[Ngữ văn 8] Văn thuyết minh

J

jung_ri_hyo_99

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mình sắp thi học kì,mọi người ơi,giúp mình làm đề văn này với :
1.Thuyết minh về mâm ngũ quả ngày Tết.
2.Thuyết minh về cây đào ngày Tết.
Chú ý : Không đặt các tiêu đề phản ánh không đúng nội dung bài viết như: "Help me", "giúp em với", "cứu với", "hehe" v.v...hoặc các tiêu đề có biểu cảm (!!!, ???, @@@).
Đã sửa.Thân :p
 
Last edited by a moderator:
N

nguyenbahiep1

ếu mai ma là biểu tượng của màu xuân phương nam thì xứ bắc ,loài hoa vinh dự được chọn là hoa đào .
hoa đào có nguồn gốc từ đào rừng được người ta lai tạo thành đào nhà như bây giờ , cũng có khi mang từ trung quốc hhoc lai tạo từ nhật bản .ngườ xưa có quan niệm chci đào ngày tết để xua đuổi ma quỷ
hoa đào có rất nhiều loại :đào phai {hoa đơn , màu hồng nhạt }; đào bích {hoakeps , cánh dày , màu hoa đỏ tươi , đỏ thẫm } . đào bích là loại đào đẹp , được nhiều người ưa thích nhất .đào rừng có cánh nhạt , màu thơm dịu
cây đào có điều kiện sống khá phức tạp , đào là loại cây có trong sách đỏviệt nam , phát triển tốt ở những nơi có khí hậu nóng ẩm phù hợp với điều kiện khí hậu ở miền bắc việt nam .đào là loại cây có hai lớp mầm và rễ cọc, thân cây có màu nâu xám , các cành cây cao từ 5 -7 cm , hoa có tuè 5-12 cánh , nhưng ở đào rừng chỉ có duy nhất 5 cánh , có nhiều màu sắc , cánh mỏng bé thường nở từ tháng 12-tháng 2 âm lịch hàng năm . quả đào ra từ tháng 2 và chín vào tháng 4 âm lịch , quả co vị ngọt mát hơi chua , ăn ròn , có hạt cứng bao bọc lấy nhân . đào co cùng họ với mai , mơ, mận va có đặc điểm phát triển đặc biệt , ra hoa trước khi phát triển thành cây .
trong mùa xuân , đặc biệt la tết không thể vắng mặt được h/ảnh của cây đào , đào xuất hiện tạo ra vẻ đẹp , tôn thêm sức sống cho mùa xuân . hôt đào là những loại thuốc bắc vô cùng bổ và tốt . còn nữa hoa đào còn được triết xuất ra tạo thành mĩphaamr cho phụ nữ , hơn thế quả đào là loại quả có tác dụng giải khát rất tốt . đối với các thi nhân đào còn là nguồn cảm hứng vô tận của họ .hoa đào còn gắn liền với sự tích vua quang trung thắng trận đẫmng hoa đào miền bắc về báo tin chiến thắng . hoa đào còn là biểu tượng cùa sự may mắn và phồn thịnh
để đào ra hoa vào đúng dịp tết người chơi hoa phải cắt tỉa lá cho đúng thời vụ .nếu ta mua đào ở chợ về chơi tết thì phải hơ cuống trên bếp lửa để giúp đào được tươi lâu hơn . hằng ngày phải tưới nước ấmcho cây
nếu như ngày tết mà thiếu hoa đào thì thiếu hẳn hương sắc mùa xuân .mỗi dịp tết đến xuân về , đào nở rộ như nhắc chúng ta nghĩ về gia đình , về 1 năm cũ đã qua

