Phân 2 khổ đầu bài thơ mùa xuân nho nhỏ

N

nhokman1996

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Bài thơ là sự ngây ngất của tác giả trước mùa xuân của đất trời . Chính vì sự ngây ngất ấy đã làm cho tác giả liên tưởng đến cái mùa xuân của con người trên đất Huế, từ đó Thanh Hải đã muốn đóng góp một tí gì đó cho mùa xuân đó chính là bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ". Bài thơ để lại trong lòng người đọc bao nỗi niềm xúc động qua những hình ảnh mùa xuân rất sinh động và đầy màu sắc được tác giả thể hiện một cách chân thật. Trong bài thơ có đoạn : Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Bức tranh mùa xuân mở ra thật khoáng đãng và đầy mơ mộng , Nó được mở ra bằng chiều rộng của dòng sông , sắc xanh của bầu trời in màu xuống dòng sông và đặc biệt là hình ảnh bông hoa tím đang mọc lên để cảm nhận mùa xuân . Bức tranh ấy như là sự pha trộn màu sắc của cái màu tím êm dịu của bông hoa , cái sắc xanh của dòng sông và tấm thảm trời xanh bao la . Dường như những màu sắc đó đã làm cho hình ảnh mùa xuân thêm đầy màu sắc và nó cũng như là dấu hiệu của sức sống mạnh mẽ mà mùa xuân đang đem đến . Bên cạnh những màu sắc là những tiếng chim hót trong trẻo ghi vào lòng người thêm những cảm giác vui tươi ấy , những tiếng chim chiền chiện làm cho không gian của mùa xuân thêm cao và rộn rã . Tiếp nối những hình ảnh làm cho tác giả ngây ngất là những câu thơ thứ 2 :
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng
Câu thơ tuy ngắn gọn nhưng chứa đầy những cũng cho ta thấy được cái cảm xúc của tác giả trước mùa xuân đang đến . Đến đây ta có thể nhận thấy tiếng chim hót không tan đi mà chúng kết tinh , cô đọng lại thành từng giọt , từng giọt để tác giả bằng chuyển đổi cảm giác từ cảm nhận tiếng chim hót qua thính giác chuyển qua cảm nhận bằng xúc giác và nâng niu đôi tay lên hứng lấy điều đó . Hứng lấy cái sự kết tinh ấy như là ông đang có thể nắm lấy cả mùa xuân vào trong tay. Ta có thể nhận ra cái sự trân trọng , cái sự nâng niu nhẹ nhàng của tác giả giành cho mùa xuân thật tràn đầy. Cũng cho ta biết thêm những cảm nhận thật tinh tế và bút pháp thật tài tình và chân thật của tác giả.
 
B

baltalon

Mở bài

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không trả,
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình.”
(Tố Hữu)

Tố Hữu – nhà thơ cùng quê hương xứ Huế với Thanh Hải – đã viết trong bài “Một khúc ca xuân” những lời tâm niệm thật chân thành, giản dị và tha thiết. Đó là “lặng lẽ dâng cho đời”. Còn Thanh Hải khi viết bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” trước lúc ra đi, không những đã giải bày những suy ngẫm mà còn mong ước được dâng hiến một mùa xuân nho nhỏ của mình cho mùa xuân vĩ đại của đất nước Việt Nam.

Sinh ra, lớn lên, hoạt động cách mạng và tham gia công tác văn nghệ suốt hai thời kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ ngay chính trên quê hương ruột thịt của mình. Ở địa diểm nào, hoàn cảnh nào ông cũng thể hiện được lẽ sống của mình. Đó là sự giản dị, chân thành, yêu người và khát vọng dâng hiến sức mạnh cho đời như chính cuộc sống và tâm hồn ông. Chúng ta có thể coi bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” là món quà cuối cùng mà Thanh Hải dâng tặng cho đời trước lúc về cõi vĩnh hằng. Chính vì vậy nó bâng khuâng, tha thiết và sâu lắng hơn tất cả để cuối cùng thể hiện một Thanh Hải yêu người, yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước và còn là một Thanh Hải sống cho thơ và sống cho đời.

Thân bài

Giới thiệu chung

Trước lúc vĩnh viễn ra đi ông cũng để lại cho đời những vần thơ thật nhân hậu, thiết tha và thanh thản, không hề gợn một nét u buồn nào của một cuộc đời sắp tắt. Khi cuộc đời mình đã bước vào cuối đông, nhà thơ vẫn nghĩ đến một mùa xuân bất diệt, muôn thuở và nguyện dâng hiến cho đời.

Phân tích

Hình ảnh của một mùa xuân rất Huế đã được tác giả mở đầu cho bài thơ:

“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc.
Ơi con chim chiền chiện
Hót cho mà vang trời,
Từng giọt long lanh rơi,
Tôi đưa tay tôi hứng”.

Một nét đặc trưng nơi xứ Huế là hình ảnh màu tím. Một màu tím thật gợn nhẹ như màu tím hoa sim mọc giữa con sông xanh biếc hay như những tà áo dài với màu tím thật nhẹ nhàng của những cô gái Huế. Cảm xúc về mùa xuân mở ra thật ngỡ ngàng, bất ngờ, không gian như tươi tắn hơn, trẻ trung hơn, thánh thoát hơn:

“Ơi con chim chiền chiện
Hót cho mà vang trời,
Từng giọt long lanh rơi,
Tôi đưa tay tôi hứng”.

Trong không gian vang vang vui tươi của tiếng chim càng đậm đà chất Huế hơn nhờ dùng đúng chỗ những ngôn từ đặc trưng xứ Huế. Một từ “Ơi” đặt ở đầu câu, một từ “chi” đứng sau động từ “hát” đã đưa cách nói ngọt ngào, thân thương của Huế vào nhạc điệu của thơ. Từ “giọt” được hiểu theo rất nhiều nghĩa: có thể là “giọt nắng bên thềm”, giọt mưa xuân, giọt sương sớm hay cả tiếng hót của những chú chim chiền chiện. Nhưng đối với khung sắc trời xuân thì giọt xuân càng làm tăng thêm vẻ đẹp và sự quyến rũ của nó. Một từ “hứng” cũng đủ diễn tả sự trân trọng của nhà thơ đối với vẻ đẹp của trời, của sông, của chim muông hoa lá; đồng thời cũng thể hiện cảm xúc trọn vẹn của
 
Top Bottom