Hịch tướng sĩ là một trong những áng văn yêu nước tiêu biểu của thời  đại nhà Trần nói riêng, của mọi thời đại nói chung. Áng văn ấy được kết  tinh từ một trái tim yêu nước nồng thắm của bậc anh hùng hào kiệt văn  võ song toàn: Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. 
Với lòng căm giận sục sôi, Trần Quốc Tuấn đã vạch trần bản chất và tội  ác tàn bạo của kẻ thù. Huống chi ta cùng các ngươi sinh phải thời loạn  lạc, lớn gặp buổi gian nan. Ngó thấy sứ giặc đi lại nghênh ngang ngoài  đường, uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt  nạt tề phụ , để thỏa lòng tham không cùng, giả hiệu Vân Nam Vương mà thu  bạc vàng, để vét của kho có hạn. Thật khác nào như đem thịt mà nuôi hổ  đói, sao cho khỏi tai vạ về sau. Thật là tội ác trời không dung, đất  không tha! 
Thái độ của Trần Quốc Tuấn đối với bọn giặc là thái độ khinh bỉ cao độ.  Lòng căm giận và khinh bỉ trào ra ngòi bút khiến ông mô tả sứ giặc như  những loài cầm thú xấu xa, bỉ ổi nhất: cú diều, dê chó, hổ đói. Thái độ  ấy là thái độ quyết không đội trời chung, thề sống chết cùng quân thù. 
Bày tỏ thái độ của mình với quân giặc, Trần Quốc Tuấn muốn ba quân tướng  sĩ cũng nuôi dưỡng lòng căm thù và ý chí giết giặc như ông. Nhớ lại  thực tế lich sử: năm 1277 Sài Xuân đi sứ, buộc ta lên tận biên giới đón  rước, năm 1281 Sài Xuân đi sang sứ, cưỡi ngựa đi thẳng vào cổng chính  của kinh thành, quân sĩ canh cổng ngăn lại, bị hắn đánh toạc cả đầu. Vua  sai thượng tướng Thái sư Trần Quang Khải ra đón tiếp, Xuân nằm khểnh  không dậy. So sánh với thực tế lịch sử ấy sẽ thấy tác dụng của lời hịch  như đổ thêm dầu vào ngọn lửa căm hờn của nhân dân ta. 
Sau khi vạch rõ tội ác và bản chất của kẻ thù, Trần Quốc Tuấn trực tiếp  bày tỏ những tình cảm của mình. Đây là đoạn văn biểu hiện tập chung  nhất, cao độ nhất cho lòng yêu nước, căm thù giặc của Trần Quốc Tuấn,  cũng là đoạn văn tiêu biểu cho lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam. Càng  đọc kĩ đoạn văn ta càng thấm thía nỗi đau xót chân thành và mãnh liệt  của Trần Quốc Tuấn trước vận mệnh Tổ quốc lâm nguy. Tất cả các trạng  thái tâm lí, các khía cạnh tình cảm trong ông đều được đẩy tới cực điểm:  Đau xót đến quên ăn, vỗ gối, tới mức ruột đau như cắt, nước mắt đầm  đìa, căm giận sục sôi đến độ muốn được xả thịt lột da nuốt gan uống máu  quân thù. Càng đau xót bao nhiêu thì càng căm giận bấy nhiêu. Và càng  căm giận bao nhiêu thì càng quyết tâm chiến đấu hi sinh, xả thân vì nước  bấy nhiêu, dù có phải chết trăm ngàn lần đau đớn, phơi thân ngoài nội  cỏ, xác gói trong da ngựa cũng vẫn cam lòng. Thật cao đẹp và xúc động  biết bao tinh thần và nghĩa cử ấy! 
Càng yêu nước sâu sắc, hơn ai hết Trần Quốc Tuấn càng lo lắng cho sự an  nguy của đát nước. Sáu mươi vạn quân Mông Cổ tinh nhuệ với thế mạnh như  chẻ tre, đã làm mưa làm gió khắp Á-Âu đang lăm le ngoài biên ải. Vận  mệnh dân tộc đang ngàn cân treo sợi tóc, thế mà lại có những tư tưởng  hoặc dao động cầu hòa, hoặc bàng quan vô trách nhiệm, hoặc lo vun vén cá  nhân. Trong tình thế nước sôi lửa bỏng ấy, ruột gan vị chủ tướng như có  lửa đốt. Người anh hùng yêu nước đã biến hành động cho đất nước. Ông  khéo tìm cách khích lệ, động viên tướng sĩ. Ông nhắc lại ân tình sâu  nặng của mình đối với tướng sí để nhắc nhở họ về sự đền ơn, đáp nghĩa về  trách nhiệm của kẻ làm tôi. Ông nêu gương các trung thần nghĩa sĩ để  kích thích họ theo gương người xưa mà hành động. Ông chỉ ra cho họ thấy  nỗi nhục của chủ quyền đất nước bị chà đạp: Triều đình bị giặc sỉ mắng,  tướng triều đình phải hầu giặc, nhạc Thái thường thì bị đem ra để đãi  yến ngụy sư…để kích động lòng tự trọng, tự tôn dân tộc. 
Đứng trên cương vị một vị chủ soái, Trần Quốc Tuấn vừa chân tình chỉ bảo  vừa nghiêm khắc phê phán thái độ bang quan, thờ ơ của tướng sĩ: Nay các  ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo, thấy nước nhục mà ko biết thẹn,  làm tướng triều đình phải hầu quân giặc mà không biết tức, nghe nhạc  thái thường để đãi yến ngụy sứ mà không biết căm… 
Cũng đứng trên cương vị của một vị chủ soái, Trần Quốc Tuấn vừa chân  tình chỉ bảo vừa nghiêm khắc phê phán những thói ăn chơi hưởng lạc tầm  thường của tướng sĩ, vui trọi gà, cờ bạc, thích rượu ngon, mê tiếng hát,  ham săn bắn, lo làm giàu, quyến luyến vợ con… Theo quan niệm của Trần  Quốc Tuấn, thái độ bàng quan không chỉ là sự thờ ơ nông cạn mà còn là sự  vong ân bội nghĩa trước mối ân tình của chủ tướng. Sự ham chơi hưởng  lạc không chỉ là vấn đề nhân cách mà còn là sự vô trách nhiệm khi vận  mệnh đất nước đang ngàn cân treo sợi tóc. Trần Quốc Tuấn cũng chỉ rõ cho  họ thấy hậu quả tai hại khôn lường : nước mất nhà tan, thanh danh mai  một, tiếng xấu để đời, đó là cảnh đau xót biết chừng nào. 
Sự phê phán nghiêm khắc của Trần Quốc Tuấn bắt nguồn sâu xa từ lòng yêu  thương chân thành với tướng sĩ và từ tình yêu Tổ quốc thiết tha cháy  bỏng của ông. Tất cả là nhắm để đánh bạt những tư tưởng dao động, bàng  quan giành thế áp đảo cho tinh thần quyết chiến quyết thắng. Quyết chiến  quyết thắng kẻ thù chính là tư tưởng chủ đạo của bài Hịch, là thước đo  cao nhất, tập trung nhất tư tưởng yêu nước trong hoàn cảnh lúc bấy giờ.   
ST