Đến với bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của nhà thơ Thanh Hải, hẳn người đọc ấn tượng với ước nguyện được cống hiến cho đời của tác giả được thể hiện qua khổ thứ tư và năm.
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoa ca
Một nốt trầm xao xuyến
Uớc nguyện của tác là được làm "con chim hót" giữa muôn vàn tiếng chim để cống hiến tiếng hót góp vui, làm "một cành hoa" toả hương giữa vườn hoa xuân rực rỡ, làm "nốt trầm" giữa bản hoà ca muôn màu vẻ đủ làm xao xuyến muôn lòng người. Các hình ảnh "con chim", "cành hoa" được lặp lại tạo ra sự đối ứng chặt chẽ. Hình ảnh chọn lọc ấy trở lại mang một ý nghĩa mới-
nghĩa ẩn dụ- niềm mong muốn, khát khao được sống có ích, góp một phần nhỏ bé của mình vào cuộc đời chung. Điệp từ "ta" được lặp lại như một lời khẳng định. Nó không chỉ là lời tâm niệm thiết tha chân thành của nhà thơ mà còn đề cập đến vấn đề lớn, là khát vọng chung của mọi người.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc
Hình ảnh "mùa xuân nho nhỏ" là một hình ảnh đẹp, là một phát hiện mới mẻ, sáng tạo, bất ngờ, độc đáo mà rất hợp lí, tự nhiên của Thanh Hải. Tác giả cho rằng làm một mùa xuân nghĩa là nguyện sống đẹp, nguyện góp một phần dù là nhỏ bé của mình vào cuộc đời chung. Ước nguyện ấy thật khiên nhường, chân thành mà giản dị. Chỉ là "mùa xuân nho nhỏ" góp vào mùa xuân lớn của đất nước. Hai hình ảnh hoán dụ "tuổi hai mươi", "tóc bạc" cùng biện pháp điệp ngữ "dù là" gợi hành động quyết tâm dứt khoát, một mong muốn thiết tha cháy bỏng của tác giả. Ước nguyện ấy thật cao đẹp
làm sao, nó nhắc nhở chúng ta phải biết cống hiến cho cuộc đời chung để tạo nên mùa xuân tươi đẹp, phồn thịnh của đất nước. Cái hay của đoạn thơ không chỉ dừng lại ở đó mà còn được thể hiện ở chỗ nhà thơ đã rất khéo léo chuyển đổi chủ thể trữ tình từ "tôi" sang "ta". Sự chuyển đổi ấy là dụng ý nghệ thuật của tác giả. Ông muốn nói lên khát vọng không chỉ của riêng mình mà còn của mọi người, của cả một thế hệ, cả một thời đại.
Phần gạch chân: thành phần phụ chú
Phần in đậm: thành phần cảm thán