Những yêu cầu cơ bản của 1 bài văn nghị luận hay

S

smack_hn

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chuyên đề văn Nghị Luận!

Những yêu cầu cơ bản của 1 bài văn nghị luận hay

I- MỘT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN HAY TRƯỚC HẾT PHẢI LÀ 1 BÀI VĂN ĐÚNG.

1.
Cần tìm hiểu phẩn tích để nhận diện chính xác yêu cầu của đề bài. Đó là điều kiện trước tiên và cũng là điều kiện quan trọng nhất. Vì chỉ khi đã biết phải viết cái gì, viết cho ai, viết để làm gì thì người viết mới xác định được mình phải viết như thế nào, phải làm sáng tỏ vấn đề gì trong phạm vi kiến thức nào, phải sử dụng thao thác lập luận nào là chính và phải diễn đạt, hành văn thế nào cho phù hợp với mục đích, tính chất của bài làm...
Dĩ nhiên không phải cứ nhận thức đúng đề bài là bài văn sẽ đúng. Nhưng khi đã nhận thức đề bài không đúng thì bài văn chắc chắn sẽ đi chệch mục tiêu.
=> Xác định đúng yêu cầu của đề bài.

2.
Để làm nên 1 bài văn đúng thì việc phân tích chính xác đề bài dù là điều kiện cần nhưng chưa là điều kiện đủ. Phân tích đúng đề chỉ đem đến cho bài làm 1 định hướng, 1 chuẩn đích. Còn có đi theo được định hướng đó hay không còn phụ thuộc vào thực lực của người viết bài.
Thực lực thể hiện ở hệ thống luận điểm, luận cứ được nêu trong bài. Muốn bài văn đúng thì các luận điểm, luận cứ không được phép sai. Nếu vậy thì quan điểm ý kiến của người viết phải phù hợp với chủ đề được đưa ra bàn luận; phải có căn cứ từ lẽ phải (sự thật hiển nhiên) đồng thời phải tổ chức một cách rõ ràng, chặt chẽ sao cho những lời nói hợp với lẽ phải và sự thật đó tìm được lối đi vào trí tuệ và tâm hồn người đọc, để lay chuyển nhận thức của họ, thuyết phục họ nghe theo đường hướng và cách thức mà người viết đã vận dụng để giải quyết vấn đề. [...]
=> Xây dựng hệ thống luận điểm, luận cứ chính xác.


3. [...] Sự phối hợp các luận điểm, luận cứ để bài văn đạt mục đích nghị luận mà đề bài đã quy định và người viết đã đặt ra gọi là luận chứng hay lập luận. Trong 1 bài văn công việc lập luận cần được tiến hành theo những bài bản, quy trình kỹ thuật đã được các khoa học có quan hệ với môn làm văn đúc kết. Khái niệm thao tác lập luận sinh ra trên cơ sở đó.
Muốn bài văn đúng thì việc lựa chọn và vận dụng các thao tác lập luận không được sai lầm. Việc phân tích đề có thể giúp người viết tránh được sự lầm lẫn trong khâu lựa chọn. Chẳng hạn không thể dũng thao tác lập luận chứng minh hoặc dùng chứng minh làm thao tác chính khi đã nhận ra nhiệm vụ của mình là làm cho người đọc hiểu 1 vấn đề. Cũng không thể coi thao tác lập luận chính của bài làm là giải thích, chứng minh, so sánh, bác bỏ khi kết quả phân tích đề đã chỉ rõ: phải có trách nhiệm thuyết phục người đọc nghe theo ý kiến đánh giá và bàn bạc của mình về 1 hiện tượng 1 vấn đề trong đời sống, trong văn học.
Trong việc làm văn hiểu được mình phải vận dụng những thao tác lập luận nào vẫn là chưa đủ. Người tập làm văn còn phải khổ công rèn luyện để có thể thực hiện 1 cách thành thao từng thao tác, cũng như kết hợp được những thao tác đó với nhau. Có như thế mới mong đáp ứng được mục đích riêng của mỗi bài làm cụ thể. Và khi đó bài văn mới có hy vọng được coi là đúng đắn.
=> Lựa chọn đúng các thao tác lập luận.


4. Những điểm trên chỉ giúp giải quyết được phần ý của bài làm. Nếu chỉ có ý người ta chưa thể hoàn thành 1 bài văn. [...] Bài văn sẽ không được coi là đúng nếu lời văn sai về ngữ pháp hoặc nội dung.
Diễn đạt ý thành lời là cả một quá trình cực khổ. Thật không dễ gì để nói ra cho hết ý, và để những câu chữ không phản lại cái điều mình đang muốn nói ra. Với người đang tập làm văn, cách thức duy nhất để làm cho lời văn đạt yêu cầu là phải không tiếc công luyện tập, để viết được những câu văn không mắc lỗi dùng từ, đặt câu, chấm câu và làm rõ được những gì mình cần biểu lộ. Mặt khác phải làm bài sạch sẽ ngay ngắn, dễ đọc, không mắc lỗi chính tả, để qua đó giành được mối thiện cảm của những người đọc.
=> Không mắc lỗi dùng từ, lỗi diễn đạt.

Đón chờ mục 2: MỘT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN HAY CÒN PHẢI THỂ HIỆN ĐƯỢC SỰ SÁNG TẠO RIÊNG ĐẶC SẮC.
 
Last edited by a moderator:
S

smack_hn

Ii- một bài văn nghị luận hay còn phải thể hiện được sự sáng tạo riêng đặc sắc.

II- MỘT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN HAY CÒN PHẢI THỂ HIỆN ĐƯỢC SỰ SÁNG TẠO RIÊNG ĐẶC SẮC.

1.
Sự sáng tạo chỉ sinh ra khi con người đã nắm chắc những kiến thức cơ bản về công việc của mình. Kiến thức cơ bản đầu tiên và quan trọng nhất trong môn làm văn là: hoạt động tập làm văn vốn có nguồn gốc từ đời sống. Bởi thế học sinh không được đối lập nó với cuộc đời.. nếu không bài văn sẽ như chùm hoa giả, "chữ, chữ, toàn là chữ": toàn những ký tự vô hồn.
Những bài văn, câu văn nghị luận hay đều được viết bởi những con người coi văn chương chính là máu thịt của cuộc đời.

Trích:
Đời chúng ta nằm trong vòng chữ tôi. Mất bề rộng ta đi tìm bề sâu. Nhưng càng đi sâu càng lạnh. Ta thoát lên tiên cũng Thế Lữ, ta phiêu lưu trong trường tình cùng Lưu Trọng Lư, ta điên cuồng với Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, ta đắm say cùng Xuân Diệu. Nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên cuồn rồi tỉnh, say đắm vẫn bơ vơ. Ta ngơ ngẩn buồn trở về hồn ta cùng Huy Cận.
Cả trời thực, trời mộng vẫn nao nao theo hồn ta"

(Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh - Hoài Chân)

Những câu văn tuyệt vời và con là tiếng nói xuất phát từ đáy lòng của một cái tôi cá nhân đắm chìm trong nỗi mơ màng, buồn khổ, đang cất lên lời tâm sự với những người đồng bệnh và với mình.
Để có bài văn nghị luận hay, có thể khiến người đọc tìm được niềm hứng thú về tư tưởng, thẩm mĩ, người viết phải sống nghiêm túc, biết hoà trí tuệ và cảm xúc thật vào từng dòng chữ.
=> Gắn việc làm văn với đời sống hiện thực.

2.
Kẻ thù của sáng tạo là nhàm chán, khuôn sáo, thói quen đi trên lối mòn. Theo Vũ Trọng Phụng thì người đọc sẽ thấy "khổ lắm" nếu người viết cứ "nói mãi" những điều ai nấy đã "biết rồi". Một bài văn nghị luận hay cần hấp dẫn người đọc bằng ít nhất là một đôi điều mới mẻ.

a) Người viếtphải dám xem xét lại những cách nhìn, cách hiểu theo các chuẩn tắc thông thưởng. Phải có đủ can đảm để đặt những hiện tượng quen thuộc dưới một góc nhìn mới. Như cách nghĩ từ khá lâu chị Dậu là nhân vật thuộc về một thế giới tắt đèn, số phận của người nông dân ấy tối đen y như câu kết của thiên tiểu thuyết: "Trời tối như mực và như cái tiền đồ của chị".
Nhưng Nguyễn Tuân lại rọi vào hình tượng đó một cái nhìn khác. Nhà văn nhìn thấy người đàn bà kia chẳng khác nào cây lúa đồng quê đang khát thèm ánh sáng.

Trích:
"Bản chất của nhân vật chị Dậu rất khoẻ, cứ thấy lăn xả vào bóng tối mà phá ra. Một nhân vật khoẻ và mạnh như chị Dậu, có thể ngừng cuộc đời mình ở đấy KHông/ Hay là nó phải tuông ra khỏi cái tối như mực? Vì cái tiền đồ tối như mực ấy mà không tuông ra khỏi thì sao có thể sống được? Tôi ngờ rằng câu kết này cũng mới chỉ là cái chấm hết của thiên truyên dài. Với một cái tiền thân ngay thẳng lành mạnh như vậy, tôi nghĩ rằng chị Dậu thế tăt phải có một hậu thân trong các đoàn thể cách mạng; và tôi nhớ như có lần nào, tôi đã gặp chị Dậi ở một đám đông phá kho thóc Nhật, ở một cuộc cướp chính quyền huyện kì Tổng khởi nghĩa [...]. Đúng thế đất, Tắt đèn chỉ là một đoản thiên"
(Tuyển tập Nguyễn Tuân)


Đây là ý kiến mới mẻ, táo bạo, gây đảo lộn cách nghĩ quen thuộc của một lớp người nào đó, ở một thời nào đó. Chính vì thế, nó đưa lại cho người đọc những hứng thú bất ngờ. Rồi mỗi người nhân thấy cảm nhận văn học của mình nhờ thế mà trở nên sâu sắc, giàu có thêm. Những câu văn hay thường chứa những hiểu biết, vẻ đẹp mà trước đó có thể chúng ta chưa biết tới.
=> Nhìn nhận vấn đề ở những quan điểm mới, cách nhìn mới.

b) Nói thế không phải khuyến khích thái độ vội vàng, hấp tấp đưa ra những ý kiến tự cho là mới mẻ mà chưa kịp thông qua sự kiểm tra, suy xét. Không thể chấp nhận thứ quy tắc cứng nhắc nào như cái quy tắc xô bồ, "vơ đũa cả nắm" mà các sĩ tử thời xưa dùng để xét đoán những quan điểm trước đó:
Trích:
"Đường, Ngu Tam đại thì khen
Hán, Đường trở xuống thì lèn cho đau

rồi cứ từ đấy mà suy: "Hán Văn đế và Đường Thái Tôn đều là hậu nhân, tất nhiên phải lèn cho đau. Nếu không tức là trái mẹo"
(Lều chõng, Ngô Tất Tố)
Học sinh muốn tìm ra ý mới cần khổ công "động não, mở rộng liên tưởng, suy nghĩ về điều cần nghị luận trên nhiều góc độ, phương hướng; phải mổ xẻ kiểm nghiệm sự vật mà các ý kiến bàn luận có vẻ đã ổn định rồi".
Nếu chịu tìm hiểu kĩ lưỡng tỉ mỉ, ta vẫn có khả năng bắt cả những con số khô khan phải nói lên những điều sinh động, lí thú:

Trích:
"Ban-dắc" sinh năm 1799 tại Tua-ra-in, một tỉnh giàu có, quê hương vui tươi của Ra-bơ-le (nhà văn lớn của nước Pháp). Niên đại đó đáng ghi nhớ. Đó là năm mà Napoleon [...] từ Ai cập trở về, nữa là người chiến thắng, nửa là người bỏ trốn. [...]
Năm 1799, năm sinh của Ban-dắc là năm khởi đầu của Đế Chế. Thế kỉ mới không còn biết tới "viên tướng bé nhỏ", người phiêu lưu của đảo Coóc-xơ nữa. Từ nay, nó chỉ biết có Napoleon, đức hoàng đế của người Pháp. Trong mười năm, cả trong mười lăm năm nữa - đó là những năm tuổi của Ban-dắc - những giấc mơ tham lam của ông, tựa như con đại bàng cất cánh, đã giăng ra khắp thế giới, từ phương Đông đến tân phương Tây. Với một người góp phần mạnh mẽ vào tất cả những gì xảy ra xung quanh anh ta, với một Ban-dắc, anh không thể thờ ơ với việc là mười sáu năm đầu tiên tỉnh giấc vào đời trùng khớp chính xác với mười sáu năm của Đế chế - thời kỳ có lẽ là hư ảo nhất trong lịch sử thế giới. [...]
Đó là những sự kiện huyền diệu, qua các giác quan tham lam rộng mở ra thế giới chung quanh cuả cậu, thâm nhập vào đời sống cá nhân câu, gieo hàng ngàn hồi ức cụ thể và lốm đốm màu sắc vào vũ trụ còn trinh nguyên của tâm hồn cậu".

(Dấu ấn những nền văn minh - Những giờ sáng rực của nhân loại, X.xvai-gơ)

Những dòng văn làm sống dậy những năm tháng ấu thơ của một nhà văn kiêt xuất, làm nên từ rất nhiều công phu tra cứu, tưởng tượng, dẫn tác giả tới một ý tưởng thật đặc sắc, lý thú:
Trích:
"Như Napoleon, Ban-dắc biến nước Pháp thành xứ sở bậc thầy của thế giới, với Pa-ri làm trung tâm [...]. Như Napoleon, ông bắt đầu chiếm lĩnh Pa-ri. Đoạn, ông chiếm lấy các tỉnh, tỉnh này sang tỉnh khác".

=> Chịu khó tìm tòi nâng cao vốn kiến thức hiểu biết.

3.
Nhưng những ý kiến, quan điểm dù lí thú, đặc sắc thì cũng chỉ làm nên một nửa thành công. Nửa còn lại là lời. Bài văn hay, lời văn cũng phải hay, không thể chỉ ở mức đúng.
Lời văn hay không từ những ý cạn hẹp, tầm thường. Giữa ý và lời là giữa điều được nói và cách nói. Có ý hay mới có lời hay. Song không phải có ý hay thì lời hay cũng đến. Để có lời hay thì ý phải được nghiền ngẫm, "chưng cất", nung nấu. Công việc diễn đạt ý thành lời đòi hỏi ngời viết chịu khó rèn luyện trang bị một vốn liếng dồi dào về ngôn từ, cách đặt câu.
Cần biết chăm chỉ nhặt nhạnh, tích luỹ những chữ, câu văn, cách nói hay. Bởi người làm văn đâu dễ tìm ra lối viết chặt chẽ hùng hồn, trang trọng.

Trích:
"Tất cả mọi ngời sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai chối cãi được [...].
Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trừơng học. Chúng thẳng tay chém giết những ngời yêu nước thơng nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu. [...]
Sự thật là từ mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật, chứ không phải thuộc địa của Pháp nữa [...]
.
Sự thật là dân ta đã lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật, chứ không phải từ tay Pháp. [...]
Chúng tôi tin rằng các nước Đồng minh đã công nhận những nguyên tắc dân tộc bình đẳng ở các Hội nghị Tê-hê-răng và Cựu Kim
Sơn, quyết không thể không công nhận quyền độc lập của dân tộc Việt Nam.
Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập [...]
Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập".

(Tuyên ngôn Độc lập, Hồ Chí Minh)

Có thể thấy rằng viết ra những lời nghị luận hay là một vấn đề nghệ thuật đồng thời cũng là vấn đề kỹ thuật. Đòi hỏi người viết phải có kiến thức sâu rộng, phương pháp suy nghĩ đúng đắn, chặt chẽ, nhất là một tâm hồn đẹp. Bởi "văn tức là người". Nhưng đồng thời người viết phải có vốn ngôn từ phong phú, tinh xảo, đủ khả năng làm chủ ngôn từ.
Muốn viết hay, trước hết là tu dưỡng, rèn luyện con người. Phải chịu đọc, học, phân tích, tìm hiểu những bài văn, câu văn mẫu mực của văn chương nghị luận.
Học là để thực hành. Đọc, tìm hiểu, sưu tầm, tích luỹ nhiều áng văn hay nhưng nếu cứ để cho ý đẹp đông cứng trong sổ tay hoặc dại dột đưa nguyên những lời mình chép được vào bài làm để bài văn thành "của giả", "áo nâu vá mụn gấm", hay "râu ông nọ cắm cằm bà kia".
Nhớ rằng sáng tạo vẫn là yêu cầu tất yếu của vận dụng thực hành. Làm văn nghị luận hình thức ngôn từ không tách rời nội dung, ý nghĩa. Lời văn là hay khi nó hoà hợp với ý văn, bộc lộ hết chiều sâu, vẻ đẹp vốn có của ý văn.
=> Có vốn hiểu biết về ngôn từ sâu sắc
Biết cách diễn đạt ý đẹp thành lời hay.
 
