

1) Cho câu : cô tôi , bỗng đổi giọng , vỗ vai , nhìn vào mặt tôi , nghiêm nghị . Hãy thay đổi trật tự các cụm từ thành 5 cách khác nhau nhưng ko thay đổi nghĩa
2) Hoảng quá , anh Dậu vội để bát cháo xuống phản và lăn đùng ra đó , không nói được câu gì . Hãy đổi trật tự từ trong câu ( 4 cách )
3) Phân tích và sửa lỗi diễn đạt trong câu
a) Mưa bão suốt mấy ngày đêm , đường ngập mưa , người đi lại đông vui , xe cộ phóng nhanh
b) Con đường dẫn chiếc xe lượn sát bờ vực , đâm xuyên qua cánh rừng thông rồi 15 phút sau từ từ đổ trước cổng vi-la xinh xắn
4) Cho đoạn văn :
- Bẫm ... Quan lớn ... đê vỡ mất rồi
- Đe vỡ rồi ! Đễ vỡ rồi ! Thời ông cách cổ chúng mày, thời ông vỏ tù chúng mày ! Có biết không ? Lính đâu sau bây giám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy ? Không còn phép tắt gì nữa à ?
- Dạ bẩm ...
- Đuổi cổ nó ra !
- Thầy bốc quân gì thế ?
- Dạ bẩm , con chưa biết
- Thì bốc đi chứ !
a) Chỉ ra vai xã hội của những người tham gia trong đoạn hội thoại
b) Xác định câu nghi vấn , cảm thán , cầu khiến
5) Chỉ ra tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu sau :
a) Đầu lòng hai ả tố nga
Thúy Kiều là chị , em là Thúy Vân
b) Lắt lẽo cành thông cơn gió giật
Đầm đìa là liễu giọt sương gieo
6) Đặt câu
a) Nghi vấn dùng để de dọa
b) Cầu khiến để khuyên bảo
c) Phủ định bác bỏ dùng để khuyên bảo
7) Viết đoạn văn ngắn từ 10 đến 12 câu về 1 trong 2 chủ đề sau
a) Trang phục và văn hóa
b) Tác hại của việc học tủ
Trong đó sử dụng câu phủ định, câu cầu khiến , câu cảm thán và cho biết vai xã hội trong đoạn đó ( nếu có)
8 Hãy viết 1 đoạn văn ngắn về chủ đề học tập, rèn luyện để đạt trong HKII (có dùng các kiểu câu đã học , sát định kiểu câu gì và gạch chân )
2) Hoảng quá , anh Dậu vội để bát cháo xuống phản và lăn đùng ra đó , không nói được câu gì . Hãy đổi trật tự từ trong câu ( 4 cách )
3) Phân tích và sửa lỗi diễn đạt trong câu
a) Mưa bão suốt mấy ngày đêm , đường ngập mưa , người đi lại đông vui , xe cộ phóng nhanh
b) Con đường dẫn chiếc xe lượn sát bờ vực , đâm xuyên qua cánh rừng thông rồi 15 phút sau từ từ đổ trước cổng vi-la xinh xắn
4) Cho đoạn văn :
- Bẫm ... Quan lớn ... đê vỡ mất rồi
- Đe vỡ rồi ! Đễ vỡ rồi ! Thời ông cách cổ chúng mày, thời ông vỏ tù chúng mày ! Có biết không ? Lính đâu sau bây giám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy ? Không còn phép tắt gì nữa à ?
- Dạ bẩm ...
- Đuổi cổ nó ra !
- Thầy bốc quân gì thế ?
- Dạ bẩm , con chưa biết
- Thì bốc đi chứ !
a) Chỉ ra vai xã hội của những người tham gia trong đoạn hội thoại
b) Xác định câu nghi vấn , cảm thán , cầu khiến
5) Chỉ ra tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu sau :
a) Đầu lòng hai ả tố nga
Thúy Kiều là chị , em là Thúy Vân
b) Lắt lẽo cành thông cơn gió giật
Đầm đìa là liễu giọt sương gieo
6) Đặt câu
a) Nghi vấn dùng để de dọa
b) Cầu khiến để khuyên bảo
c) Phủ định bác bỏ dùng để khuyên bảo
7) Viết đoạn văn ngắn từ 10 đến 12 câu về 1 trong 2 chủ đề sau
a) Trang phục và văn hóa
b) Tác hại của việc học tủ
Trong đó sử dụng câu phủ định, câu cầu khiến , câu cảm thán và cho biết vai xã hội trong đoạn đó ( nếu có)
8 Hãy viết 1 đoạn văn ngắn về chủ đề học tập, rèn luyện để đạt trong HKII (có dùng các kiểu câu đã học , sát định kiểu câu gì và gạch chân )