phân tích chiếc lươc ngà

H

hanhhap1997

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

mọi người ơi phân tích văn bản "chiếc lược ngà " của Nguyễn Quang Sáng hộ mình với.
phân tích kĩ hình ảnh bé thu na. thanks mọi người nha.
Yêu lắm đó
Đã chuyển sang box Văn 9 ^^
 
Last edited by a moderator:
H

hoaithuongphan

phân tích hình ảnh anh Sáu:
- một người cha thương con hết lòng , sau nhiều năm mong nhớ đứa con gái bé bỏng anh được dịp trở về thăm con niềm vui sướng của anh chưa kịp dâng thì đã vụt tắt trước sự lạnh lùng bướng bỉnh cùa đứa con gái, anh dành trọn thời gian thăm nhà để vỗ về an ủi con chỉ mong nó gọi một tiếng "Ba"
- lúc anh chuẩn bị ra đi niềm vui sướng như vỡ oà khi bé thu gọi tiếng "Ba" trong nước mắt anh bế con , hôn con, hạnh phúc đến mức nghẹn ngào
"Bé Thu":
- giây phút đầu tiên nó ngơ ngác lạ lùng khi nhìn thấy anh Sáu rồi bất chợt hoảng hốt la thét khi anh đến gần.
-những ngày kế tiếp con bé lạnh lùng bướng bỉnh không cần sự quan tâm của anh Sáu
- lúc sắp chia tay Ba , Thu trầm ngâm suy nghĩ và rồi bất chợt nó cất tiếng thét lên gọi "Ba" , tiếng gọi như xé tan bầu không khí lúc đó .
=> những hành động của Thu không đáng trách vì con bé quá yêu thương người cha của mình nên không nhận bất cứ ai làm ba
 
C

conan99

Có câu nói:”Những tình cảm đẹp sẽ là động lực mạnh mẽ trong tâm hồn mỗi người!”Vì lòng yêu cha,một cô bé nhỏ mới tám tuổi nhưng nhất quyết không nhận người khác làm bố,cho dù bị đánh.Vì lòng thương con,một người chiến sỹ dù ở sa trường vẫn luôn cặm cụi làm một chiếc lược để tặng đứa con gái bé bỏng.Có người nhận xét rằng “tình phụ tử không thể ấm áp và đẹp đẽ như tình mẫu tử”.Song nếu đọc truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng ,có thể bạn sẽ phải có cái nhìn khác mới mẻ và chân thực hơn.Câu chuyện khắc họa hình ảnh một nhân vật bé Thu đầy ấn tượng và tinh tế, hơn thế lại ca ngợi tình cha con thiêng liêng,vĩnh cửu dù trong chiến tranh.


Câu truyện xoay quanh tình huống gặp mặt của bé Thu và ông Sáu.Khi ông Sáu đi kháng chiên chống Pháp,lúc đó bé Thu chưa đầy một tuổi.Khi ông có dịp thăm nhà thì con gái đã lên 8 tuổi.Song bé Thu lại không chịu nhận cha vì vết thẹo trên má làm ông Sáu không giống như bức ảnh chụp chung với má.Trong ba ngày ở nhà, ông Sáu dùng mọi cách để gần gũi nhưng con bé vẫn không chịu gọi một tiếng “Ba”. Đến khi bé Thu nhận ra cha mình thì cũng là khi ông Sáu phải ra đi. Ông hứa sẽ mang về tặng con một cái lược ngà.Những ngày chiến đầu trong rứng, ông cặm cụi làm chiếc lược cho con gái.Chiếc lược làm xong chưa kịp trao cho con gái thì ông đã hi sinh.Trước khi nhắm mắt ông chỉ kịp trao cây lược cho người bạn nhờ chuyển lại cho con mình.

Hình ảnh bé Thu là nhân vật trọng tâm của câu chuyện, được tác giả khắc họa hết sức tinh tế và nhạy bén,là một cô bé giàu cá tính,bướng bỉnh và gan góc.Bé Thu gây ấn tượng cho người đọc về một cô bé dường như lì lợm đến ghê gớm,khi mà trong mọi tình huống em cũng nhất quyết không gọi tiếng “Ba” ,hay khi hất cái trứng mà ông Sáu gắp cho xuống,cuối cùng khi ông Sáu tức giận đánh một cái thì bỏ về nhà bà ngoại.Nguyễn Quang Sáng đã khéo léo xây dựng nhiều tình huống thử thách cá tính của bé Thu,nhưng điều khiến người đọc phải bất ngờ là sự nhất quán trong tính cách của bé,dù là bị mẹ quơ đũa dọa đánh,dù là bị dồn vào thế bí,dù là bị ông Sáu đánh,bé Thu luôn bộc lộ một con người kiên quyết ,mạng mẽ.Có người cho rằng tác giả đã xây dựng tính cách bé Thu hơi “thái quá”,song thiết nghĩ chính thái độ ngang ngạnh đó lại là biểu hiện vô cùng đẹp đẽ mà đứa con dành cho người cha yêu quý.Trong tâm trí bé Thu chỉ có duy nhất hình ảnh của một người cha “chụp chung trong bức ảnh với má”.Người cha ấy không giống ông Sáu,không phải bởi thời gian đã làm ông Sáu già đi mà do cái thẹo trên má.Vết thẹo, dấu tích của chiến tranh đã hằn sâu làm biến dạng khuôn mặt ông Sáu.Có lẽ trong hoàn cảnh xa cách và trắc trở của chiến tranh,nó còn quá bé để có thể biết đến sự khốc liệt của bom lửa đạn,biết đến cái cay xè của mùi thuốc súng và sự khắc nghiệt của cuộc sống người chiến sỹ.Cái cảm giác đó không đơn thuần là sự bướng bỉnh của một cô bé đỏng đảnh,nhiễu sách mà là sự kiên định,thẳng thắn ,có lập trường bền chặt,bộc lộ phần nào đó tính cách cứng cỏi ngoan cường của cô gian liên giải phóng sau này.

Nhưng xét cho cùng,cô bé ấy có bướng bỉnh,gan góc,tình cảm có sâu sắc,mạnh mẽ thế nào thì Thu vẫn chỉ là một đứa trẻ mới 8 tuổi,với tất cả nét hồn nhiên, ngây thơ của con trẻ.Nhà văn tỏ ra rất am hiểu tâm lý của trẻ thơ và diễn tả rất sinh động với tấm lòng yêu mến và trân trọng một cách đẹp đẽ,thiêng liêng những tâm tư tình cảm vô giá ấy.Khi bị ba đánh,bé Thu “cầm đũa gắp lại cái trứng cá để vào chén rồi lặng lẽ đứng dậy,bước ra khỏi mâm”.Có cảm giác bé Thu sợ ông Sáu sẽ nhìn thấy những giot nước mắt trong chính tâm tư của mình? Hay bé Thu dường như lờ mờ nhận ra mình có lỗi?Lại một loạt hành động tiếp theo “Xuống bến nó nhảy xuống xuồng,mở lòi tói,cố làm cho dây lòi tói khua rổn rang ,khua thật to,rồi lấy dầm bơi qua sông”.Bé Thu bỏ đi lúc bữa cơm nhưng lại có ý tạo tiếng động gây sự chú ý.Có lẽ co bé muốn mọi người trong nhà biết bé sắp đi ,mà chạy ra vỗ về,dỗ dành.Có một sự đối lập trong những hành động của bé Thu,giữa một bên là sự cứng cỏi,già giặn hơn tuổi,nhưng ở khía cạnh khác cô bé vẫn mong được yêu quý vỗ về.Song khi “Chiều đó,mẹ nó sang dỗ dành mấy nó cũng không chịu về”,cái cá tính cố chấp một cách trẻ con của bé Thu được tác giả khắc họa vừa gần gũi,vừa tinh tế.Dù như thế thì bé Thu vẫn chỉ là một đứa trẻ 8 tuổi hồn nhiên,dẫu có vẻ như cứng rắn và mạnh mẽ trước tuổi.

Ở đoạn cuối,khi mà bé Thu nhận ra cha,thật khó để phủ nhận bé Thu là đứa bé giàu tính cảm.Tình cha con trong Thu giữ gìn bấy lâu nay,giờ trỗi dậy,vào cái giây phút mà cha con phải tạm biệt nhau.Có ai ngờ một cô bé không được gặp cha từ năm 1 tuổi vẫn luôn vun đắp một tình yêu bền bỉ và mãnh liệt với cha mình,dù người cha ấy chưa hề bồng bế nó,cưng nựng nó,săn sóc,chăm lo cho nó,làm cho nó một món đồ chơi kể từ khi nó bắt đầu làm quen với cuộc sống.Nó gần như chưa có chú ấn tượng nào về cha,song chắc không ít lần nó đã tự tưởng tượng hình ảnh người cha nó tài giỏi nhường nào,cao lớn nhường nào,có vòng tay rộng để ôm nó vào lòng ra sao?Tình cảm mãnh liệt trong nó ngăn không cho nó nhận một người đàn ông lại kia làm bố.Khi đến ngày ông Sáu phải đi,con bé cứng cỏi mạnh mẽ ngày hôm nào lại “như thể bị bỏ rơi”,”lúc đứng ở góc nhà,lúc đứng tựa cửa và cứ nìn mọi người vây quanh ba nó,dường như nó thèm khát cái sự ấm áp của tình cảm gia đình ,nó cũng muốn chạy lại và ôm hôn cha nó lắm chứ,nhưng lại có cái gì chặn ngang cổ họng nó,làm nó cứ đứng nguyên ở ấy, ước mong cha nó sẽ nhận ra sự có mặt của nó.Và rồi đến khi cha nó chào nó trước khi đi,có cảm giác mọi tình cảm trong lòng bé Thu bỗng trào dâng.Nó không nén nổi tình cảm như trước đây nữa,nó bỗng kêu hét lên “Ba…”,”vừa kêu vừa chạy xô đến nhanh như một con sóc,nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó”,”Nó hôn ba nó cùng khắp.Nó hôn tóc,hôn cổ,hôn vai,hôn cả vết thẹo dài trên má của ba nó nữa”.Tiếng kêu “Ba” từ sâu thẳm trái tim bé Thu,tiếng gọi mà ba nó đã dùng mọi cách để ép nó gọi trong mấy ngày qua,tiếng gọi ba gần gũi lần đầu tiên trong đời nó như thể nó là đứa trẻ mới bi bô tập nói,tiếng gọi mà ba nó tha thiết được nghe một lần.Bao nhiêu mơ ước,khao khát như muốn vỡ òa ra tring một tiếng gọi cha.Tiếng gọi ấy không chỉ khiến ba nó bật khóc mà còn mang một giá trị thiêng liêng với nó.Lần đầu tiên nó cảm nhận mơ hồ về niềm sung sướng của một đứa con có cha.Dường như bé Thu đã lớn lên trong đầu óc non nớt của nó.Ngòi bút nhà văn khẳng định một nhân vật giảu tình cảm,có cá tính mạnh mẽ,kiên quyết nhưng vẫn hồn nhiên,ngây thơ:Nhân vật bé Thu.

Không chỉ khắc họa thành công nhân vật bé Thu,truyện ngắn “Chiếc lược ngà” ca ngợi tình cha con sâu đậm mà đẹp đẽ.Bên cạnh hình ảnh bé Thu,hình ảnh ông Sáu được giới thiệu là người lính chiến tranh,vì nhiệm vụ cao cả mà phải tham gia chiến đấu,bỏ lại gia đình,quê hương;và đặc biệt ông là người yêu con tha thiết.Sau ngần ấy năm tham gia kháng chiến, ông Sáu vẫn luôn nung nấu khao khát cháy bỏng là được gặp con và nghe con gọi một tiếng cha.Nhưng cái ngày gặp lại con thì lại nảy sinh một nỗi éo le là bé Thu không nhận cha. Ông Sáu càng muốn gần gũi thì dường như sự lạnh lùng,bướng bỉnh của con bé làm tổn thương những tình cảm da diết nhất trong lòng ông.Còn gì đau đớn hơn một người cha giàu lòng thương con mà bị chính đứa con gái ấy từ chối.Có thể coi việc bé Thu hất cái trứng ra khỏi chén như một ngòi nổ làm bùng lên những tình cảm mà bấy lâu nay ông dồn nén,chứa chất trong lòng.Có lẽ ông biết rằng mình cũng không đúng vì suốt bảy năm trời chẳng thể về thăm con,chẳng làm gì được cho con,nên nhân những ngày này ông muốn bù đắp cho con phần nào.Giá gì không có cái bi kịch ấy,giá gì bé Thu nhận ra ông Sáu sớm hơn,thì có thể ông Sáu và bé Thu sẽ có nhiều thời gian vui vẻ,hạnh phúc.Nhưng sợ rằng một câu truyện như vậy sẽ chẳng thể gây được cảm động cho người đọc với những xúc cảm khác nhau,có lúc dồn nén,có lúc lại thương xót,có lúc lại “mừng mừng tủi tủi” cho ông Sáu khi mà bé Thu cất tiếng gọi “Ba”,tiếng gọi muộn màng nhưng lại có ý nghĩa đẹp đẽ!Ai có thể ngờ được một người lính dạn dày nơi chiến trường,quen với cái chết cận kề lại là người vô cùng yếu mền trước con gái mình.Những giọt nước mắt hiếm hoi của một cuộc đời từng trải nhiều gian khổ vất vả,song lại rơi khi lần đầu tiên ông cảm nhận được sự ấm áp của cha con thực sự!(“Không ghìm được xúc động và không muôn cho con thấy mình khóc,anh Sáu một tày ôm con,một tay rút khăn lau nước mắt”).”Ba về!Ba mua cho con một cây lược nghe ba!”, đó là mong ước đơn sơ của con gái bé bỏng trong giây pút cha con từ biệt.Nhưng đối với người cha thì đó là mơ ước đầu tiên và duy nhất,cho nên nó cứ thôi thúc trong lòng ông.Tình cảm ông Sáu dành cho bé Thu trở nên thiêng liêng,cao cả và mãnh liệt hơn biết bao khi ông tự tay làm chiếc lược ngà cho con.”Khi ông Sáu tùm được khúc ngà sung sướng như trẻ con vớ được quà”,” Ông thận trọng tỉ,mỉ…”,”Ông gò lưng khắc từng nét…”Một loạt hành động cảm động như khẳng định tình cha con sâu đậm.Tất cả tình yêu,nỗi nhớ con dồn cả vào công việc làm chiếc lược ấy. Ông nâng niu chiếc lược như nâng niu đứa con bé nhỏ của mình.Lòng yêu con đã biến một người chiến sỹ trở thành một nghệ nhân sáng tạo tài tình,dù chỉ sáng tạo môt tác phẩm duy nhất trong đời.Cuối truyện có chi tiết ông Sáu đưa tay vào túi,móc lấy cây lược,đưa cho bác Ba và nhìn một hồi lâu. Ông Sáu hi sinh mà không kịp trăn trối điều gì,chỉ có một ánh mắt với niềm ước nguyện cháy bỏng mong người bạn của mình sẽ là người thực hiện nốt lời hứa duy nhất của mình với con.Tình cảm của ông sáu khiến người ta phải thấy ấm lòng và cảm động sâu sắc.

Người mất,người còn nhưng kỷ vật duy nhất,gạch nối giữa cái mất mát và sự tồn tại,chiếc lược ngà vẫn còn ở đây.Chiếc lược ngà là kết tinh tình phụ tử mộc mạc, đơn sơ mà đằm thắm,kỳ diệu,là hiện hữu của tình cha con bất tử giữa ông Sáu và bé Thu;và là minh chứng chứng kiến lòng yêu thương vô bờ bến của ông Sáu với con.Có thể chiếc lược ấy chưa chải đượcmais tóc của bé Thu nhưng lại gỡ rối được tâm trạng của ông. Chiếc lược ngà xuất hiện đánh dấu một kết cấu vòng tròn cho câu chuyện,và cũng là bài ca đẹp tồn tại vĩnh cửu của tình cha con. (Nhan đề của chuyện cũng là “Chiếc lược ngà”!)

Cái mất mát lớn nhất mà thiên truyện ngắn đề cập là những người đã khuất,là tổ ấm gia đình không còn trọn vẹn.(Người đọc có thể bắt gặp tình huống này một lần nữa ở truyện “Chuyện người con gái Nam Xương”). Đó thật sự là tội ác,những đau thương mất mát mà chiến tranh tàn bạo đã gây ra.Chính chiến tranh đã làm cho con người phải xa nhau,chiến tranh làm khuôn mặt ông Sáu biến dạng,chiến tranh khiến cuộc gặp gỡ của hai cha con vô cùng éo le,bị thử thác,rồi một lần nữa chiến tranh lại khắc nghiệt để ông Sáu chưa kịp trao chiếc lược ngà đến tận tay cho con mà đã phải hi sinh trên chiến trường.Câu chuyện như một lời tố cáo chiến tranh phi nghĩa gây đổ máu vô ích,làm nhà nhà li tán,người người xa nhau vĩnh viễn.Song cái chúng ta thấy lại không có sự bi lụy ma là sức mạnh,lòng căm thù đã biến Thu trở thành một cô giao liên dũng cảm,mạnh mẽ, đã gắn bó với cuộc đời con người mất mát xích lại gần nhau để cung đứng lên hát tiếp bài ca chiến thắng,

“Chiếc lược ngà” như một câu chuyện cổ tích hiện đại,thành công trong việc xây dựng hình thượng bé Thu và gửi gắm thông điệp đẹp về tình cha con.Nhân vật ông Ba-người kể chuyện hay chính là nhà văn Nguyễn Quang Sáng,phải là người từng trải,sống hết minh vì cách mạng kháng chiến của quê hương,gắn bó máu thịt với những con người giàu tình yêu,nhân hậu mà rất kiên cường,bất khuất,nha văn mới có thể nhập hồn được vào các nhân vật,sáng tạo nhiều hình tượng với các chi tiết sinh động,bất ngờ,hơn nữa lại có giọng văn dung di,cảm động!

Chiến tranh là hiện thực đau xót của nhân loại,nhưng từ chính trong gian khổ khốc liệt,có những thứ tình cảm đẹp vẫn nảy nở: tình đồng chí,tình yêu đôi lứa,tình cảm gia đình,và cả tình của một người cha với con gái.Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” là một áng văn bất hủ ca ngợi tình phụ tử giản dị mà thiêng liêng,với những con người giàu tình cảm và đẹp đẽ,như nhân vật bé Thu.
 
H

hoahoctro.vip

Nếu biển khơi có sóng nổ sóng chìm khi dịu êm lặng lẽ lúc cuộn sóng trào dâng thì cuộc đời cũng có bao tình huống bất ngờ xảy ra,nhất là trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt để thử thách tình cảm con người.Truyện ngắn “Chiếc Lược Ngà” (1966) Của Nguyễn Quang Sáng cũng được xây dựng nên từ một tình huống éo le như thế để khắc sâu tình cha con thiêng liêng sâu nặng.Vang vọng suốt câu chuyện, suốt những quãng đời, suốt những cuộc đời ấy chỉ là một tiếng kêu, một tiếng kêu bình dị và thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗt con người: “Ba”

Cuộc kháng chiến chống Pháp bùng nổ,như bao nhiêu con người Việt Nam “tuốt gươm ko chịu sống quỳ” khác ông Sáu khoác ba lô lên đường kháng chiến,tạm biệt quê hương,gia đình và đứa con gái chưa tròn một tuổi.Giữa chiến trường bom rơi đạn nổ không thể gặp con,bao yêu thương nhung nhớ chất đầy trong trái tim người cha ấy. Ông trở về thăm nhà khi đứa con đã 8 tuổi. Ông vui mừng biết bao, xúc động biết bao, đến nghẹn lại, đến cả vết sẹo bên má cũng giật giật khi được gặp lại đứa con gái mà ngày đêm ông hằng nhớ thương. Đáp lại sự vồ vập mong chờ của người cha bé Thu lại tỏ ra ngờ vực,lạnh lùng lảng tránh ba.Qua việc xây dựng một cô bé gái gan góc t/g đã thể hiện bút pháp phân tích tâm lí đặc sắc.Trong tâm hồn ngây thơ của cô bé thì người cha chụp ảnh với mẹ nó ngày xưa mới là cha nó còn người đàn ông có vết sẹo dài trên má kia thì không phải,cha nó không có viết sẹo xấu xí đó nên nó nhất định không chịu gọi ông Sáu là cha.Khao khát đốt lòng ông Sáu là được gặp con được nghe con gọi ba, được sống trong tình ruột thịt ấm áp,có ba có con, có cả gia đình trong những phút giây ngắn ngủi.Vì thế ông tìm mọi cách vỗ về làm thân và bày tỏ tình cảm chân thật của mình nhưng đáp lại là sự hoảng sợ, căm ghét, xa lánh của con gái.Có một tình thế người đọc tưởng như cô bé 8 tuổi kia sẽ không thể ương ngạnh được nữa,nó sẽ phải gọi ba.Nồi cơm to đang sôi, mẹ thì không có ở nhà,nó cần sự giúp đỡ của người lớn,chỉ một tiếng ba bé Thu sẽ giải quyết được khó khăn ngoài tầm với của nó,nó sẽ phải gọi ba.Nhưng không !Dứt khoát là không! Người đàn ông có vết sẹo ấy không phải là ba nó,nó không gọi,nó tự lấy muôi múc nước, nó tự làm lấy công việc nguy hiểm và quá sức ấy.Chính điều ấy đã làm cho không chỉ người cha, bạn của người cha mà làm cho cả người đọc chúng ta đau lòng bởi còn gì đau xót hơn khi tình phụ tử thiêng liêng ấy của ông Sáu bị chính đứa con quyết chối bỏ.
Trong bữ cơm thân mật ấm áp của gia đình, ông Sáu ân cần gắp vào bát con gái cái trứng cá,Thu cầm đũa xoi và trong bát, tưởng cô bé đã nguôi ngoai rồi,nhưng thật bất ngờ nó hất tung cái trứng cá _món quà tình nghĩa của người cha ra khỏi bát cơm. Người cha mong ngày mong đêm để được gặp con,được nghe con gọi một tiếng cha, hết sức yêu thương chăm sóc con cũng không thể ngờ được có chuyện ấy. Đau xót, bất lực, thất vọng, tức giận ông đã đánh con gái.Tình huống đã lên đến cao trào,mọi chuyện rồi sẽ thế nào đây?Nhưng bị ba đánh,bé Thu không hề khóc lóc, van xin mà lặng lẽ rời khỏi mân cơm bỏ về nhà bà ngoại.Hành động ương ngạnh tưởng như đáng ghét ấy của Thu lại là biểu hiện tuyệt vời của tình thương yêu vô bờ mà nó dành cho ba nó,người trong tấm ảnh chụp với má nó.Trong sự ương ngạnh quyết liệt ấy còn ẩn chứa niềm kiêu hãnh trẻ thơ về tình phụ tử thiêng liêng mà không gì có thể mua chuộc hay đánh đổi.Chính tính cách kiên định dứt khoát ấy đã làm nên bản chất ngoan cường của cô giao liên sau này.

Bỏ về nhà bà ngoại, Thu được bà giảng giải cho vết sẹo dài trên má của ba.Lúc ấy nó mới vỡ lẽ ra Thì ra bom đạn chiến tranh tàm bạo đã làm cho người cha anh dũng của nó phải mạng viết sẹo dài trên má.Tình yêu thương cha của nó bây giờ còn có cả lòng hãnh diện và ngưỡng một nữa.Nhưng lúc nó vỡ lẽ ra thì ba nó phải đi mất rồi,ba nó lại phải xa mẹ con nó.Thu ân hận, day dứt,hối tiếc và cảm thấy có lỗi với ba nhiều lắm, “nó nằm im, lăn lộn và thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn.”Những cảm xúc của cô bé thật chân thực và sâu sắc.

Lại một ngày chia tay nữa, ông Sáu lại phải tạm biệt quê hương,gia đình và đứa con gái bây giờ đã 8 tuổi,tạm biệt để lên đường và cuộc chiến đấu mới. Đúng lúc không ai ngờ nhất, đúng lúc ông Sáu tưởng như đã hết hi vọng, đúng lúc ấy cô con gái đã cất lên tiếng kêu “ba “xé lòng,tiếng kêu xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người.”. Tiếng kêu mà ông Sáu đã mong chờ suốt những năm tháng xa cách, đã mong chờ suốt những ngày trở về bên con,cũng là “tiếng ba mà nó đè nén bao nhiêu năm nay”,giờ thì nó đã vỡ oà ra nhưng trong lòng người đọc như có cái gì nghẹn ắng lại.Không dừng lại ở đó nó còn bày tỏ tình cảm với người ba của nó một cách mãnh liệt,nồng nàn: “Nó hôn ba nó khắp mọi nơi.Nó hôn tóc, nó hôn cổ,hôn vai và hôn cả vết thẹo dài trên má của ba nó nữa” Người cha không cầm nổ nước mắt vì sung suớng, vì cảm động và cũng vì cảnh ngộ éo le của mình, ông phải đi rồi.

Trong những ngày tháng chiến tranh gian khổ,khó khăn,thiếu thôn đủ thứ, ông Sáu vẫn không nguôi nhớ con và lại càng day dứt khi đã đánh con.”Nỗi khổ tâm cứ giày vò” ông.“Ba về !Ba mua cây lược cho con nghe ba” đó là mong ước đầu tiên của đứa con gái bé bỏng trong lúc cha con từ biệt vì thế ông đã cố công kiếm một chiếc ngà voi để làm lược cho con.Một phần là vì trong rừng không mua được lược mà vì lược cho con gái ông phải làm từ vật liệu quý như thế,chiếc lược do chính tay cha làm cho con gái.Chiếc lược gỡ rối tâm tư nhớ nhung và day dứt vì đánh con của ông. Đau lòng biết bao, kỉ vật đầu tiên ông làm cho con gái cũng chính là kỉ vật cuối cùng.Trong giờ phút đối mặt với thận chết thì phụ tử thiêng liêng vẫn sống trong lòng ông,kỉ vật ấy ông nhất định phải tặng cho con gái, phải giữ lời hứa với con.Chỉ khi người đồng đội hứa sẽ trao tận tay cho con ông mới nhắm mắt đi xuôi.

Với nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đắc sắc,ngôn ngữ giản dị mộc mạc, xây dựng tình huống bất ngờ, éo le Nguyễn Quang Sáng đã thể hiện 1 cách cảm động tình cha con thiêng liêng sâu nặng,giữa đạn bom khói lửa,sự sống và cái chết mong manh tình phụ tử thiêng liêng ấy không một thứ gì có thể tiêu diệt được mà nó lại càng bên bỉ hơn, sáng đẹp hơn lúc nào hết. “Tình cha ấm áp như vầng thái dương…”
 
H

hoahoc.vip96

Con không cha như nhà không nóc

Con không cha như nòng nọc đứt đuôi

Tình cha là thứ tình cảm mộc mạc nhưng cũng là thứ tình cảm vững chãi nhất. Tình cha thiêng liêng, bao la, rộng lớn, che chở, theo đuổi người con đi đến hết cuộc đời. Tình cha là động lực của lòng khoan dung, là động lực để người ta tiến đến thành công. Từ xưa đến nay, đề tài "tình cảm cha con", muôn thưở vẫn tốn nhiều giấy bút của các nhà văn, nhà thơ. Đó cũng không phải là ngoại lệ đối với nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Một tình cảm cha con thật đẹp đã được ông khắc hoạ rõ nét qua tác phẩm Chiếc lược ngà xuất bản năm 1966.

Nguyễn Quang Sang (bút danh Nguyễn Sáng) là một nhà văn của miền Nam. Ông sinh ngày 1/12/1932 tại xã Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Năm 1945, ông tập kết ra Bắc và tham gia viết văn. Đến khi kháng chiến chống Mỹ, ông tiếp tục sự nghiệp viết văn bên cạnh tham gia cách mạng ở Nam Bộ. Đã chẳng ai ngờ ông lại trở thành một nhà văn khi mà thưở nhỏ, ông học văn yếu đến mức có lần chỉ được 0,5 điểm trong tổng số 20 điểm. Nguyễn Quang Sáng nổi tiếng với các truyện ngắn Tư Quắn (1959), Dòng sông thơ ấu (1985), Con mèo của Fujita (1994)... và các kịch bản phim Cánh đồng hoang, Mùa gió chướng... Năm 2000, ông đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.

Truyện ngắn Chiếc lược ngà là một trong những "đứa con tinh thần" của Nguyễn Quang Sáng. Ông đã lấy cảm hứng sáng tác truyện này trong một chuyến về Đồng Tháp Mười. Tại nơi đây, khi băng sang sông, Nguyễn Quang Sáng đã gặp một cô giao liên trẻ gan dạ, mưu trí tên Thu. Thu đã giúp ông nhận ra rằng lá lục bình cũng có thể dùng nguỵ trang. Ấn tượng với cô giao liên ấy, khi trở về, ông đã sáng tác truyện với nhân vật chính là cô gái trẻ mang tên Thu. Tuy nhiên, những tình tiết trong truyện không hoàn toàn là của Thu, mà được góp nhặt, xây dựng từ những câu chuyện thật khác mà ông đã chứng kiến trong suốt quá trình tham gia cách mạng.

Truyện ngắn Chiếc lược ngà được Nguyễn Quang Sáng sáng tác năm 1966. Truyện trải qua 3 sự kiện chính với nhiều tình tiết bất ngờ xoay quanh hai nhân vật chính là chú Sáu, một chiến sĩ bộ đội và bé Thu, con chú Sáu. Truyện ca ngợi tình yêu thương con vô bờ bến của người cha và lòng kính trọng cha hết mực của đứa con; mang theo thông điệp hãy biết quý trọng những gì mình đang có. Vẫn là tình cảm gia đình, vẫn là sinh li tử biệt thời chiến tranh. Nội dung truyện không hề mới mẻ, nhưng cách xây dựng bố cục, sắp xếp các tình huống của Nguyễn Quang Sáng đã "lôi" người đọc vào trong nó mà không tài nào dứt ra được.

Bối cảnh của câu chuyện là trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Chiến tranh khốc liệt, địch dòm ngó, thực hiện nhiều cuộc càng quét dữ dội. Từ ngày Thu sinh ra, chú Sáu chưa một lần gặp mặt con, chỉ thấy con qua ảnh và bé Thu cũng thế. Sau tám năm xa cách, chú Sáu trở về, mong ngóng được gặp con, được con gọi một tiếng "ba". Thế nhưng, nghiệt ngã thay, Thu đã không chịu nhận ba mình. Một lý do hết sức trớ trêu: khuôn mặt chú Sáu không giống với những gì Thu thấy qua ảnh, nó có thêm một vết sẹo, vì chiến tranh. Mặc cho sự yêu thương, chăm sóc của chú Sáu, Thu không mảy may bận tâm. Trong một bữa cơm, chú Sáu gắp cho Thu miếng trứng cá. Thu không ăn, hất chén cơm tung toé. Chú Sáu giận quá nên đã đánh em. Em chạy về méc bà ngoại, cả đêm không chịu về. Hôm sau là ngày chú Sáu lên đường tâp kết. Lúc này, chú Sáu đã hết hi vọng bé Thu nhận ra mình. Nhưng bất ngờ thay, bé Thu đã chạy lại, ôm chầm lấy chú và gọi tiếng ba. Bé không cho ba đi nữa, bé muốn ba ở lại với mình. Nhiều người tự hỏi, chẳng lẽ tình cảm cha con lại mãnh liệt đến thế sao? Nó đã đánh thức lương tâm của bé Thu? Thật ra, đêm hôm trước, bé đã được bà ngoại giải thích cho hiểu, bé đã nhận ra ba rồi. Đây, chính là tình tiết này đã khơi dậy cho người đọc một tình cảm mạnh mẽ. Đây chính là điểm thắt, bắt đầu mở ra những điểm xúc động của câu chuyện này. Từ tình tiết này sẽ dẫn đến các tình tiết bất ngờ khác... Nước mắt chảy ròng ròng, bé cứ quấn lấy ba. Có gì nghiệt ngã hơn thế? Bao ngày ba ở cạnh mình nhưng bé Thu lại không nhận ra ba. Giờ hai cha con đã nhận nhau, chú Sáu lại phải đi rồi. Nhưng đối với chú, bấy nhiêu thôi cũng là niềm hạnh phúc lớn lao. Chú ra đi, hứa khi về sẽ tặng bé Thu một chiếc lược ngà. Chú Sáu, vợ chú, bé Thu, tất cả đều rất lạc quan. Họ hứa hẹn về một ngày đoàn tụ.

Bao ngày chiến đấu nơi xa, chú Sáu lúc nào cũng nhớ đến Thu. Chú vẫn không quên lời hứa của mình: lời hứa sẽ trao tặng Thu chiếc lược ngà. Chú đã "nhảy cẫng lên vui sướng như một đứa trẻ" khi tìm thấy ngà voi, rồi từng ngày chú tỉ mỉ làm từng chiếc răng lược. Chiếc lược nhanh chóng được hoàn thành bằng tình yêu của chú, chỉ còn đợi đến ngày nó được trao cho bé Thu. Nhưng rồi chiến tranh khốc liệt, chú Sáu đã không có cơ hội trao tận tay chiếc lược cho bé. Biết mình sắp ra đi, chú đưa chiếc lược cho một người đồng chí giữ hộ, khi nào có cơ hội hãy trao cho bé Thu. Đấn đây, người đọc đã không thể nào kiềm chế được nước mắt. Tình cảm cha dành cho con thật quá lớn lao. Đến giờ phút "thập tử thất sinh" mà chú Sáu vẫn còn nhớ về con. Cuộc đời quả khắc nghiệt. Đến cả việc gặp lại con, trao cho con chiếc lược do tận tay mình làm, những việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại trở nên thật xa vời với chú Sáu. Phẫn nộ, bức xúc, nhiều người chợt hỏi sao mà Nguyễn Quang Sáng "ác" thế?! Nhưng càng hỏi thì lại càng chứng minh được sự tài tình của ông. Nó tài tình đến mức đã lôi cuốn người đọc vào trong mạch truyện, sống như những nhân vật trong truyện và đọng lại trong ký ức người ta.

Người đồng chí nhiều năm saau đã quay lại làng tìm Thu, nhưng không may, Thu đã chuyển đi. Rồi bất chợt một ngày, khi đi qua vùng Đồng Tháp Mười, ông gặp một cô giao liên trẻ tuổi gan dạ. Ngay từ đầu, ông đã cảm thấy cô gái này thân quen lắm. Cô giao liên mưu trí giúp người lính già thoát chết sau một lần dò thám của lính Mỹ. Ông mở lời hỏi thăm, bày tỏ thái độ cảm kích. Nào ngờ, cô giao liên ấy chính là Thu. Người lính già toan giấu đi chuyện đau buồn, nhưng thật ra, Thu đã biết tin cha mình mất từ lâu.Thu đau đớn khi nhìn thấy chiếc lược. Tình yêu thương, kính trọng cha, lòng thủ hận địch đã đem lại bất hạnh cho gia đình mình. Chỉ một lần được gặp cha, một lần ôm cha nhưng tình yêu Thu dành cho chú Sáu đã lớn hơn nhiều. Lòng thương con của chú Sáu là hành trang đi theo Thu, nuôi Thu khôn lớn, nâng đỡ, an ủi cô, khiến lòng cô luôn cảm nhận được cha vẫn luôn ở bên mình.

Chiếc lược ngà đã đến được với tay người nó cần đến. Thế nhưng câu chuyện đã dấy lên trong lòng người đọc một nỗi đau đớn, day dứt tột độ. Bé Thu, chỉ vì sự ngây ngô, ngô nhận của mình mà sau này đã phải hối hận. Sự thật mà Nguyễn Quang Sáng đã dựng nên sao mà cay đắng, sao mà chua chát!

Không hề lộ liễu, câu chuyện đã làm bật lên tình cảm cha con thấm đượm, sâu sắc, mạnh mẽ hơn cả chiến tranh. Câu chuyện đã sống gần nửa đời người, nhưng giá trị tinh thần của nó không hề suy giảm. Bằng giọng tự sự, kết hợp với biểu cảm, miêu ta, nghị luận, truyện đã thể hiện xác thực tâm lý nhân vật, diễn tiến sự việc. Từng chi tiết đã được sàng lọc kĩ càng, tiêu biểu, tạo điểm nhấn đúng lúc, xoáy sâu, khai thác tâm lí người đọc, lôi kéo người đọc cùng đồng tình với những cảm xúc trong truyện. Truyện không mang sự bi luỵ, thảm thương, thường trực, thay vào đó là nhiều cảm xúc xen kẽ nhau: mừng vui, hân hoan, hi vọng rồi bỗng gặp cao trào, đau đớn. Điều đó càng làm tôn lên nét "đẹp" của tác phẩm. Không như những tác phẩm khác: làm cho người đọc dễ đi vào cảm xúc nhưng cũng chóng quên, Nguyễn Quang Sáng đã tạo nên dấu ấn trong lòng người đọc. Những cảm xúc trong truyện không mau chóng đi qua khi câu chuyện kết thúc, nó cứ âm ỉ, để lại một nỗi day dứt, những điều để suy ngẫm.


"Một chiều lang thang mình tôi bước âm thầm

Đường về hôm nay vắng bóng cha

Nhớ mãi dáng người cha yêu xưa..."

Ai sinh ra cũng vậy. Họ có thể thiếu thứ này, thứ khác, nhưng chắc chắn rằng họ đều được ban tặng một người cha. Cha không phải bao giờ cũng ngay bên cạnh chúng ta, dìu ta đì từng bước. Tiếng "cha" là thứ tiếng cơ bản mà môi ta lúc nào cũng có thể bậc ra, tình cảm của cha là tình cảm luôn tồn tại trong ta. Qua truyện ngắn Chiếc lược ngà, nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã khắc hoạ chăn thực tình cảm cha con. Chiếc lược ngà cùng với những giá trị của nó sẽ bền chặt mãi mãi với thời gian, tồn đọng mãi trong kí ức của những người đã từng biết đến nó.
 
H

hoanganhmath

Chiếc lược ngà (1966) là một trong những truyện ngắn xuất sắc thời kì chống Mĩ. Với một tình huống độc đáo, câu chuyện cảm động về tình cha con đã phản ánh sâu sắc tình cảm con ng¬ười trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. Đoạn trích từ "Các bạn! Mỗi lần nhìn thấy cây lược ngà nhỏ ấy..." cho đến "Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi." thể hiện rõ chủ đề tư tưởng cũng như những đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm.
Nguyễn Quang Sáng đã rất thành công khi xây dựng được một cốt truyện đầy tính bất ngờ, có sức cuốn hút ngư¬ời đọc. Tình huống không chịu nhận ba của bé Thu là bất ngờ đầu tiên. Anh Sáu đi kháng chiến chống Pháp từ khi đứa con duy nhất của anh chư¬a đầy một tuổi. Từ đó hai ba con chư¬a hề gặp lại nhau, cho đến khi kháng chiến kết thúc, anh trở về, đứa con gái tám tuổi không chịu nhận ba. Trong ba ngày ở nhà, bằng đủ mọi cách mà con bé vẫn không chịu gọi lấy một tiếng ba. Đến lúc phải ra đi nhận nhiệm vụ mới, bé Thu mới gọi anh bằng ba. Thật bất ngờ. Thì ra, nó không chịu nhận ba là vì vết thẹo trên má đã khiến anh không còn giống như¬ trong bức ảnh chụp ngày cưới. Con bé chỉ gọi ba khi bà ngoại giải thích cho nó rõ điều này. Giây phút anh nghe được tiếng gọi mà anh chờ đợi đã bao năm ấy cũng là lúc cha con xa nhau. Anh Sáu hứa sẽ mang về tặng con một cây lược. Những ngày chiến đấu trong rừng, anh Sáu cặm cụi làm chiếc lược bằng ngà cho con gái. Chiếc lược đã làm xong nhưng chưa kịp trao cho con gái thì anh hi sinh.
Những sự việc chính của câu chuyện trong đoạn trích là như vậy. Nhưng độ căng và tính bất ngờ của nó chỉ được đẩy lên đỉnh điểm khi trong từng sự việc tác giả đã miêu tả những diễn biến tâm lí của nhân vật một cách tinh tế, sinh động. Tình cha con sâu nặng bộc lộ trong những tình huống éo le, ngặt nghèo của bom đạn chiến tranh. Bản thân cốt truyện của đoạn trích Chiếc lược ngà đã có giá trị tố cáo tội ác chiến tranh đối với cuộc sống con người. Cha con tám năm trời không gặp nhau là do chiến tranh. Vết thẹo làm biến dạng khuôn mặt anh Sáu, khiến con bé không nhận ra ba là do chiến tranh. Và thật đau xót, ngư¬ời cha chưa kịp trao cho đứa con hết mực yêu thương của mình kỉ vật như lời hứa thì chiến tranh đã cướp đi sinh mạng anh. Tuy nhiên, cái mà tác giả tập trung thể hiện là những con người, là nhân vật.

Tác giả đã chứng tỏ tài năng của mình trong việc xây dựng nhân vật một bé gái tám tuổi bướng bỉnh và gan góc. Trong tâm hồn trẻ thơ của bé Thu, chỉ có duy nhất hình ảnh một người ba mà nó biết qua bức ảnh chụp với má ngày cưới. Nó nhất quyết không chịu nhận ba, không gọi ba vì thấy ba nó trong bức ảnh không hề có vết thẹo trên má còn người cứ gọi nó là con, bắt nó gọi bằng ba bây giờ lại có vết thẹo dài trên má. Nguyễn Quang Sáng đã tỏ ra rất am hiểu tâm lí trẻ thơ. Chi tiết gọi "trổng" và chi tiết chắt nước cơm đã khắc hoạ nổi bật sự đáo để hồn nhiên của bé Thu. Đặc biệt là chi tiết bé Thu hất đổ cả chén cơm khi anh Sáu gắp cho nó cái trứng cá. Bị ba đánh, tưởng đâu "con bé sẽ lăn ra khóc, sẽ giẫy, sẽ đạp đổ cả mâm cơm, hoặc sẽ chạy vụt đi. Nhưng không, nó ngồi im, đầu cúi gằm xuống. Nghĩ thế nào nó cầm đũa, gắp lại cái trứng cá để vào chén, rồi lặng lẽ đứng dậy, bước ra khỏi mâm". Đành rằng trẻ con chỉ tin vào những gì chúng thấy, đành rằng bé Thu không thể biết được sự ác nghiệt của bom đạn là thế nào, và nó có cách suy nghĩ theo kiểu trẻ con của nó, nhưng phải thừa nhận rằng cô bé này có một cá tính mạnh mẽ. Sự bướng bỉnh, gan góc đến kì lạ của bé Thu sau này trở thành lòng dũng cảm, sự lanh lợi của cô giao liên Thu. Nh¬ưng lẽ nào ở bé Thu chỉ là sự bướng bỉnh, gan góc đến đáo để? Không hề giản đơn như vậy, trong buổi sáng cha nó lên đường:

"Con bé như bị bỏ rơi, lúc đứng vào góc nhà, lúc đứng tựa cửa và cứ nhìn mọi người đang vây quanh ba nó. Vẻ mặt của nó có cái gì hơi khác, nó không bướng bỉnh hay nhăn mày cau có nữa, vẻ mặt nó sầm lại buồn rầu, cái vẻ buồn trên gương mặt ngây thơ của con bé trông rất dễ thương. Với đôi mi dài uốn cong, và như không bao giờ chớp, đôi mắt nó như to hơn, cái nhìn của nó không ngơ ngác, không lạ lùng, nó nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa."

Cho đến khi nghe tiếng kêu thét lên: "- Ba.. a... a...ba!" thì mọi người mới vỡ lẽ ra rằng nó thèm được gọi ba như thế nào, "Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng "ba" mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng "ba" như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó.". Bé Thu là đứa trẻ giàu tình cảm. Thái độ của bé Thu với ba trái ngược trong những ngày đầu khi ông Sáu về thăm nhà và lúc ông sắp ra đi. Song, trái ngư¬ợc mà vẫn nhất quán. Vì quá yêu ba, quá khao khát được có ba nên khi nhận định không phải ba nó thì nó nhất định không chịu nhận, nhất định không gọi "ba" lấy một tiếng. Cho nên, khi tiếng gọi như xé kia cất lên ta thấy nó thiêng liêng vô cùng. Tiếng gọi ấy càng trở nên thiêng liêng, quý giá bởi đón chờ nó là cả tấm lòng cao đẹp, thư¬ơng yêu con vô hạn của người cha.
Người đọc sẽ nhớ mãi hình ảnh một ngư¬ời cha, người cán bộ cách mạng xúc động dang hai tay chờ đón đứa con gái bé bỏng duy nhất của mình ùa vào lòng sau tám năm xa cách. Mong mỏi ngày trở về, nóng lòng được nhìn thấy con, được nghe tiếng gọi "ba" thân thư¬ơng từ con, anh Sáu thực sự bị rơi vào sự hụt hẫng: "anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy". Mong mỏi bao nhiêu thì đau đớn bấy nhiêu. Anh cũng không ngờ rằng chính bom đạn chiến tranh vừa là nguyên nhân gián tiếp, vừa là nguyên nhân trực tiếp của nỗi đau đớn ấy. Tám năm xa vợ xa con, ở nhà được ba ngày rồi lại lên đường, và ra đi mãi... Ba ngày anh đ¬ược ở nhà anh chẳng đi đâu xa, để được gần gũi, vỗ về bù đắp những ngày xa con. Lòng người cha ấy đau đớn biết như¬ờng nào khi đứa con là máu mủ của mình gọi mình bằng "người ta": "Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi". Cử chỉ gắp từng miếng trứng cá cho con cho thấy anh Sáu là người sống tình cảm, sẵn sàng dành cho con tất cả những gì tốt đẹp nhất. Và chao ôi là hình ảnh hai đôi mắt của hai cha con trong thời khắc chia xa: "Anh nhìn với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao". Ngư¬ời cha ấy sẽ ra đi khi chưa được gọi bằng "ba" lấy một lần. Đến tận giây phút cuối cùng, khi không còn thời gian để chăm sóc vỗ về nữa, anh mới thực sự được làm cha. Đó là sự thiệt thòi, là sự hi sinh không thể xem là nhỏ của ng¬ười chiến sĩ cách mạng. Dầu sau này anh Sáu có hi sinh cả tính mạng của mình.

Câu chuyện được kể từ ngôi thứ nhất, người kể chuyện xưng "tôi" có mặt và chứng kiến toàn bộ câu chuyện giữa cha con anh Sáu. Đoạn trích bắt đầu với hình ảnh chiếc l¬ược ngà, khép lại cũng với hình ảnh chiếc lược ngà. Người kể chuyện kể lại câu chuyện cảm động đã xảy ra, khi anh còn chưa thực hiện được ý nguyện cuối cùng của anh Sáu trước lúc hi sinh: trao lại tận tay con gái kỉ vật của người cha. Người cha ấy đã vui mừng "hớn hở như trẻ được quà" khi kiếm được khúc ngà để làm lược tặng con gái như lời hứa lúc ra đi. Anh "cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc.[...] anh gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: "Yêu nhớ tặng Thu con của ba"". Nơi rừng sâu, tất cả nỗi nhớ, tình thư¬ơng yêu con của anh dồn cả vào công việc ấy, chiếc lược ấy. Người cha nâng niu chiếc lược ngà, ngắm nghía nó, mài lên tóc cho cây lược thêm bóng thêm mượt, "Cây lược ngà ấy chưa chải lược mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh". Chiếc lược ngà như là biểu tượng của tình thương yêu, săn sóc của người cha dành cho con gái, cho dù đến khi không còn nữa anh chưa một lần được chải tóc cho con. Người kể chuyện, đồng đội của ông Sáu đã bộc lộ một sự đồng cảm và xúc động thực sự khi kể lại câu chuyện. Có lẽ, không ai hiểu nhau hơn những người đồng đội, gần nhau hơn những ngư¬ời đồng đội. Cho nên, sau này, khi trao tận tay Thu chiếc lược , giữa thu và người đồng đội của cha mình nảy nở một tình cảm giống như tình cha con.

Đoạn trích Chiếc lược ngà đã đạt được giá trị sâu sắc cả về nội dung và hình thức biểu đạt. Hình tượng chiếc lược ngà và câu chuyện giữa hai cha con người cán bộ cách mạng sẽ còn gây được xúc động lâu bền trong lòng người đọc
 
K

kute98

Nếu biển khơi có sóng nổ sóng chìm khi dịu êm lặng lẽ lúc cuộn sóng trào dâng thì cuộc đời cũng có bao tình huống bất ngờ xảy ra,nhất là trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt để thử thách tình cảm con người.Truyện ngắn “Chiếc Lược Ngà” (1966) Của Nguyễn Quang Sáng cũng được xây dựng nên từ một tình huống éo le như thế để khắc sâu tình cha con thiêng liêng sâu nặng.Vang vọng suốt câu chuyện, suốt những quãng đời, suốt những cuộc đời ấy chỉ là một tiếng kêu, một tiếng kêu bình dị và thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗt con người: “Ba”

Cuộc kháng chiến chống Pháp bùng nổ,như bao nhiêu con người Việt Nam “tuốt gươm ko chịu sống quỳ” khác ông Sáu khoác ba lô lên đường kháng chiến,tạm biệt quê hương,gia đình và đứa con gái chưa tròn một tuổi.Giữa chiến trường bom rơi đạn nổ không thể gặp con,bao yêu thương nhung nhớ chất đầy trong trái tim người cha ấy. Ông trở về thăm nhà khi đứa con đã 8 tuổi. Ông vui mừng biết bao, xúc động biết bao, đến nghẹn lại, đến cả vết sẹo bên má cũng giật giật khi được gặp lại đứa con gái mà ngày đêm ông hằng nhớ thương. Đáp lại sự vồ vập mong chờ của người cha bé Thu lại tỏ ra ngờ vực,lạnh lùng lảng tránh ba.Qua việc xây dựng một cô bé gái gan góc t/g đã thể hiện bút pháp phân tích tâm lí đặc sắc.Trong tâm hồn ngây thơ của cô bé thì người cha chụp ảnh với mẹ nó ngày xưa mới là cha nó còn người đàn ông có vết sẹo dài trên má kia thì không phải,cha nó không có viết sẹo xấu xí đó nên nó nhất định không chịu gọi ông Sáu là cha.Khao khát đốt lòng ông Sáu là được gặp con được nghe con gọi ba, được sống trong tình ruột thịt ấm áp,có ba có con, có cả gia đình trong những phút giây ngắn ngủi.Vì thế ông tìm mọi cách vỗ về làm thân và bày tỏ tình cảm chân thật của mình nhưng đáp lại là sự hoảng sợ, căm ghét, xa lánh của con gái.Có một tình thế người đọc tưởng như cô bé 8 tuổi kia sẽ không thể ương ngạnh được nữa,nó sẽ phải gọi ba.Nồi cơm to đang sôi, mẹ thì không có ở nhà,nó cần sự giúp đỡ của người lớn,chỉ một tiếng ba bé Thu sẽ giải quyết được khó khăn ngoài tầm với của nó,nó sẽ phải gọi ba.Nhưng không !Dứt khoát là không! Người đàn ông có vết sẹo ấy không phải là ba nó,nó không gọi,nó tự lấy muôi múc nước, nó tự làm lấy công việc nguy hiểm và quá sức ấy.Chính điều ấy đã làm cho không chỉ người cha, bạn của người cha mà làm cho cả người đọc chúng ta đau lòng bởi còn gì đau xót hơn khi tình phụ tử thiêng liêng ấy của ông Sáu bị chính đứa con quyết chối bỏ.
Trong bữ cơm thân mật ấm áp của gia đình, ông Sáu ân cần gắp vào bát con gái cái trứng cá,Thu cầm đũa xoi và trong bát, tưởng cô bé đã nguôi ngoai rồi,nhưng thật bất ngờ nó hất tung cái trứng cá _món quà tình nghĩa của người cha ra khỏi bát cơm. Người cha mong ngày mong đêm để được gặp con,được nghe con gọi một tiếng cha, hết sức yêu thương chăm sóc con cũng không thể ngờ được có chuyện ấy. Đau xót, bất lực, thất vọng, tức giận ông đã đánh con gái.Tình huống đã lên đến cao trào,mọi chuyện rồi sẽ thế nào đây?Nhưng bị ba đánh,bé Thu không hề khóc lóc, van xin mà lặng lẽ rời khỏi mân cơm bỏ về nhà bà ngoại.Hành động ương ngạnh tưởng như đáng ghét ấy của Thu lại là biểu hiện tuyệt vời của tình thương yêu vô bờ mà nó dành cho ba nó,người trong tấm ảnh chụp với má nó.Trong sự ương ngạnh quyết liệt ấy còn ẩn chứa niềm kiêu hãnh trẻ thơ về tình phụ tử thiêng liêng mà không gì có thể mua chuộc hay đánh đổi.Chính tính cách kiên định dứt khoát ấy đã làm nên bản chất ngoan cường của cô giao liên sau này.

Bỏ về nhà bà ngoại, Thu được bà giảng giải cho vết sẹo dài trên má của ba.Lúc ấy nó mới vỡ lẽ ra Thì ra bom đạn chiến tranh tàm bạo đã làm cho người cha anh dũng của nó phải mạng viết sẹo dài trên má.Tình yêu thương cha của nó bây giờ còn có cả lòng hãnh diện và ngưỡng một nữa.Nhưng lúc nó vỡ lẽ ra thì ba nó phải đi mất rồi,ba nó lại phải xa mẹ con nó.Thu ân hận, day dứt,hối tiếc và cảm thấy có lỗi với ba nhiều lắm, “nó nằm im, lăn lộn và thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn.”Những cảm xúc của cô bé thật chân thực và sâu sắc.

Lại một ngày chia tay nữa, ông Sáu lại phải tạm biệt quê hương,gia đình và đứa con gái bây giờ đã 8 tuổi,tạm biệt để lên đường và cuộc chiến đấu mới. Đúng lúc không ai ngờ nhất, đúng lúc ông Sáu tưởng như đã hết hi vọng, đúng lúc ấy cô con gái đã cất lên tiếng kêu “ba “xé lòng,tiếng kêu xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người.”. Tiếng kêu mà ông Sáu đã mong chờ suốt những năm tháng xa cách, đã mong chờ suốt những ngày trở về bên con,cũng là “tiếng ba mà nó đè nén bao nhiêu năm nay”,giờ thì nó đã vỡ oà ra nhưng trong lòng người đọc như có cái gì nghẹn ắng lại.Không dừng lại ở đó nó còn bày tỏ tình cảm với người ba của nó một cách mãnh liệt,nồng nàn: “Nó hôn ba nó khắp mọi nơi.Nó hôn tóc, nó hôn cổ,hôn vai và hôn cả vết thẹo dài trên má của ba nó nữa” Người cha không cầm nổ nước mắt vì sung suớng, vì cảm động và cũng vì cảnh ngộ éo le của mình, ông phải đi rồi.

Trong những ngày tháng chiến tranh gian khổ,khó khăn,thiếu thôn đủ thứ, ông Sáu vẫn không nguôi nhớ con và lại càng day dứt khi đã đánh con.”Nỗi khổ tâm cứ giày vò” ông.“Ba về !Ba mua cây lược cho con nghe ba” đó là mong ước đầu tiên của đứa con gái bé bỏng trong lúc cha con từ biệt vì thế ông đã cố công kiếm một chiếc ngà voi để làm lược cho con.Một phần là vì trong rừng không mua được lược mà vì lược cho con gái ông phải làm từ vật liệu quý như thế,chiếc lược do chính tay cha làm cho con gái.Chiếc lược gỡ rối tâm tư nhớ nhung và day dứt vì đánh con của ông. Đau lòng biết bao, kỉ vật đầu tiên ông làm cho con gái cũng chính là kỉ vật cuối cùng.Trong giờ phút đối mặt với thận chết thì phụ tử thiêng liêng vẫn sống trong lòng ông,kỉ vật ấy ông nhất định phải tặng cho con gái, phải giữ lời hứa với con.Chỉ khi người đồng đội hứa sẽ trao tận tay cho con ông mới nhắm mắt đi xuôi.

Với nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đắc sắc,ngôn ngữ giản dị mộc mạc, xây dựng tình huống bất ngờ, éo le Nguyễn Quang Sáng đã thể hiện 1 cách cảm động tình cha con thiêng liêng sâu nặng,giữa đạn bom khói lửa,sự sống và cái chết mong manh tình phụ tử thiêng liêng ấy không một thứ gì có thể tiêu diệt được mà nó lại càng bên bỉ hơn, sáng đẹp hơn lúc nào hết. “Tình cha ấm áp như vầng thái dương…”
 
J

junkjka_a1_pltn

cuộc đời giống như một dòng sông lúc trong lúc đục, khi dịu êm lặng lẽ, lúc dữ dội ồn ào. Mỗi con người cũng thường phải đối mặt với trắc trở, éo le và đầy phức tạp của cuộc đời. Trong truyện Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng nhân vật bé thu đã dược đặt vào tình huống thử thách đặc biệt để qua đó khẳng định tình phụ tử ấm áp thiêng liêng và bất diệt.

cuộc kháng chiến chống pháp bùng nổ, cũng như bao người Việt Nam yêu nước khác, ông Sáu- người nông dân Nam bộ chân chất , hiền lành đã lên đường tham gia cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc. Ngày ông đi chiến đấu bé Thu-con gái ông chưa đầy một tuổi. Ngày chiến thắng trở về cô bé đã lên 8 tuổi. Ước nguyện bỏng cháy và chính đáng của người cha sau những năm tháng vào sinh ra tử là được đoàn tụ gia đình, được nghe tiếng gọi ba ngọt ngào từ đứa con thơ. Nhưng thương thay cho ông Sáu, bé Thu kiên quyết không nhận cha. Ông càng tìm cách gần gũi, thân thiết bao nhiêu thì con ông càng xa lánh, lạnh nhạt bấy nhiêu.
Dù mẹ cô bé nổi giận vì cách hành xử chưa đúng của Thu nhưng nó vẫn cương quyết giữ thái độ như ban đầu. Nghe mẹ bảo gọi ba vào ăn cơm, thậm chí mẹ dọa đánh nhưng Thu vẫn buông ra câu nói cộc lốc, trống không:'vô ăn cơm", "cơm chín rồi"- phải chăng đây là đứa trẻ vô lễ, hỗn láo với người trên, bất hiếu với bậc sinh thành? không! Đây chính là biểu hiện của tình yêu cha tuyệt đối thiêng kiêng. Vì sao vậy? vì trong tâm hồn ngây thơ của bé Thu chỉ có duy nhất 1 người ba chụp chung ảnh với má trong ngày cưới. Sau bao tháng ngày dài vắng bóng cha bỗng xuất hiện một người đàn ông có vết sẹo dài trên mặt và tự nhận đó là ba thì làm sao Thu có thể dễ dàng chấp nhận được.

trong 3 ngày nghỉ phép ít ỏi, ông Sáu cố sức tìm cách để Thu nhận cha nhưng càng vỗ về con bé càng đẩy ra, sự ương bướng của Thu hẵn đã làm người cha rất đau lòng. Khi có một tình thế bất ngờ xảy ra tưởng rằng đã làm thay đổi thái độ của thu đối với ông Sáu. Đó là khi nồi cơm to sôi rất có thể sẽ bị nhão, bị má mắng. Chỉ cần cất tiếng gọi ba, Thu sẽ được giúp đỡ, sẽ giải quyết được khó khăn nhưng cô bé vẫn nói " trổng" : cơm sôi rồi chắt nước dùm cái" người dẫn truyện đã phải lên tiếng mở đường" cháu phải gọi ba chắt nước dùm con" nhưng cô bé vẫn kiên quyết kêu lên trống không :" cơm sôi rồi, nhão bây giờ". Thấy ông sáu vẫn ngời im, bé Thu không hề xuống nước, tự nghĩ ra cách " múc từng vá nước" để cơm không bị ướt. Đây là một biểu hiện rõ nét cho bản lĩnh cứng cỏi của con người nam Bộ nói riêng và trẻ em nói chung.

trong bữa cơm đoàn tụ gia đình, ông Sáu ân cần gắp một cái trứng cá để vào bát cho Thu. Thay vì xúc động, mừng vui bởi được quan tâm, chăm sóc, Thu bất ngờ quyết liệt hất tung cái trứng cá khiến cơm văng tung tóe khắp mâm. Bị cha nóng giạn vung tay đánh, Thu không khóc lóc hay van xin mà im lặng , đầu cúi gằm xuống. Cái dáng ngồi của cô bé chứ bao suy tư, báo hiệu một hành động nào đó để thay đổi tình thế. Đúng vậy! sau hồi nghĩ ngợi, Thu lặng lẽ đứng dậy rời khỏi mâm cơm. Nó nhảy xuống xuồng, cố làm cho dây lòi tói khua thật to rồi bỏ về nhà bà ngoại. Chi tiết nghệ thuật này vừa thể hiện sự hồn nhiên ngây thơ vừa thể hiện tính cách bướng bỉnh của bé Thu

Khi về nhà bà ngoại, được bà giải thích vì sao trên mặt ông Sáu có vết sẹo dài, bé Thu có vẻ nghĩ ngợi sâu xa, phải chăng nó đang ân hận, day dứt, đang nghĩ cách gặp ba đẻ nói lên lời xin lỗi. Sáng hôm sau cô bé theo ngoại trở về nhà với một nhận thức: ông Sáu chính là người cha mà nó hằng mong nhớ, yêu thương. Những tưởng 2 cha con sẽ quấn quýt, bù đắp cho nhau sau 8 năm trời xa cách nhưng trớ trêu thay giây phút đoàn tụ cũng là lúc biệt li. Kẻ thù mới là đế quốc Mĩ đang giày xéo mảnh đất miền Nam yêu dấu và ông Sáu lại phải lên đường bước vào cuộc chiến đấu mới, trong giờ phút chia tay đầy xúc đọng, người cha chỉ khe khẽ nói:" Thôi ba đi nghe con!" Nhưng bé Thu bỗng kêu thét lên xé tan sự im lặng xé cả ruột gan mọi người:" ba..a...a...a". Đây là tiếng gọi bật ra từ sâu thẳm tình yêu cha mà bé Thu đã kím nén suốt bao năm. Tiếng gọi ấy đi cùng với hành đông" chạy xô tới nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang 2 tay ôm chặt lấy cổ ba nó" đã cho thấy tình cảm cha con nồng nàn, tha thiết, thiêng liêng biết chừng nào. Nếu trước đó, bé Thu ghê sợ cái vết sẹo sần sùi trên mặt ông Sáu thì giờ đây nó yêu thương, tự hào hơn bao giờ hết về những mất mát hi sinh và sự dũng cảm của ông Sáu trong trận chiến với quân thù. Hành động " nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba" khẳng định tình cha con mãnh liệt, lớn lao không gì chia cắt nổi.

Trước giờ chia biệt, bé thu lại ôm chầm lấy ba lần nữ và mếu máonghenj ngào nói" ba về ba mua cho con cây lược nghe ba"-đây chẳng phải là biểu hiện của tính cách hồn nhiên, ngây thơ và trẻ con của bé thu hay sao?

với phép xây dựng tình huống truyện éo le độc đáo, ngôn ngữ bình dị, mộc mạc giàu chất NAm bộ, ngòi bút miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế và sâu sắc, NQS đã khắc họa thành công 1 nét tính cách trẻ thơ Nam bộ qua nhân vật bé Thu: vừa thaengr thắn quyết liệt, vừa trong sáng ngây thơ. Nếu coi truyện ngắn chiếc lược ngà là bài ca thiêng liêng bất diệt về tình cha con thì nhân vật bé Thu đã góp vào bài ca ấy một thanh âm rất ngọt ngào, da diết.
 
C

cobemuadong97

phân tích hình ảnh bé thu:
a, thái độ tình cảm, hành động trước khi nhận ra cha của bé thu:
-nghe gọi-> giật mình->tròn mắt nhìn, ngơ ngác, lạ lùng
-mặt tái đi->vụt chạy-> kêu thét-> gọi má
=> thái độ ngờ vực, lảng tránh, sợ hãi của bé thu
-ông sáu càng vỗ về-> nó càng đẩy ra xa
-không chịu gọi ba
- nói trổng->không chịu chấp nhận ông sáu là ba
-ba gắp cho trứng cá-> hất tung-> ba đánh-> nó không khóc-> gắp lại cái trứng ca vào bát-> bỏ chạy-> cố làm rơi xuồng-> kêu to
=> sự cự tuyệt 1 cách quyết liệt trước tình cảm của ông sáu
=> bé thu có thái độ ương ngạnh, cương quyết chứng tỏ em có cá tính mạnh mẽ, tình cảm sâu sắc, chân thành, em chỉ giành tình cảm ấy cho người ba trong tấm ảnh
b, thái độ, hành động của thu khi nhận ra ba:
* khi nghe bà nói:
-ban đầu giẫy lên
-khi hiểu ra: nằm im, lăn lộn và thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn-> chứng tỏ bé thu ân hận, hối tiếc vì trước đã không nhận ba
* trong ngày ông sáu đi:
-với đôi mi uồn cong như không bao giờ chớp, đôi mắt như to hơn, cái nhìn ngơ ngác, không lạ lùng, nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu sa-> không còn lo lắng, sợ sệt
tiếng kêu "ba" thét lên như tiếng xé
vừa kêu vừa chạy xô tới-> nhảy thót lên-> dang 2 tay ôm chặt lấy cổ ba->hôn ba cùng khắp
-nói trong tiếng khóc:"không cho ba đi...ở nhà với con"
-nó dang cả hai chân câu chặt lấy ba nó
=> đó là sự bùng nổ tình cảm sâu lặng, mãnh liệt, đầy khát khao bấy lâu bị dồn nén
==> thu là một em bé rất hồn nhiên, chân thật trong tình cảm, mãnh liệt trong tình yêu thương ba
 
Top Bottom