biệt là tay bass V.Anh kiêm luôn cả vị trí hát chính. đây quả là 1 nỗ lực khá lớn vì vừa chơi Bass vừa hát là quá nặng. phân tâm để hoàn thành tốt cả 2 việc cùng 1 lúc là rất khó . lúc này Buratinox đang dần định hướng cho con đường của mình là Hardrock. họ chơi lại những bài vừa sức ( vừa có thể đánh bass vừa hát được) của UFO, Sex Pistols và làm quen với Kiss- 1 ban nhạc sau này ảnh hưởng rất lớn đến phong cách của họ.

Chặng đường của họ mới bắt đầu.
(st)
 
D

d3stjny

Phần 6 : Những kẻ tà ma ngoại đạo

Có thể dùng cách gọi này cho những người yêu Rock thủ đô là hơi quá nhưng buồn thay nó lại là sự thật khi chúng ta nhìn lại từ thời điểm bắt đầu đến những chặng đường phát triển đầy chông gai , Rock HN luôn bị Xã hội coi như 1 thứ "tà giáo" . các ban nhạc bị quy kết là " truyền bá 1 loại hình văn hoá ko lành mạnh, ko phù hợp với truyền thống Văn hoá và thể tạng của người VN " . nặng hơn nữa họ còn bị coi là " mất gốc, vọng ngoại, lai căng...". còn các rockfans thì bị kết tội là những kẻ quá khích, dễ bị kích động. với mớ tóc dài, quần rách bẩn thỉu hoặc quần áo đen xì in hình đầu lâu, họ trở thành những con người lập dị trong mắt những người bình thường. Bị khoác lên mình muôn ngàn tiếng xấu như thế, "tà giáo " Rock bị cả Xã Hội lên án và vùi dập ko thương tiếc.

Khi đất nước ta chưa mở cửa, những người có trách nhiệm trong ngành văn hoá cho rằng : Văn hoá nước ta gắn liền với nền văn minh lúa nước lâu đời. âm nhạc truyên thống ( dân ca, quan họ, kể cả nhạc nhẹ) đều có nhịp điệu chậm rãi ,khoan thai ( phù hợp với nhịp vung cuốc lên, bổ cuốc xuống đào đất hay "vắt" trâu đi cày của người nông dân) thì làm sao chấp nhận nổi 1 thể loại nhạc có tiết tấu nhanh, tốc độ như ngựa phi, âm thanh ầm ĩ chát chúa của các nước có nền Công nghiệp phát triển. rồi đến khi thay đổi cơ chế, hội nhập với thế giới , biết thế nào là MTV thì chính những vị ấy lại ngửa cổ lên trời mà than rằng :" chà ,âm nhạc nước ta còn ...lạc hậu quá. đến khi nào mới có bài hát trên MTV châu á ?!!". đến bây giờ khi được chứng kiến những đêm thác loạn của lớp thanh niên trẻ mới lớn trong các vũ trường, nhìn họ quay cuồng trong các bản Remix được phát ra từ những dàn loa bật hết công suất - rồi nhìn lại đám anh em tín đồ nhạc Rock nhà ta : sao thấy anh em ta hiền lành , trong sáng và giàu tình cảm quá vậy! Rock đâu có tội tình gì.

Nhưng "tiên trách kỷ, hậu trách nhân". trước tiên chúng ta cũng cần tự vấn lại mình. Rock HN quá mang nặng tính tự phát, phong trào. các ban nhạc hầu hết chỉ muốn chơi, "quậy" trong thời gian còn là SV, sau đó vì nhiều lý do lại tan rã. họ ko có sự định hướng, phát triển lâu dài. 1 điểm nữa cực kỳ quan trọng đó chính là các bạn, những tín đồ, những khán giả trung thành của Rock. hãy nhìn lại quá khứ, đã gần 10 năm trôi qua rồi nhưng những sự cố như đêm phá phách tại CLB phương pháp, trận ở Trung tự, ở Vọng quán, Hương đầu Mùa... đều là những vết nhơ của Rock HN. nó đã để lại những dư âm rất xấu và khiến cho những người đứng ra tổ chức thấy ...sợ rock. các ban Rock trở thành ngáo ộp đối với họ. chỉ là sự quá khích của 1 số tín đồ nhưng vì nhận thức kém và ko lường hết được hậu quả nên chính 1 bộ phận tín đồ đã vô tình ném những hòn đá tảng xuống ngăn dòng chảy của Rock HN. trình độ nghiệp dư, ko có sự định hướng , ko có người đỡ đầu, thiếu những sân chơi... đó là những vấn đề mà Rock HN gặp phải trong những năm 95-97.

Trong thời gian này các "tà giáo " hoạt động ra sao? chúng ta sẽ đột nhập vào tận "hang ổ" của họ và tim hiểu xem họ làm thế nào để tồn tại.

Chương 1 : The Light -- khi anh hùng ko gặp thời thế.

Từ phố Giảng Võ rẽ ngang vào Hào Nam, ngoằn ngoèo vài trăm mét mới tới được "Đại bản doanh" của The LIght. căn phòng 12m vuông của người quen (em họ của Hoài Thanh - cũng là 1 tín đồ cuồng nhiệt của Heavy Metal ) là địa điểm cho 5 anh em : Tuấn, Thanh , Nghị ,Hiếu ,Hà tuần 2 lần tụ họp thoả mãn sự đam mê. phòng nhỏ lại phải đóng kín để hạn chế âm thanh thoát ra. mùa đông còn ấm áp, chứ mùa hè thì quả là thê thảm. nóng và bí hơn lò bát quái. nhưng có phòng tập riêng như thế là sướng chán khi có thời họ phải bê "đồ" đổ bộ vào ... giảng đường của Trường Mỹ Thuật CN mà tập. ngồi lù lù 1 đống to đùng chính là Hiếu Voi với bộ trống của hắn quay mặt vào trong tường. Hà và Nghị thì ngồi trước 1 đống dây dợ nhằng nhịt những "phơ" với dắc cắm. ca sĩ Tuấn thì gân cổ lên gào thi với mấy cái loa khi phải hát khan mà chẳng có mic. Thanh thì cần cù ngồi trong 1 góc ôm đàn bass giữ nhịp cho anh em. hồi đó những buổi tập của The Light lúc nào cũng có nhiều tín đồ đến xem và "Phê" cho đỡ "vật".

