Muôn nẻo việc hóa trang, phục trang trong phim truyền hình Việt

U

uocmolamnhavan

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Muôn nẻo việc hóa trang, phục trang trong phim truyền hình Việt

(TGĐA Online) - Dạo gần đây khi phim truyền hình Việt liên tục được trình chiếu dày đặc trên khắp các kênh sóng của đài truyền hình trung ương cũng như các đài địa phương người xem mừng vui, phấn khởi khi thấy các nhà làm phim đã chú ý nhiều hơn đến việc xây dựng hình ảnh bên ngoài cho các diễn viên của mình.
Tuy nhiên chưa kịp vui hết với những thay đổi tích cực ấy người xem lại cảm thấy khó chịu khi gương mặt các diễn viên lúc nào cũng nặng trĩu son phấn kể cả khi nhân vật nằm trong bệnh viện vì ốm đau, bệnh tật hay lúc chuẩn bị đi ngủ, còn trang phục thì không phải lúc nào cũng thật sự phù hợp với không gian hay thời điểm mà nhân vật ấy xuất hiện…Gần đây khi xem phim truyền hình Việt khán giả có thể dễ dàng nhận thấy các nhà làm phim của ta đã quan tâm nhiều hơn đến vấn đề hóa trang và phục trang cho nhân vật - tức là yếu tố ngoại hình đã được đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng hơn để tạo ấn tượng cho người xem. Đây là một điều nên khuyến khích và lẽ ra nó cần phải được chú ý từ sớm hơn nữa.

Bi-cnh-phim-Co-nang-bt-c-d.jpg

Bối cảnh phim Cô nàng bất đắc dĩ​

Hầu hết các phim truyền hình của ta đang được phát sóng đã đáp ứng được về nhu cầu “nhìn, ngắm” cho khán giả đặc biệt là đối với những phim có bối cảnh hiện đại, sang trọng thì ngoại hình của nhân vật càng được để ý nhiều hơn. Vài năm trước đây xem phim truyền hình của Hàn Quốc hay Đài Loan, Hồng Kông khán giả nước ta không khỏi trầm trồ, tán dương trước những trang phục hấp dẫn, thời trang hay phong cách trang điểm đẹp, ấn tượng của các diễn viên… còn bây giờ khi xem phim Việt người ta cũng thấy có những sự khởi sắc rất đáng kể của các nhà làm phim trong việc tạo dựng vẻ ngoài cho các nhân vật của mình.

phim-Co-nang-bt-c-d-.jpg

Phim Cô nàng bất đắc dĩ​

Không thể phủ nhận đối với tâm lý của người xem hiện đại ngày nay thì nhu cầu của họ không chỉ là được tiếp cận một bộ phim hay, nhiều ý nghĩa mà họ còn mong muốn phim phải có diễn viên đẹp, ăn khách, khoác lên mình những trang phục hợp mốt, gương mặt được trang điểm hợp thời. Như vậy mới có thể khiến họ ngồi lâu trước máy thu hình mà theo dõi hết một bộ phim, thậm chí xem chăm chú từ tập này qua tập khác. Bước đi của nhân vật trong phim có lẽ phải cùng song hành với sự phát triển của thời trang thì mới mong nhận được sự hưởng ứng của khán giả. Người ta có khi còn để tâm xem xét bộ quần áo mà nhân vật này mặc hay cái túi xách mà nhân vật này mang, cách trang điểm của nhân vật này thế nào…hơn là xem nội dung câu chuyện phim diễn biến ra sao, số phận của nhân vật đang đi vào “đường cùng, ngõ hẻm” và phải chịu đựng những trở ngại gì đang tới.

Co-nang-bt-c-d-.jpg

Cô nàng bất đắc dĩ​

Điều đó đã góp phần nâng cao tầm quan trọng của nghệ thuật hóa trang, nghệ thuật làm đẹp trong phim truyền hình Việt hiện nay. Hơn ai hết nghệ thuật làm đẹp cho nhân vật đã trở thành một điểm “hút khách” của các nhà làm phim đối với khán giả. Đa số các phim truyền hình hiện nay đều thuê dàn diễn viên là các người mẫu, ca sĩ nổi tiếng tham gia vì vậy mà trang phục, cách trang điểm của họ đã trở thành một “điểm nhấn”, trở thành mối quan tâm của chính khán giả. Nhờ lợi thế về ngoại hình, cách kết hợp quần áo và gu thời trang riêng mà hầu hết các diễn viên “lấn sân” này đều tạo được những điểm đáng chú ý đặc biệt với khán giả. Xem những bộ phim như : Chàng trai đa cảm, Cô gái xấu xí, Lập trình trái tim…” khán giả chắc vẫn còn bị ảnh hưởng đôi chút bởi những trang phục hay cách trang điểm của dàn chân dài được các đạo diễn mời hóa thân vào các nhân vật trong phim, hay các diễn viên trẻ đẹp. Không thể phủ nhận rằng các nhà làm phim đã tận dụng và khai thác được những thế mạnh của thời trang và nghệ thuật trang điểm để làm cho các bộ phim của mình thêm “có tiếng vang’.

Ngi-an-ba-th-2.jpg

Người đàn bà thứ hai​

Bộ phim “ Cô gái xấu xí” được phát sóng cách đây ít lâu là một điển hình cho việc biết khéo léo kết hợp giữa thời trang và điện ảnh. Một bộ phim dài gần 200 tập với sự xuất hiện của hàng loạt những người mẫu, siêu mẫu, các người đẹp trên màn ảnh thuộc cả hai phái đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho khán giả. Mỗi ngày khán giả lại thấy các nhân vật trong phim đẹp hơn, tươi mới hơn với những bộ cánh hay những gương mặt được điểm trang phù hợp. Một Mai Lan kiêu sa trong những chiếc váy gợi cảm, nữ tính, một Phương Trinh sexy, hoang dã và ngay cả “cô gái xấu nhất trong những người xấu” là Huyền Diệu cũng đẹp hơn, thời trang hơn qua mỗi tập phim.

Đến với “Lập trình trái tim” cũng vậy, cả hai phần 60 tập của bộ phim là những màn phô diễn thời trang công sở đình đám khi những nhân vật chính thay nhau khoác lên mình những bộ cánh đẹp và gương mặt được chăm chút đến từng chi tiết. Kết quả bộ phim tạo được tiếng vang lớn còn các diễn viên hậu xong phim đều trở thành những gương mặt đại diện cho các hãng sản xuất mỹ phẩm, điện thoại di động hay người mẫu quảng cáo… Đó chính là điểm mấu chốt, là sự tính toán khôn ngoan của các nhà làm phim khi biết tận dụng những lợi thế về thời trang, thẩm mĩ kết hợp với nghệ thuật thứ bảy để tạo nên một hiệu quả “nhìn” đáp ứng nhu cầu thích “ngắm” của khán giả ngày nay.

Co-gai-xu-xi-.jpg


Tuy nhiên không phải bao giờ việc quan tâm đến thời trang hay để ý nhiều đến trang điểm cho diễn viên cũng mang lại những hiệu quả như mong muốn cho các nhà làm phim. Hầu hết các phim Việt đang được trình chiếu trên giờ “vàng” của VTV1, VTV3 hay các chương trình phim trên các kênh sóng khác của các đài truyền hình như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và địa phương khác đều đang khiến cho khán giả cảm thấy hơi khó chịu khi mà việc hóa trang cho gương mặt nhân vật chưa thực sự khiến khán giả hài lòng. Xem “ Cô gái xấu xí, Lập trình trái tim, Có lẽ nào ta yêu nhau…” khán giả bị thu hút bởi gu thời trang của các diễn viên hay cách trang điểm rất ấn tượng của họ nhưng người xem cũng khó chịu khi gương mặt diễn viên dù quay cảnh đêm, hoặc cảnh hai vợ chồng nằm tâm sự với nhau trên giường vẫn cứ thấy gương mặt diễn viên nặng trĩu son phấn.

Co-gai-xu-xi2.jpg


Nhân vật Mai Lan hay Phương Trinh trong “ Cô gái xấu xí” của đạo diễn Nguyễn Văn Chung dường như cả ngày lẫn đêm không lúc nào thoát ra khỏi lớp trang điểm đậm đặc được các chuyên gia makeup cho trong phim. Hay nhân vật Linh trong “ Người đàn bà thứ hai” của đạo diễn Vũ Hồng Sơn, Đỗ Chí Hướng cũng vậy kể cả khi cô được đưa vào bệnh viện vì xảy thai hay chuẩn bị đến kỳ sinh nở khán giả vẫn thấy gương mặt cô không có gì thay đổi so với lúc bình thường. Mắt vẫn nhũ xanh, má vẫn hồng và môi thì vẫn đỏ… vậy thì làm sao có thể khiến cho khán giả hài lòng khi đang chứng kiến nhân vật của mình ở vào những tình huống “ mất sức” như thế. Nếu quan tâm kỹ hơn việc hóa trang cho nhân vật lúc ấy như cảnh ban đêm thì sẽ trang điểm nhạt hơn, nhân vật ốm đau bệnh tật thì sẽ dùng những gam màu như thế nào có lẽ khán giả đã không phải ngán ngẩm hay cảm thấy khó chịu đối với các nhân vật trên phim đến vậy.

Co-gai-xu-xi3.jpg

Thực trạng hóa trang và trang điểm không phù hợp với nội dung cảnh quay vẫn còn đang tái diễn khá nhiều trên các phim truyền hình của ta. Điều đó đã phần nào làm hạn chế khả năng tiếp nhận và gây tâm lý không thực sự thoải mái cho khán giả. Mong rằng thời gian tới đây khán giả sẽ được xem những bộ phim mà các nhân vật được mặc đẹp, trang điểm đẹp nhưng hợp lý và đúng chỗ.
Hương Giang
 
Top Bottom