[Ngữ văn 8] làm văn

T

tiendat_no.1

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1, Phân tích tâm trạng của con hổ trong bài thơ Nhớ rừng .
2, Viết đoạn văn nói về người tù cách mạng trong bài thơ ''Khi con tu hú ''.
3, Em hãy chứng minh :
Tức cảnh Pác Bó là bài thơ vừa cổ điển vừa hiện đại .
 
L

lolem_theki_xxi

câu 1 :
Trả lời :

a)nổi căm hờn và niềm uất hận

khổ 1:ko gian tù hãm kéo dài,nổi nhục bất bình đè nặng
khổ 4:vườn bách thú giả dối,vô hồn,nhỏ bé
-->trạng thái bức bối,ưu uất kéo dài,chán ghét tồn tại,tù túng,tầm thường,giả dối,khao khát đc sống thật,tự do

b)nổi nhơ 1 thời oanh liệt:


khổ 2:_cảnh sơn lâm:
+bóng cả,cây già,tiếng gió gào ngàn,giọng nguồn hét núi
+điệp từ"với",động từ
-->súc sống tiềm ẩn mãnh liệt giũa núi rừng bí ẩn
_hình ảnh chúa tể
_từ ngữ gợi tả hình dáng:bước chân dõng dạc,lượm tấm thân,vờn bóng,mắt thần đã quắc
-->lẫm liệt,uy nghiêm

khổ 3:-không gian:những đêm,những ngày mưa,những bình minh,những chiều
-cảnh sắc:đêm vàng,ngày mưa,bình minh,nắng gội,chiều lênh láng
-->rực rỡ,sôi động,hùng vĩ,bí ẩn
-đại từ"ta"dc lặp lại nhiều lần cùng với câu cảm thán"than ôi!........còn đâu"
-->nhạc điệu rắn rỏi,khí phách làm chủ nhấn mạnh bộc lộ trực tiếp nổi tiếc nuối cuộc sống tự do

c)khao khát giấc mộnh ngàn:


-không gian: oai linh,hùng vĩ nhưng là một không gian trong mộng
-các câu cảm thán :hoi oai....hùng vĩ
hỡi cảnh ...............ta ơi
-->nổi tiếc nhớ cuộc sống tụ do,sống thật,mãnh liệt nhưng đau xót bất lực



Câu 2 :


Bài làm < sưu tầm ^:

Trong bóng tối mịt mờ chốn lao tù, dường như sự sống đã chấm dứt hẳn, bởi lạnh giá, bởi cô độc. Vậy mà, giữa những âm thanh khô khốc, chói tai của tiếng xiềng xích, vẫn vang lên nhịp tim thổn thức, rạo rực của một hồn thơ trẻ tha thiết yêu đời, yêu người. Tố Hữu, bằng cảm xúc chân thật của mình, đã cất lên tiếng nói tâm tình tha thiết của người chiến sĩ cộng sản suốt đời chiến đấu cho lí tưởng và tâm hồn khát khao tự do đến cháy bỏng trong bài thơ “Khi con tu hú”.
Nhan đề bài thơ là một sự diễn đạt chưa trọn ý một cách kì lạ. Kì lạ bởi chính chỗ chưa trọn vẹn đó đã mở ra bao nhiêu liên tưởng. Giờ đây, người ta không còn thấy bóng dáng cô đơn, nặng nề của người tù Tố Hữu mà chỉ nghe tiếng lòng nhà thơ đang rộn ràng, ngân vang khi đón nhận lấy tiếng chim tu hú từ xa rộn về. Tu hú gọi bầy là âm thanh hết sức quen thuộc ở chốn làng quê Việt Nam, báo hiệu cho sự chuyển mình của sự sống - mùa hè về. Lúc này, khi con tu hú gọi bầy, trong hoàn cảnh tách biệt với cuộc sống bên ngoài, người chiến sĩ cách mạng càng cảm thấy ngột ngạt hơn, tù túng hơn, vì vậy mà càng thêm khát khao cháy bỏng hướng đến cuộc sống tự do tươi đẹp bên ngoài:
“Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đương chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào tầng không.”
Mười chín tuổi, còn trẻ trung, bồng bột, người thanh niên Tố Hữu đã tìm thấy cho mình lí tưởng cao đẹp cuộc đời. Những bước đi không mỏi mệt trên chặng đường chông gai, phút chốc phải dừng đột ngột, bị bó buộc tù hãm khiến cho Tố Hữu không khỏi có lúc thốt lên chua xót: “Cô đơn thay là cảnh thân tù”. Nhưng rồi phút giây ấy cũng nhanh chóng đi qua, nhường chỗ cho không gian cảnh vật tràn trề nhựa sống: những bông luá chín, hạt bắp vàng, ánh nắng đào, trời xanh rộng, đôi sáo diều, tiếng ve ngân... Phải có một sự tưởng tượng lãng mạn, bay bổng và một tâm hồn mến yêu sự sống sâu sắc mới có thể vẽ lại toàn bộ bức tranh phong cảnh mùa hè sống động đến vậy. Thiên nhiên hiện lên tuyệt đẹp kia không phải là hiện thực, tất cả chỉ là sự tưởng tượng của một tâm hồn mơ mộng khi căng tất cả các giác quan để nghe, để nhìn, để ngửi, để cảm nhận không khí hè qua tiếng gọi bầy của tu hú. Chỉ bằng vài đường nét, màu sắc, âm thanh, nhà thơ đã phơi bày một bức tranh đầy nhựa sống với cánh đồng lúa chiêm quen thuộc của quê hương đã bao lần đi vào thơ Tố Hữu:
“Đây từng ô mạ xanh mơn mởn
(...)
Ôi ruộng đồng quê hương thương nhớ ơi!”
Giờ đây lại hiện về trong trạng thái căng đầy nhất, viên mãn nhất, lúa ngả vàng, ngả sang màu niềm vui, là màu vàng rực rỡ của mùa hè, của mồ hôi kết tinh thành hạt thóc.
Với một tâm hồn lãng mạn tinh tế, Tố Hữu đã cảm nhận sự thay đối của màu nắng với nhiều góc độ: từ ánh nắng của “đôi ánh lạt ban chiều” (Tâm tư trong tù), ánh nắng yếu ớt dễ bóp nghẹt bởi bóng tối tới một “ánh nắng đào” giữa mùa hè, lấp đi dấu ấn của “vườn râm”. Câu thơ là một không gian thoải mái với sắc hồng kì lạ. Đó là thứ ánh sáng êm dịu, hiền hậu, vỗ về cho con người trước những mất mát, đau khổ trong cuộc đời. Có lẽ từ chính sự gặp gỡ tuyệt diệu của chàng thanh niên trẻ tuổi:
“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim”
đã khiến cho ánh nắng mùa hè có sự thay đổi tinh tế đến vậy. Và sự xuất hiện của bầu trời trong vắt như mặt nước yên bình nâng tầm bay cho các cánh diều đã đẩy tầm nhìn, tầm nhận thức của nhà thơ lên đến độ sâu nhất, xa nhất, cao nhất:
“Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không”
Thấp thoáng trong ánh nhìn người tù, là một không gian mở rộng đến vô cùng vô tận. Mặc dù có thể lúc ấy ánh nhìn của nhà thơ - chiến sĩ có phần bị che khuất đi bởi chấn song nhà tù chật hẹp. Trên bầu trời lúc này không phải là một mình lẻ loi, con sáo diều cũng có đôi, có cặp, có được sự tự do bay lượn trong vùng trời riêng kia. Huống chi là con người. Vậy mà, thực tế thì sao? Con người cô đơn, cô đơn hơn bao giờ hết, và mất tự do.
Không ngẫu nhiên mà bài thơ có sự bổ đôi của hai câu thơ lục bát. Nhà thơ diễn tả bức tranh mùa hè sống động đối lập với cảnh mùa đông trong ngục tối đã làm nổi bật lên khát vọng cháy bỏng của người chiến sĩ trên con đường tìm đến tự do. bốn câu thơ kết đã lắng lại cho tiếng lòng náo nức bật lên:
“Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!
Ngột làm sao, chết mất thôi
Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu”
Khổ thơ là lời bộc lộ trực tiếp cho tâm tư con người. Bốn câu cảm thán là sự dồn nén những cảm xúc mãnh liệt của một trái tim đau khổ, uất hận vì mất tự do. Nhà thơ nghe hè, cảm nhận hè chỉ qua tiếng chim tu hú gọi bầy. Hè đã đến, ba tháng trong ngục tối cũng đã trôi qua, lòng người thanh niên đầy nhiệt huyết càng trỗi dậy mạnh mẽ hơn tiếng gọi lên đường, tiếng gọi của tự do. Từ trong sâu thẳm tâm tư mình, người tù đã nhận ra tất cả cuộc sống náo nức, vui tươi bên ngoài lúc chỉ là tưởng tượng, bởi đó là tất cả những hình ảnh tồn tại trong trí nhớ của nhà thơ. Đó là những cánh đồng, những vườn cây trái, những vườn râm. Còn hiện tại, kẻ thù đang giày xéo quê hương, đã biến bao đồng quê thành hoang mạc và thực chất không gian tự do mà nhà thơ khát khao bên ngoài kia cũng chỉ là một không gian tù hãm, một cái lồng to giam chí lớn, như chụp lên cuộc sống con người, lên quê hương. Cho nên, khổ thơ là sự bừng tiûnh của lí trí, là tâm trạng uất ức, ngột ngạt muốn đạp bỏ tất cả, tìm đến không gian tự do, tự tại thật sự. Bằng cách ngắt nhịp mạnh kết hợp với những từ ngữ mạnh mẽ: “đạp tan”, “chết uất”, câu thơ đã tập trung cao độ tinh thần yêu đời, yêu người cháy bỏng.
Tiếng kêu tu hú cứ day đi day lại cả bài thơ, như thúc giục, như lời thôi thúc người tù vượt thoát cảnh giam cầm, tìm về với tự do. Có lẽ vì vậy mà ba năm sau, Tố Hữu đã vượt ngục và quay về đội ngũ, để làm tròn ước nguyện cống hiến tất cả cuộc đời cho cách mạng.
“Khi con tu hú” là một bài thơ kết hợp hài hoà của cảnh và tình. Cảnh mở ra rạo rực, tha thiết, tình lắng đọng da diết, trầm buồn. Với tâm hồn dân tộc, ngòi bút linh hoạt, mềm mại, Tố Hữu xứng đáng với danh hiệu con chim đầu đàn trong nền thơ ca cách mạng Việt Nam.


Câu 3 :

1. Chất cổ điển trong bài thơ được thể hiện qua:
- Thể thơ: Bài thơ viết theo thể Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật, tuân thủ đúng quy định về vần luật của thể thơ. Đây là một thể thơ truyền thống trong lịch sử văn học dân tộc. Bài thơ ngắn gọn, hàm súc (cả bài chỉ gồm 4 câu, 28 chữ).
- Hình ảnh nhân vật trữ tình (Bác Hồ): là một con người sống ung dung, thanh thản, hòa hợp với thiên nhiên, hưởng thú vui tao nhã chốn lâm tuyền (có thể liên hệ đến hình ảnh của Nguyễn Trãi trong Bài ca Côn Sơn, của Nguyễn Bỉnh Khiêm trong bài thơ Nhàn - lên lớp 10 các em sẽ được học)

2. Chất hiện đại được thể hiện qua:
- Giọng thơ: như bạn tuanvy0808 đã nói rất chính xác, một giọng kể bình dị, hóm hỉnh, đùa vui
- Hình ảnh thơ, ngôn ngữ thơ: rất gần gũi, bình dị như lời ăn tiếng nói hàng ngày với các từ ngữ gần với khẩu ngữ: bờ suối, hang, cháo bẹ, rau măng ... các hình ảnh tả thực cuộc sống thiếu thốn và những công việc hàng ngày của nhà thơ (rất khác với cách nói ước lệ mang phong cách trang trọng của thơ ca truyền thống).
- Hình ảnh nhân vật trữ tình (Bác Hồ): Bên cạnh hình ảnh của một triết nhân hưởng thú lâm tuyền (như trong thơ truyền thống), người đọc còn thấy nổi bật lên hình ảnh một chiến sĩ cách mạng vượt lên tất cả những thiếu thốn, gian khổ của đời sống hàng ngày để hoạt động cách mạng. Đó là hình ảnh con người luôn lạc quan, tin tưởng, luôn yêu đời và làm chủ hoàn cảnh.
 
Last edited by a moderator:
L

langtham_98

***Nhớ Rừng:mình có một vài thông tin cho bạn
a)nổi căm hờn và niềm uất hận
khổ 1:ko gian tù hãm kéo dài,nổi nhục bất bình đè nặng
khổ 4:vườn bách thú giả dối,vô hồn,nhỏ bé
-->trạng thái bức bối,ưu uất kéo dài,chán ghét tồn tại,tù túng,tầm thường,giả dối,khao khát đc sống thật,tự do
b)nổi nhơ 1 thời oanh liệt:
khổ 2:
_cảnh sơn lâm:
+bóng cả,cây già,tiếng gió gào ngàn,giọng nguồn hét núi
+điệp từ"với",động từ
-->súc sống tiềm ẩn mãnh liệt giũa núi rừng bí ẩn
_hình ảnh chúa tể
_từ ngữ gợi tả hình dáng:bước chân dõng dạc,lượm tấm thân,vờn bóng,mắt thần đã quắc
-->lẫm liệt,uy nghiêm
khổ 3:-không gian:những đêm,những ngày mưa,những bình minh,những chiều
-cảnh sắc:đêm vàng,ngày mưa,bình minh,nắng gội,chiều lênh láng
-->rực rỡ,sôi động,hùng vĩ,bí ẩn
-đại từ"ta"dc lặp lại nhiều lần cùng với câu cảm thán"than ôi!........còn đâu"
-->nhạc điệu rắn rỏi,khí phách làm chủ nhấn mạnh bộc lộ trực tiếp nổi tiếc nuối cuộc sống tự do
c)khao khát giấc mộnh ngàn:
-không gian: oai linh,hùng vĩ nhưng là một không gian trong mộng
-các câu cảm thán :hoi oai....hùng vĩ
hỡi cảnh ...............ta ơi
-->nổi tiếc nhớ cuộc sống tụ do,sống thật,mãnh liệt nhưng đau xót bất lực
 
L

langtham_98

:p:p:p:p:p:p:p:D:D:DTâm trạng của con hổ, cũng chính là tâm trạng của Thế Lữ, tâm trạng của một lớp người trong xã hội lúc bấy giờ ( 1931-1935 ), cảm thấy bế tắc trước cuộc sống, chán chường với thực tại, khát khao một cuộc đời tự do, phóng khoáng mặc dù chưa được định hướng rõ ràng.
Thế Lữ sáng tác bài thơ " Nhớ rừng" trong hoàn cảnh như thế đấy. Ông muốn mượn lời con hổ bị nhốt ở vườn Bách thú để " thể hiện tâm sự u uất và niềm khát khao tự do mãnh liệt của con người bị giam cầm, nô lệ.

***Khi Con Tu Hú: "Khi con tu hú" tại Huế vào thánh 7/1939. Bài thơ dc viêtf trong hoàn cảnh tác giả bị đế quốc Pháp bắt giam trong nhà lao Thừa Thiên (Huế). Nội dung bài thơ toát lên 1 tâm trạng của chàng thanh niên yêu tự do nhưng lại bị trói buộc trong cảnh tù đày.
TB:
Trong xà lim Tố Hữu nghe vọng vào tiếng chim tu hú. Tiếng chim gọi bầy như nhắc nhở anh rằng tg đã vào hè. Trong tù, người tù mất đi cái ko gian bao la thoáng đãng chỉ còn lại không gian trật hẹp với 4 bức tường giá lạnh. T/giả khao khát dc tiếp xúc với con người ngoài đời, với không gian nhiều vẻ ở bên ngoài. Cũng ở xà lim số 1 lao Thừa Thiên 4/1939 Tố Hữu đã viết bài "Tâm tư trong tù":

"Cô đơn thay là cảnh thân tù
Tai mở rộng và lòng sôi rao rực
Tôi lắng nghe tiếng đời lăn náo nức
Ơ ngoài kia vui sướng biết bao nhiêu"
Lần này tiếng chim tu hú đã giúp anh nghe dc cả tiếng sáo diều vi vu, tiếng ve ngân rộn rã. Anh hình dung dc mọi vật xa gần, ngoài đồng" lùa..." chỗ ... "trái cây...". Tố Hữu còn thấy dc, nghe dc cả 1 không gian vô cùng rộng lờn, thoáng đãng, đẹp đẽ.

"Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không"
Tiềng chim tu hù gọi bầy gợi nhớ trong anh n~ mùa hề đẹp đẽ vs đầy sứ sống với bao màu sắc âm thanh, mau vàng của... màu đỏ ...
Cả không gian wen thuộc của xứ Huế đang chuyển mình vào hè, càng làm cho anh cảm thấy tâm trạng sôi sục hơn.

"Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muồn đạp tan phòng hè ôi"
Ngoài chim tu hú vẫn cứ kêu, cứ gọi bầy nghe như thúc dục càng lam cho anh xốt ruột, cáng uất ức vì cảnh mình đang bị giam cầm.

"Ngột làm sao...cứ kêu"
KB:
Tâm trạng của Tố Hữu wa bài thơ là tâm trạng của 1 người thanh niên dạt dào tình yêu thiên nhiên đất nc...
MB: Tố Hữu là nhà thơ lý tưởng của cách mạng. Thơ ông tràn ngập những hình ảnh lãng mạn cách mạng. Tâm trạng người chiến sĩ thể hiện trong bài thơ: '' Khi con tu hú '' tiêu biểu cho phong cách thơ ông.

TB: Ngay từ nhan đề bài thơ cũng đã có ẩn chứa ý chỉ thời điểm bừng lên của thiên nhiên, tạo vật , vừa chỉ niềm khao khát hoạt động của con người. Bài thơ đã nêu bật được tâm trạng người tù khi nghe tiếng chim tu hú gọi bầy , đó là tâm trạng ngột ngạt , cô đơn trong gian phòng chật hẹp, càng chật hẹp, càng cô đơn, người tù càng khao khát được sống tự do bay bổng ngoài đời.Tiếng chim tu hú đã tác động mạnh đến tâm hồn nhà thơ bởi nó là tín hiệu báo những ngày hè rực rỡ đến gần,nó là biểu tượng của sự bay nhảy tự do.

Khi con tu hú gọi bầy

Lúa chim đang chín trái cây ngọt dần

Không phải tiếng chim tu hú đơn độc mà là tiếng chim '' gọi bầy'' tiếng chim báo tin vui. Nghe chim tu hú gọi nhau biết rằng '' Lúa chim đang chín trái cây ngọt dần ''. nhưng không phải chỉ có thế tiếng chim còn gợi lên một thế giới tràn ngập hình ảnh, âm thanh, màu sắc.

Vườn râm dậy tiếng ve ngân

Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào

Trời xanh càng rộng càng cao

Đôi con diều sáo lộn nhào từng không

Đó là những âm thanh màu sắc của cuộc sống hằng ngày. Màu vàng của ngô, màu hồng của nắng nổi bật trên cái nền xanh của đất trời, quện với tiếng ve ngân và còn được điểm thêm bằng hình ảnh '' Đôi con diều sáo lộn nhào từng không ''. không gian tràn trề nhịp sống, đang vận động, sinh sôi nảy nở từng ngày.

Đọc kĩ câu thơ, ta còn thấy các sự việc không được miêu tả trong trạng thái bình thường, chúng được tô đậm , được đẩy lên mức cao nhất có thể. Không phải '' hạt bắp vàng'' mà là ''Bắp rây vàng hạt '', nắng là ''nắng đào'', màu sắc thật đẹp. Trời xanh thì ''càng rộng càng cao'', tầm mắt được mở rộng thêm mãi. Tiếng ve không chỉ '' ngân'' mà còn ''dậy'' lên. Hai tính thì miêu tả âm thanh kết hợp với nhau khiến cho tiếng ve rộn rã khác thường. Để hòa điệu với âm thanh và hình ảnh đó, cánh diều sáo cũng không chịu '' lững lờ'' mà '' lộn nhào từng không''. Cánh diều sáo cũng no nức, vui lây trong không gian lộng lẫy sắc màu và rộn rã âm thanh đó. Tác giả trực tiếp quan sát và miêu tả cảnh vật trên mà lúc đó tác giả đang bị giam trong tù. Những bức tường kín mít vây xung quanh làm sao cho phép nhà thơ nhìn ngắm hay lắng nghe. Tất cả đều được tái hiện từ trí tưởng tượng, vậy trí nhớ và hơn thế nữa là tình yêu, lòng khao khát mãnh liệt được tháo cũi sổ lồng. Trong cảnh tù đày, màu ngô lúa, màu nắng, màu của trời xanh bỗng trở nên quý giá vô cùng. Vì thế nên những sắc màu, âm thanh hết sức bình thường bỗng trở nên lung linh huyền ảo, rực rỡ hẳn lên. Đoạn thơ đã thể hiện tình yêu sâu sắc của nhà thơ vóie cuộc sống, quê hương. Mộng tưởng càng tươi đẹp bao nhiêu thì hiện thực lại càng cay đắng và nghiệt ngã bấy nhiêu:

Ta nghe hè dậy bên lòng

Mà chân muốn đạp tam phòng hè ơi

Ngột làm sao chết uất thôi

Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu.

Hướng ra bên ngoài nhà thơ tả cảnh nhưng khi hướng vào trong đó là tâm trạng. Mối dây liên kết chính là tiếng chim tu hú. Tiếng chim gọi bầy tha thiết mở ra một thế giới bao la, vô cùng sinh động. Nhưng thế giới đó càng rộng rãi, rực rỡ bao nhiêu thì lại càng khiến cho người tù cảm thấy ngột ngạt và khao khát bấy nhiêu.

Tiếng chim tu hú ở đầu và cuối bài thơ đều biểu tượng cho tác giả gọi tha thiết của cuộc sống tự do, đầy quyến rũ ngoài kia với người tù. Nhưng tâm trạng người tù khi nghe tiếng chim tu hú rất khác nhau. ở câu thơ đầu, tiếng chim tu hú gợi hình ảnh cuộc sống đầy hương sắc, từ đó gợi ra cái khao khát về cuộc sống tự do. Thế nhưng đến câu kết, tiếng chim ấy lại khiến cho người tù có cảm giác bực bội, đau khổ vì chưa thể thoát ra khỏi cảnh tù đầy.

KB: bài thơ hay ở hình ảnh gần gũi, giản dị mà giàu sức gợi cảm, ở nghệ thuật sử dụng thể thơ lục bát uyển chuyển, tự nhiên mà ở cả những cảm xúc thiết tha, sâu lắng. Bài thơ đã thể hiện được sức sống sôi sục, khát khao tự do mãnh liệt của người cộng sản.
 
Top Bottom