( ngữ văn 6 ) Luyện từ và câu

K

khanhly5c

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đoạn đoạn văn sau và trả lời câu hỏi sau :
Bởi tôi ăn uông điều độ và làm việc chừng mực nên tôi chóng lớn lắm . Chẳng bao lâu , tôi đã trở thành 1 chảng dế thanh niên cường tráng . Đôi càng tôi mẫm bóng . Những cái vuốt ở chân ....... rung rinh 1 màu nâu bóng mỡ và rất ưa nhìn ( sách giáo khoa lớp 6 - tập 2 - trang 3 ) .
1 , Nhận xét về phường thức biểu đạt của đoạn văn trên .
2 , Nêu định nghĩa về từ láy và chép lại 4 từ láy được sửa dụng trong đoạn văn trên
3 , Việc sử dụng các tính từ và cụm tính từ : điều độ . chừng mực , cường tráng , mẫm bóng , ngắn cụt hắn , dài kín xuống tận chống chân , phành phạch , dòn dã , rất ưa nhìn . Trong đoạn văn có tác dụng gì ?
4 , Nêu tên và phép tu từ : " Những ngọn cỏ gãy rạp y như có 1 nhát dao vừa lia qua "
5 , Dấu " ," được sử dụng trong câu : " chẳng bao lâu tôi đã trở thành 1 chàng dế cường tráng " Có tác dụng gì ?
6 , Nhận xét về nghệ thuật miêu tả của tác giả trong đoạn văn trên
 
R

ruaconhaykhoc

Bởi tôi ăn uông điều độ và làm việc chừng mực nên tôi chóng lớn lắm . Chẳng bao lâu , tôi đã trở thành 1 chảng dế thanh niên cường tráng . Đôi càng tôi mẫm bóng . Những cái vuốt ở chân ....... rung rinh 1 màu nâu bóng mỡ và rất ưa nhìn
1 , Nhận xét về phường thức biểu đạt của đoạn văn trên .
2 , Nêu định nghĩa về từ láy và chép lại 4 từ láy được sửa dụng trong đoạn văn trên


1) Miêu tả
2)
đn: từ láy có trong sách giáo khoa rồi bạn nhé
(Nêu rõ ràng)

Các từ láy là :
hủn hoẳn
rung rinh
phành phạch
giòn giã

Chú ý cách nói không được hỏi gì trả lời luôn không có đầu đuôi
Đã sửa
Thân~ Su
 
Last edited by a moderator:
P

phuongngan501

1,Phương thức biểu đạt có trong đoạn văn là miêu tả
2,-Khái niệm từ láy:là loại từ có từ 2 tiếng trở lên,có quan hệ về âm(ko rõ có đúng ko:p)
-4 từ láy là:điều độ,phanh phách,giòn giã,thỉnh thoảng . Nêu hết nha!
4,Biện pháp tu từ:nhân hoá
 
Last edited by a moderator:
N

nhanbuithanh

Đoạn đoạn văn sau và trả lời câu hỏi sau :
Bởi tôi ăn uông điều độ và làm việc chừng mực nên tôi chóng lớn lắm . Chẳng bao lâu , tôi đã trở thành 1 chảng dế thanh niên cường tráng . Đôi càng tôi mẫm bóng . Những cái vuốt ở chân ....... rung rinh 1 màu nâu bóng mỡ và rất ưa nhìn

1. Nhận xét về phường thức biểu đạt của đoạn văn trên là : Miêu tả

2. Đ/n Từ láy : Láy 2 tiếng trở lên , láy âm và láy vần (nói khái quát thôi)
Các từ láy đó là : Thỉng thoảng , hủn hoẳn , rung rinh , phành phạch , giòn giã
4. Biện pháp tu từ là : Nhân hoá



Ghi cỡ chữ quá nhỏ. Đã sửa(ngocsangnam12)
ờ -_-
 
Last edited by a moderator:
R

rutifuentoran

1,Phương thức biểu đạt có trong đoạn văn là miêu tả, giúp ta hình dung được hình dáng và tính cách của Dế Mèn
2, từ láy là từ được tạo bởi các tiếng giống nhau về vần, tiếng đứng trước hoặc tiếng đứng sau.trong các tiếng đó có 1 tiếng có nghĩa hoặc tất cả đều không có nghĩa
có hai loại từ láy: từ láy toàn bộ & từ láy bộ phận
- từ láy toàn bộ, các tiếng lặp lại với nhau hoàn toàn; nhưng có một số trường hợp tiếng trước biến đổi thanh điệu hoặc phụ âm cuối (để tạo ra sự hài hòa về âm thanh)
- từ láy bộ phận, giữa các tiếng có sự giống nhau về phụ âm đầu hoặc phần vần
từ láy là: điều độ,phanh phách,giòn giã,thỉnh thoảng, hủn hoẳn, rung rinh
4,Biện pháp tu từ: so sánh
 
Last edited by a moderator:
N

nkockute02

1. Phương thức biểu đạt trong đoạn văn trên là: Miêu tả.
=> Nhận xét về phương thức biểu đạt nhé em!
2.ĐN từ láy: Là từ đc tạo bởi các tiếng giống nhau về vần, tiếng đứng trước hoặc tiếng đứng sau.trong các tiếng đó có 1 tiếng có nghĩa hoặc tất cả đều ko có nghĩa
có hai loại từ láy: từ láy toàn bộ & từ láy bộ phận
- từ láy toàn bộ, các tiếng lặp lại với nhau hoàn toàn; nhưng có một số trường hợp tiếng trước biến đổi thanh điệu hoặc phụ âm cuối (để tạo ra sự hài hòa về âm thanh)
- từ láy bộ phận, giữa các tiếng có sự giống nhau về phụ âm đầu hoặc phần vần
từ láy là: điều độ,phanh phách,giòn giã,thỉnh thoảng, hủn hoẳn, rung rinh
4,Biện pháp tu từ:nhân hoá
=> Sai rồi em so sánh chứ
 
Last edited by a moderator:
H

htuan03

1/ phương thức biểu đạt của đoạn văn trên: miêu tả
2/Đn:là từ có q/hệ láy âm giữa các tiếng
Các từ láy: thỉnh thoảng , hủn hoẳn , rung rinh , phành phạch , giòn giã
3/Có tác dụng miêu tả hình ảnh chủ dế cường tráng
4/biện pháp tu từ: so sánh
5/ngăn cách tn với cn & vn
6/trích của cabua266:
Tác giải đã sử dụng nhiều t`ư láy , t`ư tượng hình để miêu tả chú dế Mèn . Điều này giúp ngưì đọc có thể hình dung được sự cư`ơng tráng của một chú dế trưởng thành.
 
Last edited by a moderator:
M

matkhaudai.123

1/ phương thức biểu đạt của đoạn văn trên: miêu tả
2/Đn:là từ có quan hệ láy âm giữa các tiếng
Các từ láy: thỉnh thoảng , hủn hoẳn , rung rinh , phành phạch , giòn giã
3/Có tác dụng miêu tả hình ảnh chủ dế cường tráng
4/biện pháp tu từ: so sánh
5/ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ & vị ngữ
6/Tác giải đã sử dụng nhiều từ láy tượng hình để miêu tả chú dế Mèn . Điều này giúp người đọc có thể hình dung được sự cường tráng của một chú dế trưởng thành.
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom