[Ôn Thi TNPT] Kiến thức Văn 12

N

nguyentanloc999

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mình lập topic này nhằm để mọi người biết những câu hỏi liên quan đến các tác phẩm lớp 12 để thi tốt nghiệp.. Như những câu cần hỏi trong 1 tác phẩm. ví dụ :
_ Chất thơ trong "Ai đã đặt tên cho dòng sông" là gì .
_ Phân tích Tâm trạng nhân vật Mị trong VC Aphủ.
Các bạn biết những đề nào thì post lên cho ae tham khảo để chuẩn bị tốt kiến thức truoc khi thi tốt nghiệp.
 
C

conu

Về tác phẩm "Ai đặt tên cho dòng sông?", mình chưa học bao giờ nên cũng ko chắc lắm (chương trình cũ ko có).
Nhưng mình có tư liệu kiến thức khá toàn diện của mod duongthuydo.hocmai.vn, là biên tập viên môn Văn của hocmai.vn. Một tư liệu khá hữu ích của hocmai, hi vọng bạn có thể tham khảo: ;)
 
Last edited by a moderator:
C

conu

Ôn tập môn văn: Ai đặt tên cho dòng sông?


Mục đích chuyên đề này nhằm giúp các em củng cố những kiến thức cơ bản xoay quanh tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông”.

- Hình tượng dòng Hương qua cảm nhận độc đáo của nhà văn.

- Hình tượng nhân vật tôi nhạy cảm, giàu suy nghiệm.

- Phong cách tùy bút Hoàng Phủ Ngọc Tường.

KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Khái quát:

a. Tác giả:

+ Tiểu sử

- Sinh ra, nhiều năm sống và hoạt động cách mạng, công tác tại Huế > gắn bó với đất và người nơi đây, am hiểu sâu sắc cội nguồn và linh hồn văn hóa xứ sở.

+ Con người:

- Trí thức yêu nước.

- Vốn hiểu biết sâu rông trên nhiều lĩnh vực.

+ Sáng tác:

- Sở trường: bút kí, tùy bút.

- Phong cách nghệ thuật:

• Sự kết hợp nhuần nhuyễn

o Giữa chất trí tuệ và chất trữ tình.

o Nghị luận sắc bén với suy tư đa chiều trên nền tảng hiểu biết sâu rộng về triết học, văn hoá, lịch sử…

• Hành văn: hướng nội (hướng vào bên trong, vào thế giới nội tâm nhiều trăn trở, thâm trầm, sâu lắng), súc tích, mê đắm, tài hoa.

b. Tác phẩm

+ Xuất xứ:

- Viết tại Huế, 1981.

- In trong tập sách cùng tên > lấy tác phẩm làm nhan đề cho một tập bút kí > vị trí văn học sử: tác phẩm bút kí tiêu biểu của nhà văn.

+ Bố cục:

- Đoạn 1 (từ đầu - dưới chân núi Kim Phụng): Sông Hương nhìn từ nguồn cội.

- Đoạn 2 (tiếp – quê hương xứ sở): Sông Hương trong mối quan hệ với kinh thành Huế.

- Đoạn 3 (còn lại): Sông Hương trong mối quan hệ với lịch sử dân tộc, với cuộc đòi và thi ca..

2. Phân tích

a. Đoạn 1: Sông Hương nhìn từ nguồn cội.

+ Nhìn từ cội nguồn: có mối quan hệ sâu sắc với dãy Trường Sơn: như một “bản trường ca của rừng già” với nhiều tiết tấu trầm bổng.

- Rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn > hùng tráng.

- Mãnh liệt vượt qua ghềnh thác > ào ạt.

- Cuộn xoáy như những cơn lốc vào những đáy vực sâu > dữ dội.

- Dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi của hoa đỗ quyên rừng > nên thơ, tình tứ, mê đắm.

+ Biện pháp nhân hoá: Sông Hương như “cô gái Di - gan phóng khoáng và man dại”, với “bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng” > nữ tính, vừa dịu dàng vừa mãnh liệt hoang sơ > không chỉ ngắm nghía “khuôn mặt kinh thành”, nhà văn còn khơi về nguồn cội để khám phá vẻ đẹp tâm hồn thăm thẳm mà chính dòng sông cũng không muốn bộc lộ.

ð Hé mở một phát hiện mới của tác giả về vẻ dẹp của Sông Hương: Người ta hay nghe tới sông Hương gắn với Huế “dịu dàng pha lẫn trầm tư”, êm đềm, trong trẻo nay lại biết tới phần dữ dội, mê hoặc, khó cưỡng của dòng sông.

b. Đoạn 2: Sông Hương trong mối quan hệ với kinh thành Huế

+ Quan hệ giữa sông Hương và có đô: “người tình mong đợi” >hành trình về cố đô được hình dung như “một cuộc tìm kiếm có ý thức” một người tình trong mộng của người con gái.

+ Hành trình về xuôi tìm “người tình mong đợi”

- Giữa cánh đồng Châu Hoá đầy hoa dại: là “cô gái đẹp ngủ mơ màng” > gợi nhớ truyện cổ tích “Công chúa ngủ trong rừng” > vẻongf đẹp lãng mạn của câu chuyện cổ.

- Khi ra khỏi vùng núi: “chuyển dòng liên tục, vòng những khúc quanh đột ngột’, “vẽ một hình cung thật tròn, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ, vượt qua, đi giữa âm vang, trôi di giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách, với những điểm cao đột ngột” > linh hoạt, rạo rực sức trẻ và sự khao khát.

- Qua Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo: “mềm như tấm lụa”

- Qua những dãy đồi tây nam thành phố: ánh lên “những mảng phản quang nhiều màu sắc” “ sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”

- Qua lăng tẩm đền đài: “vẻ đẹp trầm mặc nhất” “như triết lí, như cổ thi” > so sánh độc đáo, giàu sức gợi > tả mặt nước phẳng lặng và không gian bờ bãi u tịnh bằng liên tưởng tới triết học, thơ cổ > nổi bật vẻ thâm nghiêm, bao nhiêu thăng trầm lịch sử, bao nhiêu dời đổi của các triều đại đã tạo thành trầm tích văn hóa lặn vào vẻ đẹp ngàn năm không suy xuyển của dòng nước > thấp thoáng hình ảnh một “cái tôi” giàu suy tư.

- Khi gặp tiếng chuông chùa Thiên Mụ: tươi tắn và trẻ trung

Nhận xét:

• Sông Hương chảy qua nhiều địa danh khác nhau, mỗi địa danh mà chỉ nhắc thôi ngưòi ta đã thấy bao tầng sâu văn hiến > nhiều dáng vẻ Sông Hương được khám phá ở nhiều góc nhìn.

• Diện mạo: vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng.

• Bút pháp: kể và tả, sự liệt kê được thơ hoá bằng thụ cảm tài hoa, tinh tế.

+ Sông Hương khi chảy vào thành phố:

- Giữa những biền bãi xanh biếc của ngoại ô Kim Long: Vui tươi hẳn lên > tâm trạng của một người đi xa “tìm đúng đường về”, nao nức bồi hồi giữa bờ bãi than thuộc của quê hương.

- Giáp mặt thành phố ở Cồn Giã Viên: uốn một cánh cung rất nhẹ sang Cồn Hến > làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu > so sánh lạ, dùng tiếng “vâng” vốn trừu tượng, e ấp, ngập ngừng, ý vị, thiêng liêng trên bờ môi cô gái đang yêu để tả hình dáng mềm mại nơi cánh cung của dòng sông > cái nhìn tình từ, thống nhất, đem lại cho người đọc những khoái cảm thẩm mĩ độc đáo.

- Liên tưởng và suy tư của nghệ sĩ:

• So sánh sông Hương với sông Xen của Paris, sông Đa-nuýp của Bu-đa-pét > những tên sông đã trở thành linh hồn của thủ đô các nước, thành biểu tượng văn hóa của quốc gia > ngầm thể hiện lòng tự hào về sông Hương và kinh thành Huế. (Liên hệ với Nguyễn Trãi trong “Bình Ngô đại cáo”: đặt các triều đại Việt Nam sánh ngang với các triều đại Trung Hoa)

