P
princeroy
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
** Đây chỉ là phần GỢI Ý
Nên tập trung vào những ý chính sau đây:
- Người lính hiện về trong hồi ức như một kỷ niệm xa vời trong thời gian và không gian (Sông Mã xa rồi, Tây Tiến ơi... Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi, Tây Tiến người đi không hẹn ước, Đường lên thăm thẳm một chia phôi, Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy...) nhưng vẫn hoài niệm không dứt, một niềm thương nhớ mênh mang (nhớ về, nhớ chơi vơi...)
- Người lính được miêu tả rất sinh hoạt trong những sinh hoạt cụ thể hằng ngày, trong những bước đi nặng nhọc trên đường hành quân, với những đói rét bệnh tật, với những nét tiều tụy về hình hài song vẫn rất phong phú trong đời sống tâm hồn với những khác vọng mãnh liệt của tuổi trẻ (dẫn thơ minh họa)
- Tác giả phát hiện ra vẻ đẹp trong đời sống tâm hồn của người lính:
+ Con người nhạy cảm trước vẻ đẹp thiên nhiên của núi rừng với những cảnh sắc độc đáo và tinh tế (hồn lao nẻo bến bờ, dáng người trên độc mộc, dòng nước lũ, cành hoa đong đưa)
+ Con người vẫn cháy bỏng những khác vọng chiến công, vẫn ôm ấp những giấc mơ đẹp về tinh yêu của tuổi trẻ (Mắt trừng gửi mộng qua biên giới, Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm). Một dáng kiều thơm hay một vẻ đẹp của con người núi rừng có gì hoang sơ, kiều diễm đến sững sờ (Kìa em xiêm áo tự bao giờ)
- Người lính hiện lên chân thực, thơ mộng, lãng mạn đến đa tình đa cảm, đồng thời cũng rất hào hùng rất tráng sĩ. Với nhiều từ Hán Việt vốn mang một sắc thái cổ, điểm trang trong (Áo bào thay chiếu anh về đất, Sông Mã gầm lên khúc độc hành...), tác giả làm tạo được không khí thiên liêng cho cái chết tiều tụy của người lính thành một hành động lịch sử thấu động lòng sông. Ảnh hưởng bốn câu thơ cuối làm cho hơi thơ cú vọng hoài không dứt hòa với bước đi đường của người chiến sỷ tình nguyện ra đi cho mùa xuân cho đất nước.
"Tây Tiến người đi không hẹn ước
Đường lên thăm thẳm một chia phôi
Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy
Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi."
Nên tập trung vào những ý chính sau đây:
- Người lính hiện về trong hồi ức như một kỷ niệm xa vời trong thời gian và không gian (Sông Mã xa rồi, Tây Tiến ơi... Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi, Tây Tiến người đi không hẹn ước, Đường lên thăm thẳm một chia phôi, Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy...) nhưng vẫn hoài niệm không dứt, một niềm thương nhớ mênh mang (nhớ về, nhớ chơi vơi...)
- Người lính được miêu tả rất sinh hoạt trong những sinh hoạt cụ thể hằng ngày, trong những bước đi nặng nhọc trên đường hành quân, với những đói rét bệnh tật, với những nét tiều tụy về hình hài song vẫn rất phong phú trong đời sống tâm hồn với những khác vọng mãnh liệt của tuổi trẻ (dẫn thơ minh họa)
- Tác giả phát hiện ra vẻ đẹp trong đời sống tâm hồn của người lính:
+ Con người nhạy cảm trước vẻ đẹp thiên nhiên của núi rừng với những cảnh sắc độc đáo và tinh tế (hồn lao nẻo bến bờ, dáng người trên độc mộc, dòng nước lũ, cành hoa đong đưa)
+ Con người vẫn cháy bỏng những khác vọng chiến công, vẫn ôm ấp những giấc mơ đẹp về tinh yêu của tuổi trẻ (Mắt trừng gửi mộng qua biên giới, Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm). Một dáng kiều thơm hay một vẻ đẹp của con người núi rừng có gì hoang sơ, kiều diễm đến sững sờ (Kìa em xiêm áo tự bao giờ)
- Người lính hiện lên chân thực, thơ mộng, lãng mạn đến đa tình đa cảm, đồng thời cũng rất hào hùng rất tráng sĩ. Với nhiều từ Hán Việt vốn mang một sắc thái cổ, điểm trang trong (Áo bào thay chiếu anh về đất, Sông Mã gầm lên khúc độc hành...), tác giả làm tạo được không khí thiên liêng cho cái chết tiều tụy của người lính thành một hành động lịch sử thấu động lòng sông. Ảnh hưởng bốn câu thơ cuối làm cho hơi thơ cú vọng hoài không dứt hòa với bước đi đường của người chiến sỷ tình nguyện ra đi cho mùa xuân cho đất nước.
"Tây Tiến người đi không hẹn ước
Đường lên thăm thẳm một chia phôi
Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy
Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi."