phép quay?? cần trợ giúp

P

pedung94

Last edited by a moderator:
P

pedung94

Bây giừ nếu ko dùng phép quay thì các bác giải đi....
và nếu biết giải bằng phép quay thì giải cho hết ko chỉ trả lời tại sao đâu ^^

Còn phần em nếu bác nào giải ko đc thì sẽ mang thẳng lên hỏi thầy giáo của mình
 
M

minhvuong9cdt

Miễn thanks !!!

cho đa giác đều n cạnh.[tex] A_1,A_2, A_3.... A_n[/tex] Tâm O (n\geq 3)
chứng minh [tex]\huge \vec{OA_1}+ \vec{OA_2}+ ... +\vec{OA_n} =0[/tex]


cái này dùng phép quay và quay 1 góc [tex] \frac{2.pi}{n}[/tex] tại sao?


Chắc la hok ccần đâu nhỉ ?

Th1 : n chẵn \Rightarrow không phải nói nữa nhớ ! tốn hơi !

Th2 : n lẻ \Rightarrow mình chưa ngĩ ra ! hihi ! :D
 
T

traquangquy

Chắc la hok ccần đâu nhỉ ?

Th1 : n chẵn \Rightarrow không phải nói nữa nhớ ! tốn hơi !

Th2 : n lẻ \Rightarrow mình chưa ngĩ ra ! hihi ! :D[/QUOTE]


nếu n =2k+1 thì đa giác nhận [TEX]OA_1[/TEX]làm trục đối xứng nên [TEX](OA_1+i+OA_2k+2-i)//OA_1(i=1,2...k)[/TEX]
mặt khác :[TEX]OA_1+OA_2+...+OA_n=(OA_1+(OA_2+OA_2k+1)+(OA_3+OA_2k)+...+(OA_k+1+OA_k+2))[/TEX]
do đó [TEX](OA_1+OA_2+...+OA_n)//OA_1[/TEX]
tương tự ta chứng minh được [TEX](OA_1+OA_2+...+OA_n)//OA_2[/TEX]
vecto [TEX](OA_1+OA_2+...+OA_n)[/TEX]có 2 phương khác nhau. Vậy vecto phải bằng [TEX]o[/TEX]
:D:D:D:D:D@-)@-)@-)b-(b-(
 
M

minhvuong9cdt

Chắc la hok ccần đâu nhỉ ?

Th1 : n chẵn \Rightarrow không phải nói nữa nhớ ! tốn hơi !

Th2 : n lẻ \Rightarrow mình chưa ngĩ ra ! hihi ! :D

Sau 1 năm mới nghĩ ra ! Bùn cười hok ?

Th2 : Không cần phức tạp thế kia !

Lấy cạnh [TEX]OA_1[/TEX] làm chuẩn.

Ta dễ thấy [TEX]2[/TEX] cạnh [TEX]OA_2 & OA_n[/TEX] đối xứng nhau qua [TEX]OA_1[/TEX]

[TEX]\Rightarrow \vec{OA_2}+\vec{OA_n} [/TEX] có phương nằm trùng với [TEX] OA_1[/TEX] ( Do đa giác đã cho là đa giác đều ).

Tương tư với các cặp véc tơ khác.

[TEX]\Rightarrow \vec{OA_1}+ \vec{OA_2}+ ... +\vec{OA_n} [/TEX] có phương trùng với [TEX]OA_1[/TEX]

Lấy cạnh [TEX]OA_2[/TEX] làm chuẩn.

[TEX]\Rightarrow \vec{OA_1}+ \vec{OA_2}+ ... +\vec{OA_n} [/TEX] có phương trùng với [TEX]OA_2[/TEX]

Do [TEX]OA_1[/TEX] không trùng [TEX]OA_2[/TEX] nên

[TEX]\Rightarrow \vec{OA_1}+ \vec{OA_2}+ ... +\vec{OA_n}=0 [/TEX]

Được hem ? ;)
 
Top Bottom