• Liên tưởng khi từ khói lửa miền Nam tới Lê –nin-grát, đứng nhìn sông Nê-va, lâu năm xa Huế:

o Sống dậy giấc mơ lộng lẫy của tuổi dại: muốn hóa làm một con chim nhỏ đứng co một chân trên con tàu thủy tinh để đi ra biển.

o Cuống quýt vỗ tay, nhưng sông Nê-va đã chảy nhanh quá, không kịp cho lũ hải âu nói một điều gì với người bạn của chúng đang ngẩn ngơ trông theo > Hai nghìn năm trước: triết gia Hi Lạp “khóc suốt đời vì dòng sông trôi đi quá nhanh”.

o Nhớ lại con sông Hương: “quý điệu chảy lững lờ của nó khi đi ngang thành phố”> điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế.

ð Khám phá vả cảm nhận sâu sắc đặc trưng riêng của dòng sông khi chảy qua kinh thành Huế: điệu chảy êm đềm, chậm mềm, lặng lẽ, như không vương vấn chút nào cái xô bồ của thời gian, sự nuối tiếc của con người vì mọi thứ một đi không trở lại > Sông Hương nguyên sơ, trăm năm không đổi thay, như mang thần thái, quan niệm vũ trụ tuần hoàn của Phương Đông, như điệu chảy thời gian bất di bất dịch trong thơ ca cổ điển Việt Nam và Trung Hoa > Sông Hương mang cảm nghiệm thời gian và niềm tự hào của nhà thơ.

- Sông Hương “trong khoảnh khắc trùng lại của sông nước”: người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya > liên tưởng:

• Nền âm nhạc cổ điển Huế: “được sinh thành trên mặt nước của dòng sông này” > Sông Hương gắn với lịch sử âm nhạc lâu đồi của Huế, là cái nôi hình thành nền âm nhạc truyền thống > gợi nhắc đến sông Nile, sông Hắng, sông Hoàng Hà – cũng là những cái nôi hình thành những nền văn hóa lớn trên thế giới > nhà văn cảm nhận dòng sông ở góc độ văn hóa.

• Nguyễn Du và Truyện Kiều > linh hồn, niềm tự hào của quốc văn Việt Nam > dòng sông mang những thổn thức của cha ông, gắn bó với các giá trị văn hóa, văn học kinh điển của dân tộc > là dòng chảy vắt từ quá khứ, mang bao phù sa, trầm tích văn hóa hiện diện trong ngày hôm nay.

+ Nỗi lưu luyến khi rời khỏi kinh thành:

- Rời khỏi kinh thành, chếch về hướng chính bắc.

- Sực nhớ điều gì chưa kịp nói > đột ngột đổi dòng dể gặp lại thành phố lần cuối

- Liên tưởng:

• Rất lạ với tự nhiên và rất giống với con người ở đây > nỗi vương vấn, chút lẳng lơ kín đáo của tình yêu

• So sánh: sông Hương, kinh thành Huế - nàng Kiều, Kim Trọng > Tấm lòng người dân Châu Hóa xưa mãi mãi chung tình với quê hương xứ sở

ð Có 3 so sánh bắc cầu: sông Hương trong khúc ngoặt chia tay kinh thành Huế -Thúy Kiều trong đêm tình tự gửi lời nguyện thề cùng Kim Trọng – người Châu Hóa mãi thủy chung với xóm làng > từ dòng chảy khác lạ của dòng sông liên tưởng tới mối tình kín đáo, e ấp, trước sau như nhất của Kim – Kiều, so sánh với tình yêu quê hương xứ sở của người Huế > mượn tình cảm riêng để khái quát mối tình chung, làm cho tình yêu đất, yêu nước không chung chung, to tát mà mềm mại, ý vị, tinh tế, mà đằm thắm, thiêng liêng, sâu sắc.

c. Đoạn 3: Sông Hương trong mối quan hệ với lịch sử. với cuộc đời và thi ca

+ Trong mối quan hệ với lịch sử:

- Điểm lại dấu ấn dòng sông trong lịch sử dân tộc: thế kỉ XV ở “Dư địa chí” của Nguyễn Trãi, thế kỉ XVIII qua chiến thắng của anh hùng Nguyễn Huệ, thế kí XIX với máu của các cuộc khởi nghĩa, đi vào thời đại của cách mạng tháng Tám bằng những chiến công rung chuyển > tham gia, trải nghiệm cùng những bước thăng trầm của lịch sử dân tộc.