The Light từ hồi mới ra mắt cho đến thời điểm 97 vẫn trung thành với thể loại Heavy Metal. khi mà nhiều ban nhạc đàn anh đã thoái trào : Những Bậc Thang, Chìa khoá Vàng tan rã. Đại bàng Trắng tự biết thời thế lui về các quán chơi nhạc " kiếm cơm". Desire thì chỉ xuất hiện trong những đêm tưởng niệm John Lennon, thì The Light gần như trở thành band được nhiều anh em tín đồ trông đợi nhất. nhưng chính điều này đã khiến cho sở Văn hoá đưa cái tên The Light lên đầu bảng những đối tượng cần " cảnh giác đề phòng " và bị "soi" nhiều nhất. trái ngược với cái tên của họ ( ánh sáng) TL lại thường quá đen đủi trong suốt sự nghiệp âm nhạc đầy thăng trầm của mình. những đêm nhạc có TL tham gia đều ko được sở VH cấp giấy phép và khi được chơi núp bóng trong các đêm vũ hội của các trường ĐH thì y như rằng các buổi biểu diễn của họ gặp sự cố :ko "vỡ" loa thì "phơ" hay Zdắc cắm bi trục trặc. nhưng ít ai biết rằng đó lại là khoảng thời gian TL cho ra đời những sáng tác thành công nhất của mình. có thể nói là họ đã nhận thức được tầm quan trọng và đầu tư khá nhiều công sức cho những sáng tác Heavy Metal Việt của mình. Những " Ước nguyện", " Xa cách", " sea of Fires" ... và đặc biệt là "mong đợi mặt trời " 1 bản Heavy mang âm hưởng của Rock Tây Nguyên, lần lượt ra đời. khó có thể nói rằng TL đã thành công, nhưng những nỗ lực của họ thật đáng khâm phục. TL làm tất cả những gì có thể để thoát ra khỏi vỏ bọc nghiệp dư và tâm nguyện của họ là trong tương lai sẽ có đủ sức ( trình độ), đủ lực( tài chính) để thực hiện 1 album của riêng họ.

Chương 2 : The Wall -- khi thời thế tạo anh hùng.

"We're the Wall band" hàng trăm cánh tay giơ lên hát cùng với Trần Lập tại sân trường Xây Dựng trong 1 đêm văn nghệ của trường: " we're the Wall band"... sau 1 năm tồn tại , The Wall (TW) đã là 1 món ăn tinh thần ko thể thiếu của SV XD. họ đang xây những viên gạch đầu tiên cho bức tường của mình. ko dừng lại ở việc cover các ca khúc nổi tiếng , TW dần dần định hướng cho mình 1 con đường riêng, đó là được chơi thứ nhạc của riêng mình ,do chính mình viết ra. trong 1 thời ngắn họ đã cho ra đời khá nhiều sáng tác : " Cây Bàng", "We're the Wall band", "Rock xuyên màn đêm"... những tác phẩm đầu tay này tuy chưa được đánh giá cao nhưng cũng được đông đảo SV XD chấp nhận và những nỗ lực của TW cũng đã được ghi nhận.

Bất kỳ 1 sự thành công nào cũng phải dựa trên 3 yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hoà. lúc này TW đã có được 2 trong 3 điều kiện để cấu thành nên thành công của họ , dó là : địa lợi và nhân hoà. được phát triển trong cái nôi của trường ĐHXD chính là địa lợi của họ. khi được gắn cái mác là ban nhạc ĐHXD, họ được Đoàn trường cũng như Đoàn thanh niên HN quan tâm, tạo điều kiện cũng như định hướng cho đường lối phát triển. bởi vậy thật dễ hiểu khi những tư tưỏng " nổi loạn" và "kích động" của " rock hoang dã" đều bị tiêu diệt từ trong trứng nước. có thể thấy TW đang dần phấn đấu để trở thành ban nhạc của giai cấp ... SV. vấn đề "tư tưởng" thường được đặt lên hàng đầu trong mỗi sáng tác của họ. những bài hát với giai điệu rõ ràng , trong sáng ko cầu kỳ và lời bài hát thường mang tính " giáo dục" cao là những đặc trưng trong những sáng tác của TW.

Chính những sáng tác là điểm làm nên 1 gương mặt mới cho TW, giúp cho họ có 1 sự hấp dẫn riêng đối với khán giả. chỉ trong 1 năm họ đã trở thành biểu tượng của trường XD, trở thành niềm tự hào của "dân XD". đây chính là lợi thế nhân hoà của họ.

Chinh phục được trường XD , TW đã tạo cho mình 1 hậu phương cực kỳ vững chắc giúp cho họ có sự tự tin cần thiết để tiếp tục con đường hoà nhập vào dòng chảy của Rock HN.