ếu mai ma là biểu tượng của màu xuân phương nam thì ở xứ bắc ,loài hoa vinh dự được chọn là hoa đào .
[/SIZE][/SIZE][/SIZE][/SIZE]
hoa đào có nguồn gốc từ đào rừng được người ta lai tạo thành đào nhà như bây giờ , cũng có khi mang từ trung quốc hhoc lai tạo từ nhật bản .ngườ xưa có quan niệm chci đào ngày tết để xua đu[a quỷ
hoa đào có rất nhiều loại :đào phai {hoa đơn , màu hồng nhạt }; đào bích {hoakeps , cánh dày , màu hoa đỏ tươi , đỏ thẫm } . đào bích là loại đào đẹp , được nhiều người ưa thích nhất .đào rừng có cánh nhạt , màu thơm dịu
cây đào có điều kiện sống khá phức tạp , đào là loại cây có trong sách đỏviệt nam , phát triển tốt ở những nơi có khí hậu nóng ẩm phù hợp với điều kiện khí hậu ở miền bắc việt nam .đào là loại cây có hai lớp mầm và rễ cọc, thân cây có màu nâu xám , các cành cây cao từ 5 -7 cm , hoa có tuè 5-12 cánh , nhưng ở đào rừng chỉ có duy nhất 5 cánh , có nhiều màu sắc , cánh mỏng bé thường nở từ tháng 12-tháng 2 âm lịch hàng năm . quả đào ra từ tháng 2 và chín vào tháng 4 âm lịch , quả co vị ngọt mát hơi chua , ăn ròn , có hạt cứng bao bọc lấy nhân . đào co cùng họ với mai , mơ, mận va có đặc điểm phát triển đặc biệt , ra hoa trước khi phát triển thành cây .
trong mùa xuân , đặc biệt la tết không thể vắng mặt được h/ảnh của cây đào , đào xuất hiện tạo ra vẻ đẹp , tôn thêm sức sống cho mùa xuân . hôt đào là những loại thuốc bắc vô cùng bổ và tốt . còn nữa hoa đào còn được triết xuất ra tạo thành mĩphaamr cho phụ nữ , hơn thế quả đào là loại quả có tác dụng giải khát rất tốt . đối với các thi nhân đào còn là nguồn cảm hứng vô tận của họ .hoa đào còn gắn liền với sự tích vua quang trung thắng trận đẫmng hoa đào miền bắc về báo tin chiến thắng . hoa đào còn là biểu tượng cùa sự may mắn và phồn thịnh
để đào ra hoa vào đúng dịp tết người chơi hoa phải cắt tỉa lá cho đúng thời vụ .nếu ta mua đào ở chợ về chơi tết thì phải hơ cuống trên bếp lửa để giúp đào được tươi lâu hơn . hằng ngày phải tưới nước ấmcho cây
nếu như ngày tết mà thiếu hoa đào thì thiếu hẳn hương sắc mùa xuân .mỗi dịp tết đến xuân về , đào nở rộ như nhắc chúng ta nghĩ về gia đình , về 1 năm cũ đã qua
 
