Ngữ Văn 9

H

hamy_265

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1: Tìm và chỉ ra ý nghĩa của các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài " Tổ quốc ở Trường Sa" của Nguyễn Việt Chiến:
Biển mùa này sóng dữ phía Hoàng Sa
Các con mẹ vẫn ngày đêm bám biển
Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta
Như máu ấm trong màu cờ nước Việt
Biển Tổ quốc đang cần người giữ biển
Máu ngư dân trên sóng lại chan hòa
Máu của họ ngân bài ca giữ nước
Để một lần Tổ quốc được sinh ra.
Câu 2: Vận dụng kiến thức đã học về phép tu từ từ vựng để viết một đoạn văn theo lối tổng-phân-hợp phân tích ý nghĩa sâu sa của câu văn sau trong tác phẩm "Theo dòng"-Thạch Lam:
Khi tâm hồn ta đã rèn luyện thành một sợi dây đàn sẵn sàng rung động trước mọi vẻ đẹp của vũ trụ, trước mọi cái cao quý của cuộc đời, chúng ta làm người một cách hoàn toàn thơ.
Câu 3: Cho đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Cô tôi vẫn cứ tươi cười kể các chuyện cho tôi nghe. Có một bà họ nội xa vào trong ấy cân gạo về bán. Bà ta một hôm đi qua chợ thấy mẹ tôi ngồi cho con bú ở bên rổ bóng đèn. Mẹ tôi ăn vận rách rưới, mặt mày xanh bủng, người gầy rạc đi, thấy thế bà ta thương tình toan gọi hỏi xem sao thì mẹ tôi vội quay đi, lấy nón che...
Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng . Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
a) Phương thức biểu đạt của văn bản
b)Tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn đã gạch
c) Nêu suy nghĩ của em trong một đoạn văn song hành về tình mẫu tử thiêng liêng
P.S: Giúp em với ạ ;):):confused::confused:
 
S

seatti.baggio

Câu 2

ở câu này đã sử dụng phép tu từ ẩn dụ : dùng sợi dây đàn để chỉ tâm hồn con người, nhằm nói đến một tâm hồn nhạy cảm, dễ rung động trước cuộc sống.
=> Từ những ý này khai triển tạo thành đoạn văn
 
S

seatti.baggio

a. các phương thức biểu đạt: tự sự - miêu tả.
b. Bé Hồng là 1 cậu bé phải chịu đựng nhiều khổ cực,mẹ cậu bé vì những hủ tục của chế độ phong kiến xưa đã phải bỏ con lại và đi tha hương cầu thực. Khi nghe người ta nói là nhìn thấy mẹ mình ngồi cạnh rổ bóng đèn, bế em nhỏ,... Cậu bé đã rất hận những hủ tục đã đẩy mẹ cậu vào hoàn cảnh bi thương như vậy và cậu bé ước rằng nếu những hủ tục đó là 1 vật gì đó mà cậu có thể cầm nắm được thì cậu nhất quyết sẽ nhào tới mà cắn mà xé nó ra ,nhưng nó lại là thứ mà cậu không thể chạm tới được,không thể thay đổi nó được,có lẽ là cậu bé đã hận chính bản thân mình.Điều đó đã cho thấy cậu có một tình yêu rất lớn với người mẹ của mình.câu nói đã cho thấy khát vọng thay đổi số phận thay đổi hủ tục của con người trong xã hội phong kiến xưa.
c. Phương pháp viết đoạn văn song hành, theo kiểu nước đôi giúp lột tả chân thực nhất về sự cô độc của bà cô cũng như tình yêu thương của Hồng đối với mẹ. Từ đó tạo nên hai lối nhân vật đối lập, phản diện: Bà cô và Bé Hồng.
NGOÀI RA LỜI NÓI MÂU THUẨN CỦA NGƯỜI CÔ CÀNG LÀM NỔI BẬT LÊN THÊM THÂN PHẬN ĐAU KHỔ, XÓT XA CỦA BÉ HỒNG
 
Top Bottom