Lên chỉ muốn tâm sự một chút vì bí bách quá mà không có bạn bè để nói ra, cảm ơn những ai vẫn lắng nghe. Em là hs lớp 8, chuyện là em mất gốc(có lẽ thế) từ lâu lắm. Từ năm lớp 3 em không chăm làm bt nữa mà chỉ học trên lớp rồi về nhà toàn ngồi máy tính chơi, có lẽ do cấp 1 dễ nên toán em vẫn 9-10 đều đặn. Lên cấp 2 lại tình trạng không thực hành hay làm bt nhưng lớp 6 em vẫn là một trong các hsg toán của lớp, cuối năm điểm vẫn rất cao và em cứ nghĩ là học thế này cũng chẳng sao. Lên lớp 7 em nghĩ rằng mình nên học đàng hoàng nhưng đến hk 2 thì lại tiếp tục chểnh mảng, chẳng thèm ôn bài, vậy là trong lớp không chú ý+không làm bài khiến em mất gốc, điểm thấp lè tè luôn. Năm nay em cũng có ý thức cố lấy lại gốc nhưng do chưa có định hướng nên toán điểm chỉ có 7.75, em thực sự thất vọng, rồi cả bố mẹ cũng phàn nàn nữa :"(( Nhìn các bạn cứ ngày càng giỏi hơn làm em vừa ghen tỵ vừa thất vọng, nhiều khi khóc luôn ấy. Xác định được lý do và những kiến thức nào bị mất rồi nhưng giờ em vẫn đang loay hoay xem băt đầu từ đâu và phải làm gì. Thực sự mệt mỏi. Nếu ai đồng cảm hay cho em lời khuyên thì em rất cảm ơn ạ.
K sao đâu e, trước c cũng có những khoảng thời gian kiểu để cho thời gian trôi qua vô định mà bản thân k biết phải làm gì, phải bắt đầu từ đâu nhưng rồi c cũng lấy lại được môn Toán. Bây giờ e học vẫn chưa muộn, Toán mất gốc dễ lấy lại hơn Hoá( với bản thân c là như thế).
Toán lớp 8 thật ra cũng k phải là khó chỉ cần e nắm vững kiến thức cơ bản về lí thuyết rồi áp dụng vào làm bài tập. Với môn Toán e phải làm bài tập càng nhiều càng tốt. Luyện càng nhiều thì tự yên e k cần đọc vanh vách từng từ, từng chữ các định lí ở phần lí thuyết nhưng e vẫn có thể giải được bài tập. Lớp 8,9 thì với bản thân c thì c thích phần hình học hơn, thích nhìn hình, tưởng tượng hình k gian rồi giải hơn mấy bài số.
Cơ bản thì e cần đọc và nhớ qua các công thức, định lí, tính chất của từng hình.
-Về hình học:
Xem hình đó có đặc điểm gì để nhận biết, biết được đó là hình tam giác cân hay tam giác đều, là tứ giác hay là hình thang/hình chữ nhật, hình bình hành hay hình thoi…?
Từ đó, nhận thấy hình đó có tính chất gì? góc này góc kia bằng nhau hay kề nhau, bù trừ nhau ra sao, cạnh này cạnh kia có bằng nhau hay song song?
Thế nào là đối xứng, thế nào là đường thẳng song song, đoạn thẳng song song?…
E cũng có thể vẽ sơ đồ tư duy mối quan hệ giữa các hình với nhau: từ tứ giác có đặc điểm, tính chất gì để trở thành hình thang/hình bình hành/hình chữ nhật/hình thoi…
- Về đại số:
+ Thuộc 7 hằng đẳng thức đáng nhớ.
+ Các công thức nhân đơn thức, đa thức; chia đơn thức.
+ các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
Riêng đại số thì phải thuộc lòng 7 hằng đẳng thức đáng nhớ mới làm được bài tập. C hay viết lại các công thức ra nháp trước khi áp vào bài tập, soạn lại 1 loạt công thức cần nhớ ra 1 tờ giấy hoặc quyển sổ nhỏ để khi bất chợt quên có thể xem ngay mà k phải mở sgk nữa.
Nếu chưa quen e có thể nghiên cứu kĩ các bài hướng dẫn giải trong sách hoặc 1 số bt các bạn làm trước rồi từ từ tập dần là quen. Cứ luyện nhiều là quen dạng bài, làm được các bài cơ bản rồi e sẽ ham giải được các bài khó thôi.
Kiên trì cố gắng học tốt e nhé. ^^