Văn 9 Nghị Luận về Truyện Kiều -Nguyễn Du

Bminh_08

Học sinh
Thành viên
19 Tháng bảy 2018
95
123
46
Hà Nội
THCS Đại Nghĩa
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật trong Truyện Kiều của Nguyễn Du có ý kiến cho rằng :
"Với Truyện Kiều, nghệ thuật tự sự đã có những bước phát triển vượt bậc : từ nghệ thuật dẫn truyện đến nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, con người "
Dạ em cần anh/chị/các bạn giúp em chi tiết hơn về cái phần phát triển về nghệ thuật dẫn chuyện ấy ạ, em cảm ơn
@Harry Nanmes @Hà Chi0503 mong là tag dính :<
 
  • Like
Reactions: Harry Nanmes

Harry Nanmes

Cựu Mod Văn | Tài năng sáng tạo 2018
Thành viên
6 Tháng chín 2017
1,593
3,820
544
Hải Dương
THPT Tứ Kỳ.
Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật trong Truyện Kiều của Nguyễn Du có ý kiến cho rằng :
"Với Truyện Kiều, nghệ thuật tự sự đã có những bước phát triển vượt bậc : từ nghệ thuật dẫn truyện đến nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, con người "
Dạ em cần anh/chị/các bạn giúp em chi tiết hơn về cái phần phát triển về nghệ thuật dẫn chuyện ấy ạ, em cảm ơn
@Harry Nanmes @Hà Chi0503 mong là tag dính :<
Vậy chị giúp em một số ý để chứng minh nhé, chắc phần phân tích bài em rõ rồi nhỉ?
  1. Phát triển vượt bậc về nghệ thuật dẫn chuyện:
    - Tác giả chú trọng về nhân vật (tuy có chú trọng về sự việc nhưng trung tâm lại là nhân vật), kết hợp linh hoạt, nhuần nhuyễn các phương thức kể, miêu tả. (Kể về chuyến du xuân, tả vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều,..)
    - Lời kể: có đối thoại, độc thoại nội tâm, bình luận của tác giả,... (đối thoại thì TK ở lớp 9 chưa thấy rõ lắm, còn về độc thoại nội tâm- Kiều ở lầu Ngưng Bích,..)
    - Ngôi kể: ngôi thứ ba. (người kể có thể kể chuyện một cách linh hoạt, tư do những gì diễn ra với nhân vật).
  2. Phát triển vượt bậc về nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, con người: (Thường thì tách ý thiên nhiên và con người nhưng chị sẽ gộp vào vì có nhiều ý phân tích giống nhau nhé!)
    - Sử dụng nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc, không chỉ miêu tả không gian, miêu tả thiên nhiêm mà còn diễn tả được tâm trạng của nhân vật.
    - Sủ dụng bút pháp ước lệ, vừa tả thiên nhiên, vừa tả con người . (Tả chị em Thúy Kiều với những hành ảnh thiên nhiên để tôn vinh vẻ đẹp, cảnh du xuân- đặc biệt là đoạn Dập dìu tài tử... tro tiền giấy bay...)
    - sử dụng những chi tiết thực để miêu tả vẻ đẹp của Mã Giám Sinh-) người đọc hình dung, tuwongr tượng ra được tính phản diện của nhân vật và ngoại hình.
    - Nghệ thuật miêu tả diễn bieens nội tâm nhân vật rõ nét. (Kiều ở lầu Ngưng Bích)
    - Người nghệ sĩ bậc thầy trong việc miêu tả thiên nhiên. (đoạn trích Cảnh ngày xuân.)
Em tham khảo, nếu muốn bài phân tích chi tiết thì em tách luận điểm 2 thành một luận điểm nữa là "Phát triển vượt bậc về nghệ thuật miêu tả con người" nhé!
 

Bminh_08

Học sinh
Thành viên
19 Tháng bảy 2018
95
123
46
Hà Nội
THCS Đại Nghĩa
Vậy chị giúp em một số ý để chứng minh nhé, chắc phần phân tích bài em rõ rồi nhỉ?
  1. Phát triển vượt bậc về nghệ thuật dẫn chuyện:
    - Tác giả chú trọng về nhân vật (tuy có chú trọng về sự việc nhưng trung tâm lại là nhân vật), kết hợp linh hoạt, nhuần nhuyễn các phương thức kể, miêu tả. (Kể về chuyến du xuân, tả vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều,..)
    - Lời kể: có đối thoại, độc thoại nội tâm, bình luận của tác giả,... (đối thoại thì TK ở lớp 9 chưa thấy rõ lắm, còn về độc thoại nội tâm- Kiều ở lầu Ngưng Bích,..)
    - Ngôi kể: ngôi thứ ba. (người kể có thể kể chuyện một cách linh hoạt, tư do những gì diễn ra với nhân vật).
  2. Phát triển vượt bậc về nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, con người: (Thường thì tách ý thiên nhiên và con người nhưng chị sẽ gộp vào vì có nhiều ý phân tích giống nhau nhé!)
    - Sử dụng nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc, không chỉ miêu tả không gian, miêu tả thiên nhiêm mà còn diễn tả được tâm trạng của nhân vật.
    - Sủ dụng bút pháp ước lệ, vừa tả thiên nhiên, vừa tả con người . (Tả chị em Thúy Kiều với những hành ảnh thiên nhiên để tôn vinh vẻ đẹp, cảnh du xuân- đặc biệt là đoạn Dập dìu tài tử... tro tiền giấy bay...)
    - sử dụng những chi tiết thực để miêu tả vẻ đẹp của Mã Giám Sinh-) người đọc hình dung, tuwongr tượng ra được tính phản diện của nhân vật và ngoại hình.
    - Nghệ thuật miêu tả diễn bieens nội tâm nhân vật rõ nét. (Kiều ở lầu Ngưng Bích)
    - Người nghệ sĩ bậc thầy trong việc miêu tả thiên nhiên. (đoạn trích Cảnh ngày xuân.)
Em tham khảo, nếu muốn bài phân tích chi tiết thì em tách luận điểm 2 thành một luận điểm nữa là "Phát triển vượt bậc về nghệ thuật miêu tả con người" nhé!
chị diễn đạt mẫu giúp em một xíu được không ạ :< em thật sự không biết bắt đầu từ đâu
 
  • Like
Reactions: Harry Nanmes

Harry Nanmes

Cựu Mod Văn | Tài năng sáng tạo 2018
Thành viên
6 Tháng chín 2017
1,593
3,820
544
Hải Dương
THPT Tứ Kỳ.
chị diễn đạt mẫu giúp em một xíu được không ạ :< em thật sự không biết bắt đầu từ đâu
Vậy chị viết dàn ý nhé!
I, MB: Dẫn dắt vấn đề...
II, TB:
1, Giải thích:
-
là gì?
-
phát triển vượt bậc
nghĩa là gì?
(chị cũng phân vân về việc có nên giải thích nghệ thuật dẫn truyện, nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, con người. Nhưng nếu được em giải thích ra luôn nhé!)
=) Kết luận....
2, Bàn luận.
* Khẳng định tính đúng đắn của vấn đề: là chân lí tươi xanh,... (Như kiểu bày tỏ quan điểm của bản thân ý)
* Chứng minh (Phần này em đan xen cả việc phân tích tác phẩm vào nhé, chị có gợi ý ở đó, nếu thấy còn thiếu thì em bổ sung thêm.)
Vậy chị giúp em một số ý để chứng minh nhé, chắc phần phân tích bài em rõ rồi nhỉ?
  1. Phát triển vượt bậc về nghệ thuật dẫn chuyện:
    - Tác giả chú trọng về nhân vật (tuy có chú trọng về sự việc nhưng trung tâm lại là nhân vật), kết hợp linh hoạt, nhuần nhuyễn các phương thức kể, miêu tả. (Kể về chuyến du xuân, tả vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều,..)
    - Lời kể: có đối thoại, độc thoại nội tâm, bình luận của tác giả,... (đối thoại thì TK ở lớp 9 chưa thấy rõ lắm, còn về độc thoại nội tâm- Kiều ở lầu Ngưng Bích,..)
    - Ngôi kể: ngôi thứ ba. (người kể có thể kể chuyện một cách linh hoạt, tư do những gì diễn ra với nhân vật).
  2. Phát triển vượt bậc về nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, con người: (Thường thì tách ý thiên nhiên và con người nhưng chị sẽ gộp vào vì có nhiều ý phân tích giống nhau nhé!)
    - Sử dụng nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc, không chỉ miêu tả không gian, miêu tả thiên nhiêm mà còn diễn tả được tâm trạng của nhân vật.
    - Sủ dụng bút pháp ước lệ, vừa tả thiên nhiên, vừa tả con người . (Tả chị em Thúy Kiều với những hành ảnh thiên nhiên để tôn vinh vẻ đẹp, cảnh du xuân- đặc biệt là đoạn Dập dìu tài tử... tro tiền giấy bay...)
    - sử dụng những chi tiết thực để miêu tả vẻ đẹp của Mã Giám Sinh-) người đọc hình dung, tuwongr tượng ra được tính phản diện của nhân vật và ngoại hình.
    - Nghệ thuật miêu tả diễn bieens nội tâm nhân vật rõ nét. (Kiều ở lầu Ngưng Bích)
    - Người nghệ sĩ bậc thầy trong việc miêu tả thiên nhiên. (đoạn trích Cảnh ngày xuân.)
Em tham khảo, nếu muốn bài phân tích chi tiết thì em tách luận điểm 2 thành một luận điểm nữa là "Phát triển vượt bậc về nghệ thuật miêu tả con người" nhé!
3, Mở rộng, nâng cao.
III, Kết bài:
+ Khẳng định lại tính chất đúng đắn của vấn đề.
+ .....
 
Top Bottom