Vào thời điểm năm 96, khi chương trình SV của anh Lại Văn Sâm gây được tiếng vang lớn trong giới SV và được cả Xã Hội quan tâm thì TW đã biết nắm đượcc hội này để giới thiệu tên tuổi mình ra bên ngoài. trong đêm thi đấu của trường ĐH XD , ngoài việc tham gia vào phần thi tài năng với 1 dàn guitar gỗ đậm chất SV thì TW cũng biểu diễn 1 số sáng tác của mình. việc được xuất hiện trên truyền hình và quảng bá " thương hiệu" của mình đã đem lại hiệu quả rất lớn. giới SV thủ đô cũng như cả nước đã bắt đầu biết đến 1 TW của ĐH XD. cũng thời gian này, ca khúc " Bông hồng thuỷ tinh" đã đem đến thành công bất ngờ cho họ khi được giới SV ( đặc biệt là các nữ SV ) rất yêu thích. vậy là yếu tố cuối cùng : thiên thời cũng đã đến với họ. vào ngày 30 tết ( âm lịch) năm 1996 1 chương trình ca nhạc dài độ 30' trên VTV3 đã giới thiệu những sáng tác đầu tay của TW.

Về phong cách và trình độ chơi nhạc của TW thì tôi ko lạm bàn vì đã có quá nhiều cuộc cãi cọ về vấn đè này rồi. bài viết trên chỉ là 1 cách nhìn về chặng đường phát triển của TW. TW đã đạt được những thành công bước đầu, nhưng liệu họ có chinh phục được các Rockfans HN ko? mời các bạn đón đọc những phấn sau sẽ rõ.

Chương 3 : Gạt Tàn Đầy -- Đêm ra mắt đầy ấn tượng.

Từ khi thành lập đến giờ, Gạt Tàn Đầy ( GTĐ) vẫn chưa có dịp nào được "xuất giá" chinh chiến trên giang hồ. có quá ít cơ hội dành cho họ. sau 1 thời gian miệt mài luyện tập, GTĐ đã cảm thấy có đủ tự tin để bước ra sân khấu . và họ mong chờ 1 đêm diễn để được trình làng với khán giả trẻ thủ đô. theo Quang Huy thì : " những người chơi nhạc ai cũng muốn được ra biểu diễn trước công chúng, ko phải để " trộ", để lấy oai. mà cái chính là để được nghe những lời khen chê của khán giả, của các ban nhạc "đồng nghiệp" khác ".

Đầu tháng 10-1996 nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập trường , ĐH Bách Khoa ( ĐHBK) dự định tổ chức 1 đem ca nhạc sinh viên. trong ban tổ chức văn nghệ có những SV rất yêu thích Rock. và họ tìm mọi cách để thuyết phục Đoàn trường BK đồng ý cho sự có mặt của một ban nhạc SV trong đêm diễn. đây là 1 việc chưa từng có tiền lệ nhưng cuối cùng Đoàn trường BK cũng đã đồng ý và chính thức mời ban nhạc GTĐ tham gia chương trình. đây đúng là " anh hùng có dịp trổ tài", GTĐ nhận lời và chuẩn bị 1 cách nghiêm túc cho phần chương trình của mình.

Tháng 10 HN đã vào thu, trời se se lạnh nhưng vẫn ko ngăn nổi hàng nghìn SV đổ về hội trường của trường ĐH BK. đa số là SV BK nhưng cũng có khá nhiều SV các trường khác và không ít rockfans háo hức đến để đón xem đêm ra mắt của GTĐ. đêm ca nhạc của trường BK hôm đó xét trên tinh thần SV là cũng khá thành công. ko có các "sao" ca nhạc, chỉ là SV hát cho nhau nghe thôi nhưng cũng hay và rất vui. và tất nhiên là tiết mục của GTĐ là phần cuối cùng. nàng dẫn chương trình duyên dáng bước ra giới thiệu về 1 ban nhạc SV. 5 chàng trai xuất hiện, tiếng vỗ tay lộp bộp. hầu như đa số khán giả chưa biết gì về họ. ko tự giới thiệu về mình, họ bước đến bên nhạc cụ của mình và chơi nhạc luôn. những âm thanh guitar điện và những bài hát bằng tiếng Anh khiến khán giả cảm thấy lạ lẫm. mhưng càng nghe họ càng thấy hay, hấp dẫn. tiếng vỗ tay rào rào và tiếng hò reo tán thưởng dần dần nổi lên sau khi mỗi ca khúc của họ kết thúc.

Phần trình diễn của GTĐ có thể nói là rất thành công. Hồng Long với mái tóc dài trông rất " phủi" chơi Bass chắc chắn. Quang Huy với những khúc solo guitar rất "nuột" và già dặn thả sức tung hoành trên nền guitar của Đình Hải. nhưng người được khán giả chú ý đến nhất chính là Tiến Đạt. anh chàng ca sĩ này có chất giọng khàn, khá dầy và kỹ thuật đã hát 1 hơi hơn 10 bài ( hầu hết là các ca khúc của CCR) mà chẳng nghỉ gì cả. nhìn hắn gầy vêu vao, lúc hát thì cổ gân lên người khòng xuống trông rất ...thương tâm. nhiều khán giả lắc đầu thè lưỡi " sao gã này hát khoẻ thế nhỉ" . có 1 điều đặc biệt là cứ lúc nào đến đoạn solo của Huy, là Đạt lại lỉnh vào sau cánh gà. anh em ngồi dưới thắc mắc: ko hiểu hắn đi đâu ? thì ra do phải gào nhiều quá nên cổ họng bị "sưng" lên, phải uống nước để làm... "mát". như từ sa mạc trở về, Đạt ùa vào hậu trường như 1 cơn lốc túm lấy mọi người thều thào :" nước, cho xin nước...". uống vội được ngụm nước hắn lại hối hả chạy ra sân khấu trước khi đoạn solo kết thúc để còn...hát tiếp.

Đêm ra mắt của GTĐ đã diễn ra như thế . tuy ko phải là 1 đêm dành riêng cho Rockfans nhưng khán giả vẫn đánh giá họ là 1 ban nhạc lao động nghệ thuật nghiêm túc, tôn trọng thể loại âm nhạc mình chơi và tôn trọng khán giả. GTĐ cũng đang cho thấy sự định hướng trong phong cách của họ : ko ầm ĩ như Heavy Metal, ko thô cứng như Hadr rock. họ thiên về thứ âm nhạc uyển chuyển hơn, tinh tế hơn. họ đang dần đến với Alternative.
(st)
 
D

d3stjny

Chương 4: Desire -- Tùng John và bè bạn.

Ngược dòng thời gian , vào tháng 12 năm 1993. 1 đêm nhạc tưởng niệm John Lennon với quy mô lớn đã được tổ chức tại trung tâm CLB phương pháp. tham gia vào đêm đáng nhớ này có 2 tên tuổi lớn. đó là Freedom với 3 nhân vật đặc biệt : Hồng Long ( guitar) - sau là Basstist của GTĐ. Anh Tuấn (vocal) và Hoài Thanh ( Bass) - sau là những trụ cột của The Light và 1 số thành viên nữa. và ban thứ 2 chính là Desire (D) . D thời kỳ sơ khai ấy gồm những thành viên : Thanh Tùng ( vocal), Quang Huy ( guitar) - sau là guitarist của GTĐ - Long Vũ ( vocal), Anh Tuấn ( Bass) - hồi ấy LV đang là SV ngoại ngữ, còn A.T là SV nhạc viện. sau này cả 2 đều trở thành cộng tác viên của VTV3 - Khanh ( keyboard) và Linh béo ( drums) - sau là tay trống của GTĐ. D đã có 1 đêm trình làng đáng nhớ. khán giả thủ đô hoàn toàn bị chinh phục bởi chất giọng đậm chất John của Tùng. chíng anh với giong hát ấm áp và truyền cảm đã mang hơi thở của Beat đến cho hàng ngàn khán giả. nhưng đêm diễn đã kết thúc với 1 kết cục mà ko ai dám nghĩ đến. do sự đổ vỡ của CT mà trách nhiệm thuộc về những người tổ chức, bắt nguồn từ sự bột phát của 1 số fans quá khích và dần lan rộng trong đám đông giận dữ. từ việc đổ ra đường rước ảnh John tạo thành 1 cuộc tuần hành lớn quanh hồ Hoàn Kiếm cho đến bùng nổ thành 1 vụ bạo loạn lớn : phá phách , phóng hoả...nhưng cũng từ đêm đó mà cái tên Desire bắt đầu nổi danh trên chốn Giang hồ. và cái tên Tùng John được giới mộ điệu nhắc đến mòn cả miệng trong các câu chuyện nơi quán xá

Trong khoảng thời gian sau đó D tích cực tham gia vào các đêm nhạc Rock SV ( đã nhắc tới ở các bài trên) và trở thành 1 biểu tượng Beatles Việt. các thành viên thì kẻ đến người đi : năm 94, Q.Huy ra đi và Thế Vinh vào đảm nhiệm vị trí guitar lead. rồi lần lượt Long Vũ, A.Tuấn cũng chia tay với ban nhạc và những gương mặt mới xuất hiện. tuy nhiên linh hồn của nhóm, Tùng John (TJ) thì vẫn 1 lòng sắc son và thành công của D có 1 phần công sức ko nhỏ của anh. thời điểm 1996-1997 khi ko còn sân chơi cho các ban nhạc SV thì D tìm con đường tồn tại cho mình cách chơi nhạc trong các quán Bar sang trọng phục vụ khách nước ngoài. vừa được chơi thể loại nhạc mình yêu thích lại vừa có 1 khoản thu nhập kha khá. khách ngoại quốc rất hâm mộ chàng "John da vàng". và họ vẫn mong chờ những dịp hiếm hoi để tham gia vào các đêm tưởng niệm Beat, các CT phục vụ anh em rockfans.

Khi đã trở thành 1" thần tượng bé bỏng" trong trái tim những người yêu nhạc Beat của thủ đô thì bên cạnh những lời khen ngợi, TJ cũng phải chịu ko ít những đồn thổi , những thị phi của người đời. tuy nhiên TJ vẫn vững vàng trên đôi chân của mình và anh dùng chính giọng hát làm vũ khí đánh trả lại những kẻ ganh ghét mình. trong CT SV'96 Tùng đã tham gai vào phần thi tài năng của ĐH Tổng hợp và đã thể hiện thành công ca khúc ..." hello" được cải biên bằng tiếng Việt rất hài hước và đậm chất SV.

Vào 1 ngày cuối năm 1997 chúng tôi đã làm 1 chuyến đột nhập vào sào huyệt của D. Desire tập trong 1 căn phòng nhỏ trên tầng 2 của 1 ngôi nhà nằm sâu trongkhu ĐH kinh tế. đã nhiều năm trôi qua và thành viên ban nhạc đã có nhiều thay đổi. guitar Vinh Xiêm ôm đàn ngồi dựa bậu cửa , tóc dài xoã vai. Basstist Văn Tuấn thì ngồi trong 1 góc, chân co chân duỗi. làm chủ bộ trống chiếm gần hết diện tích căn phòng là Drumer Phan Nam, bên cạnh đó là tay organ Văn Kiên. lại thấy 1 kẻ ngồi dúi dưới chân organ. đó chính là Tùng John.... khi chúng tôi đến thì Desire đang tập bản ballad nổi tiếng "Novenber rain". TJ ngồi đó với bộ mặt bầu bĩnh và cặp "đít chai" dày cộp, trông hắn như 1 tên ngờ nghệch chứ ko phải là 1 rocker gạo cội. hắn tâm sự: " nghe Beat từ năm lớp 8, thấy choáng vì ko hiểu là cái loại nhạc gì mà nghe buồn cười thế !?! và rồi dần dần rơi vào vòng xoáy Beatlemania ( chứng cuồng Beat) lúc nào ko biết. cho đến khi được"khai quật" và trở thành 1 tài năng " John " Việt thì tôi hiểu rằng giữa âm nhạc của Beatles và tôi đã có duyên tiền định". đã 4 năm trôi qua, gắn bó với Rock và có biết bao kỷ niệm vui buồn, hơn ai hết Tùng hiểu được những thăng trầm , những khó khăn mà người chơi Rock phải chịu đựng. nhưng tình yêu âm nhạc, ngọn lửa Rock vẫn cháy sáng trong Tùng. bản " November rain" lại được D tấu lên giữa cái rét của những ngày cuối năm. giọng Tùng John văng vẳng : " so never mind the dankness, we still can find the way..."

Chương 5 : Buratinox -- đếch cần khán giả, tiền của chúng tao đâu ?!?

Sau nhiều lần chuyển địa điểm phòng tập, cuối cùng Buratinox ( cũng đã được phép đóng đô tại tư gia của tay trống Anh Quân. từ đường Trường Chinh rẽ vào đường Lê Trọng Tấn, toạ lạc trong 1 con ngõ nhỏ, căn phòng trên tầng 4 nhà Quân trở thành vương quốc riêng của 4 chàng người gỗ. tuần 2 buổi họ lại nhốt mình vào trong căn phòng 16m vuông cách biệt với thế giới bên ngoài bằng hệ thống cách âm - 4 mặt tường được ốp mút và xốp để ko làm ảnh hưởng đến những nguời hàng xóm khó tính - và hăng say luyện tập. từ lúc thành lập đến giờ họ có quá ít cơ hội xuất đầu lộ diện. nhưng trong 1 nhúm tín đồ hay tụ tập nơi quán xá thì cái tên Buratinox cũng đã được nhắc đến sau khi họ tham gia chơi vài bài trong 1 đêm nhạc tại cafe Sân ga vào thời điểm cuối năm 1997. đêm đó The Light là ban đánh chủ đạo nhưng cũng có mặt các thành viên của các ban nhạc khác như: Gạt tàn đầy và Buratinox . và họ cũng lên " góp vui" và "làm quen" với anh em tín đồ. nhưng B vẫn mong chờ 1 đêm được ra mắt thật sự trên SK lớn. đối với 1 ban nhạc mới và trẻ như B thì việc có 1 dịp "trình làng" mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng. được thể nghiệm những tâm huyết của mình từ phòng tập lên sàn diễn và quan trọng hơn là được cọ sát để thu được những kinh nghiệm biểu diễn , 1 thứ mà họ có quá ít.

Và rồi cái dịp quý báu ấy đã đến . họ đưọc mời tham gia biểu diễn trong đêm nhạc của trường Sư phạm ngoại ngữ . khi nhận được lời mời họ đã nhận ra 1 hạn chế rất lớn. đó là SV trường này đa số là con gái. và việc đem Rock đến "phục vụ " cho chị em thì quả là "lành ít dữ nhiều". hồi đấy con gái nghe Rock còn ít lắm, chỉ đếm trên đầu ngón tay. B phải thống nhất tư tưởng với nhau rằng đây là 1 buổi đánh quan trọng để lấy kinh nghiệm SK chứ sẽ rất khó có được sự ủng hộ của khán giả. và phương châm đầy tai tiếng của ban nhạc Sex Pistols : " đếch cần khán giả, tiền của chúng tao đâu ? " được anh em bạn bè trong lúc vui câu chuyện bên bàn trà đem ra gán vào làm tên cho phần trình diễn của B 1 cách đầy hài hước. chỉ là nói vui với nhau thôi vì hồi đấy có đất để "oánh" là sướng lắm rồi , còn ai dám nghĩ đến thù lao nữa.

Tháng 12 -1997 đêm nhạc của trường SPNN được tổ chức. phần biểu diễn của B tất nhiên là được xếp vào cuối cùng. họ đã trình diễn khá thành công và chứng tỏ được khả năng cũng như bản lĩnh của mình . những ca khúc của The Beatles, U.F.O, Black Sabbaths được họ chơi lại rất sạch sẽ và trau chuốt. và phản ứng của khán giả cũng ko quá tiêu cực ( tạ ơn chúa). chị em ngồi nghe rất ngoan. 1 phần vì tò mò, 1 phần là những âm thanh của B ko quá ầm ĩ và đã thu hút được sự quan tâm của khán giả. những tràng pháo tay tán thưởng được dành cho B khi mỗi bài hát của họ kết thúc. thành công của đêm ra mắt đã giúp cho B có được sự tự tin và 1 sự hưng phấn để họ tiếp tục những bước đi trên con đường âm nhạc của mình.
(st)
 
D

d3stjny

Phần 7: Liên hoan các ban nhạc SV - tiếng chuông bi ai.

Chương 1 : Nhìn lại cục diện năm 1997.

Năm 1997, xã hội thời đại mở cửa đã có nhiều đổi mới. cuộc sống của người dân đã bớt khó khăn. kinh tế phát triển cũng khiến cho đời sống tinh thần của dân Hà thành được nâng lên rất nhiều. trước kia dân yêu nhạc chỉ nâng niu truyền tay nhau nhũng cuộn băng catsette thì nay trước mắt họ là bạt ngàn đĩa CD "made in China" với các thể loại nhạc vô cùng phong phú. cái thứ ca nhạc Quốc Tế tưởng chừng như xa lạ với phần đông người VN dần được phổ cập đại chúng hơn. những cơn sốt như kiểu Micheal learn to rock ( MLTR) ở HN khi mà đi đâu cũng nghe thấy " that why" hay " 25 minutes" của họ nếu xét 1 cách sâu rộng thì cũng có ảnh hưởng đến dòng chảy của rock HN. hình ảnh của 1 ban nhạc gồm các nhạc công và ca sĩ tự sáng tác, hoà âm phối khí và biểu diễn được tôn lên rất nhiều trong nhận thức của khán giả khi mà họ chỉ quen với - 1 ví dụ nhỏ - giọng hát của Thanh Lam mà ko hề để ý đến ban Phương Đông, 1 nhân tố rất quan trọng trong thành công của cô. chúng ta hãy xem xét thêm 1 số sự kiện quan trọng khác. tháng 4 -1997 ban nhạc nổi tiếng thế giới : Air supply sang VN và biểu diễn 1 đêm duy nhất tại HN. tuy đã già và đã qua thời hoàng kim nhưng những ca khúc bất hủ của họ vẫn in đậm trong trái tim những người yêu nhạc của thủ đô và buổi diẽn của họ đã thu hút 1 lượng khán giả khổng lồ cho dù giá vé khá cao. nhưng sự kiện chính xảy ra khi ban MLTR ghé thăm VN trong tour CHâu Á của họ. ngày 15-12-1997 1 đêm diễn duy nhất đã diễn ra tại nhà A1 triển lãm Giảng Võ. hàng nghìn người, đa phần là khán giả trẻ, HS SV đã đến cổ vũ. giá vé chợ đen tăng vùn vụt. hàng trăm người ko có vé đã quá khích phá cửa đè bẹp lực lượng bảo vệ tràn vào để được chiêm ngưỡng thần tượng của mình.

Và còn nhiều sự kiện khác nữa đủ để cho những người có trách nhiệm trong ngành văn hoá nhận thấy rằng giới trẻ HN quá thiếu sân chơi, đời sống tinh thần của SV HS đã ko được quan tâm và đầu tư đúng mức. chính vì lý do này nên sau 1 thời gian chuẩn bị, tháng 1 năm 1998 1 chương trình liên hoan các ban nhạc HN ( liên hoan chứ ko phải là thi) đã được VTV 3 tổ chức tại hội trường Mễ Trì của ĐH quốc gia HN. đây đúng là 1 cơ hội quý báu giúp cho các ban nhạc có 1 sân chơi chính thống để phô diễn và đua tài với nhau. rất nhiều các ban nhạc với nhiều phong cách khác nhau : pop, jazz, rock cho đến nhạc truyền thống.. đến từ nhiều trường ĐH khác nhau. trong đó Rock có 3 đại diện góp mặt :Đại Bàng Trắng, The Light, The Wall.

Chương 2 : For whom the bell tolls - tiếng chuông bi ai.

Do quá nhiều ban nhạc tham gia nên liên hoan đuợc tổ chức trong 2 ngày. mỗi ban nhạc được 1 khoảng thời gian tối đa là 30' để trình diễn những nhạc phẩm của mình. ngày 16-1-1998 đêm đầu tiên của liên hoan đã diễn ra với sự xuất hiện của The Light. luôn được mong đợi nhất nên rất đông tín đồ đã đổ bộ xuống Mễ Trì để cổ vũ cho TL. đặc biệt những anh em trên Sân Ga còn thành lập hẳn 1 quân đoàn cổ động viên với băng rôn khẩu hiệu rất ấn tượng. trên hàng ghế đầu tiên là các vị trong sở văn hoá dự khán để đánh giá và thẩm định nghệ thuật các ban tham gia. anh em tín đồ từ dưới khán phòng đi lên , chen lấn xô đẩy rồi đứng kín xung quanh sân khấu, vây quanh các vị chức sắc. phần trình diễn của TL bị nhét xuống cuối cùng. và chao ôi là chờ đợi! mặt các tín đồ dài thuỗn vì bị tra tấn bởi những loại nhạc mà mình ko thích. cho đến lúc MC Diễm Quỳnh xinh ơi là xinh bước ra giới thiệu về 1 ban nhạc Heavy Metal thì tưởng chừng như 1 cơn cuồng phong đổ ập xuống hội trường Mễ Trì. các tín đồ hò reo gào thét, băng rôn khẩu hiệu được giương lên cao đầy ngạo nghễ. có lẽ TL là ban nhạc được cổ vũ ấn tượng nhất đêm diễn hôm đó. nhưng chưa hết, khi câu guitar dẫn mở đầu bài " for whom the bell tolls" của Mettallica vang lên trên nền tiếng chuông nhà thờ đầy ma quái thì dường như mọi sự ức chế , chờ đợi của tín đồ mới được giải toả. những con nghiện Heavy Metal kẻ đứng cũng như người ngồi đều xoã những mớ tóc dài ra và giật như điên , trong khi những cánh tay giơ lên khua trong không khí tạo ra 1 quang cảnh cực kỳ phấn khích. tiếng trống dồn dập của Hiếu Voi và những đoạn guitar đầy chất lửa đẩy cơn phê của tín đồ lên cực điểm, những cảm xúc như những đợt sóng trào dâng và rồi bùng nổ. chỉ khổ cho đám khán giả " thường dân" và những vị chức sắc của sở Văn hoá, mồm há hốc họ nhìn đám tín đồ đang phê với ánh mắt đầy kinh ngạc và ...sợ hãi. có lẽ trong đời họ chưa bao giờ được nhìn thấy những cảnh tượng như thế. bài hát kết thúc trong cảnh 1 số tín đồ quá khích chạy lên sân khấu và ngã lăn ra, còn những anh em ở dưới thì gào thét tên "The Light". 1 vài vị chức sắc lau mồ hôi trán. tiếp đó TL trình bày ca khúc " mong đợi mặt trời" - 1 sáng tác của họ. những giai điệu đậm chất tây nguyên vang lên bên cạnh chất giọng trầm hùng của Tuấn Evil :" chờ đợi hoài đợi hoài mà sao ko thấy . tôi mong em mong em như mong mặt trời". nhưng khi hát được nửa bài , mặt chàng ca sĩ đột nhiên trắng bệch, mồ hôi vã ra như tắm và chàng lảo đảo quỵ xuống sân khấu . những thành viên còn lại của ban nhạc vội bỏ nhạc cụ lao đến bên Tuấn và xốc chàng ta đưa vào trong hậu trường.

Và phần biểu diễn của TL đã kết thúc với 1 bài rưỡi và anh em tín đồ ra về trong sự tiếc nuối. cú ngã của Tuấn evil tuy ko phải là cú ngã định mệnh nhưng cũng là 1 sự cố đáng tiếc cho ban nhạc The Light khi mà lần đầu tiên họ được công nhận và có cơ hội truyền bá tên tuổi trên các phương tiện thông tin đại chúng thì họ lại để tuột khỏi tầm tay và để lại những hình ảnh ko đẹp. sau này anh em bạn bè thường nói đùa với nhau rằng do Tuấn evil phải chờ đợi "trong mưa" lâu quá nên bị cảm lạnh và ngã gục trước bình minh. nhung đúng là hôm đó Tuấn đã ko có sức khoẻ tốt. thật là đáng tiếc thay!

Hôm sau ngày 17-1-1998 đên thứ 2 của liên hoan đã diễn ra trong ko khí êm ái và hoà nhã hơn. Đại Bàng Trắng thể hiện 1 gương mặt hoàn toàn khác với hôm họ đánh ở Sân ga. những bài rock n' roll pha chất blue được họ trình bày 1 cách nhẹ nhàng đến mức nhàm chán. 2 tay guitar " đại thụ" chỉ "quạt chả" cho nhau nghe. kết thúc phần biểu diễn của mình cả ban nhạc lặng lẽ thu dọn nhạc cụ và rút lui. có lẽ những con đại bàng nhận thấy đây ko phải là thảo nguyên rộng lớn để họ tung cánh hay sao??? còn The Wall thì đang dần khẳng định mình. họ góp mặt trong đêm diễn với những ca khúc sáng tác của mình. những giai điệu sôi động cộng với phong cách biểu diễn nhiệt tình đã thu hút được sự ủng hộ của khán giả. Trần Lập ngày càng tỏ rõ vị thế là thủ lĩnh của ban nhạc. với chất giọng tốt , khả năng chiếm lĩnh sân khấu cao, Trần Lập với những sáng tác của anh đang dần chiếm được chỗ đứng trong lòng khán giả.

Liên hoan đã thành công tốt đẹp và tuy các rockband chưa nói lên được nhiều điều nhưng đây cũng là những tín hiệu đáng mừng của Rock Hà Nội, báo hiệu 1 năm oanh liệt của các rockband Hà thành.
(st)
 
D

d3stjny

Phần 8 : Giảng Võ đường Quần long thuỷ chiến.

Chương 1: Rock hoả giáo tản mạn ký.

Năm 1998 đã mở đầu bằng 1 sự kiện rầm rộ ( liên hoan các ban nhạc SV) nhưng vào thời điểm đó ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng ko ai nghĩ rằng đó mới chỉ là điểm bắt đầu cho quãng thời gian sôi động nhất của Rock HN. đón tết Nguyên Đán xong Rock HN lại rơi vào điểm lặng thường thấy của mình. và 1 sự kiện xảy ra khiến cho phong trào càng thêm trầm lắng : cafe Sân Ga (SG) sau 1 thời gian sống oặt ẹo đã chính thức đóng cửa. họ thất bại bởi quá nhiều lý do: quán quá xuống cấp, ko thu hút được khách, kinh doanh thua lỗ... cuối cùng thì sân khấu nhỏ duy nhất dành cho Rock cũng bị xoá xổ và cái tên SG vĩnh viễn biến mất khỏi bản đồ của Rock HN. sau biến cố đau thương này Ngọc- chủ quán- phải bán cả xe máy để trang trải nợ nần va rong ruổi trên Giang hồ bằng 1 con xe Cuốc đời cổ. còn anh em rockfan thì tan tác mỗi người 1 nơi vì mất nơi tụ tập. cuối cùng thì mọi điểm đến đều đổ dồn về 1 nơi duy nhất còn sót lại, đó là cafe 13 Đinh tiên Hoàng.

Được nhiều người biết đến với cái tên cafe Đinh, đây là quán cafe cổ và lâu đời nhất dành cho Rock HN. họ phục vụ cho dân Rock từ thời kỳ đầu phát triển cho đến tận bây giờ. ở Đinh có 1 cái chất riêng thu hút tín đồ : sự cổ kính và bí ẩn. nằm giữa trung tâm Thành phố, Đinh dường như cố thu mình lại và âm thầm tồn tại cùng Rock HN. thời đấy chỉ có 1 cái biển hiệu bé tẹo chẳng ai để ý và Đinh được rockfans biết đến phần nhiều là do truyền khẩu. tôi vẫn nhớ như in cảm giác lần đầu tiên "lên Đinh" : tò mò, lạ lùng pha 1 chút hồi hộp khi bước chân theo 1 hành lang tối tăm dẫn đến 1 cái cầu thang già nua phủ đầy rong rêu. rồi 1 căn phòng nhỏ đầy ắp người và tiếng nhạc mở toang ra trước mắt. tôi như lạc vào 1 thế giới khác : thế giới của những Rocker và rockfans gạo cội. hồi đó tôi còn ít tuổi và tất nhiên là nhìn những kẻ tóc dài trông rất phủi kia với ánh mắt rất ngưỡng mộ. chính cái sự "ẩn dật" của Đinh đã thu hút tôi rất mạnh. Đinh trở thành nơi "họp kín" của các tín đồ Rock hoả giáo thời đó để tránh tai mắt của người đời và nghiễm nhiên trở thành 1 thế giới thu nhỏ của Rock HN.

Vì Đinh có 1 bề dày truyền thống như vậy nên những con nghiện Rock -thường lấy quán xá làm nhà -khi được suy tôn lên hàng : " dân Đinh gốc" thì thường rất lấy làm hãnh diện. sau này khi Sân Ga ra đời và trở thành 1 thế lực mới thu hút tín đồ thì Rock HN bắt đầu bị chia rẽ bởi "dân Đinh" và dân "Sân Ga" luôn ko coi trọng nhau và thường dè bỉu lẫn nhau. chỉ khi nào SG tổ chức đêm nhạc Rock thì mới thấy bóng dáng "các chú Đinh" trên đất SG, còn ko thì " giang sơn nào, anh hùng nấy".

Hẳn nên các bạn dễ hình dung ra sự tức tối của các đồng chí trên Đinh khi dân SG mất nơi trú chân và tổ chức kéo quân đổ bộ lên Đinh.nhưng chỉ sau vài ngày đầu nhìn nhau hằm hè, dần dần ngọn lửa Rock trong mỗi tín đồ đã xoá bỏ được bức tường ngăn cách giữa họ. ko còn phân biệt, ko còn hiềm khích, tất cả hoà vào làm 1 và Đinh lại trở thành mái nhà chung của dân Rock HN, của Rock hoả giáo.

Những ngày cuối đông năm 1998 rét buốt thê lương, nhưng bầu ko khí trên Đinh thì ấm áp hơn bao giờ hết.
(st)
 
V

vanlongthan

cám ơn bạn d3stjny :)

mong bạn tiếp tục ủng hộ cho box Rock và có những bài viết thật hay :)

~~> Lần sau đừng viết chưa đỏ khi không thật sự cần thiết
 
Last edited by a moderator:
A

aqnacm

Bài viết này khá là cũ rồi , tớ nhớ tớ đọc bài này trong 1 seri của 1 tờ báo rock hồi cấp 3 cách đây khoảng 4-5 năm gì đó

Từ đó đến nay rock Việt có nhiều biến động
The Wall nghỉ , GTD ra đĩa, các phong cách mới du nhập vào Việt Nam . Có thể nói rock ở Việt Nam hiện đang đi vào thoái trào khi mà hiphop đang lên ...

nói vậy thôi rock vẫn sống bởi những người yêu rock vẫn sống dù trong bất cứ hoàn cảnh nào
 
D

dadaohocbai

ROCK Việt cũng đc.Còn Hiphop Việt thì như mấy thằng amateur nhảy chả có bài bản gì cả ,cứ có món gì là trổ ra vậy thôi.Nhìn bọn nước ngoài nhảy mà thèm :)):))
 
A

aqnacm

đây là box rock ta ko nên bàn đến cái khác

ta không thể so sánh rock việt với rock nước ngoài, tuy nhiên là một người việt ta nên ủng hộ rock việt dù ít dù nhiều , bạn sẽ chẳng thể hiểu sự thích thú khi cùng hét hò cuồng loạn trong những giai điệu mình yêu thích với cả ngàn người , bạn sẽ chẳng thể làm điều đó nếu ko có rock việt , liệu đén bao giờ những band như metallica mới đến việt nam và liệu bạn đủ tiền mua vé ...

mặc dù rất nhiều lần thất vọng , mặc dù nó chưa có cái gì để so sánh với rock quốc tế nhưng tôi vẫn muốn tin vào 1 tương lai tương sáng của rock việt
 
D

d3stjny

aqnacm said:
Bài viết này khá là cũ rồi , tớ nhớ tớ đọc bài này trong 1 seri của 1 tờ báo rock hồi cấp 3 cách đây khoảng 4-5 năm gì đó
Công nhận là vậy nhưng vẫn có người không biết, bạn VLT post lên cho mọi người tham khảo cũng ko thừa.... :)

aqnacm said:
Từ đó đến nay rock Việt có nhiều biến động
The Wall nghỉ , GTD ra đĩa, các phong cách mới du nhập vào Việt Nam . Có thể nói rock ở Việt Nam hiện đang đi vào thoái trào khi mà hiphop đang lên ...

hiphop đang lên - công nhận
rock ở Việt Nam hiện đang đi vào thoái trào - cái này chỉ đúng một phần, nếu là true rock thì có thể nhưng nếu là thể loại nhạc ăn theo rock thì lại hoàn toàn ko đúng, hiện nay rất nhiều ca sĩ nhạc trẻ lớn tiếng tuyên bố là sẽ trình diễn theo phong cách rock (ko biết là rock gì????), người người hát rock, nhà nhà nghe rock (cũng không biết là rock gì luôn và cũng không biết là hát được bao lâu, nghe được bao lâu????), nhiều công ty lấy rock làm thể loại nhạc để quảng bá thương hiệu (Tiger beer - Tiger Translate Rock Your Pasion, Mobifone- Rock Storm), rock đang bị thương mại hóa, thị trường hóa..... =((

aqnacm said:
nói vậy thôi rock vẫn sống bởi những người yêu rock vẫn sống dù trong bất cứ hoàn cảnh nào

Đó mới là là rock, ngọn lửa không bao giờ tắt......nhưng phải nói là rock vẫn sống bởi ngọn lửa của những true rockfan vẫn luôn luôn bùng cháy dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, ngày trước bị các ông văn hóa dòm ngó, cấm đoán mà ngọn lửa rock vẫn âm ỉ cháy rồi bùng lên mạnh mẽ, ngày nay thì đã khác, chắc chắn rock sẽ có một vị trí xứng đáng.
 
T

tuyen_13

Nói j về 5C đi!

5C đến từ Nhạc viên Hà Nội, 5 chàng trai của ban nhạc Ngũ Cung chơi rock kết hợp với dân gian đương đại. Họ có đàn violon cell và một chiếc cồng lớn. Vocalist như tan chảy trong các bản nhạc, lúc đau đớn, quằn quại, khi hưng phấn, thăng hoa.
Theo Trần Lập, Ngũ Cung có bản sắc riêng, niềm đam mê thực sự và tự tin với những gì mình thể hiện.

5C là niềm tin về một tương lai tươi sáng của Rock Việt trong tương lai!
 
Top Bottom