[ngữ văn 8] chiếc lá cuối cùng

1

123khanhlinh

Tham khảo nha:
Lần đảo ngược tình huống thứ nhất diễn ra với Giôn – xi. Nghèo túng lại ốm nặng, cô luôn luôn khẳng định mình sẽ chết khi cây thường xuân rụng hết lá. Thấy thân cây chỉ còn vài ba lá mong manh, Giôn-xi và Xiu đều nghĩ sang mai sẽ chẳng còn chiếc lá nào bám trên cành. Vì vậy, Xiu đã kéo mành với tâm trạng chán nản. Cô hoàn toàn bất lực trước thái độ quả quyết của Giôn-xi. Bạn đọc đều nghĩ cứ cố chấp như vậy Giôn-xi sẽ chết. Nhưng hai lần vào đúng cái lúc ai cũng tin lá thường xuân rụng hết thì một hình ảnh bất ngờ đã làm đảo lộn mọi dự đoán, Lần thứ nhất, Ơ hen-ri viết: “ Nhưng ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và bao cơn gió phũ phàng… “Vẫn còn một chiếc là thường xuân bám trên bức tường gạch”. Có lẽ người vui mừng nhất lúc này là Xiu. Giôn-xi nhận ra: “Đó là chiếc lá cuối cùng”, và khẳng định: “Hôm nay nó sẽ rụng thôi và cùng lúc đó thì em sẽ chết”. Sự cố chấp ấy quả thật đáng chê trách. Lại một ngày, một đêm mưa gió phũ phàng nữa trôi qua. Sáng hôm sau, Giôn-xi lại ra lệnh kéo mành lên. Lần thứ hai, cả người trong truyện và ngoài truyên đều sửng sốt, thở phào nhẹ nhõm “chiếc lá thường xuân vẫn còn đó”. Chiếc lá đã chiến thắng được thời tiết, tạo ra một bước ngoặt trong nhận thức của Giôn-xi. Cuối cùng, cô gái ấy đã nhận ra sự ích kỷ tồi tệ của bản thân mình. Chiếc lá cuối cùng đã cứu một sinh linh, thức tỉnh khát vọng sống, khát vọng nghệ thuật của Giôn-xi. Cô nhận ra: “có một cái gì đấy đã làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào. Muốn chết là một tội. Ngày sau khi hồi sinh, Giôn-xi bắt đầu mơ ước về tương lai: “một ngày nào đó em hi vọng sẽ vẽ được vịnh Na- plơ". Vậy là Giôn-xi đã từ cõi chết trở về sự sống

Sự đảo ngược tình huống còn diễn ra đối với cụ Bơ-men. Khác Giôn-xi, lâu nay, cụ vẫn khỏe mạnh. Thế mà, thật bất ngờ, hai ngày sau khi Giôn-xi hồi sinh, cụ lại ra đi cũng bởi căn bệnh viêm phổi. Giống như lão Hạc, sau khi cụ Bơ-men chết, người ta mới hiểu hết tấm lòng cao thượng của người nghệ sĩ đã từng thất bại trong đường đời. Thì ra ngay trong khi làm mẫu cho Xiu, cụ Bơ-men đã có một quyết định táo bạo. Khi bắt tay vào công việc, người nghệ sĩ chân chính ấy đã âm thầm hành động với ước nguyện thật cao cả: trả lại niềm tin vào sự sống cho Giôn-xi. Để thực hiện giải pháp tình thế ấy, cụ Bơ men đã bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Có lẽ cụ cũng không ngờ đó là bức vẽ cuối cùng của đời mình. Vẽ chiếc lá, cụ không nhằm lưu danh nghệ sĩ. Điều đáng quan tâm lúc đó là làm thế nào để Giôn-xi thôi không bị ám ảnh bởi quy luật của tạo hoá, giúp cô tiếp tục vươn lên giữa cuộc đời. Giôn-xi đã hồi sinh nhờ nhận ra sức sống mãnh liệt của chiếc lá cuối cùng – tác phẩm của cụ Bơ-men. Người hoạ sĩ già là hiện thân của sự cao thượng, lòng vị tha và đức hy sinh. Truyện kết thúc bằng một sự đảo ngược tình huống lần thứ hai. Chiếc lá cuối cùng chỉ là môt bức vẽ nhưng nó đem lại niềm tin vào sự sống cho một con người. Tác phẩm cuối cùng của người họa sĩ già nằm ngoài dự đoán của công chúng. Nhưng hiệu quả mà nó thì vô cùng lớn lao. Chính vì thế nó thành kiệt tác.
Qua hai lần đảo ngược tình huống, truyện "Chiếc lá cuối cùng" của O Hen-ri xứng đáng là kiệt tác.
Nguồn ST
 
1

123khanhlinh

Thông điệp: Cuộc sống luôn ẩn chứa những sự bất ngờ mà ta không thể nào đoán trước được. Thông qua nghệ thuật đảo ngược tình huống hai lần, O-hen-ri đã giúp người đọc cảm nhận được tình cảm vô bờ của cụ bơ-men. Đồng thời thể hiện một tinh thần nhân đạo sâu sắc: Mặc dù họ nghèo nàn về vật chất chứ không nghèo về tình cảm.

p/s: mình đoán vậy :D
 
C

cabua266

Nghệ thuật đảo ngược tình thế nói tóm gọn lại là : 1. Giôn-xi biđ mất đi niềm tin v´ơi căn bệnh mà khó có thể ch~ưa khỏi nhưng cuối cùng cô lại sống v´ơi niềm hạnh phúc " em muốn v~e Vịnh.." ++2. Cụ Bơ-mem đang khỏe mạnh nhưng cuối cùng lại bị chết vì bệnh sưng phổi. Qua đó tác giả đã nói lên thông điệp là : " Đề cao nghệ thuật chân chính , hãy mang lại nh~ưng tình cảm đáng quý để giúp đ~ơ nh~ưng con ngư`ơi nghèo lương thiện "
 
M

manh550

Nội dung thông điệp mà O Hen-ri gửi đến bạn đọc và văn nhệ sĩ

-Con người sống không thể thiếu tình yêu thương.

- Nếu lão Hạc chấp nhận chết vì con, thì cụ Bơ-men sẵn sàng chết để cứu tâm hồn, mạng sống của một họa sĩ trẻ.

- Xiu yêu quý, hết lòng chăm lo cho Giôn-xi. “Em thân yêu, thân yêu. Em hãy nghĩ đến chị, nếu như em không còn muốn nghĩ đến mình nữa. Chị sẽ làm gì đây?. Có lẽ cô là người vui nhất khi phát hiện ra : sau đêm mưa gió, trên cây thường xuân vẫn còn chiếc lá

-Giôn-xi thật đáng thương nhưng cũng thật đáng trách khi còn đeo đuổi tư tưởng chán sống, còn chìm đắm trong ý nghĩ kỳ quặc… Có lúc cô phụ lòng của Xiu vì đã xem nỗi đau của mình lớn hơn tất cả mọi sự quan tâm lo lắng của mọi người

-Hãy đem nghệ thuật để phục vụ đời sống con người! Quyết định vẽ chiếc lá là lúc người hoạ sĩ già ấy hiểu thấu sứ mạng vinh quang và cao cả của nghệ thuật. Mục đích sang tác của nghệ sĩ phải hướng về con người, giúp ích cho đời, chứ không nhằm tạo chút danh tiếng cá nhân.
 

dovinavip

Học sinh
Thành viên
27 Tháng ba 2017
30
14
31
20
Quảng Bình
TRƯỜNG chém gió
Nội dung thông điệp mà O Hen-ri gửi đến bạn đọc và văn nhệ sĩ

-Con người sống không thể thiếu tình yêu thương.

- Nếu lão Hạc chấp nhận chết vì con, thì cụ Bơ-men sẵn sàng chết để cứu tâm hồn, mạng sống của một họa sĩ trẻ.

- Xiu yêu quý, hết lòng chăm lo cho Giôn-xi. “Em thân yêu, thân yêu. Em hãy nghĩ đến chị, nếu như em không còn muốn nghĩ đến mình nữa. Chị sẽ làm gì đây?. Có lẽ cô là người vui nhất khi phát hiện ra : sau đêm mưa gió, trên cây thường xuân vẫn còn chiếc lá

-Giôn-xi thật đáng thương nhưng cũng thật đáng trách khi còn đeo đuổi tư tưởng chán sống, còn chìm đắm trong ý nghĩ kỳ quặc… Có lúc cô phụ lòng của Xiu vì đã xem nỗi đau của mình lớn hơn tất cả mọi sự quan tâm lo lắng của mọi người

-Hãy đem nghệ thuật để phục vụ đời sống con người! Quyết định vẽ chiếc lá là lúc người hoạ sĩ già ấy hiểu thấu sứ mạng vinh quang và cao cả của nghệ thuật. Mục đích sang tác của nghệ sĩ phải hướng về con người, giúp ích cho đời, chứ không nhằm tạo chút danh tiếng cá nhân.
Lão Hạc thì liên quan gì ???
 
Top Bottom