N

nguyenhanhnt2012

Hù

Ngày Tết, cho dù ở thành thị hay thôn quê, giàu sang hay nghèo khó, trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách, hầu như nhà nào cũng trưng một mâm ngũ quả, và cố thể hiện sao cho vừa đẹp mắt vừa hàm ý những điều ước nguyện của gia chủ.
Không biết phong tục này có từ bao giờ, phải chăng vì đất nước ta vốn bốn mùa hoa trái, nhất là vào mùa Xuân hoa quả càng rộ . Hoa quả là lộc của thiên nhiên, đất trời. Lộc Xuân càng quý. Dâng lộc trời, cúng ông bà, tổ tiên trong những ngày đầu Xuân thật là một tục lệ đẹp đẽ đầy nét nhân văn.
Cứ vào 30 tháng Chạp âm lịch thì nhà nhà đều cho bày biện một mâm ngũ quả kèm với nhiều sản vật khác trên bàn thờ. Mâm ngũ quả thường bày trên một cái mâm bằng gỗ tiện, sơn son, có chân, gọi là mâm bồng. Nếu không có mâm bòng, có thể bày trên một cái đĩa to, nhưng phải đặt trên chồng bánh chưng để tạo dáng cao, uy nghiêm, thành kính.
Theo quan niệm của dân gian thì “quả“ (trái cây) được xem như biểu tượng cho thành quả lao động một năm. Ông cha ta chọn 5 loại trái cây để cúng đêm giao thừa là ngụ ý rằng : Những sản vật này đựơc kết tinh từ công sức, mồ hôi, nước mắt của con người lao động, kính dâng lên đất trời, thần thánh trong giờ phút linh thiêng của vũ trụ vạn vật sinh tồn. Tư tưởng, hình ảnh ấy đã ăn sâu và tâm thức của người Việt Nam bao đời nay.
Gọi là ngũ quả nhưng thật ra chẳng ai rõ quy định là những loại quả gì mà tùy từng địa phương với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn ra các loại quả để “thiết kế” mâm ngũ quả. Tuy nhiên, dù là loại quả gì, mâm ngũ quả vẫn mang một ý nghĩa chung: dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia sự. Mỗi loại quả đều có mùi vị, màu sắc riêng và cũng mang những ý nghĩa nhất định.
Mâm ngũ quả trong Nam cũng khác so với ngoài Bắc. Trên mâm ngũ quả ở ngoài Bắc thường có : Bưởi, đào, quýt, chuối, hồng. Có khi người ta thay bưởi bằng phật thủ hoặc lựu Mâm ngũ quả trong Nam vẫn cứ giữ nguyên truyền thống là mãng cầu, sung, dừa xiêm, đu đủ, xoài mà các bà thường quan niệm sơ đẳng là “cầu – sung – vừa – đủ – xài”, mỗi loại có một ý nghĩa riêng.
Một mâm ngũ quả được bày dưới cùng là một nải chuối to già còn xanh, nải chuối đều, hoặc 2 nải chuối nhỏ ghép bên nhau như một chiếc bệ cong gồm 2 tầng nâng đỡ hoàn toàn hoa trái khác. ở đây có sự phối hợp màu sắc, mâm ngũ quả đẹp là đủ màu sắc rực rỡ. Chính giữa bệ mâm xanh sẫm, trước đây bày quả phật thủ . Ngày nay ít trồng phật thủ nên thường thay bằng quả bưởi to, càng to càng đẹp. Bưởi chín vàng, tươi nổi bật trên bệ chuối màu xanh. Những quả chín đỏ đặt xung quanh, những chỗ khuyết dưới đặt xen kẽ quýt vàng và táo màu xanh ngọc, còn bao nhiêu lá xanh cố tình để sót lại ở cuống quả như hoàn thiện những nét trang trí cuối cùng.
Mâm ngũ quả đã làm quang cảnh ngày Tết và không gian cúng thêm phần ấm áp, rực rỡ mà hài hoà. Nó thể hiện sinh động ý tưởng triết lý – tín ngưỡng – thẩm mỹ ngày Tết. Tìm hiểu về mâm ngũ quả cũng là tìm hiểu về nguồn gốc, lịch sử, truyền thống tốt đẹp để chúng ta nhớ lại tổ tiên
 
J

jung_ri_hyo_99

Dù gì cũng cảm ơn mọi ngươi,tuy bài này hơi ngắn,nhưng thui hổng sao,như vậy là được rùi.
 
N

nguthieugia95

ai giúp tui vs, tui sắp thi học kì I rồi, đề bài là:
-Em hãy thuyết minh về cây đào ngày tết
-Em hãy thuyết minh về cây bút máy
 
L

letrang9

tham khảo nha!!!

Thuyết minh về cây đào ngày tết




Ngày Tết được báo hiệu bởi những cơn mưa xuân ấm áp, những lộc non mơm mởn trên những cành cây, nhưng quan trọng nhất là sự xuất hiện của những cành mai, cành đào được bày bán trên vỉa hè của khắp các khu phố. Nếu mai là biểu tượng của mùa xuân phương Nam thì ở xứ Bắc, loài hoa vinh dự được chọn là hoa đào.
Ngày xưa, ở phiá Ðông núi Sóc Sơn, Bắc Việt, có một cây đào mọc đã lâu đời. Cành lá đào xum xuê, to lớn khác thường, bóng rậm che phủ cả một vùng rộng.
Có hai vị thần tên là Trà và Uất Lũy trú ngụ ở trên cây đào khổng lồ này, tỏa rộng uy quyền che chở cho dân chúng khắp vùng. Quỹ dữ hay ma quái nào bén mãng lui đến ắt khó mà tránh khỏi sự trừng phạt của 2 vị thần linh. Ma quỷ rất khiếp sợ uy vũ sấm sét của hai vị thần, đến nỗi sự luôn cả cây đào. Chỉ cần trông thấy cành đào là bỏ chạy xa bay. Ðến ngày cuối năm, cũng như các thần khác, hai thần Trà và Uất Luỹ phải lên thiên đình chầu Ngọc Hoàng.
Trong mấy ngày Tết, 2 thần vắng mặt ở trần gian, ma quỷ hoành hành, tác oai tác quái. Ðể ma quỷ khỏi quấy phá, dân chúng đã đi bẻ cành đào về cắm trong nhạ Ai không bẻ
1339577190_news.jpg
được cành đào thì lấy giấy hồng điều vẽ hình 2 vị thần linh dán ở cột trước nhà, để xua đuổi ma quỷ.
Từ đó, hàng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, mọi nhà đều cố gắng đi bẻ cành đào về cắm trong nhà trừ ma quỵ Lâu dần, người Việt quên mất ý nghĩa thần bí của tục lệ này, không còn tin mấy ở ma quỷ thần linh như tổ tiên ngày xưa. Ngày nay, hoa đào hoa mai tươi thắm khắp nhà nhà vào dịp Tết, và sắc giấy đỏ hồng điều với câu đối hoà hợp được trang trí mấy ngày Xuân trong không khí vui vẻ, trong sáng.
Cây đào (danh pháp khoa học: Prunus persica) là một loài cây có lẽ có nguồn gốc từ Trung Quốc, được trồng để lấy quả hay hoa. Nó là một loài cây sớm rụng lá thân gỗ nhỏ, có thể cao tới 5–10 m. Lá của nó có hình mũi mác, dài 7–15 cm và rộng 2–3 cm. Hoa nở vào đầu mùa xuân, trước khi ra lá; hoa đơn hay có đôi, đường kính 2,5–3 cm, màu hồng với 5 cánh hoa. Quả đào cùng với quả của anh đào, mận, mơ là các loại quả hạch.Quả của nó có một hạt to được bao bọc trong một lớp vỏ gỗ cứng (gọi là “hột”), cùi thịt màu vàng hay ánh trắng, có mùi vị thơm ngon và lớp vỏ có lông tơ mềm như nhung.
Tên gọi khoa học persica có lẽ có từ niềm tin ban đầu của người châu Âu cho rằng đào có nguồn gốc ở khu vực Ba Tư (Persia) (hiện nay là Iran). Sự đồng thuận lớn trong giới các nhà thực vật học ngày nay đã cho rằng nó có nguồn gốc từ Trung Quốc và được đưa vào Ba Tư cũng như khu vực Địa Trung Hải theo con đường tơ lụa vào khoảng thời gian ban đầu của lịch sử nhân loại, có lẽ vào khoảng thiên niên kỷ 2 TCN (Huxley và những người khác, 1992).
Các giống đào trồng được chia thành hai loại là “hột rời” và “hột dính”, phụ thuộc vào việc hột có dính với cùi thịt hay không; cả hai loại này đều có cùi thịt trắng hay vàng. Quả đào với cùi thịt trắng thông thường có vị rất ngọt và ít vị chua, trong khi loại có cùi thịt màu vàng thông thường có vị chua kèm theo vị ngọt, mặc dù điều này cũng có sự dao động lớn. Cả hai màu thông thường đều có các vệt đỏ trong lớp thịt của chúng. Loại đào cùi trắng, ít chua là phổ biến nhất tại Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia châu Á xung quanh, trong khi người châu Âu và Bắc Mỹ ưa thích loại có cùi thịt màu vàng và có vị chua hơn.
Đào được biết đến tại Trung Quốc và Nhật Bản không chỉ như là một loại quả phổ biến mà còn gắn liền với nhiều truyện dân gian và tín ngưỡng. Momotaro (Đào Thái Lang), một trong những nhân vật bán lịch sử và cao quý nhất tại Nhật Bản, được sinh ra trong một quả đào khổng lồ trôi theo dòng sông.
Tại Trung Quốc, quả đào được coi là được các vị tiên ăn do các tính chất huyền bí của nó đối với sự trường thọ dành cho những người ăn nó. Ngọc Hoàng, vị thần cai quản thiên đình, có vợ tên là Tây Vương Mẫu. Tây Vương Mẫu mời các vị tiên ăn những quả đào trường sinh và như thế đã đảm bảo cho sự tồn tại vĩnh cửu của họ. Các vị tiên được Tây Vương Mẫu thết đãi một bữa tiệc sang trọng tại hội bàn đào. Các vị tiên phải chờ đợi 6.000 năm để có được bữa tiệc sang trọng này; cây đào tiên chỉ ra lá sau mỗi một nghìn năm và cần tới 3.000 năm để làm quả chín. Các bức tượng bằng ngà voi họa lại những người tham dự bữa tiệc của Tây Vương Mẫu thông thường có ba quả đào.
Quả đào đóng một vai trò quan trọng trong tín ngưỡng Trung Hoa và là biểu tượng của sự trường thọ. Một ví dụ liên quan đến quả đào là chuyện về Trương Đạo Lăng, được nhiều người cho là người đã sáng lập ra Lão giáo. Trương Quả Lão, một trong số Bát Tiên của người Trung Quốc, thường được họa lại là mang theo quả đào trường sinh. Hoa đào cũng được đánh giá cao trong văn hóa Trung Hoa, tương tự như hoa mai (mơ).
Đào là một trong những cây ăn quả quan trọng nhất, sản lượng toàn thế giới hàng năm đạt tới 7 – 8 triệu tấn. Cách đây hơn 300 năm, Đào đã được trồng ở các tính miền Tây Bắc Trung Quốc, hiện nay Đào được trồng nhiều ở các nước: Trung Quốc, Mỹ, Ý, Pháp, Nhật, Achentina… ở nước ta, Đào được trồng nhiều ở các tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn. Đào cũng được trồng ở vùng núi các tỉnh miền Bắc nhưng hiệu quả kinh tế kém, ở vùng đồng bằng, Đào được trồng chủ yếu để cho hoa là chính.
1339577247_news.jpg

