[Ngữ văn 6] Nội dung ôn tập ngữ văn 6.

Status
Không mở trả lời sau này.
T

thachthao_lion

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Nội dung ôn tập Văn 6

I/ Văn học
Sông nước Cà Mau
Vượt thác
Đêm nay Bác không ngủ ( Minh Huệ )
Lượm ( Tố Hữu )
Cô Tô ( Nguyễn Tuân )
Lao Xao ( Duy Khán )
Dạng câu hỏi và bài tập
Học thuộc lòng thơ, tóm tắt trích đoạn
Đại ý, chủ đề, các nét lớn về nội dung và nghệ thuật
Các câu hỏi cảm thụ và trắc nghiệm

II. Tiếng việt
Từ ngữ
So sánh 3. Nhân hoá
ẩn dụ 4. Hoán dụ
Dạng câu hỏi cà bài tập
Khái niệm
Phân loại

Viết đoạn văn có sử dụng phép so sánh hoặc nhân hoá theo chủ đề tự chọn.
Ngữ pháp
Câu trần thuật đơn có từ “ là ”
Câu trần thuật đơn không có từ “ là ”
Chữa lỗi câu
Dạng câu hỏi và bài tập
Khái niệm -> Phân tích cấu tạo câu
Chữa lỗi câu
Viết đoạn văn có câu trần thuật đơn ( 2 trường hợp )

III. Tập làm văn
Miêu tả
Tả cảnh
Tả người
Đề số:
Tả cơn mưa rào mùa hạ
Tả công viên Quang Trung
Tả quanh cảnh sân trường em giờ ra chơi
Tả lại một người thân yêu và gần gũi nhất với em
Mượn lời một loài chim trong bài văn “ Lao xao ” của Duy Khán, em hay tả lại khu vườn trong một buổi sáng đẹp trời

Một vài bài tham khảo
Các bài tập trắc nghiệm (Sách hệ thống, câu hỏi trắc nghiệm và bài tập tự luận Ngữ văn 6 )
Chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích hình ảnh
Bóng Bác cao lồng lộng
ấm hơn ngọn lửa hồng”
( Đêm nay Bác không ngủ – Minh Huệ )
“ Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng ”
( Lượm – Tố Hữu )
“ Ông trời
Mặc áo giáp đen
Ra trận
Muôn nghìn cây mía
Múa gươm
Kiến
Hành quân
Đầy đường ….”
( Mưa – Trần Đăng Khoa )
“ Hàng bưởi
Đu đưa
Bế lũ con
Đầu tròn
Trọc lốc ”
( Mưa – Trần Đăng Khoa )
“ Sống trong cát, chết vùi trong cát
Những trái tim như ngọc sáng ngời ”
( Mẹ Tơm – Tố Hữu )
“ áo chàm đưa buổi phân ly
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay
( Truyện Kiều – Nguyễn Du )
Chi ra biện pháp tù từ có trong đoạn văn và nêu cảm nhận của em về đoạn văn:
Dòng sông Năm căn mênh mông ….
hai dãy trường thành vô tận ”
( Sông nước Cà Mau - Đoàn Giỏi )
“ Những động tác thả sào, rút sào …
Trường sơn oai linh, hùng vĩ ”
( Vượt thác – Võ Quảng )
“ Vào đâu tre cũng sống … chí khí như người ”
( Cây tre Việt Nam – Thép mới )
“ Sau trận bão chân trời, ngấn bể …
nước biển ửng hồng”
( Cô Tô - Nguyễn Tuân )
 
L

lolem_theki_xxi

Khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu đáp án đúng trong các câu sau:

1. Truyện ngụ ngôn là gì?
A. Truyện kể có tính chất gây cười.
B. Truyện kể về nguồn gốc dân tộc và sự kiện lịch sử trong quá khứ.
C. Truyện kể về sự tích các loài vật, đồ vật.
D. Truyện kể về đồ vật, loài vật hoặc con người nhằm đưa ra những bài học nhằm khuyên răn con người.

2. Dòng nào không có trong định nghĩa về truyện ngụ ngôn:
A. Truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.
B. Nói bóng gió, kín đáo về chuyện con người
C. Nhằm đưa ra một bài học nào đó để khuyên răn con người
D. Để cười mỉa mai

3. Truyện ngụ ngôn thiên về chức năng nào?
A. Phản ánh hiện thực cuộc sống
B. Phản ánh mâu thuẫn giai cấp
C. Giáo dục và khuyên răn con người
D. Truyền đạt kinh nghiệm

4. Thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng” không nhắm nêu lên bài học gì?
A. Phải biết quan sát xung quanh
B. Phải mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan, kiêu ngạo
C. Phê phán kẻ hiểu biết hạn hẹp lại hay huyênh hoang
D. Phê phán thói tự tin quá mức

5. Bài học chính của truyện “Thầy bói xem voi” là gì?
A. Cần phải xem xét sự vật, hiện tượng mới đưa ra nhận xét
B. Nhận xét hồ đồ là một thói xấu đáng cười
C. Không nên phủ nhận ý kiến của người khác
D. Không nên quá tự tin vào bản thân

6. Cho đoạn văn sau:
“Hổ đực mừng rỡ đùa với con, còn hổ cái thì nằm phục xuống, dáng mệt mỏi lắm. Rồi hổ đực quỳ xuống bên một gốc cây, lấy tay đào lên
một cục bạc…”

6.1 Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?
A. Mẹ hiền dạy con
B. Con hổ có nghĩa C. Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng

6.2 Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
A. Miêu tả
B. Tự sự C. Biểu cảm
D. Tự sự kết hợp với biểu cảm

6.3 Các động từ “quỳ xuống”, “đào lên” thuộc loại động từ nào?
A. Chỉ hành động B. Chỉ trạng thái

6.4 Trong đoạn văn trên có mấy cụm động từ?
A. Hai
B. Ba C. Bốn
D. Năm
7. Dòng nào sau đây nói đúng sự giống nhau giữa số từ và lượng từ?
A. Đều đứng trước danh từ
B. Đứng liền kề với danh từ có ý nghĩa chỉ số lượng
C. Thuộc phần đầu trong cụm danh từ
D. Thuộc phần đầu trong cụm danh từ, đứng liền kề với danh từ có ý nghĩa chỉ số lượng

A. Phú ông gọi ba con gái ra, lần lượt hỏi từng người
B. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời
C. Nhiều ngày trôi qua chưa thấy chàng trở về
D. Một trăm ván cơm nếp

9. Từ nào có thể điền vào chỗ trống trong câu thơ sau:
“Rồi Bác đi dém chăn
….... người ……. người một”
A. Mỗi
B. Nhiều C. Từng
D. Mấy

10. Xác định số từ và lượng từ trong các ví dụ sau:
a. Chào các em - những đồng chí của tương lai
Mang mũ rơm đi học đường dài

b. Chúng bay chỉ một đường ra
Một là tử địa, hai là tù binh
Nghe trưa nay tháng năm mùng bảy
Trên đầu bay thác lửa căm hờn
Trông: Bốn mặt luỹ hầm sụp đổ
Tướng quân bay lố nhố cờ hàng

c. Dọn tí phân rơi, nhặt từng chiếc lá
Mỗi hòn than, mẩu sắt cân ngô
Ta nâng niu gom góp cơ đồ
 
Last edited by a moderator:
L

lolem_theki_xxi

11. Hãy chỉ ra định nghĩa không chính xác nhất về truyện trung đại:
A. Được viết trong thời trung đại
B. Được truyền miệng và lưu truyền trong dân gian
C. Mang đậm tính giáo huấn, triết lý
D. Cốt truyện đơn giản nhưng mang ý nghĩa sâu sắc

12. Lời nhận xét nào là đúng nhất về truyện “Mẹ hiền dạy con”
A. Truyện thể hiện tình thương của người mẹ đối với đứa con
B. Truyện thể hiện lòng yêu kính của con với mẹ
C. Truyện đề cao tình mẫu tử thiêng liêng
D. Truyên nêu lên những bài học sâu sắc về việc dạy con sao cho nên người.

13. Dòng nào sau đây là một cụm tính từ?
A. Buôn bán điên đảo
B. Đang dệt cửi C. Liền cầm dao cắt đứt tấm vải
D. Còn đang thơ ấu

14. Trong câu: Nếu người kia không được cứu, sẽ chết trong khoảnh khắc, chẳng biết trông vào đâu có mấy cụm động từ?
A. Một
B. Hai C. Ba
D. Bốn

15. Những cụm động từ trong câu 14 giữ chức năng gì?
A. Chủ ngữ B. Vị ngữ

16. Trong các tổ hợp từ sau, đâu là cụm tính từ?
A. Định cứu tính mạng người ta
B. Còn trông vào chúa thượng
C. Còn sung sức lắm
D. Bày tỏ rõ lòng thành

17. Dòng nào sau đây là cụm danh từ có cấu tạo đầy đủ ba phần?
A. Con cháu của ngài
B. Tất cả các con cháu của ngài
C. Con cháu
D. Con cháu của ngài làm quan lương y

18. Phần vị ngữ của câu: “Từ hôm đó, thầy Mạnh Tử học tập rất chuyên cần” là cụm từ gì?.........................................................

19. Trong câu: “Ông lão đánh cá đã chứng thực cảnh mụ vợ làm nữ hoàng” mắc lỗi dùng từ ở dạng nào?
A. Lặp từ
B. Lẫn lộn các từ gần âm C. Dùng từ không đúng nghĩa

20. Câu nào sau đây mắc lỗi dùng từ
A. Tiếng Việt có khả năng diễn đạt linh động mọi cung bậc tình cảm
B. Đôi bàn tay của bác thợ dệt rất linh hoạt
C. Giờ ra chơi, sân trường sôi động hẳn lên
D. Chúng tôi đã thảo luận rất sôi nổi trong giờ học Tiếng Việt

II. PHẦN TỰ LUẬN:

1. Tự luận ngắn:
a. Đặt câu trong đó có cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ (Mỗi câu một loại cụm từ)
b. Viết đoạn văn phân tích phẩm chất tốt đẹp của nhân vật
(VD: bà mẹ Mạnh Tử, vị Thái y lệnh…) trong đó có cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ, số từ lượng từ, chỉ từ …

2. Tập làm văn
a. Kể chuyên đời thường
VD: - Kể lại một chuyện vui sinh hoạt
- Kể về một người bạn mới quen …
b. Kể chuyện tưởng tượng
VD: - Hãy tưởng tưởng 10 năm sau em trở lại thăm trường cũ, hãy kể những đổi thay có thể xảy ra
- Kể lại cuộc trò chuyện với một đồ vật hoặc con vật …
 
Last edited by a moderator:
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom