Phân tích câu chủ đề :"Chúng nó cầm súng, mình cầm giáo"

E

eny552

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

"Nơi nào ko cầm súng, nơi đó không phải là tổ quốc.
Định nghĩa Việt Nam là phải cầm vũ khí diệt thù " ( Chế Lan Viên)

" Nếu minh họa lịch sử VN thì ko trang nào ko phải vẽ thanh gươm tự vệ và tô đậm một màu máu" (Đường Ta đi - Nguyễn Trung Thành)

Họ- Những nhà văn từng đi qua 2 cuộc kháng chiến, từng thấy & ghi nhận, đã nói về TQ đầy tự hào. Đẹp làm sao ngày TQ cùng ra trận, khi mà mỗi ngọn tầm vông hiền hòa cũng là một lười giáo đuổi giặc. Đọc RXN của NTT, ta cảm nhận tấm lòng tác giả đối với mảnh đất con người TN, ngợi ca những con người, ngợi ca những sức sống bất diệt của con người, vượt qua đạn lửa đứng lên đấu tranh bằng lòng quả cảm để giải phóng quê hương.
Bi kịch của Tnú khi không có vũ khí trong tay đã thất bại đau đớn trước kẻ thù hung bạo, nhìn rộng ra nó cũng là bi kịch của những người dân làng Xô Man khi chưa giác ngộ chân lí của Đảng. Ko phải ngẫu nhiên mà ngay phần đầu câu chuyện, NTT đã viết về những đau thương trong chiến tranh, cả cánh rừng xà nu ko cây nào ko bị thương tích. "Chúng nó cầm súng mình phải cầm giáo" - đó là lời cụ Mết khi đã giác ngộ ánh sáng của Đảng. Muốn giữ quyền sống, muốn được tự do, con người Tây Nguyên phải đứng dậy cầm vũ khí. Đó là chân lí cách mạng, là con đường tất yếu để giải phóng quê hương. Quy luật bất diệt về sự vùng lên của con người bị áp bức và cuộc chiến tất yếu cũng được nhấn mạnh trong mạch tư tưởng chính của truyện. NTT ko hề lẩn tránh, ông nhìn thẳng vào sự thất bại của Tnú: "Tnú ko cứu được Mai và con" bởi vì lúc ấy Tnú chỉ có đôi bàn tay không, ko có vũ khí, Tnus ko cứu được ai kể cả mình, và ko có vũ khí, những vật thân thuộc như nhựa cây xà nu cũng có thể thành vật tra tấn.
Bi kịch của Tnú cũng như bi kịch của những người dân làng Xô Man chỉ có thể giải thoát được khi họ đã "đồng khởi", cầm vũ khí trong tay ào ạt xông lên chém gục kẻ thù. Dân làng Xô Man nói riêng và đồng bào các dân tộc TN nói chung, khi cầm vũ khí đồng khởi thì ko những cứu được cuộc đời của Tnú mà còn cứu được cả buôn làng.
Là 1 nhân vật được NTT mô tả vô cùng sống động, cuộc đời của Tnú lúc còn nhỏ cho tới khi trưởng thành đã có sự phát triển về ý thức cách mạng. Con đường giác ngộ cách mạng của Tnú đi từ tự phát cá nhân dần dần đến đấu tranh cm, khởi nghĩa vũ trang. Đó cũng là con đường đi của cả buôn làng Xô Man, của cá đồng bào dân tộc Tây Nguyên.ôCn đường đúng đắn nhất là con đường đấu tranh giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.
 
T

teddy_dh1007

bạn có thể phân tích dùm mình, hình tượng rừng xà nu trong tác fẩm này đc không? mình đã làm bài này rồi nhưng mình thấy các ý của mình triển khai cìn vụng lắm . thanks trước nhá!!!
 
N

nambinh123

Hình tượng cây xà nu
* Lí do NTT chọn cây xa nu làm biểu tượng:
- khách quan: đây là loại cây mọc nhiều ở Tây Nguyên “những cánh rừng xn nối tiếp chạy đến chân trời”
- chủ quan:
+ NTT say mê vẻ đẹp của cây “Đó là loại cây hùng vĩ và cao thượng, man dậi và trong sạch, mỗi cây cao vút, vạm vỡ ứa nhựa, tán lá thanh nhã rắn rỏi..”
+ Nv tìm thấy sự tương ứng giữa những phẩm chất của cây với con người
a. ý nghĩa tả thực:
- Rừng xà nu hiện lên trong vẻ đẹp tự nhiên kì diệu
- Cây xà nu gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân làng Xô Man:
b. Ý nghĩa biểu tượng:
- Rừng được miêu tả trong sự ứng chiếu với con người.:
- Những phẩm chất tự nhiên của cây là biểu tượng cho những phẩm chất của dân làng:
c. Nghệ thuật xây dựng hình tượng
 
0

0393890738

Hình tượng rừng xà nu

Rừng xà nu vừa là cảnh sắc hùng vĩ vừa mang ý nghĩa tượng trưng. Mở đầu tác phầm là hình ảnh rừng xà nu cùng bá Heng đón Tnú đi bộ đội về thăm làng; phần cuối cũng là rừng xà nu trùng điệp tiễn người anh hùng của quê hương đi tìm Mĩ, Diệm để diệt.

Cây xà nu ham ánh sáng và khí trời, nó vươn lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng… như Tnú, Mai, Dít, cụ Nết, bé Heng và dân làng Xô Man sống và chiến đấu vì khát vọng tự do.

Nó cùng với dân làng Xô Man chung chịu gian nan và hy sinh. Anh Xút bị giặc treo cổ lên cây vả đầu làng, bà Nhan bị giặc đốt cháy 10 đầu ngón tay, mẹ con Mai bị giặc đập chết… Rừng xà nu cũng bị đại bác giặc bắn suốt đêm ngày, hàng vạn cây không cây nào không bị thương, có những cây non trúng đạn, chất dầu còn loãng, vết thương cứ loét mãi ra rồi chết.

Rừng xà nu mang sức sống mãnh liệt và khí phách lẫm liệt như lũ làng. Cạnh một cây xà nu bị bắn gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình mũi tên lao thẳng lên bầu trời. Đã hai ba năm nay, trong mưa bom bão đạn, “rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng”.

Giặc định dùng nhựa xà nu, lửa xà nu dìm dân làng Xô Man vào biển máu, nhưng chính lũ ác ôn do thằng Dục cầm đầu đã bị cụ Mết và trai làng chém chết, xác chúng ngổn ngang quanh đống lửa xà nu.

Rừng xà nu trùng điệp, hút tầm mắt chạy đến chân trời là biểu tượng cho thế trận chiến tranh nhân dân, người người lớp lớp. Nguyễn Trung Thành đã tạo nên những hình ảnh ẩn dụ, nhưng liên tưởng kỳ vĩ để miêu tả rừng xà nu hùng vĩ với tất cả lòng yêu mến tự hào.

Nguyễn Trung Thành sau này có viết: “Hồi tháng năm năm 1962, hành quân từ miền Bắc vào (…) chiến trường của mình là khu rừng bát ngát phía tây Thừa Thiên giáp Lào. Đó là một khu rừng xanh tít tắp tận chân trời. Tôi yêu cây rừng xà nu ngay từ đó. Ấy là một loại cây hùng vĩ và cao thượng man dại và trong sạch, mỗi cây cao vút, vạm vỡ ứa nhựa, tán lá vừa thanh nhã vừa rắn rỏi…”
 
D

dinh_thinh818

Chúng ta cần biết rằng cây xà nu là hoàn toàn có thật. Xà nu là một tên gọi khác của cây thông 3 lá. Theo tôi chúng ta cần góp ý đối với nhà xuất bản giáo dục cần xem xét lại vấn đề chú thích cho cây xà nu.Cần khẳng định rằng cây Xà nu là có thật tránh nhũng hiểu nhầm dáng tiếc đã xảy ra đối với cả các thầy co dạy văn!!!!!!!!!!1
 
Top Bottom