[NGHỊ LUẬN VĂN HỌC] Cảm nhận và suy nghĩ của hs về Tràng Giang

C

chiencongzz

C

conu

Bài này ko khác gì 1 bài phân tích bình thường, chỉ có điều tăng thêm phần cảm nhận và suy nghĩ cá nhân nhiều hơn, đây là bài tham khảo của thầy Châu Minh Hùng, khoa ngữ văn ĐH Quy Nhơn. Đọc và lọc ra ý chính là công việc của mình, biến văn người thành văn mình 1 cách có sáng tạo, đồng thời chịu khó suy ngẫm và cảm thụ trên văn bản thơ để có được những ý riêng.

* Chú ý phong cách thơ Huy Cận là từ những nhìn nhận quan sát, luôn suy nghĩ về những triết lý sâu xa.
Bài Tràng Giang là 1 bài thơ trữ tình, vừa mang nét cổ điển Đường thi, vừa có cái nhìn hiện đại, gần gũi (ví như câu: ko khói hoàng hôn cũng nhớ nhà) được tâm hồn của chàng thanh niên Huy Cận mang nỗi sầu vạn cổ viết nên.
Chúc em làm bài tốt.

Bài làm:
Tràng giang khơi nguồn từ cảm hứng không gian: Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài. Nhớ không gian là cảm hứng chủ đạo của tác phẩm Lửa thiêng. Nhớ làm cho trời đất phân ly, giữa trời rộng và sông dài trở thành hai mảng không gian viễn cách. Huy Cận đã mô hình hóa vũ trụ dưới cái nhìn mới của con người hiện đại:

Nắng xuống, trời lên, sâu chót vót
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu

Trong cái ranh giới giữa ngày và đêm, giữa sáng và tối xuất hiện các chiều đối nghịch của không gian: mặt trời lặn xuống để ánh sáng hắt lên, trời vừa thấp vừa cao thành sâu chót vót; sông dài để đường biên của chân trời thêm rộng, bến bờ mất hút, điểm hẹn của bao cuộc gặp gỡ trở thành hoang vắng, cô liêu. Không gian giãn cách ở mọi chiều kích của nó đã phá vỡ cái mô hình vũ trụ Thiên - Địa - Nhân trong quan niệm của con người thời cổ. Con người không còn ở cái tư thế đầu đội trời chân đạp đất nữa mà trở thành một tinh cầu giá lạnh chơi vơi giữa cõi hư vô.

Tràng giang không còn là bức tranh thiên nhiên để con người hòa nhập cùng trời đất nữa mà trở thành dòng đời với bao xao động trong cái ranh giới nhập nhòa giữa cũ và mới. Cuộc sống cũ đi qua, cuộc sống mới đang hình thành, "cái tôi" chơi vơi giữa biển đời đầy biến động. Những xao động của ngoại cảnh đều chuyển hóa thành những xao động của tâm hồn, "cái tôi" thu nhận vào trong lòng mình mọi âm vang của vũ trụ. Con sóng gợn li ti cộng hưởng thành nỗi buồn điệp điệp, con thuyền xuôi mái với nước song song nhân lên thành nỗi sầu trăm ngả. Củi một cành với thân phận mong manh, vì thế trở thành "cái tôi" xê dịch giữa mấy dòng li tán. Sự sống trong vũ trụ Tràng giang trở nên mờ mịt, gián cách giữa hiện tại và quá khứ:

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

Cồn nhỏ lơ thơ như những nấm mồ hoang lạnh vật vờ trong cõi mịt mờ sương khói. Âm vang đìu hiu của con gió như thổi cái hồn của quá khứ vọng về hiện tại, xua sự sống của hiện tại vào hư ảnh của tương lai. Làng của một thời mất rồi, chỉ còn nghe dư âm. Chợ tưởng như đang còn đó nhưng đã muộn màng, chưa sum họp đã ly tan. Sự sống chứa đựng trong cái vũ trụ này có vẻ tiếp liền đấy mà vẫn chia cắt, nối kết đấy mà vẫn đứt đoạn: bèo dạt hàng nối hàng, bờ xanh tiếp bãi vàng hóa thành không một chiếc đò ngang, không cầu gợi chút niềm thân mật. "Cái tôi" cảm thấy bơ vơ, lạc lõng không biết về đâu trong cõi xa khuất nghìn trùng.

Bao nhiêu thanh âm tinh tế, mơ màng của sự sống được biểu đạt qua tiết tấu ngữ âm của thi ca: điệp điệp, song song, lơ thơ, đìu hiu, chót vót… cuối cùng dồn tụ lại thành âm ba "dợn dợn" có sức mạnh cuộn xoáy trong lòng nhà thơ. Con sông của trời đất hóa thành con sông của trái tim, dòng chảy của cuộc đời biến thành dòng chảy của cảm xúc. Con sóng buồn điệp điệp hóa thành con sóng của khát vọng, dợn dợn lên tưởng chừng như dội ngược về nguồn:

Lòng quê dợn dợn vời con nước
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà

Tràng giang đưa ta chảy xuôi về biển trời xa xăm cuối cùng lại đẩy ngược ta về với nguồn cội. Giống như củi một cành khô lạc mấy dòng bất giác nhớ về núi rừng, nơi nó đã ra đi. Giống như chim nghiêng cánh nhỏ dưới áp lực của bóng chiều sa mà khao khát tìm về tổ ấm. "Cái tôi" với ảo tưởng tự do sẽ không bao giờ quên được cái ta cộng đồng của mình, dòng chảy trong trái tim của mỗi con người Việt Nam vẫn giữ một lòng quê với cái làng xa dù sau này chỉ còn dư âm trong những huyền thoại.

Nhà là nơi nuôi giữ Lửa thiêng để hồn ta bay về cội nguồn: Đại bàng vỗ cánh muôn năm trước. Ai biết trời xa rộng mấy khơi...

Châu Minh Hùng (Khoa Ngữ văn - Đại học Quy Nhơn)

 
Last edited by a moderator:
C

chiencongzz

cam on nhju lam' .Ma ban giup' minh dung' vao phut' 89 doa' .Nhung sao van~ vui vi` co' bài tham khao :D
 
P

pinattsu

mình có giàn ý này,anh chị tham khảo và góp ý ạ

I.Mở bài:giới thịêu Huy Cận và bài thơ Tràng giang.
II.Thân bài:
1.cảm hứng chủ đạo đc thi nhân nói rõ ở câu đề từ: “bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài”.Một thiên nhiên bao la mênh mông,một dòng sông dài k rõ đâu là nguồn đâu là cửa sông.Một nỗi niềm “bâng khuâng”,một tấm lòng tha thiết “nhớ”đứng trước vũ trụ,nhìn “trời rộng”và ngắm “sông dài”.
2.Bài thơ có 4 khổ,mỗi khổ như 1 bài thất ngôn tứ tuyệt hoàn chỉnh.Cảnh và tình giao hòa,cảnh đẹp mà buồn man mác.
- Khổ một,sóng gợn buồn,từng lớp từng lớp như lan tỏa “điệp điệp”,lòng người.Con thuyền và vệt nước song song: “thuyền về nước lại”gợi 1 nỗi buồn chia phôi “sầu trăm ngả”.Một cành củi khô trôi trên tràng giang tượng trưng cho sự chết chóc,chia lìa.Vần thơ đầy ám ảnh.
- Khổ 2 gợi tả 1 k gian mênh mông,vắng lặng.Cồn nhỏ thì “lơ thơ”.Gió nhẹ và buồn đìu hiu: “lơ thơ cồn nhỏ,gió đìu hiu”.Khác nào câu thơ trong “Chinh phụ ngâm”: “Non kì quạnh quẽ trăng treo – Bến Phì gió thổi đìu hiu mấy gò?”.Các từ láy: lơ thơ,đìu hiu;vần lưng: nhỏ - gió gợi cả cái hắt hiu,buồn tha thiết.Không 1 âm thanh,1 tiếng động,1 tiếng vọng nào từ làng xa.Bầu trời thăm thẳm như soi xuống đáy tràng giang, k gian 2 chiều “sâu chót vót”.Con ng càng nhỏ bé,cô đơn trước 1 k gian: “sông dài,trời rộng,bến cô liêu”.Câu thơ bảy từ với ba nét vẽ.Thật hàm súc cổ điển.
- Khổ 3 lại nói về tràng giang.K cầu cũng k đò.Sông đã dài lại thêm mênh mông.Cảnh đôi bờ rất đẹp nhưng vẫn thấm sâu một nỗi buồn xa vắng: “lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng”.Trung tâm của bức tranh là “bèo dạt”.Chẳng có mây trôi,chỉ có “bèo dạt về đâu hàng nối hàng”.Một nét vẽ tượng trưng thứ hai đem đến liên tưởng những kiếp ng lưu lạc,trên dòng đời.Đúng là sầu nhân thế,vạn cổ sầu như 1 nhà thơ lãng mạng thường nói:
“có phải sầu vạn cổ
Chất trong hồn chiều nay?” (Chiều – Hồ DZếch)
Hai tiếng “về đâu”gợi tả 1 nỗi buồn mơ hồ,ngơ ngác.Chỉ biết hỏi mình chẳng biết hỏi ai.Cô đơn và buồn đến thế là cùng!
- Khổ 4 nói về hòang hôn:
“lớp lớp mây cao đùn núi bạc,
Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa,
Lòng quê dợn vời non nước,
K khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”
1 cái nhìn xa vời đến mọi phía chân trời.Cánh chim như chở nặng bóng chiều đang nghiêng cánh nhỏ.Mây lớp lớp đùn lên như những núi bạc.Cảnh tượng tráng lệ.Cánh chim nhỏ nhoi tương phản với bầu trời bao la,với lớp lớp núi mây bạc nhằm đặc tả nỗi cô đơn.Chữ “đùn”gợi nhớ 1 tứ thơ Đường “Tái thượng phong vân tiếp địa âm”(thu hứng) – Nguyễn Công Trứ dịch: “Mặt đẩt mây đùn cửa đi xa”
Hòang hôn phủ mờ tràng giang.Con nước làm xúc động lòng quê.Nhà thơ Thôi Hiệu vào 13 thế kỉ trước,đứng trên lầu Hòang hạc,ngắm sông Hán Dương,lòng thổn thức “trên sông khói sóng cho buồn lòng ai”.Với Huy Cận,chiều nay trên tràng giang,nỗi buồn nhớ quê nhà nhân lên nhiều lần thấm thía : “k khói hòang hôn cũng nhớ nhà”.Nỗi nhớ quê,nhớ nhà mênh mang như gửi về mọi phía chân trời và đang trôi theo tràng giang.
III.Kết bài: chốt ý.
 
C

chiencongzz

Bạn ơi ! Bạn đi vào phân tích rồi .Chứ không phải cảm nghĩ của mình nữa.Nếu làm như vầy lạc đề là chắc
 
K

kimhue7999

Cảm nhận của anh chị về bài thơ Tràng Giang của Huy Cận.
giúp em có 1 mở bài và kết bài ấn tượng đi ạ ^^ xia xịa, xia xịa :3
 
Top Bottom