- Khái quát: Sông Hương là vậy, là dòng sông của thời gian ngân vang, của sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc. Khi nghe lời gọi, nó biết cách tự hiến đời mình làm một chiến công, để rồi nó trở vè với cuộc sống bình thường, làm một người con gái dịu dàng của đất nước.

ð Nếu như ở đoạn 1 và 2, sông Hương được cảm nhận chủ yếu trên bề rộng của không gian địa lí với những liên tưởng độc đáo thì ở đoạn này, sông Hương được bố cục theo chiều sâu của lịch sử. Nó ghi dấu những chiến công, lặng khóc cho những hi sinh âm thầm, vùng lên quật khởi…> giống như một tấm gương soi vào lịch sử. Sông Hương như biết bao chiến sĩ vô danh trên dải đất hình chữ S. (Sinh ra không phải cầm súng cầm mác nhưng kẻ thù buộc ta phải đấu tran. Khi bình yên, họ lại trở về với cuộc sống bình thường, trở về bản tính tự nhiên muôn thủa , như sông Hương “làm một người con gái dịu dàng của đất nước”)

+ Trong mối quan hệ với thi ca:

- Có một dòng sông thi ca về sông Hương mà nước luôn đổi màu.(thơ Tản Đà, Cao Bá Quát, Bà huyện Thanh Quan, Tố Hữu).

- Nhà thơ hỏi với trời, với đất: Ai đã đặt tên cho dòng sông?

• Đối tượng hỏi: đất, trời.

• Nội dung hỏi: ai đã đặt tên cho dòng sông? > câu hỏi dường như không thể có một lời đáp cụ thể

• Mục đích:

o Không phải để hỏi nguồn gốc của một danh xưng địa lý thong thường mà là một sự nhấn mạnh, ẩn chứa niềm tự hào sâu sắc về dòng sông quê hương.

o Gợi mở cho người đọc những hướng trả lời khác nhau bằng trải nghỉệm văn hóa của bản thân.

ð Tên riêng của một dòng sông có thể do một cá nhân nào đó đặt ra, qua năm tháng, danh xưng của tác giả bị mai một, nó trở thành tài sản chung của cộng đồng, Tuy nhiên, cái tên đích thực của dòng sông phải là danh từ gắn với biểu tượng văn hóa, tinh thần, chiều sâu lịch sử của một dân tộc. Ở khía cạnh này, chính những người dân bình thường – những người sáng tạo ra văn hóa, văn học, lịch sử là những người “ đã đặt tên cho dòng sông”

d. Một vài đặc sắc nghệ thuật

+ Ngôn ngữ: phong phú, giàu hình ảnh, gợi cảm.

+ Hình ảnh: so sánh độc đáo bằng liên tưởng lãng mạn, đậm chất trữ tình.

+ Thủ pháp: nhân hóa > Sông Hương được cảm nhận như một sinh thể sống động (là người con gái dịu dáng đằm thắm với tất cả các cung bậc cảm xúc) > thuận lợi để đan cài những suy tưởng về văn hóa, lịch sử, về truyền thống con người và đất nước Việt Nam.

 
C

conu

CỦNG CỐ KIẾN THỨC

Đề 1: Phân tích hình tượng sông Hương trong “Ai đã đặt tên cho dòng sông”

Đề 2: Cảm nhận về cái tôi của Hoàng Phủ Ngọc Tường qua “Ai đã đặt tên cho dòng sông”.

Gợi ý giải đề:

Đề 1:

+ Khái quát:

- Vị trí : hình tượng trung tâm, thể hiện những nét độc đáo về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

- Mô tả tổng quát: Sông Hương qua cảm nhận của Hoàng Phủ Ngọc Tường hiện lên như một “cô gái Di-gan”: mãnh liệt, mê đắm nhưng không kém phần dịu dàng, tình tứ, ý nhị.

+ Phân tích:

- Vẻ đẹp của Sông Hương ở thượng nguồn.

- Vẻ đẹp của Sông Hương khi chảy qua kinh thành Huế.

- Vẻ đẹp Sông Hương qua những áng thơ văn.

- Vẻ đẹp hùng tráng trong lịch sử.

+ Đánh giá:

- Khám phá ra một Sông Hương độc đáo, đa sắc.

- Cơ sở:

• Quan sát tinh tế, sự suy ngẫm > đặt Sông Hương trong nhiều chiều (không gian địa lí, thời gian lịch sử, tâm hồn thi ca, chiều sâu văn hóa, tâm linh…)

• Tài hoa, khả năng liên tưởng và vốn từ vựng phong phú.

- Qua miêu tả sông Hương thể hiện phong cách tùy bút Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Đề 2: Cái tôi Hoàng Phủ Ngọc Tường

+ Uyên bác (kiến thức về lịch sử, địa lí, văn hóa…)

+ Tinh tế, tài hoa (cảm nhận những khía cạnh khuất lấp của con sông: nét hoang dại…; ngôn so sánh độc đáo, ngôn từ phong phú gợi cảm…)

+ Giàu trí tưởng tượng, lãng mạn, bay bổng (tưởng tượng hành trình tìm về cố đô như hành trình tìm về với “người tình mong đợi”…)

+ Gắn bó máu thịt và tự hào với cảnh vật và con người Huế (những suy tưởng, đối sánh khi đứng trước sông Nê-va…).

Đỗ Thị Thùy Dương
Giáo viên Hocmai.vn
 
C

conu

Về đề phân tích tâm trạng nhân vật Mỵ thì đi thi ít khi người ta hỏi chung chung như thế, mà người ta thường hỏi cụ thể ở 1 chặng nào đó, như trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài, hay trong đoạn Mỵ cởi trói cho A Phủ.
Tâm lý nhân vật Mỵ được nhà văn gửi gắm vào đó những giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực, nó thể hiện rõ nhất cũng ở 2 chặng này.

- Mị vốn là 1 cô gái H'mông xinh đẹp, hồn nhiên, yêu đời, có tài thổi sáo. Nhưng vì món nợ truyền kiếp, Mỵ bị bắt làm con dâu gạt nợ cho nhà thống lý Pá Tra. Về nhà Pá Tra, cuộc sống của Mỵ như ở trong ngục tù. Mỵ sống trong âm thầm, chịu đựng, câm lặng, và đã từng có lúc nghĩ đến chuyện ăn lá ngón tự tử, nhưng rồi vì thương cha đơn độc, Mỵ đã chấp nhận cuộc sống tủi nhục của 1 đời nô lệ.
- Từ đau khổ đến chịu đựng vì bị đày đoạ về thể xác, áp chế về tinh thần, Mỵ bị ràng buộc trong ý nghĩ là mình bị bố con Lý Pá Tra bắt "trình ma", là người nhà nó rồi thì chỉ còn biết ở nhà nó đến lúc chết mất xác ở đây thôi. Mỵ sống thui thủi trong căn nhà giống như 1 cái nhà tù nhỏ. Cô mất ý thức về sự sống, thậm chỉ dù cha đã mất, ko còn gì để ràng buộc trên cuộc đời này nữa, cô cũng ko buồn nghĩ đến cái chết như 1 sự giải thoát nữa. Thời gian giờ đây đối với cô như ko còn là 1 ý niệm tồn tại trong suy nghĩ.... Cuộc sống chỉ còn là 1 màn sương mờ đục, ko dĩ vãng, hiện tại và tương lai, cái thế giới quan diễu qua trước mắt ngày ngày chỉ là trong 4 bức tường và 1 cái ô cửa nhỏ bằng bàn tay, mờ mờ, trăng trắng, ko biết là sương hay là nắng....
- Nhưng rồi, hoá ra tiềm tàng sâu trong tâm hồn Mỵ vẫn là ngọn lửa âm ỉ cháy của nỗi khát khao sống. Ngọn lửa ấy chỉ được khơi bùng lên khi có cơn gió mát lành trong đêm tình mùa xuân kia đem tới. Trong Mỵ như thức tỉnh lòng ham sống, ý thức trở lại về sự sống, về thời gian, về những khát vọng tinh thần.
+ Trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài:
Không khí rạo rực và rất đặc biệt, rất vui tươi của mùa xuân ở Hồng Ngài năm ấy là nguyên nhân chính làm sống dậy tâm hồn vốn bị chai sạn của Mỵ. Không khí Tết được gọi về bởi cái rét, những âm thanh rọn rã của trẻ nô đùa, tiếng chó sủa xa xa trong những đem mùa xuân và đặc biệt là những tiếng hát vang vọng gọi bạn tình, màu sắc sặc sỡ của những váy áo phơi trên mỏm đá.
Tất cả đã dánh thức những kỉ niệm trong tâm hồn Mỵ.
Mị đã thức tỉnh nhưng muốn bứt thoát, Mỵ tìm đến rượu.
Uống rượu, trong cái ngà ngà say, Mỵ đã sống lại cả 1 thời xuân sắc, những kí ức cứ thé ùa về. Đó là 1 thời con gái trẻ trung và kiêu hãnh. Với nguời con gái, đó là thời đẹp nhất, và Mị thổn thức, Mị nao nao tiếc nuối.
Trong cái chuếnh choáng hơi men, bên tai Mị như văng vẳng, rập rờn tiếng sáo. Lúc ấy Mị thực sự đã sống dậy của tuổi trẻ và tình yêu. Mị vùng dậy, Mị muốn đi chơi.
Đúng lúc ấy, A Sử về. Nó trói Mị, khiến Mị ko đi được. Mị đau nhức, xót xa và tủi hổ vô cùng. Thế nhưng dù bị trói, tâm hồn Mị vẫn đi theo những cuộc chơi, vẫn vẩn vơ trong đầu tiếng sáo gọi bạn tình. Khi sức sóng đã trỗi dậy, nó phá bung mọi sự chà đạp. Sự chà đạp ko khuất phục được con người mà càng làm cho sức sống tiềm tàng càng thêm mạnh mẽ, khát vọng càng thêm cháy bỏng.
Trong bóng tối, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi. Tâm hồn Mị sống trong không khí của ngày hội, sống với những lời ca ngọt ngào năm xưa, Mị vùng bước đi nhưng tay chân đau không cựa được. Mị như bị kéo trở về thực tại, ý thức được trở lại về cảnh ngộ, thân phận đau khổ, tủi nhục và xót xa nghĩ mình không bằng thân con ngựa.
Suốt đêm ấy, Mị lúc mê lúc tỉnh. Đến sáng Mị bừng tỉnh và cựa quậy xem mình sống hay chết. Tâm rạng lo sợ đã thể hiẹn được ý thức về sự sống. Sự sống đã trỗi dậy trong lòng Mị để sau này Mị có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt, vượt thoát khỏi cảnh nô lệ, lầm than.
Rồi, Mị gặp A Phủ như 1 sự run rủi của số phận. Khi A Phủ bị trói, nỗi đau của anh đã thức tỉnh tình yêu thương con người và sự đồng cảm trong Mị. Có thể nói, lần thức tỉnh này là kết quả tất yếu từ sự thức tỉnh trong đem tình mùa xuân. Đây là lần thức tỉnh mang tính bước ngoặt trong suy nghĩ và hành động của Mị để cô tự giải thoát cho cuộc đời của chính mình và cho cả người khác.
+ Trong đêm cởi trói cho A Phủ:
Ban đầu, Mj vẫn "thản nhiên thổi lửa, hơ tay" không có cảm xúc gì, dù đêm nào Mị cũng ra sưởi và nhìn thấy cảnh A Phủ bị trói đứng. Bởi Mị đã quen, đã trơ lì với cái khổ của chính mình và của người khác. Tâm hồn Mị tưởng như đã vô cảm, chai cứng lại: "Nếu A Phủ là cái xác chết đứng đấy, cũng thế thôi".
Nhưng rồi trong 1 đêm, nhìn "dòng nước lấp lánh bò xuống 2 hõm má đã xám đen lại" của A Phủ, Mị đã bồi hồi nhớ về quá vãng (ngày trước Mị cũng đã từng bị trói như thế). Dường như, Mị cảm thấy 1 sự bất công, Mị cảm nhận sự độc ác của bọn thống lí, Mị phẫn nộ, Mị chua xót. Mị bỗng động lòng thương: "chỉ ngày mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết". Rồi Mị tự hỏi: "người kia việc gì phải chết như thế?"
Mị tưởng tượng, Mị nhớ lại đời mình và nghĩ rằng nếu mình cởi trói cho A Phủ thì Mị sẽ bị trói thay vào đấy. Băn khoăn nhưng rồi Mị vẫn quyết định chắt dây trói cứu A Phủ: Mị lặng lẽ chắt nút dây mây,gỡ hết dây thì Mị hoảng hốt giục A Phủ "ddi ngay", rồi Mị như nghẹn lại "đứng lặng trong bóng tối"...
Trong khoảnh khắc, Mị vùng dậy, vụt chạy, đuổi theo A Phủ, Mị sợ. Mị chạy theo A Phủ bởi cô hiểu rằng: "Ở đây thì chết mất".
-> Tóm lại trong đêm cởi trói cho A Phủ, diễn biến tâm trạng của Mị rất phức tạp: có lúc thờ ơ, lãnh đạm, rồi vừa thương thân phận mình, vừa thương A Phủ, cũng vừa căm giận nhà thống lys độc ác, bạo tàn. Mị vừa lo sợ khi nghĩ đến cái chết, vừa muốn cứa giúp giải thoát cho A Phủ, vừa khát khao vùng dậy chạy theo tiếng gọi của tự do...Tất cả những biểu hiện tâm lý và hành động của Mị trong đêm cởi trói cho A Phủ đều phù hợp với hoàn cảnh và tính cách của Mị. Điều này càng khẳng định tài năng nghệ thuật của Tô Hoài khi đi sâu vào những ngóc ngách tinh tế nhất của tâm lý con người.


