đề 1 : ông cha ta có câu :"muốn sang thì bắc cầu kiều/ muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy"
theo em ta nên bày tỏ lòng kính yêu thầy theo cách nào? Làm thế nào để truyền thống "tôn sư trọng đạo" còn mang nguyên vẹn ý nghĩa trong sáng ?
đề 2: HỌC ở trường và HỌC từ đời sống , cách sống nào quan trọng hơn?
MỌI NGƯỜI GIÚP MÌNH VỚI NHA!!!!
Định hướng đề bài:
đề 1.
- Lí giải câu nói của ông cha ta để lại: lời khẳng định truyền thống tôn sư trọng đạo tốt đẹp của dân tộc ta từ bao đời xưa đến nay
+ Dân ta lấy việc học làm gốc rễ vì thế vị thế người thầy cũng được đề cao "không thầy đố mày làm nên"
+ Từ xa xưa, giá trị của người thầy tôn quí, đặt trong mối quan hệ " quân - sư - phụ"
+ Người thầy dạy cho mỗi người nhiều bài học quý giá trong cuộc sống, kể cả mặt trình độ tri thức lẫn bồi dưỡng tâm hồn, rèn luyện bản thân
.....
- Trình bày quan điểm bày tỏ lòng kính yêu thầy: Thể hiện trong cách giao tiếp hàng ngày , cố gắng phấn đấu hoàn thành mục tiêu học và rèn luyện bản thân,đem về các thành tích trong học tập làm rạng danh, nhân dân ta có ngày tôn vinh các nhà giáo, người thầy....
- Đặt vấn đề truyền thống "tôn sư trọng đạo" đang đặt trong thách thức thời đại hay có những ngờ vực về hành động "tôn sư trọng đạo" mất đi giá trị vốn có của nó thì cần có các tác động từ gia đình - nhà trường - xã hội và bản thân học sinh có những nhận thức đúng đắn . ( Trước hết cần phải lên án những hành động sai trái khi hiểu lệch lạc về "tôn sư trọng đạo", giáo dục đúng đắn nhận thức về sự biết ơn những người thầy, người cô lặng lẽ cống hiến, .....)
đề 2.
- Lí giải:
+ Học là gì? ( là quá trình tiếp thu tri thức nhân loại thông qua các hoạt động như đọc, được truyền thụ của thầy cô giáo, bạn bè, sách vở, các phương tiện truyền thống và ngoài đời sống với mục đích làm giàu vốn tri thức bản thân, nâng cao trình độ hiểu biết, làm chủ cuộc đời)
+ Học ở trường ( Các hoạt động tiếp thu tri thức từ môi trường giáo dục trường lớp)
+ Học từ đời sống (Các hoạt động tiếp thu từ cuộc sống)
~> Các phương thức tiếp thu tri thức khác nhau
- Trình bày quan điểm cá nhân về cách sống : Mỗi cách sống có một ưu điểm và nhược điểm riêng, trường học và trường đời đều tác động quan trọng đến sự hình thành nhân cách , phẩm chất , tri thức mỗi người.
+ Học ở trường : Sự tiếp thu tri thức từ bạn bè, thầy cô là người dẫn dắt. Trường học dạy cách tiếp cận tri thức , kiến thức trên các lĩnh vực xã hội - tự nhiên trên một chặng đường có mặt của thi cử, kiểm tra...có sự định hướng đúng sai. Trường học không chỉ dạy kiến thức mà còn dạy cách làm đẹp tâm hồn mỗi người..
+ Học từ đời sống: Xã hội đem đến nhiều bài học về cuộc sống, về lòng người, sự can đảm, sự độ lượng, sự tôi luyện trước nguy hiểm gian nan không ngờ đến...Sự tiếp nhận của mỗi người là đúng hay sai dựa vào nhận thức có lệch lạc hay không? (trường đời là trường học vĩ đại nhất)
~> Suy cho cùng, trường học và trường đời đều giúp con người tôi luyện trưởng thành.
- Dẫn chứng : nhiều thành tựu về học tập thông qua sự hướng dẫn học tập ở trường học , những người tốt việc tốt , những tấm gương đối đầu với cuộc sống, nhận được nhiều bài học quý báu của cuộc sống
- Bài học nhận thức về trường học - trường đời , liên hệ bản thân