phân tích tác phẩm

H

hiensau99

Con không cha như nhà không nóc

Con không cha như nòng nọc đứt đuôi

Tình cha là thứ tình cảm mộc mạc nhưng cũng là thứ tình cảm vững chãi nhất. Tình cha thiêng liêng, bao la, rộng lớn, che chở, theo đuổi người con đi đến hết cuộc đời. Tình cha là động lực của lòng khoan dung, là động lực để người ta tiến đến thành công. Từ xưa đến nay, đề tài "tình cảm cha con", muôn thưở vẫn tốn nhiều giấy bút của các nhà văn, nhà thơ. Đó cũng không phải là ngoại lệ đối với nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Một tình cảm cha con thật đẹp đã được ông khắc hoạ rõ nét qua tác phẩm Chiếc lược ngà xuất bản năm 1966.

Nguyễn Quang Sang (bút danh Nguyễn Sáng) là một nhà văn của miền Nam. Ông sinh ngày 1/12/1932 tại xã Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Năm 1945, ông tập kết ra Bắc và tham gia viết văn. Đến khi kháng chiến chống Mỹ, ông tiếp tục sự nghiệp viết văn bên cạnh tham gia cách mạng ở Nam Bộ. Đã chẳng ai ngờ ông lại trở thành một nhà văn khi mà thưở nhỏ, ông học văn yếu đến mức có lần chỉ được 0,5 điểm trong tổng số 20 điểm. Nguyễn Quang Sáng nổi tiếng với các truyện ngắn Tư Quắn (1959), Dòng sông thơ ấu (1985), Con mèo của Fujita (1994)... và các kịch bản phim Cánh đồng hoang, Mùa gió chướng... Năm 2000, ông đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.

Truyện ngắn Chiếc lược ngà là một trong những "đứa con tinh thần" của Nguyễn Quang Sáng. Ông đã lấy cảm hứng sáng tác truyện này trong một chuyến về Đồng Tháp Mười. Tại nơi đây, khi băng sang sông, Nguyễn Quang Sáng đã gặp một cô giao liên trẻ gan dạ, mưu trí tên Thu. Thu đã giúp ông nhận ra rằng lá lục bình cũng có thể dùng nguỵ trang. Ấn tượng với cô giao liên ấy, khi trở về, ông đã sáng tác truyện với nhân vật chính là cô gái trẻ mang tên Thu. Tuy nhiên, những tình tiết trong truyện không hoàn toàn là của Thu, mà được góp nhặt, xây dựng từ những câu chuyện thật khác mà ông đã chứng kiến trong suốt quá trình tham gia cách mạng.

Truyện ngắn Chiếc lược ngà được Nguyễn Quang Sáng sáng tác năm 1966. Truyện trải qua 3 sự kiện chính với nhiều tình tiết bất ngờ xoay quanh hai nhân vật chính là chú Sáu, một chiến sĩ bộ đội và bé Thu, con chú Sáu. Truyện ca ngợi tình yêu thương con vô bờ bến của người cha và lòng kính trọng cha hết mực của đứa con; mang theo thông điệp hãy biết quý trọng những gì mình đang có. Vẫn là tình cảm gia đình, vẫn là sinh li tử biệt thời chiến tranh. Nội dung truyện không hề mới mẻ, nhưng cách xây dựng bố cục, sắp xếp các tình huống của Nguyễn Quang Sáng đã "lôi" người đọc vào trong nó mà không tài nào dứt ra được.

Bối cảnh của câu chuyện là trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Chiến tranh khốc liệt, địch dòm ngó, thực hiện nhiều cuộc càng quét dữ dội. Từ ngày Thu sinh ra, chú Sáu chưa một lần gặp mặt con, chỉ thấy con qua ảnh và bé Thu cũng thế. Sau tám năm xa cách, chú Sáu trở về, mong ngóng được gặp con, được con gọi một tiếng "ba". Thế nhưng, nghiệt ngã thay, Thu đã không chịu nhận ba mình. Một lý do hết sức trớ trêu: khuôn mặt chú Sáu không giống với những gì Thu thấy qua ảnh, nó có thêm một vết sẹo, vì chiến tranh. Mặc cho sự yêu thương, chăm sóc của chú Sáu, Thu không mảy may bận tâm. Trong một bữa cơm, chú Sáu gắp cho Thu miếng trứng cá. Thu không ăn, hất chén cơm tung toé. Chú Sáu giận quá nên đã đánh em. Em chạy về méc bà ngoại, cả đêm không chịu về. Hôm sau là ngày chú Sáu lên đường tâp kết. Lúc này, chú Sáu đã hết hi vọng bé Thu nhận ra mình. Nhưng bất ngờ thay, bé Thu đã chạy lại, ôm chầm lấy chú và gọi tiếng ba. Bé không cho ba đi nữa, bé muốn ba ở lại với mình. Nhiều người tự hỏi, chẳng lẽ tình cảm cha con lại mãnh liệt đến thế sao? Nó đã đánh thức lương tâm của bé Thu? Thật ra, đêm hôm trước, bé đã được bà ngoại giải thích cho hiểu, bé đã nhận ra ba rồi. Đây, chính là tình tiết này đã khơi dậy cho người đọc một tình cảm mạnh mẽ. Đây chính là điểm thắt, bắt đầu mở ra những điểm xúc động của câu chuyện này. Từ tình tiết này sẽ dẫn đến các tình tiết bất ngờ khác... Nước mắt chảy ròng ròng, bé cứ quấn lấy ba. Có gì nghiệt ngã hơn thế? Bao ngày ba ở cạnh mình nhưng bé Thu lại không nhận ra ba. Giờ hai cha con đã nhận nhau, chú Sáu lại phải đi rồi. Nhưng đối với chú, bấy nhiêu thôi cũng là niềm hạnh phúc lớn lao. Chú ra đi, hứa khi về sẽ tặng bé Thu một chiếc lược ngà. Chú Sáu, vợ chú, bé Thu, tất cả đều rất lạc quan. Họ hứa hẹn về một ngày đoàn tụ.

Bao ngày chiến đấu nơi xa, chú Sáu lúc nào cũng nhớ đến Thu. Chú vẫn không quên lời hứa của mình: lời hứa sẽ trao tặng Thu chiếc lược ngà. Chú đã "nhảy cẫng lên vui sướng như một đứa trẻ" khi tìm thấy ngà voi, rồi từng ngày chú tỉ mỉ làm từng chiếc răng lược. Chiếc lược nhanh chóng được hoàn thành bằng tình yêu của chú, chỉ còn đợi đến ngày nó được trao cho bé Thu. Nhưng rồi chiến tranh khốc liệt, chú Sáu đã không có cơ hội trao tận tay chiếc lược cho bé. Biết mình sắp ra đi, chú đưa chiếc lược cho một người đồng chí giữ hộ, khi nào có cơ hội hãy trao cho bé Thu. Đấn đây, người đọc đã không thể nào kiềm chế được nước mắt. Tình cảm cha dành cho con thật quá lớn lao. Đến giờ phút "thập tử thất sinh" mà chú Sáu vẫn còn nhớ về con. Cuộc đời quả khắc nghiệt. Đến cả việc gặp lại con, trao cho con chiếc lược do tận tay mình làm, những việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại trở nên thật xa vời với chú Sáu. Phẫn nộ, bức xúc, nhiều người chợt hỏi sao mà Nguyễn Quang Sáng "ác" thế?! Nhưng càng hỏi thì lại càng chứng minh được sự tài tình của ông. Nó tài tình đến mức đã lôi cuốn người đọc vào trong mạch truyện, sống như những nhân vật trong truyện và đọng lại trong ký ức người ta.

Người đồng chí nhiều năm saau đã quay lại làng tìm Thu, nhưng không may, Thu đã chuyển đi. Rồi bất chợt một ngày, khi đi qua vùng Đồng Tháp Mười, ông gặp một cô giao liên trẻ tuổi gan dạ. Ngay từ đầu, ông đã cảm thấy cô gái này thân quen lắm. Cô giao liên mưu trí giúp người lính già thoát chết sau một lần dò thám của lính Mỹ. Ông mở lời hỏi thăm, bày tỏ thái độ cảm kích. Nào ngờ, cô giao liên ấy chính là Thu. Người lính già toan giấu đi chuyện đau buồn, nhưng thật ra, Thu đã biết tin cha mình mất từ lâu.Thu đau đớn khi nhìn thấy chiếc lược. Tình yêu thương, kính trọng cha, lòng thủ hận địch đã đem lại bất hạnh cho gia đình mình. Chỉ một lần được gặp cha, một lần ôm cha nhưng tình yêu Thu dành cho chú Sáu đã lớn hơn nhiều. Lòng thương con của chú Sáu là hành trang đi theo Thu, nuôi Thu khôn lớn, nâng đỡ, an ủi cô, khiến lòng cô luôn cảm nhận được cha vẫn luôn ở bên mình.

Chiếc lược ngà đã đến được với tay người nó cần đến. Thế nhưng câu chuyện đã dấy lên trong lòng người đọc một nỗi đau đớn, day dứt tột độ. Bé Thu, chỉ vì sự ngây ngô, ngô nhận của mình mà sau này đã phải hối hận. Sự thật mà Nguyễn Quang Sáng đã dựng nên sao mà cay đắng, sao mà chua chát!

Không hề lộ liễu, câu chuyện đã làm bật lên tình cảm cha con thấm đượm, sâu sắc, mạnh mẽ hơn cả chiến tranh. Câu chuyện đã sống gần nửa đời người, nhưng giá trị tinh thần của nó không hề suy giảm. Bằng giọng tự sự, kết hợp với biểu cảm, miêu ta, nghị luận, truyện đã thể hiện xác thực tâm lý nhân vật, diễn tiến sự việc. Từng chi tiết đã được sàng lọc kĩ càng, tiêu biểu, tạo điểm nhấn đúng lúc, xoáy sâu, khai thác tâm lí người đọc, lôi kéo người đọc cùng đồng tình với những cảm xúc trong truyện. Truyện không mang sự bi luỵ, thảm thương, thường trực, thay vào đó là nhiều cảm xúc xen kẽ nhau: mừng vui, hân hoan, hi vọng rồi bỗng gặp cao trào, đau đớn. Điều đó càng làm tôn lên nét "đẹp" của tác phẩm. Không như những tác phẩm khác: làm cho người đọc dễ đi vào cảm xúc nhưng cũng chóng quên, Nguyễn Quang Sáng đã tạo nên dấu ấn trong lòng người đọc. Những cảm xúc trong truyện không mau chóng đi qua khi câu chuyện kết thúc, nó cứ âm ỉ, để lại một nỗi day dứt, những điều để suy ngẫm.

"Một chiều lang thang mình tôi bước âm thầm

Đường về hôm nay vắng bóng cha

Nhớ mãi dáng người cha yêu xưa..."

Ai sinh ra cũng vậy. Họ có thể thiếu thứ này, thứ khác, nhưng chắc chắn rằng họ đều được ban tặng một người cha. Cha không phải bao giờ cũng ngay bên cạnh chúng ta, dìu ta đì từng bước. Tiếng "cha" là thứ tiếng cơ bản mà môi ta lúc nào cũng có thể bậc ra, tình cảm của cha là tình cảm luôn tồn tại trong ta. Qua truyện ngắn Chiếc lược ngà, nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã khắc hoạ chăn thực tình cảm cha con. Chiếc lược ngà cùng với những giá trị của nó sẽ bền chặt mãi mãi với thời gian, tồn đọng mãi trong kí ức của những người đã từng biết đến nó.
 
T

tomandjerry789

Không chỉ khắc họa thành công nhân vật bé Thu,truyện ngắn “Chiếc lược ngà” ca ngợi tình cha con sâu đậm mà đẹp đẽ.Bên cạnh hình ảnh bé Thu,hình ảnh ông Sáu được giới thiệu là người lính chiến tranh,vì nhiệm vụ cao cả mà phải tham gia chiến đấu,bỏ lại gia đình,quê hương;và đặc biệt ông là người yêu con tha thiết.Sau ngần ấy năm tham gia kháng chiến, ông Sáu vẫn luôn nung nấu khao khát cháy bỏng là được gặp con và nghe con gọi một tiếng cha.Nhưng cái ngày gặp lại con thì lại nảy sinh một nỗi éo le là bé Thu không nhận cha. Ông Sáu càng muốn gần gũi thì dường như sự lạnh lùng,bướng bỉnh của con bé làm tổn thương những tình cảm da diết nhất trong lòng ông.Còn gì đau đớn hơn một người cha giàu lòng thương con mà bị chính đứa con gái ấy từ chối.Có thể coi việc bé Thu hất cái trứng ra khỏi chén như một ngòi nổ làm bùng lên những tình cảm mà bấy lâu nay ông dồn nén,chứa chất trong lòng.Có lẽ ông biết rằng mình cũng không đúng vì suốt bảy năm trời chẳng thể về thăm con,chẳng làm gì được cho con,nên nhân những ngày này ông muốn bù đắp cho con phần nào.Giá gì không có cái bi kịch ấy,giá gì bé Thu nhận ra ông Sáu sớm hơn,thì có thể ông Sáu và bé Thu sẽ có nhiều thời gian vui vẻ,hạnh phúc.Nhưng sợ rằng một câu truyện như vậy sẽ chẳng thể gây được cảm động cho người đọc với những xúc cảm khác nhau,có lúc dồn nén,có lúc lại thương xót,có lúc lại “mừng mừng tủi tủi” cho ông Sáu khi mà bé Thu cất tiếng gọi “Ba”,tiếng gọi muộn màng nhưng lại có ý nghĩa đẹp đẽ!Ai có thể ngờ được một người lính dạn dày nơi chiến trường,quen với cái chết cận kề lại là người vô cùng yếu mền trước con gái mình.Những giọt nước mắt hiếm hoi của một cuộc đời từng trải nhiều gian khổ vất vả,song lại rơi khi lần đầu tiên ông cảm nhận được sự ấm áp của cha con thực sự!(“Không ghìm được xúc động và không muôn cho con thấy mình khóc,anh Sáu một tày ôm con,một tay rút khăn lau nước mắt”).”Ba về!Ba mua cho con một cây lược nghe ba!”, đó là mong ước đơn sơ của con gái bé bỏng trong giây pút cha con từ biệt.Nhưng đối với người cha thì đó là mơ ước đầu tiên và duy nhất,cho nên nó cứ thôi thúc trong lòng ông.Tình cảm ông Sáu dành cho bé Thu trở nên thiêng liêng,cao cả và mãnh liệt hơn biết bao khi ông tự tay làm chiếc lược ngà cho con.”Khi ông Sáu tùm được khúc ngà sung sướng như trẻ con vớ được quà”,” Ông thận trọng tỉ,mỉ…”,”Ông gò lưng khắc từng nét…”Một loạt hành động cảm động như khẳng định tình cha con sâu đậm.Tất cả tình yêu,nỗi nhớ con dồn cả vào công việc làm chiếc lược ấy. Ông nâng niu chiếc lược như nâng niu đứa con bé nhỏ của mình.Lòng yêu con đã biến một người chiến sỹ trở thành một nghệ nhân sáng tạo tài tình,dù chỉ sáng tạo môt tác phẩm duy nhất trong đời.Cuối truyện có chi tiết ông Sáu đưa tay vào túi,móc lấy cây lược,đưa cho bác Ba và nhìn một hồi lâu. Ông Sáu hi sinh mà không kịp trăn trối điều gì,chỉ có một ánh mắt với niềm ước nguyện cháy bỏng mong người bạn của mình sẽ là người thực hiện nốt lời hứa duy nhất của mình với con.Tình cảm của ông sáu khiến người ta phải thấy ấm lòng và cảm động sâu sắc.

Người mất,người còn nhưng kỷ vật duy nhất,gạch nối giữa cái mất mát và sự tồn tại,chiếc lược ngà vẫn còn ở đây.Chiếc lược ngà là kết tinh tình phụ tử mộc mạc, đơn sơ mà đằm thắm,kỳ diệu,là hiện hữu của tình cha con bất tử giữa ông Sáu và bé Thu;và là minh chứng chứng kiến lòng yêu thương vô bờ bến của ông Sáu với con.Có thể chiếc lược ấy chưa chải đượcmais tóc của bé Thu nhưng lại gỡ rối được tâm trạng của ông. Chiếc lược ngà xuất hiện đánh dấu một kết cấu vòng tròn cho câu chuyện,và cũng là bài ca đẹp tồn tại vĩnh cửu của tình cha con. (Nhan đề của chuyện cũng là “Chiếc lược ngà”!)

Cái mất mát lớn nhất mà thiên truyện ngắn đề cập là những người đã khuất,là tổ ấm gia đình không còn trọn vẹn.(Người đọc có thể bắt gặp tình huống này một lần nữa ở truyện “Chuyện người con gái Nam Xương”). Đó thật sự là tội ác,những đau thương mất mát mà chiến tranh tàn bạo đã gây ra.Chính chiến tranh đã làm cho con người phải xa nhau,chiến tranh làm khuôn mặt ông Sáu biến dạng,chiến tranh khiến cuộc gặp gỡ của hai cha con vô cùng éo le,bị thử thác,rồi một lần nữa chiến tranh lại khắc nghiệt để ông Sáu chưa kịp trao chiếc lược ngà đến tận tay cho con mà đã phải hi sinh trên chiến trường.Câu chuyện như một lời tố cáo chiến tranh phi nghĩa gây đổ máu vô ích,làm nhà nhà li tán,người người xa nhau vĩnh viễn.Song cái chúng ta thấy lại không có sự bi lụy ma là sức mạnh,lòng căm thù đã biến Thu trở thành một cô giao liên dũng cảm,mạnh mẽ, đã gắn bó với cuộc đời con người mất mát xích lại gần nhau để cung đứng lên hát tiếp bài ca chiến thắng,

“Chiếc lược ngà” như một câu chuyện cổ tích hiện đại,thành công trong việc xây dựng hình thượng bé Thu và gửi gắm thông điệp đẹp về tình cha con.Nhân vật ông Ba-người kể chuyện hay chính là nhà văn Nguyễn Quang Sáng,phải là người từng trải,sống hết minh vì cách mạng kháng chiến của quê hương,gắn bó máu thịt với những con người giàu tình yêu,nhân hậu mà rất kiên cường,bất khuất,nha văn mới có thể nhập hồn được vào các nhân vật,sáng tạo nhiều hình tượng với các chi tiết sinh động,bất ngờ,hơn nữa lại có giọng văn dung di,cảm động!

Chiến tranh là hiện thực đau xót của nhân loại,nhưng từ chính trong gian khổ khốc liệt,có những thứ tình cảm đẹp vẫn nảy nở: tình đồng chí,tình yêu đôi lứa,tình cảm gia đình,và cả tình của một người cha với con gái.Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” là một áng văn bất hủ ca ngợi tình phụ tử giản dị mà thiêng liêng,với những con người giàu tình cảm và đẹp đẽ,như nhân vật bé Thu.

~~> Link khác: http://forum.binhtay.info/showthread.php?t=895
http://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-9/13469-chiec-luoc-nga-nguyen-quang-sang.html
 
Top Bottom