Ở đây, mình chỉ nêu lên 1 số nội dung chính có liên quan đến diễn biến tâm lý của nhận vật Mị, bạn cần vận dụng những nội dung này để khai thác sâu hơn những chi tiết nghệ thuật trong tác phẩm để cho bài làm có chiều sâu và làm toát lên được thấu đáo sự tinh tế và tài năng năng nghệ thuật trong việc miêu tả tâm lý nhân vật của nhà văn Tô Hoài ở tác phẩm này. Cùng với đó, phải cho thấy được những quá trình tâm lý trên là biểu hiện của những chuyển biến đầy phức tạp, là chìa khoá vận hành toàn bộ mạch tác phẩm, đồng thời thể hiện những giá trị nhân đạo và hiện thực của nhà văn với những áp bức mà người lao động ở vùng miền núi phải chịu đựng bởi giai cấp thống trị, sức sốnng tiềm tàng và quá trình tự giải phóng cho bản thân.
 
Last edited by a moderator:
N

nguyentanloc999

Mod Conu ơi cảm ơn vì đã giúp đỡ, nhưng minh muốn nói là "các câu hỏi sẽ hỏi trong 1 tác phẩm" Cùng nhau post lên cho ae tham khảo, có luôn gợi ý càng hay để chuẩn bị tốt hơn trong ki thi.
 
C

conu

Về các dạng đề thì luôn rất phong phú. Nếu chỉ là thi tốt nghiệp, thì số đề ít hơn, thường là chỉ đưa ra các câu hỏi trực diện, yêu cầu phân tích cụ thể 1 đoạn, 1 chi tiết, khía cạnh nào đó của tác phẩm. Còn nếu là thi ĐH thì số lượng đề sẽ phong phú hơn, nó hay hỏi theo lối gián tiếp, hoặc là yêu cầu sâu hơn về các giá trị nội dung, nghệ thuật trong tác phẩm, có khi lại đặt tác phẩm trong 1 giai đoạn văn học, có khi lại yêu cầu so sánh 2 tác phẩm với nhau...
Mình sẽ tìm thêm 1 số đề đơn giản phục vụ cho thi tốt nghiệp và đưa vài gợi ý ngắn gọn giúp mọi người định hướng thêm cho cách giải quyết đề.
Mọi người ai có các dạng đề và phương pháp làm bài thì cũng nên post thêm cho các bạn cùng tham khảo. ;)
 
J

jun11791

vâng, cảm ơn ng` có nick duongthuydo.hocmai.vn (chắc là cô giáo Đỗ Thị Thùy Dương) về bài giảng "Ai đã đặt tên cho dòng sông" ạ
 
Top Bottom