[Ngữ văn 9] Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa

L

lan_phuong_000

Một số thông tin làm tư liệu

[FONT=&quot]Nhân vật anh thanh niên[/FONT]
[FONT=&quot]- Qua lời kể của bác lái xe.[/FONT]
[FONT=&quot]- Trên đỉnh Yên Sơn 2600m[/FONT]
[FONT=&quot]- Người cô độc nhất thế gian[/FONT]
[FONT=&quot]- Làm nghề khí tượng kiểm vật lý địa cầu.[/FONT]
[FONT=&quot]Tình huống gặp gỡ làm quen bất ngờ, thú vị, có tác dụng gieo vào lòng người đọc, các nhân vật ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ, hấp dẫn.[/FONT]
[FONT=&quot]- Tầm vóc nhỏ bé.[/FONT]
[FONT=&quot]- Nét mặt rạng rỡ[/FONT]
[FONT=&quot]- Gói thuốc làm quà cho vợi bác lái xe[/FONT]
[FONT=&quot]- Mừng quýnh vì sách[/FONT]
[FONT=&quot]- Tặng hoa cho cô gái[/FONT]
[FONT=&quot]- Pha trà ngon mời khách.[/FONT]
[FONT=&quot]Thể hiện sự cởi mở, chân thành, ân cần, chu đáo của anh thanh niên.[/FONT]
[FONT=&quot]Ông ngạc nhiên khi thấy:[/FONT]
[FONT=&quot]- Một vườn hoa thược dược tươi tốt[/FONT]
[FONT=&quot]- Một căn nhà sạch sẽ với bàn ghế…[/FONT]
[FONT=&quot]- Cuộc đời riêng của anh thu dọn trong góc với một chiếc giường, một bàn học và một giá sách.[/FONT]
[FONT=&quot]- Nuôi gà, vườn thuốc quý, trồng hoa.[/FONT]
[FONT=&quot]- Đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất.[/FONT]
[FONT=&quot]- Thường đo mưa: đo xong đổnuwowcs ra cốc phân ly mà đo.[/FONT]
[FONT=&quot]- Máy nhật quang: ánh nắng mặt trời xuyên qua kính này đốt các mảnh giấy cứ theo mức độ, hình dáng vết cháy mà định nắng.[/FONT]
[FONT=&quot]-Công việc đòi hỏi sự tỷ mỷ, công phu, chính xác.[/FONT]
[FONT=&quot]- Máy Vin nhìn khoảng cách giữa các răng cưa mà đón gió.[/FONT]
[FONT=&quot]- Nhìn gió lay lá hay nhìn trời thấy sao noà khuất, sao nào sáng có thể tính được mây, gió.[/FONT]
[FONT=&quot]- máy nằm dưới sâu kia để đo chấn động vỏ trái đất, lấy con số báo về bằng máy bộ đàm mỗi ngày.[/FONT]
[FONT=&quot]- Say sưa, dù bất kể thời tiết thế nào cũng không bỏ một ngày, không quên một buổi[/FONT]
[FONT=&quot]- Làm việc nghiêm túc đúng giờ, tận tâm, tận lực, có ý thức trách nhiệm và kỷ luật cao.[/FONT]
[FONT=&quot]- Anh xác định rõ mục đích công việc mình làm, tìm thấy niềm vui trong công việc, sẵn sàng cống hiến tuổi trẻm, tài năng và sức lực của đất nước.[/FONT]
[FONT=&quot]- Bác đừng mất công về háu, để cháu giới thiệu với bác ông kỹ sư vườn rau hay nhà nghiên cứu sét 11 năm[/FONT]
[FONT=&quot]Anh là người khiêm tốn, luôn hoà mình vào đội ngũ những người tri thức.[/FONT]
[FONT=&quot]- Quan niệm về người cô độc: ta với công việc là hai.[/FONT]
[FONT=&quot]- Nỗi nhớ người, “thèm người”.[/FONT]
[FONT=&quot]- Vị trí cuộc sống: về ấn tượng mà mỗi con người tạo ra trong cuộc đời anh.[/FONT]
[FONT=&quot]Đó là những suy nghĩ rốt đẹp của một tâm hồn yêu đời, yêu cuộc sống.[/FONT]
[FONT=&quot]- Kể chuyện một cách hồn nhiên, chân thành, say sưa, sôi nổi.[/FONT]
[FONT=&quot]- Nói to những điều mà người ta chỉ nghĩ hay ít nghĩ [/FONT]
[FONT=&quot]Tác giả khắc hoạ khá chân thực sinh động bức chân dung đẹp đẽ về anh thanh niên, sống có lý tưởng vui vẻ, thích giao tiếp, chu đáo với mọi người. Giữa thiên nhiên im ắng hắt hiu, giữa cái lặng lẽ của Sa Pa vẫn vang lên những âm thanh trong sáng, vẫn ánh lên những sắc màu lung linh, lan toả hơi ấm tình người và sự sống của những con người lao động như anh thanh niên. Đó là những vẻ đẹp thật giản dị nhưng cũng thật thiêng liêng với những khát vọng háo hức của con người lao động mới.[/FONT]
 
P

ptkimngan

MB : Nghĩ ra một hoàn cảnh gặp anh thanh niên (một chuyến tham quan với lớp ở SaPa và tình cờ gặp người thanh niên làm trên trạm khí tượng, hoặc tương lai em muốn làm công việc như anh thanh niên nên trong dịp nghỉ hè, nghỉ lễ đã làm 1 chuyến đi để được gặp anh thanh niên,...)
- TB: (tùy vào tình huống giả định mà em đặt ra để sắp xếp ý)
+ Mô tả người thanh niên (gầy, mặc áo khoác ấm, môi nở nụ cười thân thiện...)
+ Có thể gắp anh ở nhà anh hoặc ở trạm thì em có thể tả sơ qua về nơi đó
+ Tạo mạch nối tiếp cho câu chuyện bằng cách anh thanh niên mời em 1 tách trà ấm giữa cái rét của Sa Pa (nếu em đi vào dịp hè thì miễn nhé) và em bắt đầu hỏi thăm về công việc của anh (dựa vào văn bản kể lại theo cách của em). Trong quá trình kể em có thể thêm thắt một số câu nói hội thoại giữa em và anh thanh niên nhưng không nên quá nhiều sẽ làm bài văn rời rạc, lạc đề
+ Em có thể hỏi "Chắc cuộc sống ở đây khó khăn lắm?" và kể lại câu trả lời của anh thanh niên. Có thể hỏi thêm là anh có buồn ko khi phải hi sinh hạnh phúc cá nhân
+ Cứ dựa vào nội dung văn bản đã học để nói về cuộc sống và công việc của anh thanh niên, thỉnh thoảng cần xen vào miểu tả nét mặt vui tươi, cười rạng rỡ khi anh nói đến công việc của mình (điều này cũng cho thấy dù điều kiện làm việc khó khăn nhưng anh rất yêu cv này nên rất lạc quan) hay đôi khi trầm tư, suy nghĩ gì đó, nhìn xa xăm...
+ Em cũng có thể hỏi là tại sao khi ông họa sĩ ngỏ ý muốn vẽ anh thì anh lại giới thiệu những người khác (vì anh cho đây là cv của mình, vì yêu cv, vì tưởi trẻ là cống hiến nên anh thấy nó chẳng có gì là lớn lao, cao cả và rằng còn có những người yêu cuộc sống, yêu cv hơn anh)
+ để kết thúc em có thể gợi ý là ko muốn làm phiền anh nhiều hay trời chiều em phải xuống núi cho kịp
- KB: khâm phục anh thanh niên cả trong cuộc sống và cv với điều kiện khó khăn. rút ra bài học cho bản thân (yêu lấy cv mà mình đã chọn, khi còn trẻ, còn sức thì hãy cống hiến hết mình cho xã hội...)
 
Top Bottom