H

_huong.duong_

Thêm tý lưu ý đây!

+ Câu gọn súc tích; gịong văn phải mạnh đầy kiên định văn nghị luận mà!
+ Tránh dùng lặp từ dùng các luận cứ thiếu khoa học và thiếu xác thực
 
S

smack_hn

Thêm tý lưu ý đây!

+ Câu gọn súc tích; gịong văn phải mạnh đầy kiên định văn nghị luận mà!
+ Tránh dùng lặp từ dùng các luận cứ thiếu khoa học và thiếu xác thực
đồng ý 2 chân 2 tay! Vì đây là đặc điểm của văn nghị luận mà ^^
 
S

smack_hn

Một số vấn đề khi làm văn nghị luận xã hội

TPO - Chuyên đề này chủ yếu nhằm giúp các em củng cố cách làm bài văn nghị luận xã hội và tìm hiểu một số vấn đề thường gặp.
Ảnh: Phạm Yên.KIẾN THỨC CƠ BẢN
1. Cấu trúc:
+ Một bài văn nghị luận xã hội thường bao gồm 3 phần
- Giải thích khái niệm xã hội
- Bàn luận về vấn đề đặt ra.
- Liên hệ bản thân.
+ Cấu trúc này thay đổi linh hoạt tuỳ theo từng đề bài cụ thể.
2. Lưu ý
+ Bài văn nghị luận xã hội không khó tìm ý nhưng vấn đề của các em là thường thiêú hiểu biết đời sống nên dễ bị động và lúng túng.
+ Sức mạnh của nghị luận xã hội nằm ở dẫn chứng sinh động, cụ thể được đưa ra nhuần nhuyễn, phù hợp với luận cứ => Cần thường xuyên cập nhật thông tin.
+ Vấn đề nghị luận xã hội có tính chất mềm dẻo, cho học sinh nhiều khả năng sáng tạo => không có một dàn bài chi tiết duy nhất đúng cho một đề văn.
3. Một số đề và đáp án gợi ý
Đề 1: Có ý kiến cho rằng: Phải vào đại học mới có tương lai. Suy nghĩ của anh chị về vấn đề này.
+ Tầm quan trọng của bậc học đại học
- Đối với đất nước, xã hội
- Đối với cá nhân.
- Vào đại học là có tương lai: Đại học là con đường lí tưởng dẫn đến thành công.
+ Đại học không phải là con đường duy nhất đưa đến thành công.
- Lí luận.
- Dẫn chứng.
+ Liên hệ:
Là học sinh đang đứng trước những kì thi căng thẳng em xác đinh thái độ, tâm lí và hành động như thế nào?
Đề 2: Văn hào Nga Léptơnxtôi nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường, không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”.
Phát biểu suy nghĩ của anh (chị) về vấn đề này.
+ Giải thích:
- Lí tưởng là gì?
- Phân biệt lí tưởng với một số khái niệm dễ gây nhầm lẫn (tham vọng và dục vọng).
- Mối quan hệ giữa lí tưởng của cá nhân và lí tưởng của loài người.
+ Bình luận:
- Lí tưởng là kim chỉ nam cho hành động.
- Có lí tưởng thôi chưa đủ, cần hành động để biến lí tưởng thành hiện thực.
+ Liên hệ:
- Lí tưởng của bản thân là gì?
- Thực hiện lí tưởng ấy như thế nào?
Đề 3: Suy nghĩ về hiện tượng nghiện Karaoke và Internet trong một bộ phận giới trẻ hiện nay.
+ Giải thích:
- Nghiện
- Karaoke
- Internet
+ Vai trò, ý nghĩa của Karaoke và Internet đối với đời sống của con người, nhất là của giới trẻ.
- Bối cảnh xã hội: kỉ nguyên của công nghệ.
- Vai trò của Karaoke: giải toả căng thẳng, lien kết bạn bè.
- Ý nghĩa của Internet: pho tri thức đồ sộ, bách khoa toàn thư về mọi lĩnh vực; công cụ và phương pháp học tập hữu hiệu; cung cấp những tiện ích giảm thiêủ thời gian cho con người (mua sắm, kết nối); giải trí…
