- 3 Tháng mười hai 2018
- 85
- 100
- 21
- 25
- Thái Bình
- Cao đẳng y tế Thái Bình


(Ở phía dưới phần trả lời mình sẽ bổ sung đáp án nhé!)
ĐỀ SỐ 1
1485)
Phần 1: Đọc hiểu: (3điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1)Phở cũng có những quy luật của nó. Như tên các hàng phở, hiệu phở. Tên người bán phở thường chỉ dùng một tiếng, lấy ngay cái tên cúng cơm người chủ hoặc tên con mà đặt làm tên gánh, tên hiệu, ví dụ phở Phúc, phở Lộc, phở Trường ca, phở Tư, phở Lộc...Quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân Hà- Nội có nhiều sáng kiến để đặt tên cho những người họ tin yêu. Anh hàng phở ấy hãy đứng ở đâu bán hàng, họ lấy luôn cái địa điểm ấy mà gọi thành tên người Bác phở nhà Thương, ông phở Đầu ghi, anh Phở Bến tầu điện, anh phở Gầm cầu.... CÓ khi lấy một vài nét đặc thù trong cách phục sức mà gọi. Cái mũ tàu bay trên đầu ông bán phở Tây xưa, đã thành cái tên một người bán phở trứ danh của thủ đô sau này [...] Trong nghề phở, nó cũng có những cái nề nếp của nó.
(2) Nhưng khoa phở đã có những việc nó đòi phá cả những khuôn phép của nó. Theo tôi nghĩ, cái nguyên tắc cơ bản của phở là làm bằng thịt bò(...) Có phải là vì muốn chống công thức mà người ta đã làm phở vịt, xá xíu, chuột ? Cứ cái đà tìm tòi ấy, thì rồi sẽ có những hàng phở ốc, phở ếch, phở dê, chó, khỉ, ngựa, tôm, cá chép, bồ câu, tắc kè...nghĩa là loạn, phở nổi loạn. Có nhẽ ngày ấy thiên hạ sẽ gọi là đi ăn một thứ phở Mỹ miếc gì đó.
(Nguyễn Tuân- Phở)
Câu 1: Món ăn mà Nguyễn Tuân đề cập đến trong đoạn trích trên đem lại cho anh(chị) ấn tượng gì?
Câu 2: Đoạn trích trên được triển khai thành 2 ý cụ thể. Đó là những ý nào?
Câu 3: Đoạn trích sử dụng nhiều từ ngữ đặc biệt như: cứ cái đà tìm tòi ấy, thứ phở Mỹ miếc, đó lại là chuyện khác. A (chị)hãy phân tích tác dụng của những từ ngữ đó ?
Câu 4: Chỉ ra thao tác lập luận của đoạn trích(2)
Phần II: Làm văn
7 điểm)
Câu 1: Thời gian qua, cộng đồng mạng xôn xao câu chuyện về một cụ ông khắc khổ, già nua, cầm miếng bìa giấy ghi dòng chữ:" xin tiền về quê". Ngay khi câu chuyện lan rộng, đã có hẳn một diễn đàn kêu gọi lòng hảo tâm hỗ trợ kinh phí đủ để đưa ông cụ về quê. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kĩ lưỡng về hoàn cảnh gia đình, phóng viên được biết ông già khắc khổ kể trên hoàn toàn đủ sống với một người vợ, ba con trai đã lập gia đình, hai sào ruộng và một con bò ở quê.
(Nguồn báo điện tử dân trí, tháng 8/2015)
Từ câu chuyện trên. Anh (chị) suy nghĩ gì về lòng tốt bị lợi dụng trong xã hội hiện nay? Trình bày bằng đoạn văn khoảng 200 từ.
Câu 2: " Kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường vừa giàu chất trí tuệ, vừa giàu chất thơ, nội dung thông tin về văn hóa lịch sử rất phong phú" (Ngữ văn 12- tập 1)
A (chị) hãy phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường để làm rõ nhận định trên.
