Văn 10 Mỗi con người là một thế giới riêng tư

Trương Minh Châu

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng ba 2020
8
4
6
20
Thanh Hóa
THPT Vĩnh Lộc
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Cả nhà xem gì thì xem, riêng bà tôi chỉ chăm chú duy nhất một chương trình "ruột" mà nói ra ai cũng thấy làm lạ : Chương trình dự báo thời tiết.
Bà xem từ đầu tới cuối, từ "phía Tây bắc Bộ trời nhiều mây" cho đến tận cùng "các tỉnh Nam Bộ đêm không mưa ngày nắng". Bà xem với một cảm xúc bí ẩn sâu xa nào đó mà tuổi tôi chưa thể hiểu nổi.
Tôi hỏi mẹ. Mẹ trả lời:
- Bà phải "nắm chắc" thời tiết để còn cất quần áo giúp mẹ.
Tôi hỏi cô hàng xóm. Cô trả lời:
- À, cháu biết không, bà nghe thời tiết để nhắc trẻ con xóm này nhớ mang áo đủ ấm khi có gió mùa bất chợt và trời trở lạnh đột ngột. Hôm trước vô tuyến báo không mưa, cô vừa mới ra khỏi nhà đã mưa làm cho bé Hùng, bé Long đi trẻ bị ướt ngang đường. Bà cháu cứ lầm bầm "trách đài" mãi.
Tôi hỏi bố. Bố trả lời:
- Dự báo thời tiết trải dài theo đất nước. Ở Hà Nội có bố con mình. Ở Tây Nguyên có cô Út của con. Miền Đông Nam Bộ có chú con ở Đồng Nai. Sài Gòn có bác của con. Nghe thời tiết để bà dõi theo những đứa con xa. Trời đất ở đó lúc này ra sao. Đó cũng là cách theo dõi những người thân mà bà luôn nhớ trong lòng.
Tôi hỏi bà. Bà cười móm mém thơm lên trán tôi.
câu1: theo tấc giả văn bản người bà trong văn bản xem Chương trình dự báo thời tiết để làm gì?
câu 2: vì sao người bà trong đoạn văn bản trên lại lầm bầm ''trách đài'' mãi?
câu 3: theo anh/chị lí giải một cảm xúc bí ẩn sâu xa khiến bà xem Chương trình dự báo thời tiết là gì?
câu 4: một bài hộc có ý nghĩ nhất với anh chị sau khi đọc văn bản trên. Lí giải lí do tại sao anh chị lựa chọn cho mình bài học ấy
 

Hà Chi0503

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
26 Tháng mười 2017
1,685
4,335
529
Nghệ An
Cả nhà xem gì thì xem, riêng bà tôi chỉ chăm chú duy nhất một chương trình "ruột" mà nói ra ai cũng thấy làm lạ : Chương trình dự báo thời tiết.
Bà xem từ đầu tới cuối, từ "phía Tây bắc Bộ trời nhiều mây" cho đến tận cùng "các tỉnh Nam Bộ đêm không mưa ngày nắng". Bà xem với một cảm xúc bí ẩn sâu xa nào đó mà tuổi tôi chưa thể hiểu nổi.
Tôi hỏi mẹ. Mẹ trả lời:
- Bà phải "nắm chắc" thời tiết để còn cất quần áo giúp mẹ.
Tôi hỏi cô hàng xóm. Cô trả lời:
- À, cháu biết không, bà nghe thời tiết để nhắc trẻ con xóm này nhớ mang áo đủ ấm khi có gió mùa bất chợt và trời trở lạnh đột ngột. Hôm trước vô tuyến báo không mưa, cô vừa mới ra khỏi nhà đã mưa làm cho bé Hùng, bé Long đi trẻ bị ướt ngang đường. Bà cháu cứ lầm bầm "trách đài" mãi.
Tôi hỏi bố. Bố trả lời:
- Dự báo thời tiết trải dài theo đất nước. Ở Hà Nội có bố con mình. Ở Tây Nguyên có cô Út của con. Miền Đông Nam Bộ có chú con ở Đồng Nai. Sài Gòn có bác của con. Nghe thời tiết để bà dõi theo những đứa con xa. Trời đất ở đó lúc này ra sao. Đó cũng là cách theo dõi những người thân mà bà luôn nhớ trong lòng.
Tôi hỏi bà. Bà cười móm mém thơm lên trán tôi.
câu1: theo tấc giả văn bản người bà trong văn bản xem Chương trình dự báo thời tiết để làm gì?
câu 2: vì sao người bà trong đoạn văn bản trên lại lầm bầm ''trách đài'' mãi?
câu 3: theo anh/chị lí giải một cảm xúc bí ẩn sâu xa khiến bà xem Chương trình dự báo thời tiết là gì?
câu 4: một bài hộc có ý nghĩ nhất với anh chị sau khi đọc văn bản trên. Lí giải lí do tại sao anh chị lựa chọn cho mình bài học ấy

Câu 1: Yêu cầu của câu hỏi không rõ ràng, nếu như ''theo tác giả'' thì theo như mình thấy trong văn bản không đưa ra một ý kiến nào của cá nhân người viết về lí do người bà xem chương trình dự báo thời tiết.
Câu 2: Người bà trong đoạn văn bản trên lại lầm bầm ''trách đài'' mãi là bởi vì một lần vô tuyến báo không mưa, nhưng sự thực thì có mưa làm cho trẻ nhỏ bị ướt. Bà thương đứa nhỏ, sợ cháu ốm nên nên ''trách đài'', nếu đài báo chính xác thì sẽ không như thế.
Câu 3: Theo mình, ''một cảm xúc bí ẩn sâu xa'' khiến bà xem Chương trình dự báo thời tiết có lẽ xuất phát từ tấm lòng nhân hậu, yêu thương, quan tâm lo lắng tới gia đình và mọi người xung quanh. Điều đo được thể hiện qua việc ''trách'' khi dự báo thời tiết báo sai khiến trẻ con bị ướt, qua những lời kể của mọi người quanh bà: ''cất quần áo giúp mẹ'', ''nhắc trẻ nhớ mang áo đủ ấm'', ''theo dõi người thân mà bà luôn nhớ trong lòng''... => Tất cả những tình yêu thương, quan tâm, lo lắng, nhớ nhung... hoà làm một tạo nên ''một cảm xúc bí ẩn sâu xa''.
Câu 4: Đối với mình, bài học có ý nghĩ nhất sau khi đọc văn bản trên là bài học về sự quan tâm giữa con người với nhau. Như người bà trong văn bản, bà đã lớn tuổi, nhưng vẫn rất để ý những điều bé nhỏ giản đơn vì muốn giúp đỡ, chia sẻ cùng mọi người; đây là đức tính tốt mà mỗi người chúng ta cần có. Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống thì cứ hối hả xô bồ, con người dần trở nên lạnh lùng và vô tình, ''mạnh ai nấy lo'... Nhưng đâu ai biết rằng, nếu không có sự quan tâm sẻ chia, lòng thương cảm thì cuộc sống sẽ chẳng khác một thế giới u ám, tối tăm, lạnh lẽo; con người lạnh nhạt và xa cách nhau. Một văn Nga đã từng nói :"Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi không có tình thương", vậy nên chúng ta hãy để sự quan tâm tạo nên tình yêu thương, tạo nên một xã hội lành mạnh, giàu tình người ấm áp và luôn tràn đầy năng lượng tích cực.
 
Top Bottom