[Ngữ văn 8] Tôi đi học,dòng cảm xúc lấp lánh chất thơ

L

l0ve.literature_7997

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Dẫu kết lắng bao vơi đầy,tán tụ-nhưng với mỗi đời người,hẳn có những kỉ niệm chẳng dễ phôi phai.Được nâng niu giữ gìn,những kỉ niệm sâu sắc ấy sẽ mãi như một nguồn sáng tâm hồn trong trẻo,thiêng liêng gợi nhớ và thức dậy dư ba...
Nguồn sáng tâm hồn từ kỉ niệm tựu trường đã thao thiết chảy trong truyện ngắn Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh như một ''dòng cảm xúc lấp lánh chát thơ'':''Hàng năm cứ vào cuối thu,lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc,lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man củ buổi tựu trường...''Dòng cảm xúc được khơi nguồn từ một kí ức định hình khi thời khắc thiến nhiên có những biến thái diệu huyền.Những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên trong đời được nhân vật ''tôi'' nhớ lại là thời điểm cuối thu,cây cối bâng khuâng vào mùa thay lá.Những chiếc lá khô xào xạc trên đường tưởng như vô tri vô giác ấy đã trở thành những sắc màu thông điệp,thanh âm ngôn ngữ riêng hối gọi lòng người ngược về một không gian và thời gian cụ thể-dù đã qua rồi nhưng mĩ mài chưa xa.Sức mạnh của hồi ức khiến không gian và thời gian hiện tại cũng trở nên bâng khuâng,nó nức lạ thường.Kỉ niệm về con đường đầu tiên,người thầy đầu tiên,trang sách mới và những người bạn mới chung trường chung lớp ấy,....tất cả con nguyên vẹn tươi ngời trong cảm giác ''mơn man'' dịu nhẹ,ngọt ngào và trong sáng ''như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng''.Khung cảnh thiên nhiên gợi nhớ,những cảm xúc trào dang và chính dòng cảm xúc ấy là ''đầu mối'' dẫn dắt trí nhớ trở về với những sự kiện đã được khắc ghi trong quá vãng.Trước tiên là hình ảnh có tính chất tương đồng như từ kí ức hiện lên:''mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường'' thì lòng lại ''tưng bừng rộn rã'' .Gặp các em,nhân vật tôi như xốn xang gặp lại chính mình ,gặp lại ''buổi mai hôm ấy,một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh.Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp'' Thời gian cụ thể và hình dáng con đường cụ thể được điệp lại đến hai lần trong một câu văn để làm nền cho kí ức sáng trong,nguyên khiết ấy hiện ra.Trong buổi mai đầy ấn tượng của buổi tựu trường,mặc dù sương thu dày đặc và gió lạnh từng cơn,con đường đi dài và hẹp...nhưng tình cảm ''âu yếm nắm tay'' của mẹ đã sưởi cho cậu bé được ấm áp,tự tin hơn.Biết bao rộn rực và ngỡ ngàng,bởi vậy con đường rất đồi thân quen cũng trở nên khác lạ...

(Còn nữa...)
Bây giờ off,hôm sau post tiếp:)
 
P

pecream.97

“Hàng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường…”, những câu văn ấy của Thanh Tịnh đã xuất hiện trên văn đàn Việt Nam hơn sáu mươi năm rồi! Thế nhưng “Tôi đi học” vẫn là một trong những áng văn gợi cảm, trong trẻo đầy chất thơ của văn xuôi quốc ngữ Việt Nam. Không những thế, tác phẩm còn in đậm dấu ấn của Thanh Tịnh – một phong cách trữ tình nhẹ nhàng, nhiều mơ mộng và trong sáng. Dòng cảm xúc của nhân vật tôi trong truyện vẫn ắp đầy trong tâm trí ta những nét thơ dại đáng yêu của trẻ thơ trong buổi đầu đến lớp. Trong chúng ta ai cũng đã từng trải qua ngày tháng đầu tiên của tuổi học trò. Với Thanh Tịnh, trường làng Mỹ Lí là một mảng ký ức nhiều lần từng trở đi trở lại trong những trang viết của ông. Câu chuyện “tôi đi học” rất đơn giản, nhưng làm xúc động tất cả những ai từng cắp sách đến trường. Giọng kể chuyện bằng lối xưng hô trực tiếp “tôi” của nhà văn tạo cảm giác gần gũi chân thực, như một bản tự thuật tâm trạng mà dường như mỗi người chúng ta đều nhận ra mình trong đó. Nhà văn đã dẫn dắt chúng ta vào không gian êm đềm của mùa thu, trong khung cảnh một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, để trở về trên con đường làng dài và hẹp, để được sống lại cảm giác của một cậu bé ngây thơ nép mình bên mẹ, chập chững những bước chân đầu tiên đến trường. Cảm nhận về sự thay đổi không gian đã khắc ghi đậm nét, bởi chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Chắc chắn, đó cũng là cảm giác của tất cả những ai đã, đang và từng đi học. Hình ảnh ấy thật gần gũi với chúng ta, giống như lời một câu hát ta đã từng quen thuộc “hôm nay em đến trường, mẹ dắt tay từng bước” (lời bài hát Đi học của Minh Chính - Bùi Đình Thảo ). Cảm giác của cậu bé như một con chim non vừa rời tổ, đang ngập ngừng những sải cánh đầu tiên, có chút chơi vơi nhưng thích thú. Thật thú vị biết bao khi ta cùng chia sẻ khoảnh khắc được cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn của cậu bé. Cảm giác ấy thực ra đã bắt đầu từ sự thay đổi đầu tiên mà cậu bé rất hãnh diện vì đi học “oai” hơn nhiều với những trò thả diều hay ra đồng nô đùa, dù rằng cậu vẫn có thể rất thèm được như thằng Quý, thằng Sơn để được tự do bay nhảy. Bởi lẽ đi học là được tiếp xúc với cả một thế giới những điều mới lạ: quần áo mới, sách vở mới, thậm chí oai hơn là được cầm …bút thước mà không để lộ vẻ khó khăn gì hết. Bởi chưa là người thạo nên cậu bé phải ganh tị và thèm muốn được như chúng bạn. Trường học quả là một thế giới tôn nghiêm khiến cho cậu bé phải lo sợ vẩn vơ khi ngắm nhìn và bước chân vào cái nơi vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hoà Ấp . Cái – đình – làng là nơi chỉ dành cho quan viên chức sắc, những người lớn mới được vào. Trường Mỹ Lí có lẽ chỉ dành cho người thạo, còn một cậu bé bước vào sẽ bị choáng ngợp trước vẻ oai nghiêm của nó, nên cảm giác hồi hộp là điều không tránh khỏi. Cảm giác được thấy mình trở nên quan trọng hơn cũng khiến cậu trở nên lúng túng. Không phải chỉ có cậu, mà đó cũng là tâm trạng chung của các cậu trò nhỏ: “Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.”. Thật thú vị khi ta được biết cảm giác thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ. Có lẽ khi nhớ lại ngày đầu đi học ấy, nhà văn vẫn chưa hề quên những bước chân run run buổi đầu đời, như lần đầu tiên khám phá ra một thế giới lạ: cái gì cũng to, đẹp và trang trọng. Có lẽ trong đời cậu bé, chưa có lúc nào được tiếp xúc với nhiều người lạ đến thế. Nhất là lại có một ông đốc trang nghiêm nhận học sinh vào lớp. Trong tâm trí của cậu cũng như bạn bè đồng trang lứa, đó là thời khắc hết sức trịnh trọng, khiến tim như ngừng đập, quên cả sự hiện diện của người thân và “tự nhiên giật mình và lúng túng” khi được gọi đến tên. Dẫu cho ông đốc trường Mỹ Lí đã đón các cậu bằng lời nói sẽ, bằng cặp mắt hiền từ và cảm động thì cũng không đủ giúp các cậu vượt qua phút hồi hộp và căng thẳng. Đoạn văn tái hiện không khí ấy của Thanh Tịnh cũng không giấu được nụ cười hóm hỉnh với kỷ niệm đầu đời đáng nhớ, sau lời dặn của thầy đốc “các em đều nghe nhưng không em nào dám trả lời. Cũng may đã có một tiếng dạ ran của phụ huynh đáp lại”. Những dòng cảm xúc khó diễn tả đã được nhà văn thuật lại một cách sinh động khiến cho mỗi một ai khi đã lớn khôn hơn đọc lại không khỏi bật cười trước những tiếng khóc của các cậu bé lần đầu tiên chính thức không còn được ở bên cạnh người thân, bước vào một nơi lạ lùng mới mẻ như trường học: “Không giữ được chéo áo hay cánh tay người thân, vài ba cậu đã từ từ buớc lên đứng dưới hiên lớp […]Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ”. Nhưng cũng rất nhanh chóng, nỗi sợ hãi ban đầu qua đi khi cậu bé được chính thức bước vào trong lớp học. Cặp mắt tò mò cảm nhận một thế giới mới mà cậu bé bây giờ thấy lạ lạ và hay hay, để rồi sau đó tự nhiên lạm nhận là vật của riêng mình. Hoá ra đi học cũng không đáng sợ để cho cậu bé nhanh chóng nguôi ngoai cảm giác chưa bao giờ tôi thấy xa mẹ tôi như lần này. Trường làng Mỹ Lí cũng giống như đồng làng Lê Xá mà thôi, cũng có những người bạn tí hon. Cảm giác rất tự nhiên ấy chính là vì cậu bé lại được hoà vào thế giới của riêng những cậu học trò, vẫn được có những phút ước ao riêng tư với niềm vui thơ bé. Đoạn văn kết lại tác phẩm thật đẹp trong hình ảnh liên tưởng : “Một con chim con liệng đến đứng bên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao”. Cánh chim của đồng nội đã đến với lớp học để làm sống lại kỷ niệm những hôm đi chơi suốt cả ngày, để lại trở về bao hình ảnh quen thuộc của cánh đồng lúa hay bên bờ sông Viêm. Con chim con ấy cũng chính là hình ảnh cậu bé buổi đầu đến lớp rụt rè để một mai sẽ được bay cao vào khung trời cao rộng. Nhưng trước mắt cậu bé giờ đây là phấn trắng, bảng đen và nét chữ của thầy, để cậu lại nghiêm chỉnh lần đầu trong đời, thể hiện tư cách cậu học trò ngoan: “Tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần đọc: Bài viết tập: Tôi đi học”. Một trang vở mới sẽ in những nét chữ đầu tiên đầy hứa hẹn cho một tương lai đang mở ra với những bé thơ. Ta nhận ra trong mỗi lời văn của Thanh Tịnh một sự trìu mến đặc biệt dành cho những suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật “tôi”. Bởi lẽ, đó chính là kỷ niệm đầu đời của nhà văn ,gắn với thế giới học trò mở ra bao ước vọng. Giọng văn nhẹ nhàng, hình ảnh khắc họa còn tươi rói bao nhiêu ký ức đầu đời đã làm nên chất thơ lan tỏa trong toàn bộ truyện ngắn. Truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh còn đọng mãi trong ta kỷ niệm đầu đời trong sáng hồn nhiên, ghi lại khoảnh khắc thật đẹp trong tâm hồn tuổi thơ. Những trang văn tinh tế, giàu sức biểu cảm sẽ còn làm biết bao thế hệ học sinh xúc động.
 
L

l0ve.literature_7997

Cảm ơn bạn pecream.97
(tiếp)
...Không chỉ là cảm giác trước con đường mà với tất thảy cảnh vật chung quanh:không chỉ ''tự nhiên thấy lạ'' mà cậu bé còn thấy tất cả ''đều thay đổi''-sự thay đổi đó nhất quán từ phạm vi đến tính chất trong cảm giác,tất thảy đều khởi phát từ ''lòng tôi đang có sự thay đổi lớn''.Đã bao lần qua đây,nhưng chỉ mới lần này,và chỉ đúng đến sáng hôm nay cậu bé mới trong tâm trạng ấy.Đựơc trở thành một học trò,hiện thực đây mà như trong mơ.''Hôm nay tôi đi học''-lời văn chất chứa và ngân vọng một tiếng reo tự hào,đầy kiêu hãnh!Chẳng thế mà trên đường từ nhà tới trường,trong trạng thái tràn đầy hưng phấn,nhân vật tôi ngay lập tức vụt nhớ đến những sự việc khác hẳn với niềm vui không phải ai cũng có này:đó là ''lội qua sông thả diều'' ''đi ra đồng nô dùa cùng bạn''.Sự kiện đó ''trọng đại'' đến mức nó được đặt trong mối quan hệ đối lập đến hai lần liên tiếp với những thú vui quen thuộc thường này của nhân vật ''tôi''.Tạm biệt những buổi thả diều đam mê và ngoạn mục,tạm biệt những cuộc nô đùa thoả thích trên cánh đồng quê thân thiết của trẻ thơ,''hôm nay tôi đi học'',hôm nay cậu bé của làng đã ''lớn'' hơn 1 chút!
Không chỉ thế,dòng cảm xúc của tác giả còn đưa người đọc đến với diễn biến tâm trạng đặc biệt của một cậu học trò lần đầu đến lớp,khi cậu cảm thấy mình ''trang trọng và đứng đắn'',trong những quan sát với những cậu học trò lớp trên,và những ý nghĩ ngộ nghĩnh khi muốn tự mình cầm được bút thước.Tâm trạng hồi hộp và xốn xang khó tả của nhân vật tôi được thể hiện rõ nét qua sự đối sánh giữa ''hiện thực tâm lí'' của ngày hôm nay so với những gì từng được chứng kiến trước đó.Nếu như ở đoạn trên,hình ảnh con đường quen thuộc,thậm chí ''đã quen đi lại lắm lần,nhưng lần này tự nhiên thấy lạ''(mọi lần đâu có phải ''mẹ âu yếm dắt tay tôi đi'') và ''cảnh vật xung quanh đều thay đổi'' có nguyên do''vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn''-tức cảm giác thay đổi theo hướng từ quen đến lạ:thì đến đây,sự thay đổi được triển khai trên những bình diện và phương hướng khác
 
Last edited by a moderator:
L

lucky_girl3

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để post những bài văn cần thiết này nha! Bài này rất hay...
 
T

tunkute123

Thu về cho quê hương bạn đủ bốn bức tứ bình an lành , thịnh vượng .Thu về cho chị

em bạn trèo lên khoang dốc, ngồi gốc cây đa hát hội trăng rằm . Thu về cho nồi cơm của

cha lâu thiu , cho bồn nước của mẹ lâu cạn , cho cánh đồng cổ tích của bà thêm hương

thêm sắc… .Thu về cho các nhà văn , nhà thơ thả hồn mình rong chơi để rồi cho ra đời

bao dòng thơ diệu vợi . Thanh Tịnh với “ TÔI ĐI HỌC ” đã từng thả mình rong chơi

cùng với sắc thu , tình thu như thế !

. Dòng hổi tưởng tràn đầy chất thơ được khơi nguồn từ thiên nhiên , từ con người

“Hằng năm cứ vào cuối thu , lá ngoài đường rụng nhiều và trên mây có những đám mây

trắng bàng bạc , lòng tôi lại nao nức những ký niệm mơn man của buổi tựu trường”.

Những ngày cuối thu se lạnh , với lá vàng rơi , với những đám mây bàng bạc bay lưng

trời , cùng với đó là những trẻ thơ rụt rè nấp sau lưng me tới trường . Mùa hè đã qua ,

mùa thu lại đến . Ngắn nhìn thu sang , thấy trẻ tới trường , lòng nhà văn lại trào dâng

những kỷ niệm. mơn man của buổi tựu trường . “Tôi quên sao được , buổi mai hôm ấy

một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh , mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con

đường làng dài và hẹp”. Con đường làng quen thuộc dài và hẹp ấy , đã bao lần đưa đi và

đón về , thế nhưng “ lần nầy tôi tự nhiên thấy lạ Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi , vì

chính lòng tôi có sự thay đôi lớn : hôm nay tôi đi học” . Một cảm giác mơn man đến khó

tả , trong sáng đến khó tin , đẹp như một bài thơ làm người đọc nao lòng !.

Và rồi từ đây , những ngày đầu tiên cắp sách đến trường của Thanh Tịnh ùa về

cùng bao xốn xan bao day dứt .Ngày ấy sao mà vui đến vậy : chỉ cầm hai quyển vở “ mà

phải bặm tay , ghì thật chặt , nhưng một quyển cũng xệch ra và chúi đầu xuống đất” và rồi

“tôi phải xóc lên và nắm lại cho cẩn thận” Chỉ có chuyện cầm thêm bút thước thôi mà đã

cho ta bao điều thú vị “ chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước” . Ngày `đầu tới

trường , ngày đầu được làm người lớn cậu bé tôi như trang trọng và đứng đắn nhưng

vẫn không dấu được sự ngộ nghĩnh ngây thơ đáng yêu vô cùng .!

Con đường làng dài và hẹp rồi cũng bỏ lại sau lưng , ngôi trường Mỹ Lý hiện ra

xinh xắn, có lần nhà văn đã đi qua , đã đi xung quanh ,đã nhìn ngắm nó với sự cao ráo ,

sạch sẽ của mình . Thế nhưng sao lần nầy nhìn ngôi trường ấy “ tôi lo sợ vẫn vơ ,

ngập ngừng , thèm vụng và tràn đầy ước ao” và giờ đây “tôi đang rụt rè trong cảnh lạ” .

Vâng , trường đẹp như một tổ ấm , học sinh ngây thơ là những cánh chim đầy khát vọng

khi nghĩ về chân trời học vấn mênh man của mình .

Ngày đầu đến trường có ai khác ai đâu ?.Tất cả “ như cánh chim đứng bên bờ tổ nhìn

quảng trời rộng muốn bay , nhưng còn ngập ngừng e sợ . Ho thèm vụng và ước ao thầm

được như những học trò cũ biết lớp , biết thầy để khỏi rụt rè trong cảnh lạ” .Nhưng hôm

nay là ngày “tôi đi học” cơ mà ! nên tất cả không ai dấu được sự lúng túng của mình .

“ Chân các cậu cứ dềnh dàng mãi , hết co rồi lại duỗi như đá một quả banh tưởng tượng”.

Không dấu được mình , những giọt nước mắt lai rơi ,,kẻ thì ôm mặt khóc , người thì nức

nở , còn lại thì thút thít …Bao nhiêu cách khóc là bấy nhiêu tâm trạng , bao nhiêu tâm

trạng trong cùng một thời gian , cùng một khoảnh khắc khó mà quên , khó mà phai nhòa

dù thơi gian năm tháng có trôi , dù đời người có trãi qua bao thăng trầm , bao sóng gió !

Càng về cuồi , dòng cảm xúc của nhà văn càng trong sáng , càng chân thực làm say

lòng người “Tôi đã vào lớp ngồi vào chỗ của mình , cái gì cũng lạ và cũng hay hay, bàn ghế,

bạn bè , cả những bức tranh treo tường tôi cũng chưa bao giờ thấy ” . Thế nhưng nhờ “sự

quyến luyến tự nhiên và bất ngờ , tôi vẫn thấy rất quen , quen đến nổi , tôi khó mà tin vào

chính bản thân mình”. Cảnh lạ mà quen , quen mà rất lạ ấy hằn sâu , in đâm vào lòng

người và nó là hành trang đẹp nhất đưa ta vào đời ! Trước cửa lúc nầy “ mấy con chim

liệng đến đứng bên bờ cửa sổ , hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay đi” .Một hình ảnh gợi

lên biết bao niềm thương , nổi nhớ về một thời đã qua , cuộc sống tự do bẫy chim , bắt

bướm , một cuộc sống rong chơi không một do dự , không một đắn đo . Cuộc sống ấy như

vẫy gọi , đưa đi nhưng tiếng phấn của thầy đã níu giữ , đưa về , vì vậy “ tôi vòng tay lên

bàn chăm chú nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần đọc”. Nếu học sinh là những cánh

chim còn e sợ thì thầy cô , ba mẹ là những người nâng cánh đưa các em vào bầu trời đây

nắng gió .Nhờ vậy dù còn ngập ngừng , còn e sợ cậu bé tôi trong truyện sẽ sớm hòa nhập

vào không khí tưng bừng , rộn rã của ngày đầu tiên tới trường để rồi những lúng túng ban

đầu sẽ nhường chỗ cho tâm trang mới , cảm giác mới khi gần thầy , gần bạn .

Miền Trung quê tôi , hai mùa mưa nắng , nắng cháy da , mưa thối đất . Người dân

nơi đây chưa bao giờ hưởng được tiết trời dịu mát của những ngày thu .Thế nhưng , ai

cũng thuộc và như cảm nhận được hết hương vị tươi mát , trong lành của trời thu , sắc thu

và cả cảm xúc của con người trong những ngày thu sang , mỗi khi ngân nga những câu

văn đầy ắp chất thơ nầy . Cám ơn Thanh Tịnh đã đưa chúng ta cùng quay về thời xa xưa

ấy – thời “ TÔI ĐI HỌC ” – để rồi mỗi người đều có những cảm xúc cho riêng mình .
 
L

lan_phuong_000

"Tôi đi học" là tác phẩm mà mỗi người học sinh nếu đọc qua một lần sẽ nhớ mãi vì chảy dài tỏng mạch văn truyền cảm đó là một thứ gì đó không thể diễn tả hết bằng lời một cảm giác mà chỉ người sắp đi học và sắp được đi học mới hiểu
 
Top Bottom