Đào có vị thơm, ngon, giàu chất dinh dưỡng. Trong 100g cùi thịt quả Đào có 0,9g protein, 0,1g lipit, 7g gluxit, 8mg canxi, 20mg phốtpho, 10mg sắt, 2mg caroten, 8,3mg Vitamin B1, 2mg Vitamin B2, 6mg Vitamin C, các axit hữu cơ: xitric, tactric, clorogenic. Đào rất bổ dưỡng nhưng không nên ăn nhiều vì Đào tính ấm, vị ngọt, chua, ăn nhiều dễ sinh bốc hoả, đầy chướng bụng, sinh mụn nhọt.
Ngoài thịt quả, các bộ phận khác của cây Đào đều là những vị thuốc quý. Nhân hạt Đào (Đào nhân) vị đắng ngọt, tính bình vào 2 kinh tâm và can, có tác dụng phá huyết tan ứ, làm tan đờm, nhuận tràng, điều hoà chức năng cơ quan hô hấp, giảm ho, chữa bế kinh, đau bụng kinh, cao huyết áp, viêm ruột thừa, tụ huyết sưng đau do chấn thương, điều trị chứng tắc nghẽn mạch máu.
Rễ Đào: Dùng ngoài da chữa sưng đau, sắc uống chữa viêm gan vàng da.
Nhựa thân cây Đào: Chữa kiết lỵ ra máu, *** tháo đường, viêm phế quản.
Cành Đào: Chữa sốt rét.
Lá Đào: Có amygdalin, axit tanic, cumarin. Thường dùng lá Đào diệt sâu bọ: Ngâm vào nước tù đọng diệt được bọ gậy, cho vào hố xí diệt được giòi, đun lấy nước chữa lở ngứa, ghẻ, viêm âm đạo.
Hoa Đào: Có tác dụng hạ khí, tiêu báng nước, lợi tiểu. Dầu hoa Đào làm kem bôi mặt, da mặt sẽ mịn màng…

@};-@};-@};-
 
N

nguthieugia95

bạn tìm bài đó ở đâu vậy************************************************************************************??????
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom