[Ngữ văn 8]Đề tập làm văn số 6-văn nghị luận

S

su_lun_ngock

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề: Từ bài bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp hãy nêu suy ngĩ mối wan hệ giữa học và hành.
Lập dàn ý:
MB: giới thiệu sơ lược về tác giả và nêu lên suy ngĩ về mối wan hệ giữa học và hành.
TB: giải thích ý ngĩa của học của học và hành
- Học là gì ? học là lĩnh hội, tiếp thu kiến thức lí thuyết tu62 thấy cô,trường lớp,..., tiếp thu những diều hay có ích cho con người trong cuộng sống. hoc còn là nền tảng cho việc áp dụng vào thực tế có hiệu quả.
+ Học dể nhận biết cái đúng, sai. người không có học sẽ không có kiến thức, con người đó sẽ khó tồn tại ở một xã hội hiện đại và sẽ bị đắm chìm trong ngu *** (dẫn chứng)
- Hành là gì ? hành là vận dụng những diều học được vào thực tế, hành còn là mục đích của việc học
+ Việc thực hành giúp ta nắm chắc kiến thức, nhớ lâu hơn, khắc sâu hơn vấn đề dã học (dẫn chứng)
- Vì sao cần phải học đi đôi với hành ?
+ Vì có lí thuyết mà không học thực hành thì không được vấn đề, gây lãng phí thời gian. Còn hành mà không học lí thuyết thì không có hiệu quả, thậm chí dẫn đến phá hoại (dẫn chứng)
-> Quan diểm của Nguyễn Thiếp về học đi đôi với hành là đúng. Vì vậy lí thuyết đi đôi với thực hành thì sẽ luôn có hiệu quả cao.
KB: Khẳng định lại quan điểm của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp cho thế hệ tương lai . ! ~X(

Chú ý cách đặt tiêu đề [Môn+lớp]+tiêu đề
Không đặt các tiêu đề phản ánh không đúng nội dung bài viết như: "Help me", "giúp em với", "cứu với", "hehe" v.v...hoặc các tiêu đề có biểu cảm (!!!, ???, @@@).
Đã sửa.Thân!
 
Last edited by a moderator:
V

vitconxauxi_vodoi

Dàn bài cô giáo bạn cho ghi khá đầy đủ rồi :D
Bạn đọc thêm bài này tham khảo rồi làm bài của mình nhé ;)
Trong bài tấu gửi vua Quang Trung vào tháng 8 năm 1791,ở phần “ Bàn luận về phép học”, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp có viết: “Học rộng rồi tóm lại cho gọn, theo điều học mà làm”. Như vậy, cách chúng ta mấy trăm năm, La Sơn Phu Tử đã nhận ra được tầm quan trọng của phương pháp học tập kết hợp giữa lí thuyết với thực hành. Điều đó cho chúng ta biết rằng giữa hai yếu tố “học” và “hành” có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời.
Vậy, “học” là gì? Học là quá trình tiếp thu tri thức và biến những tri thức được tiếp thu ấy thành vốn hiểu biết của bản thân. Việc học không chỉ đơn thuần thông qua việc hướng dẫn giảng dạy của thầy cô, sự truyền thụ kinh nghiệm của những người lớn tuổi mà còn thông qua sự trao đổi với của bạn bè, qua việc đọc, nghiên cứu tài liệu, sách vở và quan sát từ thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, “học” chỉ dừng lại ở khâu lí thuyết. Muốn biến những điều đã học thành thực tế, nhất thiết phải thông qua lao động thực hành.
“Hành” là những thao tác nhằm vận dụng các kĩ năng, kiến thức đã tiếp thu vào việc giải quyết những tình huống, những vấn đề cụ thể. Không một môn học nào lại không có phần thực hành.Việc thực hành thể hiện qua các bài tập sau khi vừa học lí thuyết,qua các tiết thí nghiệm thực hành các bộ môn Lý ,Hóa ,Sinh; qua các thao tác vận động ở bộ môn Thể dục.Theo La Sơn Phu Tử trình bày trong phần “ bàn luận về phép học” thì “hành” là việc vận dụng đạo lý của thánh hiền vào cuộc sống, biến những triết lý trừu tượng thành việc làm cụ thể nhằm thể hiện nhân cách, phẩm giá của con người.
Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói: ‘Học mà không hành thì học vô ích, hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Lời dạy trên của Bác cũng góp phần khẳng định mối quan hệ mật thiết và tương hỗ giữa hai yếu tố “học” và “hành” trong cuộc sống.
Việc thực hành có tác dụng củng cố kiến thức, khắc sâu những điều đã học. Người có học mà không biết ứng dụng những điều đã học vào thực tế thì việc học ấy trở thành vô ích. Sau mỗi bài học lí thuyết là bài bài tập để củng cố, sau mỗi tiết thí nghiệm thực hành là kiến thức đã học được khắc sâu hơn. Nếu không có những tiết bài tập và thí nghiệm thì những điều chúng ta đã học sẽ trở thành mớ lý thuyết suông không có tác dụng gì.
Đối với sĩ tử ngày xưa, đi học là để hiểu rõ Đạo. Đó là lẽ đối xử hằng ngày giữa con người với nhau. Người đi học mà không hiểu rõ đạo, không biết vận dụng đạo lý thánh hiền để cư xử với nhau mà chỉ “đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi,không còn biết đến tam cương, ngũ thường”. Chắc chắn điều đó sẽ dẫn đến kết quả “chúa tầm thường thần nịnh hót”. Và hậu quả tất yếu sẽ là “ nước mất nhà tan”.
Ngược lại, nếu mọi người biết vận dụng lẽ đạo vào trong cuộc sống thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn nhiều. La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp đã nhấn mạnh “Đạo học thành thì người tốt nhiều,người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị”
Tuy nhiên việc thực hành muốn đạt đến thành công cần phải có vai trò khơi gợi dẫn dắt của lí thuyết. Những kiến thức đã học luôn có tác dụng định hướng, dẫn dắt để việc thực hành được tốt hơn. Người thực hành mà không có sự dẫn dắt của học vấn thì khó có hy vọng đạt được mục đích, chẳng khác gì một người đi trong bóng đêm mà không có ánh sáng của ngọn đuốc soi đường.Không một học sinh nào có thể làm được bài tập mà không căn cứ vào những công thức hay định lý đã học. Cũng không một ai thành công ngay ở thí nghiệm đầu tiên mà không có sự hướng dẫn thao tác của thầy cô. Qua bài tấu, để củng cố và phát huy vai trò của việc học, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp đã thiết tha đề nghị xin vua Quang Trung thay đổi phương pháp học tập sao cho thích hợp: “Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm.”
Có một phương pháp học tập tốt và đúng đắn, kết hợp với những thao tác thực hành bài bản, chắc chắn kết quả học tập sẽ được nâng cao và “nhân tài mới lập được công. Triều đình nhờ thế cũng được vững yên”.
Tóm lại, từ viếc tìm hiểu bài tấu “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, em nhận thấy hai yếu tố “học” và “hành” đều có tầm quan trọng như nhau và quan hệ mật thiết cùng nhau. “Học” có vai trò dẫn dắt việc “hành” và “hành” có tác dụng củng cố khắc sâu và hoàn chỉnh việc “học”. Từ đó, em phải thay đổi phương pháp học tập sao cho đúng đắn, biết kết hợp vận dụng tốt cả hai yếu tố “học” và “hành” để nâng cao trình độ học vấn của bản thân và áp dụng linh hoạt vào thực tế.
 
