Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
I) Đề tài phê phán một hiện tượng xấu, tiêu cực.
Mở bài:
- Tùy cách dẫn dắt của mỗi bạn. Nhưng tốt nhất là đi thẳng vào vấn đề.
Vd: Thế kỉ 21 là thời kì bùng nổ về công nghệ hiện đại, nhưng kèm theo đó không ít những vẫn đề còn tồn tại. Một trong số đó là .....
Thân bài:
- Nêu khái niệm hiện tượng tiêu cực đó.
Vd: Bạo lực học đường là gì? Thuốc lá là gì? Game online là gì? ........
- Hiện tượng đó bắt nguồn từ đâu (nguyên nhân khách quan và chủ quan)? Lây lan như thế nào? -> Mô tả hiện tượng.
- Hậu quả của những việc làm đó là gì?
- Giải pháp ( trọng tâm):
+ Nhà nước, cơ quan đoàn thể đã làm gì (khen) và cần làm gì ( đề ra mục tiêu)
+ Nhà trường, gia đình cần có thái độ như nào?
+ Những người trong cuộc cần phải xử trí ra sao?
Kết bài: 4, 6 câu
Liên hệ bản thân:
- Em có sa vào hiện tượng xấu đó không?
- Em đã, đang và sẽ làm gì để loại bỏ hiện tượng đó?
Lưu ý: Những vấn đề liên quan đến chính trị là hết sức nhạy cảm. Đặc biệt hiện nay là tranh chấp trên biển Đông. Do đó, nếu đề bài có nói là nêu suy nghĩ về biển đảo thì CẤM nhắc đến hai từ TQ mà thay vào đó là "các thế lực đen tối" hoặc một cụm từ nào đó gần nghĩa. Nếu nhắc đến 2 từ Cấm đó thì coi như TẠCH.
II) Ca ngợi một đức tính tốt, một truyền thống cao đẹp ( hiếu học, tôn sư trọng đạo, tình cảm gia đình....)
Mở bài: Tốt nhất là đi thẳng vào vấn đề.
Vd: Dân tộc Việt Nam ta, với mấy ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, có rất nhiều truyền thống tốt đẹp. Một trong số đó là tinh thần đoàn kết, tương trợ, đùm bọc lẫn nhau.
Thân bài:
- Nêu khái niệm.
Vd: Đoàn kết là gì? Hiếu học là gì? Thế nào là tôn sư trọng đạo?.....
- Nêu suy nghĩ của bản thân về truyền thống đó.
Vd: Với tinh thần đoàn kết thống nhất cao, dân tộc ta đã chiến thắng biết bao nhiêu kẻ thù và dành lại độc lập tự do cho dân tộc. ....
- Một vài gương mặt điển hình cho truyền thống tốt đẹp đó.
Vd: Tinh thần hiếu học của dân tộc ta được truyền qua bao thế hệ. Thời xưa có Cao Bá Quát, Lê Quý Đôn,.... Ngày nay có Ngô Bảo Châu, .... Họ đều đang kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc.
- Chúng ta đã, đang và sẽ làm gì để phát huy truyền thống đó? Đặc biệt là lớp trẻ. ( đây là phần quan trọng nhất, cần dành nhiều câu và công sức ).
Kết bài: đây cũng là phân quan trọng, dành nhiều câu.
Liên hệ bản thân:
- Gia đình em đã thực hiện tốt những truyền thống đó chưa?
- Bản thân em đã, đang và sẽ làm gì để phát huy truyền thống đó?
WARNING:
- Trên đây chỉ là dàn ý cơ bản cho một văn bản NLXH. Tùy vào đề bài cho là đoạn văn hay bài văn, nội dung nghị luận là gì thì chúng ta tự điều chỉnh cho phù hợp. Hãy nhớ "liệu cơm mà gắp mắm", đừng bao giờ dập khuân mà hãy tùy cơ ứng biến.
- Giám khảo luôn đánh giá cao nhất, nhiều điểm nhất phần giải pháp và liên hệ bản thân. Do đó đừng bao giờ lan man những phần khác mà hãy tập trung vào hai phần này. Nhớ điều chỉnh số câu từng phần cho phù hợp.
- Chính trị luôn là vấn đề nhạy cảm. Do đó NGHIÊM CẤM nhắc đến 2 từ Cấm. Phải thật cẩn thận. Nếu bài viết có tư tưởng lệch lạc, kể cả đó chỉ là một chút rất nhỏ thì cho dù bài hay đến đâu cũng bị TẠCH đấy nhé!
- Hãy trang bị thật tốt kiến thức xã hội cho bản thân thông qua các chương trình "Chuyển động 24h", "Thời sự", các tờ báo chính thống ( cái này hỏi thầy cô và bố mẹ, ông bà nhé) để tăng vốn sống cho mình! Hỏi thêm kinh nghiệm thầy cô. Luyện tập nhiều cho thành thạo!
Ps: Đây là kinh nghiệm làm văn NLXH của mình trong năm vừa qua. Kinh nghiệm này được cô giáo mình truyền lại đấy. Mình đã áp dụng cho bài thi vào 10 và đạt kết quả rất tốt. ( 8 văn đối với một thằng con trai dân tự nhiên là quá ổn).
Rất mong những góp ý chân thành từ phía bạn đọc để bài viết chất lượng hơn. Đồng thời cũng mong các bạn truyền bá thêm nhiều kinh nghiệm ôn thi vào 10 để những khóa sau ôn tập cho tốt. Xin chân thành cảm ơn.
Mở bài:
- Tùy cách dẫn dắt của mỗi bạn. Nhưng tốt nhất là đi thẳng vào vấn đề.
Vd: Thế kỉ 21 là thời kì bùng nổ về công nghệ hiện đại, nhưng kèm theo đó không ít những vẫn đề còn tồn tại. Một trong số đó là .....
Thân bài:
- Nêu khái niệm hiện tượng tiêu cực đó.
Vd: Bạo lực học đường là gì? Thuốc lá là gì? Game online là gì? ........
- Hiện tượng đó bắt nguồn từ đâu (nguyên nhân khách quan và chủ quan)? Lây lan như thế nào? -> Mô tả hiện tượng.
- Hậu quả của những việc làm đó là gì?
- Giải pháp ( trọng tâm):
+ Nhà nước, cơ quan đoàn thể đã làm gì (khen) và cần làm gì ( đề ra mục tiêu)
+ Nhà trường, gia đình cần có thái độ như nào?
+ Những người trong cuộc cần phải xử trí ra sao?
Kết bài: 4, 6 câu
Liên hệ bản thân:
- Em có sa vào hiện tượng xấu đó không?
- Em đã, đang và sẽ làm gì để loại bỏ hiện tượng đó?
Lưu ý: Những vấn đề liên quan đến chính trị là hết sức nhạy cảm. Đặc biệt hiện nay là tranh chấp trên biển Đông. Do đó, nếu đề bài có nói là nêu suy nghĩ về biển đảo thì CẤM nhắc đến hai từ TQ mà thay vào đó là "các thế lực đen tối" hoặc một cụm từ nào đó gần nghĩa. Nếu nhắc đến 2 từ Cấm đó thì coi như TẠCH.
II) Ca ngợi một đức tính tốt, một truyền thống cao đẹp ( hiếu học, tôn sư trọng đạo, tình cảm gia đình....)
Mở bài: Tốt nhất là đi thẳng vào vấn đề.
Vd: Dân tộc Việt Nam ta, với mấy ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, có rất nhiều truyền thống tốt đẹp. Một trong số đó là tinh thần đoàn kết, tương trợ, đùm bọc lẫn nhau.
Thân bài:
- Nêu khái niệm.
Vd: Đoàn kết là gì? Hiếu học là gì? Thế nào là tôn sư trọng đạo?.....
- Nêu suy nghĩ của bản thân về truyền thống đó.
Vd: Với tinh thần đoàn kết thống nhất cao, dân tộc ta đã chiến thắng biết bao nhiêu kẻ thù và dành lại độc lập tự do cho dân tộc. ....
- Một vài gương mặt điển hình cho truyền thống tốt đẹp đó.
Vd: Tinh thần hiếu học của dân tộc ta được truyền qua bao thế hệ. Thời xưa có Cao Bá Quát, Lê Quý Đôn,.... Ngày nay có Ngô Bảo Châu, .... Họ đều đang kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc.
- Chúng ta đã, đang và sẽ làm gì để phát huy truyền thống đó? Đặc biệt là lớp trẻ. ( đây là phần quan trọng nhất, cần dành nhiều câu và công sức ).
Kết bài: đây cũng là phân quan trọng, dành nhiều câu.
Liên hệ bản thân:
- Gia đình em đã thực hiện tốt những truyền thống đó chưa?
- Bản thân em đã, đang và sẽ làm gì để phát huy truyền thống đó?
WARNING:
- Trên đây chỉ là dàn ý cơ bản cho một văn bản NLXH. Tùy vào đề bài cho là đoạn văn hay bài văn, nội dung nghị luận là gì thì chúng ta tự điều chỉnh cho phù hợp. Hãy nhớ "liệu cơm mà gắp mắm", đừng bao giờ dập khuân mà hãy tùy cơ ứng biến.
- Giám khảo luôn đánh giá cao nhất, nhiều điểm nhất phần giải pháp và liên hệ bản thân. Do đó đừng bao giờ lan man những phần khác mà hãy tập trung vào hai phần này. Nhớ điều chỉnh số câu từng phần cho phù hợp.
- Chính trị luôn là vấn đề nhạy cảm. Do đó NGHIÊM CẤM nhắc đến 2 từ Cấm. Phải thật cẩn thận. Nếu bài viết có tư tưởng lệch lạc, kể cả đó chỉ là một chút rất nhỏ thì cho dù bài hay đến đâu cũng bị TẠCH đấy nhé!
- Hãy trang bị thật tốt kiến thức xã hội cho bản thân thông qua các chương trình "Chuyển động 24h", "Thời sự", các tờ báo chính thống ( cái này hỏi thầy cô và bố mẹ, ông bà nhé) để tăng vốn sống cho mình! Hỏi thêm kinh nghiệm thầy cô. Luyện tập nhiều cho thành thạo!
Ps: Đây là kinh nghiệm làm văn NLXH của mình trong năm vừa qua. Kinh nghiệm này được cô giáo mình truyền lại đấy. Mình đã áp dụng cho bài thi vào 10 và đạt kết quả rất tốt. ( 8 văn đối với một thằng con trai dân tự nhiên là quá ổn).
Rất mong những góp ý chân thành từ phía bạn đọc để bài viết chất lượng hơn. Đồng thời cũng mong các bạn truyền bá thêm nhiều kinh nghiệm ôn thi vào 10 để những khóa sau ôn tập cho tốt. Xin chân thành cảm ơn.