+ Thực trạng nghiện Karaoke và Internet ở một bộ phận giới trẻ.
+ Tác hại của việc nghiện Karaoke và Internet:
- “Đánh cắp” thời gian của chính mình.
- Ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển nhân cách và tâm hồn.
+ Phương hướng khắc phục.
+ Liên hệ bản thân.
Đề 4: AIDS và thanh niên.
+ AIDS là gì?
+ Thực trạng căn bệnh:
- Thế giới
- Việt Nam
- Nguyên nhân
+ Giải pháp.
+ Liên hệ: làm gì để tuyên truyền, góp sức ngăn chặn đại dịch này?
Đề 5: An toàn giao thông
+ Vai trò của giao thông và an toàn giao thông.
+ Thực trạng an toàn giao thông nước ta.
+ Hậu quả do mất an toàn giao thông gây ra.
+ Nguyên nhân của tình trang mất an toàn giao thông.
- Hiểu biết, ý thức kém
- Cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn.
- Tha hoá của một số cán bộ thực thi quản lí an toàn giao thông.
+ Giải pháp:
+ Liên hệ với tư cách là một người tham gia giao thông hang ngày.
Đề 6: Ô nhiễm môi trường
+ Khái niệm môi trường.
+ Vai trò của môi trường đối với đời sống con người.
+ Thực trạng:
- Thế giới
- Việt Nam
+ Hậu quả:
- Cản trở sự phát triển kinh tế
- Gây ra những căn bệnh hiểm nghèo, đe doạ nghiêm trọng đời sống con người.
Đề 7: Bình luận câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”
+ Giải thích:
- Từ “nguồn”
- Cả câu.
+ Bình luận:
- Tại sao uống nước phải nhớ nguồn (đưa ra các phản đề để khẳng định tính tất yếu của “nhớ nguồn”)
- Biểu hiện của nhớ nguồn
+ Liên hệ bản thân.
CỦNG CỐ KIẾN THỨC
Một số đề tham khảo
Đế 1: Bình luận quan niệm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.
Đề 2: Suy nghĩ của anh chị về câu nói của Mác: “Hạnh phúc là đấu tranh”.
Đề 3: Bình luận về vai trò của tự học.
Đề 4: Là người học trong thời đại công nghệ thông tin, anh (chị) có suy nghĩ gì về việc sử dụng trình chiếu trên lớp hiện nay.
Đề 5: Việc chán học văn của nhiều học sinh hiện nay.
Đề 6: Suy nghĩ về hiện tượng nghiện chơi game của một số không nhỏ các bạn trẻ hiện nay.
Đề 7: Bình luận:
“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”
Đề 8: Suy nghĩ về bệnh thành tích trong giáo dục.
Đề 9: Bình luận về những cải cách giáo dục mà bộ đang tiến hành hiện nay
Đỗ Thị Thúy Dương
Giáo viên Hocmai.vn
 
K

kido_b

mình kém văn lắm nhưng nói về văn nghị luận mình cũng hỉu đôi chút (mình thấy bn post khiếp thật đêy )

thứ nhất : văn nghị luận cần thực hiên đúng bố cục

----- hai : câu văn mạch lạc xúc tích ý văn gãu gộn ko ê a dài dòng

----- ba : tài liệu vik cần chính xác , trên sách báo ti vi ,...

----- tư :có luận điểm luận cứ xác đáng thuyết phục người đọc người nghe
 
S

smack_hn

mình kém văn lắm nhưng nói về văn nghị luận mình cũng hỉu đôi chút (mình thấy bn post khiếp thật đêy )

thứ nhất : văn nghị luận cần thực hiên đúng bố cục

----- hai : câu văn mạch lạc xúc tích ý văn gãu gộn ko ê a dài dòng

----- ba : tài liệu vik cần chính xác , trên sách báo ti vi ,...

----- tư :có luận điểm luận cứ xác đáng thuyết phục người đọc người nghe
ừm, đây là những iu cầu cơ bản của 1 bài văn nghị luận:cool:
 
Top Bottom