Last edited by a moderator:
T

trungwewac2013

Bạn tham khảo nhé:
I. Mở bài
Trong cuộc sống tất cả mọi người đều mong muốn thành đạt, có vị trí trong xã hội, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Để vươn tới được mục đích ấy, ai cũng phải học tập để có kiến thức sau đó vận dụng vào cuộc sống. Vì vậy mối quan hệ giữa học và hành vô cùng gắn bó. Tuy nhiên, để kết hợp một cách hiệu quả, chúng ta cần bàn đôi điều.
Trong bài “Bàn luận về phép học”của La Sơn Phu Tử, tác giả đã chỉ rõ học chân chính là học làm người, học từ dưới lên cao, từ dễ đến khó, hoặc để áp dụng vào cuộc sống, giúp cuộc sống nhân dân ấm no, hạnh phúc. Điều đó là rất đúng, vì vậy để học và hành có ý nghĩa, chúng ta thử bàn bạc nếu học mà không hành thì sao?
2. Thân bài (dàn bài)
-Giải thích ngắn gọn nội dung phép học trong bàn luận về phép học
+ Mối quan hệ giữa học và hành
+ Học là gì ? Hành là gì ?
=> Học với hành tuy 2 mà 1
- Vì sao học phải đi đôi với hành
-khẳg định quan niệm của lịch sủ phát triển là hoàn toàn đúng
-học và hành luôn đi đôi, gắn liền chặt chẽ:
+ Học mà không hành thì việc học vô ích(nêu dẫn chứng)
+ Hành mà không học thì việc học gặp khó khăn, không thành thành thạo, trôi chảy, chất lượng thấp(dẫn chứng)
=> Học giữ vai trò chủ đạo, hành củng cố bổ sung và hoàn chỉnh học
-Thực hiện học và hành như thế nào ?
III. Kết bài
- Khẳng định giá trị vấn đề : phương pháp học tốt nhất là học luôn luôn đi đôi với hành
- Liên hệ bản thân
*** Chúc bạn học tốt ^^ !
 
B

bichbthuy512

bạn cho mình hỏi mối quan hệ mật thiết của việc học và hành là gì vậy bạn?????:confused:
 
P

phananh2012000@gmail.com

bạn nên nêu dẫn chứng, hậu quả nếu ko làm theo như thế:M_nhoc2_16:
 
Top Bottom