Ngữ văn 8

H

hamy_265

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Giúp em với ạ, em nghĩ mãi mà không ra .
Đề bài : Đọc đoạn trích sau rồi thực hiện yêu cầu bên dưới:
Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ.[...]. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi:
- Con có nhận ra con không?
Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao, tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng , rồi đến hãnh diện, sau đó là sự xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế
kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: " Anh trai tôi" . Vậy mà dưới mắt tôi thì...
- Con đã nhận ra con chưa? - Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng:' Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em gái con đấy."
(Bức tranh của em gái tôi - Tạ Duy Anh)
a. Đoạn trích có sử dụng những câu nghi vấn nào ? Xác định chức năng của những câu nghi vấn ấy?
b. So sánh để nhận thấy điểm giống và khác nhau về hình thức, về ý nghĩa của hai câu " Con có nhận ra con không ?" và " Con đã nhận ra con chưa?". Hãy đặt hai câu có mô hình tương tự.
c. Dấu chấm lửng có trong đoạn trích được dùng với ý nghĩa như thế nào?
d. Phân tích ngữ pháp câu văn "Tôi không trả lời mẹ vi tôi muốn khóc quá" và cho biết đó là câu đơn hay câu ghép.

GIÚP MÌNH VỚI NHA, BÀI KHÓ QUÁ :)
 
L

leemin_28

a. Đoạn trích có sử dụng những câu nghi vấn nào ? Xác định chức năng của những câu nghi vấn ấy?
- Các câu nghi vẫn:
Con có nhận ra con không?
Chẳng hiểu sao, tôi phải bám chặt lấy tay mẹ
Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư?
Con đã nhận ra con chưa?
- Tìm ra các câu nghi vấn + hoàn cảnh em sẽ dễ dàng xác định chức năng thôi
b. So sánh để nhận thấy điểm giống và khác nhau về hình thức, về ý nghĩa của hai câu " Con có nhận ra con không ?" và " Con đã nhận ra con chưa?". Hãy đặt hai câu có mô hình tương tự.

* Về hình thức:
- Giống: Chủ ngữ + Vị ngữ gần như là giống
- Khác: Chỉ khác là từ để hỏi khác nhau ở từ " không" và từ "chưa"
* Về ý nghĩ:
- Giống: Em có thể nhận ra dễ dàng rằng nó chung một hoàn cảnh, một mục đích - là câu hỏi của người mẹ
- Khác: Nhưng nó khác ở chỗ mang sắc thái biểu cảm khác nhau
+ Ở từ "không" thì sắc thái biểu cảm bất ngờ, đó là lúc người mẹ nhận ra điều đó và nói ngay với con
+ Ở từ "chưa" mang sắc thái là sau một hồi nhận ra, mẹ muốn con suy nghĩ về bức tranh ấy và hỏi lại khi thấy tâm trạng bối dối của con.
=> Đặt câu:
Thằng Bin đi học mẫu giáo không cô?
Thằng Bin đi học mẫu giáo chưa cô?
* Em thấy sắc thái biểu cảm khác nhau đúng không. Từ "không" mang một hàm ý là đi hoặc không, còn từ " chưa" thì mang hàm ý là sẽ đi nhưng chưa biết khi nào.

d. Thì làm theo CN - VN thôi em
Còn câu này là cô ghép nhé! ghép bởi từ vì
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom