Văn 8 Mối quan hệ giữa học và hành

HNgan2905

Học sinh
Thành viên
12 Tháng bảy 2018
37
4
21
Hà Nội
Lương Thế Vinh

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
từ những hiểu biết về văn bản "bàn luận về phép học" và từ hiểu biết cá nhân, hãy viết một đoạn văn ngăn (2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về mqh giữa học và hành
Bạn tham khảo
- Dẫn dắt vấn đề
- Giải thích
+ Học là gì? Học là quá trình tiếp thu tri thức và biến những tri thức ấy thành vốn hiểu biết của bản thân việc học không chỉ đơn thuần thông qua sự hướng dẫn giảng dạy của thầy cô mà còn thông qua sự trao đổi giữa bạn bì tự nghiên cứu tài liệu sách vở và quan sát từ thực tế cuộc sống
+ Hành là gì? Hình là những thao tác nhằm vận dụng các kỹ năng, kiến thức đã tiếp thu vào việc giải quyết những tình huống, những vấn đề cụ thể.
- Bàn luận về mối quan hệ giữa học và hành
+ Việc thực hành có tác dụng củng cố, khắc sâu những điều đã học. Người có học mà không biết ứng dụng những điều đã học vào thực tế thì việc học ấy trở thành vô nghĩa. Ngược lại, học mà không hành thì chỉ là mới lý thuyết suông không có tác dụng gì.
+ Đối với sĩ tử ngày xưa, đi học là để hiểu rõ đạo lí ứng xử hàng ngày giữa con người với nhau. Người đi học mà không hiểu rõ và sử dụng đạo lí để cư xử đúng cách mà chỉ đua theo lối học hình thức thì chắc chắn điều đó sẽ dẫn đến hậu quả "chúa tầm thường thần định hót nước mất nhà tan". Ngược lại nếu biết vận dụng lãnh đạo và cuộc sống thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn.
+ Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói "học mà không hành thì vô ích, hành mà không học thì hành không trôi chảy". Lời dạy của Bác đã góp phần khẳng định mối quan hệ mật thiết và hỗ trợ lẫn nhau giữa hai yếu tố "học" và "hành" trong cuộc sống.
+ "Học" gắn với "hành" tạo nên con người chân chính tạo nên sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chuyên môn và nhân cách. Học tập phải đi sát với tiến bộ chung của nhân loại mới có ý nghĩa, đó chính là ý nghĩa của việc học.
- Bài học và liên hệ bản thân.
 
Top Bottom