Đề số 2: (17100)
Phần I: Đọc hiểu: (3 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1)Đối với mỗi người Việt Nam chúng ta, Cách mạng tháng Tám là một sự kiện lịch sử ghi sâu vào kí ức không thể phai mờ. Đó là cuộc cách mạng vĩ đại đã đưa nhân dân ta thoát khỏi vòng nô lệ kéo dài suốt thập kỉ, ghi lại dấu son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Đó là những ngày sôi sục cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân ta nhất tề vùng nên giành độc lập mở hướng mới đi lên của đất nước
(2) Gần nửa thế kỉ qua, nhân dân ta không quản hi sinh gian khổ, chiến đấu kiên cường, giữ vững nền độc lập và thống trị của Tổ quốc, tự do của nhân dân. Con đường cách mạng đã đạt được những thành tựu to lớn song cũng có những vấp váp, sai lầm nhưng cuộc sống đã chứng tỏ sự lựa chọn con đường đi lên của dân tộc ta mở ra từ Cách mạng tháng Tám là hoàn toàn đúng đắn. Đó là con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội - một chế độ xã hội đủ sức giải đáp những vấn đề đặt ra của loài người, phù hợp với quy luật tiến hóa của lịch sử.
Nguyễn Hữu Thọ, Kiên định mục tiêu vững bước trên con đường cách mạng tháng Tám, in trong bản lĩnh Việt Nam)
Câu 1: Chỉ ra vấn đề chính được đề cập đến trong đoạn trích thể hiện phong cách ngôn ngữ đó.
Câu 2: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích. Chỉ ra những đặc điểm của đoạn trích thể hiện phong cách ngôn ngữ đó?
Câu 3: Đọc đoạn trích và cho biết Cách mạng tháng Tám đem đến những gì mới mẻ cho dân tộc ta, đát nước ta.
Câu 4: Trong khoảng 5-7 dòng, trình bày suy nghĩ của a(chị) về những nhiệm vụ cần phải làm của nhân dân ta trong việc phát huy những giá trị mà cuộc Cách mạng tháng Tám đã mang lại.
Phần II:Làm văn
:Câu 1(2 điểm):
:Người đi quá nhanh sẽ đến quá muộn (Publilius Syrus)
Bằng đoạn văn 200 từ, trình bày suy nghĩ của a(chị) về ý kiến trên.
Câu 2(5 điểm):
Đánh giá về bản Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh (Ngữ văn 12, tập 1) có ý kiến cho rằng:Tuyên ngôn độc lập là một văn kiện lịch sử vô giá. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng: Tuyên ngôn Độc lập là một áng văn chính luận mẫu mực. Bằng cảm nhận của mình về tác phẩm, a (chị) hãy bình luận các ý kiến trên.
ĐỀ SỐ 1
Phần 1: Đọc hiểu: (3điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1)Phở cũng có những quy luật của nó. Như tên các hàng phở, hiệu phở. Tên người bán phở thường chỉ dùng một tiếng, lấy ngay cái tên cúng cơm người chủ hoặc tên con mà đặt làm tên gánh, tên hiệu, ví dụ phở Phúc, phở Lộc, phở Trường ca, phở Tư, phở Lộc...Quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân Hà- Nội có nhiều sáng kiến để đặt tên cho những người họ tin yêu. Anh hàng phở ấy hãy đứng ở đâu bán hàng, họ lấy luôn cái địa điểm ấy mà gọi thành tên người Bác phở nhà Thương, ông phở Đầu ghi, anh Phở Bến tầu điện, anh phở Gầm cầu.... CÓ khi lấy một vài nét đặc thù trong cách phục sức mà gọi. Cái mũ tàu bay trên đầu ông bán phở Tây xưa, đã thành cái tên một người bán phở trứ danh của thủ đô sau này [...] Trong nghề phở, nó cũng có những cái nề nếp của nó.
(2) Nhưng khoa phở đã có những việc nó đòi phá cả những khuôn phép của nó. Theo tôi nghĩ, cái nguyên tắc cơ bản của phở là làm bằng thịt bò(...) Có phải là vì muốn chống công thức mà người ta đã làm phở vịt, xá xíu, chuột ? Cứ cái đà tìm tòi ấy, thì rồi sẽ có những hàng phở ốc, phở ếch, phở dê, chó, khỉ, ngựa, tôm, cá chép, bồ câu, tắc kè...nghĩa là loạn, phở nổi loạn. Có nhẽ ngày ấy thiên hạ sẽ gọi là đi ăn một thứ phở Mỹ miếc gì đó.
(Nguyễn Tuân- Phở)
Câu 1: Món ăn mà Nguyễn Tuân đề cập đến trong đoạn trích trên đem lại cho anh(chị) ấn tượng gì?
Câu 2: Đoạn trích trên được triển khai thành 2 ý cụ thể. Đó là những ý nào?
Câu 3: Đoạn trích sử dụng nhiều từ ngữ đặc biệt như: cứ cái đà tìm tòi ấy, thứ phở Mỹ miếc, đó lại là chuyện khác. A (chị)hãy phân tích tác dụng của những từ ngữ đó ?
Câu 4: Chỉ ra thao tác lập luận của đoạn trích(2)
Phần II: Làm văn
Câu 1: Thời gian qua, cộng đồng mạng xôn xao câu chuyện về một cụ ông khắc khổ, già nua, cầm miếng bìa giấy ghi dòng chữ:" xin tiền về quê". Ngay khi câu chuyện lan rộng, đã có hẳn một diễn đàn kêu gọi lòng hảo tâm hỗ trợ kinh phí đủ để đưa ông cụ về quê. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kĩ lưỡng về hoàn cảnh gia đình, phóng viên được biết ông già khắc khổ kể trên hoàn toàn đủ sống với một người vợ, ba con trai đã lập gia đình, hai sào ruộng và một con bò ở quê.
(Nguồn báo điện tử dân trí, tháng 8/2015)
Từ câu chuyện trên. Anh (chị) suy nghĩ gì về lòng tốt bị lợi dụng trong xã hội hiện nay? Trình bày bằng đoạn văn khoảng 200 từ.
Câu 2: " Kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường vừa giàu chất trí tuệ, vừa giàu chất thơ, nội dung thông tin về văn hóa lịch sử rất phong phú" (Ngữ văn 12- tập 1)
A (chị) hãy phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường để làm rõ nhận định trên.
Đề số 2: (17100)
Phần I: Đọc hiểu: (3 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1)Đối với mỗi người Việt Nam chúng ta, Cách mạng tháng Tám là một sự kiện lịch sử ghi sâu vào kí ức không thể phai mờ. Đó là cuộc cách mạng vĩ đại đã đưa nhân dân ta thoát khỏi vòng nô lệ kéo dài suốt thập kỉ, ghi lại dấu son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Đó là những ngày sôi sục cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân ta nhất tề vùng nên giành độc lập mở hướng mới đi lên của đất nước
(2) Gần nửa thế kỉ qua, nhân dân ta không quản hi sinh gian khổ, chiến đấu kiên cường, giữ vững nền độc lập và thống trị của Tổ quốc, tự do của nhân dân. Con đường cách mạng đã đạt được những thành tựu to lớn song cũng có những vấp váp, sai lầm nhưng cuộc sống đã chứng tỏ sự lựa chọn con đường đi lên của dân tộc ta mở ra từ Cách mạng tháng Tám là hoàn toàn đúng đắn. Đó là con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội - một chế độ xã hội đủ sức giải đáp những vấn đề đặt ra của loài người, phù hợp với quy luật tiến hóa của lịch sử.
Nguyễn Hữu Thọ, Kiên định mục tiêu vững bước trên con đường cách mạng tháng Tám, in trong bản lĩnh Việt Nam)
Câu 1: Chỉ ra vấn đề chính được đề cập đến trong đoạn trích thể hiện phong cách ngôn ngữ đó.
Câu 2: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích. Chỉ ra những đặc điểm của đoạn trích thể hiện phong cách ngôn ngữ đó?
Câu 3: Đọc đoạn trích và cho biết Cách mạng tháng Tám đem đến những gì mới mẻ cho dân tộc ta, đát nước ta.
Câu 4: Trong khoảng 5-7 dòng, trình bày suy nghĩ của a(chị) về những nhiệm vụ cần phải làm của nhân dân ta trong việc phát huy những giá trị mà cuộc Cách mạng tháng Tám đã mang lại.
Phần II:Làm văn
:Câu 1(2 điểm):
:Người đi quá nhanh sẽ đến quá muộn (Publilius Syrus)
Bằng đoạn văn 200 từ, trình bày suy nghĩ của a(chị) về ý kiến trên.
Câu 2(5 điểm):
Đánh giá về bản Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh (Ngữ văn 12, tập 1) có ý kiến cho rằng:Tuyên ngôn độc lập là một văn kiện lịch sử vô giá. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng: Tuyên ngôn Độc lập là một áng văn chính luận mẫu mực. Bằng cảm nhận của mình về tác phẩm, a (chị) hãy bình luận các ý kiến trên.