Văn 8 Ôn tập văn

phương uyên phạm

Học sinh
Thành viên
18 Tháng tám 2021
17
20
21
17
Hà Tĩnh
thcs lê bình
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề 1:
Phần I: Đọc – hiểu

Cho câu thơ:
"Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan"
(Ngữ văn 8- tập 2, trang 39)

Câu 1: Chép tiếp để tạo thành một bài thơ hoàn chỉnh
Câu 2: Nêu và giải thích tên nhan đề tiếng Hán của bài thơ trên. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? Tác giả là ai?
Câu 3: Câu thơ Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan thể hiện hành động nói nào?
Câu 4: Chỉ ra biện pháp nghệ thuật tiêu biểu được sử dụng trong bài thơ trên.
Câu 5: Khái quát nội dung tư tưởng của bài thơ em vừa chép.

Đề 2:
Phần I: Đọc – hiểu

Cho câu thơ:
"Đâu những bình minh cây xanh nắng gội"
(Ngữ văn 8- tập 2, trang 3)

Câu 1: Chép tiếp 5 câu thơ để tạo thành một đoạn thơ hoàn chỉnh
Câu 2: Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm nào? Của ai?
Câu 3: Xác định thể loại của tác phẩm em vừa tìm được. Ý nghĩa của đoạn thơ em vừa chép là gì?
Câu 4: Chỉ ra các câu nghi vấn trong đoạn thơ em vừa chép và nêu chức năng của các câu nghi vấn đó.
MỌI NGƯỜI GIÚP MIK VS Ạ.
 
  • Like
Reactions: khahhyen_ybms1

khahhyen_ybms1

Học sinh tiến bộ
HV CLB Địa lí
Thành viên
16 Tháng bảy 2020
709
2,319
231
Hà Tĩnh
THCS Lê Bình
Đề 1:
Phần I: Đọc – hiểu

Cho câu thơ:
"Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan"
(Ngữ văn 8- tập 2, trang 39)

Câu 1: Chép tiếp để tạo thành một bài thơ hoàn chỉnh
Câu 2: Nêu và giải thích tên nhan đề tiếng Hán của bài thơ trên. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? Tác giả là ai?
Câu 3: Câu thơ Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan thể hiện hành động nói nào?
Câu 4: Chỉ ra biện pháp nghệ thuật tiêu biểu được sử dụng trong bài thơ trên.
Câu 5: Khái quát nội dung tư tưởng của bài thơ em vừa chép.
Câu 1: Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan
Trùng san chi ngoại hựu trùng san
Trùng san đăng đáo cao phong hậu
Vạn lí dư đồ cố miện gian
Câu 2: Đi đường
Giải thích nhan đề
  • Nghĩa đen: miêu tả, kể lại những gian khó vất vả của việc đi đường
  • Nghĩa bóng: ngụ ý ở đây là nói về con đường cách mạng
Bài thơ sáng tác theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt
Tác giả: Hồ Chí Minh
Câu 3: Tác giả cho thấy những khó khăn gian nan của việc đi đường cụ thể ở đây là con đường cách mạng. Câu thơ là sự đúc kết là sự trải nghiệm của con người. Đi đường nói lên con đường cách mạng, làm cách mạng cũng phải trải qua bao thăng trầm biến cố
Câu 4: Biện pháp tiêu biểu sử dụng trong bài thơ là : Điệp từ
Câu 5: Bài thơ đã khắc hoạ những khó khăn vất vả của người đi đường. Đồng thời thể hiện chân dung tinh thần của người chiến sĩ cách mạng Việt Nam. Cũng từ đó đúc kết cho bản thân ta hiểu được về con đường đời
Đề 2:
Phần I: Đọc – hiểu

Cho câu thơ:
"Đâu những bình minh cây xanh nắng gội"
(Ngữ văn 8- tập 2, trang 3)

Câu 1: Chép tiếp 5 câu thơ để tạo thành một đoạn thơ hoàn chỉnh
Câu 2: Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm nào? Của ai?
Câu 3: Xác định thể loại của tác phẩm em vừa tìm được. Ý nghĩa của đoạn thơ em vừa chép là gì?
Câu 4: Chỉ ra các câu nghi vấn trong đoạn thơ em vừa chép và nêu chức năng của các câu nghi vấn đó.
Câu 1: Đâu những bình minh cây xanh nắng gội
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật
Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
Câu 2: Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm: "Nhớ rừng"
Của nhà thơ Thế Lữ
Câu 3: Thể thơ 8 chữ
Nội dung: tâm trạng u uất căm giận của con hổ
Câu 4:
  • Đâu những bình minh cây xanh nắng gội
  • Đâ những chiều lênh láng máu sau rừng
  • Thời oanh liệt nay còn đâu?
Tác dụng: câu hỏi tu từ nhằm diễn tả nỗi nhớ nuối tiếc về quá khứ vàng son oanh liệt một thời của con hổ
 
Top Bottom