

ĐOẠN VĂN KHÔNG PHẢI BÀI VĂN THU NHỎ!
Nhắc các trò lần nữa về đoạn văn NLXH. Dù bằng giờ tuần sau, văn đã là chuyện cổ tích!
1. Đọc đề, xác định ngay lập tức vấn đề xã hội và bình diện nội dung cần nghị luận trong vấn đề đó. Hai điều ấy đều hiện hữu trong câu lệnh của đề.
Ví dụ:
Dựa vào nội dung phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết đoạn văn ( khoảng 200 chữ), trình bày suy nghĩ về nguyên nhân của bạo lực học đường!
—> Vấn đề xã hội là “bạo lực học đường”.
—> Bình diện nội dung cần nghị luận trong vấn đề là “ nguyên nhân”.
2/ Ngoài việc giải thích khái niệm, sau đó lí giải “nguyên nhân của bạo lực học đường”, tuyệt đối không triển khai hệ thống ý như một bài văn thu nhỏ, ví dụ: khái niệm/ biểu hiện/ nguyên nhân/ hậu quả/ giải pháp/ bàn luận/ bài học...!
3/ Viết đủ ý, chân thành, chặt chẽ và thuyết phục, viết đúng theo suy nghĩ độc lập của mình, tuyệt đối không theo mẫu, ví dụ “ Là một học sinh dưới mái trường abcd, em nguyện...”!!!
4/ Nhiều gv, hs sợ nếu viết đúng yêu cầu đoạn văn, lại bị chấm theo yêu cầu bài văn thì sẽ thiệt thòi!
Xin nhắc: Đừng vì sợ người ta làm sai mà mình không viết đúng!
Nguồn: Facebook Cô Trịnh Thu Tuyết
Các em chú ý nhé!! Hỏi gì đáp nấy!! Bình + dẫn chứng, theo sát ý mà đề bài hỏi (luận đề)
Nhắc các trò lần nữa về đoạn văn NLXH. Dù bằng giờ tuần sau, văn đã là chuyện cổ tích!
1. Đọc đề, xác định ngay lập tức vấn đề xã hội và bình diện nội dung cần nghị luận trong vấn đề đó. Hai điều ấy đều hiện hữu trong câu lệnh của đề.
Ví dụ:
Dựa vào nội dung phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết đoạn văn ( khoảng 200 chữ), trình bày suy nghĩ về nguyên nhân của bạo lực học đường!
—> Vấn đề xã hội là “bạo lực học đường”.
—> Bình diện nội dung cần nghị luận trong vấn đề là “ nguyên nhân”.
2/ Ngoài việc giải thích khái niệm, sau đó lí giải “nguyên nhân của bạo lực học đường”, tuyệt đối không triển khai hệ thống ý như một bài văn thu nhỏ, ví dụ: khái niệm/ biểu hiện/ nguyên nhân/ hậu quả/ giải pháp/ bàn luận/ bài học...!
3/ Viết đủ ý, chân thành, chặt chẽ và thuyết phục, viết đúng theo suy nghĩ độc lập của mình, tuyệt đối không theo mẫu, ví dụ “ Là một học sinh dưới mái trường abcd, em nguyện...”!!!
4/ Nhiều gv, hs sợ nếu viết đúng yêu cầu đoạn văn, lại bị chấm theo yêu cầu bài văn thì sẽ thiệt thòi!
Xin nhắc: Đừng vì sợ người ta làm sai mà mình không viết đúng!
Nguồn: Facebook Cô Trịnh Thu Tuyết
Các em chú ý nhé!! Hỏi gì đáp nấy!! Bình + dẫn chứng, theo sát ý mà đề bài hỏi (luận đề)