1, Tóm tắt câu chuyện trên (ngắn nhất có thể)
=> Nội dung của câu chuyện: Câu chuyện cho thấy một căn bệnh của người Việt Nam ta, đó là bệnh "hôi của". Thái độ và câu nói của cô bé trên dường như đã tố cáo rõ ràng nhất căn bệnh khó chữa ấy.
2, Bàn luận
a,Giải thích:
-Hôi của là gì? ( hôi của chính là việc một số người dân lợi dụng lúc người khác gặp sự cố, gặp tai nạn để kiếm lợi riêng cho bản thân mình )
b, Thực trạng:
-Các vụ hôi của diễn ra do sự cố lật xe của các chuyến xe có trọng tải lớn, vận hành trên tuyến quốc lộ 1A thời gian qua và rất nhiều vụ việc khác đang từng ngày, từng giờ diễn ra trên đất nước này.
-Trưa 1/11, tài xế Lê Tấn Duy (25 tuổi, ngụ Phú Yên) lái xe tải từ TP HCM về miền Trung, đến quốc lộ 1D tuyến tránh ven biển Quy Nhơn - Sông Cầu thì không may gặp nạn. Nghe tiếng nổ lách tách trên cabin, anh vội tấp xe vào lề đường thoát thân trước khi phương tiện bùng cháy dữ dội gây thiệt hại nặng 8 tấn hàng (dầu ăn, nước mắm, sữa tắm, bột giặt...) cùng chứng từ, hóa đơn. Nhiều người dân đổ xô "hôi của" hàng hóa mặc cho phụ xế khóc lóc, van xin gây bức xúc dư luận.
-Vào khoảng 14h chiều 4/12/2013, một xe chở bia gặp nạn tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Chiếc xe chở khoảng 1.500 thùng bia Tiger bị đổ xuống đường. Người dân đổ xô hôi của, trong đó không ít là thanh niên, xúm vào giành giật các thùng bia còn nguyên rơi xuống đường.Tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) cố sức van nài, thậm chí gào khóc thảm thiết, song không một ai dừng lại. Họ tiếp tục nhặt nhạnh, khuân vác từng thùng bia mang về nhà. Một số người còn dọa đánh khi bị tài xế ngăn lại.
=> Những vụ trên chỉ bằng chứng là điển hình trong hàng chục vụ hôi của xảy ra.
c, Nguyên nhân:
- Sự bất cẩn, thiếu thận trọng của những người lái xe, những tài xế dẫn tới sự cố để cho lòng tham của con người được lên ngôi.
- Cơ sở hạ tầng với chất lượng còn kém của Việt Nam, gây nên sự khó khăn trong việc lái xe và dẫn tới xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
-Quan trọng nhất: Là do ý thức của người Việt Nma kém, có lòng tham vô đáy, sẵn sàng chuộc lợi khi người khác gặp khó khăn
d, Tác hại:
Qua những hành động “hôi của” đầy phản cảm đó, ý thức của mỗi người dân bị đánh giá theo những hướng không hề tốt. Chính đó là cơ hội, là dịp để báo chí, truyền hình đăng tải những hình ảnh không đẹp về người dân Việt Nam mặc dù đó chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng cũng sẽ mang lại những điều tiếng không đáng có. Nhìn xa hơn nữa, những hình ảnh đó khi bị lan tỏa trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter… đang rất thịnh hành hiện nay sẽ gây những ấn tượng rất xấu trong lòng bạn bè quốc tế về con người Việt Nam. Không chỉ vậy, những người thiếu ý thức, “hôi của” của người khác còn gây thất thoát lớn cho các chủ xe, ảnh hưởng lớn đến uy tín của công ty…
e, Giải pháp:
-Lên tiếng phê phán, lên án gay gắt tệ nạn này, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức người dân để đẩy lùi nạn hôi của, giữ gìn hình ảnh đẹp của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế.
g, Lật ngược vấn đề : Tuy nhiên vẫn có một số hành động đẹp trong cuộc sống, không nhân cơ hội người khác đang gặp nạn mà "hôi của"
h, Liên hệ bản thân.