[ ngữ văn 6 ] miêu tả

L

leemin_28

Hình ảnh cụ thể:
Cô giáo: vào lớp, đọc đề, chép đề, hình ảnh cô giáo trong giờ làm bài.
Cảnh: Không khí lớp học.
Quang cảnh chung của phòng học (bảng, tường, bàn ghế).
Cảnh học sinh làm bài (tư thế, thái độ)
Cảnh thu bài.
Cảnh ngoài lớp học.
Trình tự miêu tả: trình tự không gian, thời gian.
VIẾT MỞ BÀI
Tùng… tùng … tùng. Trống trường báo hiệu giờ học đã bắt đầu. Các bạn đã có mặt đầy đủ trong lớp vì hôm nay, lớp em có tiết viết bài tập làm văn. Do cô giáo đã báo trước nên lớp em ai cũng tự tin vì đã chuẩn bị sẵn sàng.
 
P

pro3182001

đề 1
bạn làm theo gợi ý này nha:
+tả khung cảnh bên ngoài: vài hạt nắng nhẹ nhàng khẽ đặt mình lên cửa sổ lớp tôi; những chiếc lá vàng tung tăng vui đùa cùng gió; hoặc lãng mạn hơn ^^ và chú bướm lượn lờ xung quanh nhánh hoa phượng đỏ rực nhwu đang vui đùa hạnh phúc bên nhau.... nói chúng là lúc này bạn nên chú ý đến đặc điểm nổi bật của khung cảnh xung quanh (nên nhớ đây là phần phụ, vì phần chính là cái lớp hoc mà bạn, nhưng nếu muốn làm bài văn của bạn trờ nên "hữu tình" hơn, bạn có thể tả thêm phần khung cảnh. theo tôi biết thì trong văn học, phần này là bắt buộc, vì nếu chỉ chú ý đến một đối tượng, bài văn đã trở nên chán ngắt rồi, nhớ là tả ít thôi, bạn nhé)
+bắt đầu tả đến khung cảnh bên trong lớp học
+bạn be xung quanh: ví dụ một vài bạn gặp đề văn "trúng tủ" thì ngồi hì hục chép, mặt thfi có vẻ đắt thắng lắm; một vài bạn không được giỏi hoăc chưa tìm ra ý tưởng thì đang ngồi cắn viết, mắt và tâm hồn đang đugn đưa về một phương trời nào đó.... đại khái là vậy, phần này quan trọng, bạn có thêt thêm một cài yếu tổ biểu cảm vào nhé, nhớ là ít thôi, vì thể loai tủca chúng ta là miêu tả mà bạn.
+khung canh bên trong lớp học: ví dụ thầy(cô) đang chăm chú nhìn học trò làm bài, cố nhìn xem có đứa học trò nào chơi trò "copy" hay không. hoặc lây lâu llại ngeh tiếng bấm đầu bút bi liên tục thể hiện người nào đó trong lớp đang bị vào thế bí,... có rất nhiều. phần này cũng cần biểu cảm và biểu cảm it snhư phần trên bạn nhé. nó và phần bạn bè xung quanh là quan trọng đấy, hãy nỗ lực vào phần này nhé bạn.
bố cục thì 3 phần bình thường
chúc bạn làm bài thật tốt và trở thành mọt nhà văn giỏi của lớp và sau này nhé.

bài tham khảo
Tối qua, buổi tối mà tôi không dành cho các bộ phim, các chương trinh truyền hình đầy thú vị. Tôi dành thời gian để chuẩn bị cho buổi tập làm văn tại lớp sáng nay. Bởi lẽ, đề bài làm tôi rất có hứng thú: “Em hãy nói về ước mơ của mình và nêu những việc làm của em vào thời điểm đó”
Tiết trống báo hiệu giờ văn bắt đầu đã vang lên giòn giã. Từng tiếng như thúc giục tôi ngồi vào bàn và nhẩm lại những ý tối qua tôi đã suy nghĩ. Chỉ vài phút nữa thôi, tôi sẽ được viết về ước mơ, về tương lai của tôi. Điều mà bấy lâu tôi ấp ủ, ước ao và đang thật cố gắng để thực hiện. Thầy giáo vào lớp, một lát sau thầy đã ghi xong tựa bài và gạch dưới những điểm cần lưu ý. Chúng tôi đã bắt đầu làm bài. Không khí lớp học bắt đầu yên tĩnh tuy nhiên vẫn còn nhiều tiếng xì xào, bàn tán. Thật lạ là cùng một đề văn, cùng một thể loại mà mỗi người lại có một cách bắt đầu khác nhau. Có bạn đang cặm cụi làm dàn ý vào giấy nháp. Có bạn thì nhìn ra cửa sổ, suy tư, chẳng biết bạn ấy đang tìm ý cho bài văn hay thả hồn về một nơi nào đó và suy nghĩ về một điều chưa rõ. Một số bạn đã ghi sẵn những ý chính ở nhà để dựa vào đó làm theo. Khi một trang giấy kiểm tra của tôi đã dày đặc những dòng chữ ngay ngắn thì không khí lớp học đã gần như im lặng hoàn toàn. Yên lặng như có thể nghe được tiếng chim hót ngoài sân, nó như một bản nhạc du dương giúp cho các “nhà văn tí hon” càng có cảm hứng sáng tác. Dường như có thể nghe được tiếng lá rụng, tiếng gió thổi như đùa giỡn với mấy ngọn cỏ xanh. Có thể nghe tiếng giảng bài say sưa của giáo viên ở các lớp bên cạnh. Trên bục giảng, thầy giáo vẫn chăm chú nhìn chúng tôi như kỳ vọng, mong đợi những câu văn hay, thể hiện hết những điều thầy đã giảng, đã hướng dẫn, những cảm xúc tuôn trào từ ngòi viết của các học sinh thân yêu. Chúng tôi vẫn tiếp tục làm bài, chăm chú và im lặng hơn bất kỳ tiết học nào khác. Tiếng ngòi bút chạy sột soạt trên giấy nghe rõ mồn một. Một trang, hai trang, ba trang…Cuối cùng cũng gần đến giờ nộp bài. Tôi tranh thủ đọc lại bài văn của mình và sửa một số lỗi chính tả. Tiếng trống hết tiết vang lên báo hiệu chúng tôi phải nộp bài. Một số bạn đang cố gắng viết thật nhanh cho kịp giờ. Không khí ồn ào vốn có của lớp học được trả lại. Mỗi người đều mong muốn một kết quả tốt cho mình.
Qua buổi tập làm văn này, mỗi người chúng tôi đã có những định hướng, hoài bão cho tương lai của mình. Mỗi bài làm là một ước mơ, một suy nghĩ của từng người. Rồi mai đây, khi tôi lớn lên, liệu chúng tôi có thực hiện được hết những gì đã viết trong bài văn ấy? Điều đó không ai biết được, nhưng trước mắt, điều tôi cần làm là phải học thật giỏi để là ngọn lửa làm cho tương lai càng thêm rực rỡ…
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom