[Ngữ văn 9] Ôn tập kiểm tra

  • Thread starter hackerlungdanh
  • Ngày gửi
  • Replies 3
  • Views 5,245

H

hackerlungdanh

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1: "Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng, thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ". Câu thơ thứ 2 sử dụng biện pháp tu từ chuyển ngĩa nào? Giải thích và nêu tác dụng của việc chuyển nghĩa đó?

Câu 2: Trong bài thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ của Thanh Hải có mấy lần xuất hiện bông hoa (hoặc nhành hoa), tiếng chim. Ở mỗi lần xuất hiện, hai hình ảnh đó nói lên điều gì?

Câu 3: Mạch cảm xúc của bài thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ được triển khai như thế nào?

Câu 4: Bài tập 3,4,5,6 trang 90 SGK Ngữ văn lớp 9 tập II.

Các bạn cố gắng giúp mình nhé! Ngày mai mình kiểm tra rùi!

huck said:
Chú ý:
-Tiêu đề: [Văn 9]+Tiêu đề.
-Không lập quá nhiều pic nhé!

Thân!~
 
Last edited by a moderator:
P

pokemon_011

3.
Mạch cảm xúc tư tưởng của bài thơ là từ cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên, đất nước đến mùa xuân của mỗi con người trong mùa xuân lớn của đất nước, thể hiện khát vọng dâng hiến “mùa xuân nho nhỏ ” của mình vào “mùa xuân lớn của cuộc đời chung”
- Bài thơ bắt đầu bằng những cảm xúc trực tiếp, hồn nhiên, trong trẻo của nhà thơ trước vẻ đẹp và sức sống tràn đầy của mùa xuân thiên nhiên.
- Từ đó mở rộng ra thành hình ảnh mùa xuân của đất nước cụ thể với người cầm súng, người ra đồng, vừa khái quát với “ Đất nước như vì sao- Cứ đi lên phía trước”.
- Từ cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước, mạch thơ chuyển sang biểu hiện suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ đựoc nhập vào bản hoà ca của cuộc đời, được dâng mùa xuân nho nhỏ của mình hoà vào mùa xuân lớn của đất nước, của dân tộc.
- Bài thơ kết thúc bằng sự trở về với những cảm xúc thiết tha, tự hào về quê hương đất nước qua điệu dân ca xứ Huế ( mở đầu và kết thúc bài thơ đều có sự hiện diện của xứ Huế : sắc màu tím biếc, nhịp phách tiền đất Huế ).
 
H

hiensau99

1. Câu thứ hai sử dụng phương pháp tu từ ẩn dụ. Hình ảnh mặt trời trong câu thơ thứ hai chỉ Bác Hồ. Tác giả gọi Bác Hồ là mặt trời dựa trên mối quan hệ tương đồng theo cảm nhận của nhà thơ.
Tác giả đã ngầm ví Bác Hồ như mặt trời soi sáng, sưởi ấm cho nhân loại. Người là mặt trời rực rỡ màu cách mạng sẽ còn chiếu sáng đường chúng ta đi bằng sự nghiệp cách mạng của người. Câu thơ thể hiện lòng kính trọng, ngưỡng mộ của tác giả đối với Bác. Đồng thời cũng thể hiện sự vĩ đại của người.


2. Một "dòng sông xanh, "bông hoa tím biếc", tiếng chim chiền chiện hót vang trời gợi ra một không gian cao rộng từ mặt đất đến bầu trời với những sắc màu tươi tắn, êm dịu, trong sáng. Những âm thanh vang vọng, tha thiết. Những đường nét đó đã khắc hoạ thành một bức tranh mùa xuân đẹp, yên ả, thanh bình, rạo rực niềm vui và tràn trề sức sống.

Điệp từ "lộc" láy lại đầu câu có nhiều nghĩa khác nhau: "lộc" là chồi non, sức sống, mùa xuân; lộc là do con người mang đến cho mùa xuân, đất nước trong chiến đấu, sản xuất. Con người đi đến đâu mang mùa xuân đến đó, mang chồi non, lộc biếc cho cuộc sống sinh sôi nảy nở.

con chim”, “cành hoa” là thể hiện mong ước cụ thể của nhà thơ được góp cái gì đó dù nhỏ bé nhưng có ích cho cuộc đời. Là con chim hãy mang lại những âm thanh vang vọng, những tính hót vui say lòng người. Là cành hoa hãy toả ngát hương thơm. Là nốt nhạc, nốt trầm trong bản nhạc nhưng không thể thiếu giàn hợp xướng, trong bản hoà ca tất cả mọi người.

3. Mạch cảm xúc tư tưởng của bài thơ là từ cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên, đất nước đến mùa xuân của mỗi con người trong mùa xuân lớn của đất nước, thể hiện khát vọng dâng hiến “mùa xuân nho nhỏ ” của mình vào “mùa xuân lớn của cuộc đời chung”
- Bài thơ bắt đầu bằng những cảm xúc trực tiếp, hồn nhiên, trong trẻo của nhà thơ trước vẻ đẹp và sức sống tràn đầy của mùa xuân thiên nhiên.
- Từ đó mở rộng ra thành hình ảnh mùa xuân của đất nước cụ thể với người cầm súng, người ra đồng, vừa khái quát với “ Đất nước như vì sao- Cứ đi lên phía trước”.
- Từ cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước, mạch thơ chuyển sang biểu hiện suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ đựoc nhập vào bản hoà ca của cuộc đời, được dâng mùa xuân nho nhỏ của mình hoà vào mùa xuân lớn của đất nước, của dân tộc.
- Bài thơ kết thúc bằng sự trở về với những cảm xúc thiết tha, tự hào về quê hương đất nước qua điệu dân ca xứ Huế ( mở đầu và kết thúc bài thơ đều có sự hiện diện của xứ Huế : sắc màu tím biếc, nhịp phách tiền đất Huế ).

 
Last edited by a moderator:
M

meoconnhinhanh97

Câu 1: "Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng, thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ". Câu thơ thứ 2 sử dụng biện pháp tu từ chuyển ngĩa nào? Giải thích và nêu tác dụng của việc chuyển nghĩa đó?
nghệ thuật ẩn dụ biểu hiện trong bài thơ càng tô đậm nét sáng tạo nghệ thuật thần tình của viễn phương.nếu như mặt trời đem lại sự sống,đem lại ánh sáng cho toàn nhân loại thì chính vầng mặt trời ấy như đang ẩn chứa trong tâm hồn người,càng tỏa sáng ánh hào quang vĩ đại vô ngần cho sự ra đi để lại cho cuộc đời 79 mùa xuân tươi nguyên,trọn vẹn.bác chính là ngưìời đã chèo lái con thuyền cách mạng trong trường đêm nô lệ đưa con người ra ánh sáng tự do.dường như mặt trời của thiên nhiên đã khám phá đk sự vĩ đại của bác không khác gì một ánh dương chói lóa.vầng hào quang của thiên nhiên dường như đã bị lu mờ trước vẻ đẹp rực rỡ của người.ta chợt nhớ đến câu thơ :
người rực rỡ 1 mặt trời cách mạng
mà đế quốc là loài giơi hốt hoảng
đêm tàn bay chập choạng dưới chân người
bác thật vĩ đại!
Câu 2: Trong bài thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ của Thanh Hải có mấy lần xuất hiện bông hoa (hoặc nhành hoa), tiếng chim. Ở mỗi lần xuất hiện, hai hình ảnh đó nói lên điều gì?
lần xuất hiện đầu tiên==>vẻ đẹp độc đáo tươi mới mang đầy đặc trưng của mùa xuân xứ huế.gợi môt cảm giác bình yên,tràn đầy sức sống tinh khôi trong trẻo xa vời với không gian của sự tuyệt vọng
==>tình yêu thiên nhiên tha thiết,giao hòa trọn vẹn với thiên nhiên của thành hải
lần xuất hiện thứ 2==>như ta đã biết,những tiếng chim,những bông hoa là những hình ảnh hết sức giản dị quen thuộc có đôi lúc ta dễ dàng quên đi nhưng đó là những nét vẽ không thể thiếu trong bức tranh mùa xuân.mùa xuân không thể trọn vẹn nếu thiếu những hương hoa,những nốt nhạc trầm bổng ẩm thanh cao vút.tất cả như càng tỏa sáng một khát vọng cống hiến dẫu nhỏ nhoi,khiêm nhường nhưng cũng rất cao cả của hoài thanh.trong phút giây đứng trên ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết,ông vẫn 1 lòng hướng về quê hương đất nước
-trước mùa xuân của thiên nhiên
==>cảm xúc vui tươi,tự nhiên
tiếng gọi tha thiết trìu mến :''ơi con chim chiền chiện'' như một nốt nhạc thăng hoa trong cảm xúc
tác giả nghe được những âm thanh nhỏ nhất bình dị mà thân quen,bút pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác càng thể hiện sự lung linh trong trái tim,tâm tưởng vì vậy mà cảm xúc trở nên nâng niu,trân trọng,dường như muốn kéo căng tất cả các giác quan để thu nhận mùa xuân vào lòng mình một cách trọn vẹn
những biểu hiện đó càng tỏa sáng một tình yêu thiên nhiên,sự gắn bó giao hòa trọn vẹn với thiên nhiên
Câu 3: Mạch cảm xúc của bài thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ được triển khai như thế nào?

-trước mùa xuân của đất nước:
==>lắng đọng,suy ngẫm,say mê,tự hào
từ truyền thống lịch sử đầy bi tráng dường như tác giả đang lắng mình tìm về khoảng thời gian của quá khứ xa xưa,khi đất nước đang oặn mình trong đau khổ,những năm tháng hào khí đông a chói lọi.đằng sau đó là cả một niềm tự hào,tràn ngập niềm tin sưc sống vững bền
dường như thanh hải đang trôi trong 1 phút giây lắng lại để nhìn rõ hơn về lẽ sống đời mình
==>khát vọng dâng hiến đầy khiêm nhường không đao to búa lớn mà dâng hiến một cáchh thầm lặng,kín đáo nhưng rất thiết tha,nồng nàn.cao cả hơn chính là dâng hiến những gì đẹp đẽ,tinh túy nhất của mình cho cuộc đời
ta chợt cảm nhận được ''1 cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân'' nhưng trong bản hòa ca hợp xướng của mùa xuân sẽ chẳng thể thiếu đk cánh én nhỏ đó
==>lẽ sống đẹp:sống là cho đâu phải nhận riêng mình

@@::) .
 
Top Bottom