lý 10

T

thuyvu_1997

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1; một oto có khối lượng 1200kg chuyển dộng đều qua 1 đường cong (coi như cung tròn) với vận tốc 36km/ xác định áp lực củ oto vào mặt đường tại điểm thấp nhất .biết bán kính đường cong là 50m $g=10m/s^2$ . Lấy hệ quy chiếu gắn với xe ĐS 14400N

2; một oto có khối lượng 1500kg chuyển dộng đều qua 1 đường cong (coi như cung tròn) với vận tốc 36km/ xác định áp lực củ oto vào mặt đường tại điểm cao nhất .biết bán kính đường cong là 75m $g=10m/s^2$ . Lấy hệ quy chiếu gắn với xe ĐS 13000N

3; một oto có khối lượng 4 tấn chuyển dộng đều qua 1 đường cong (coi như cung tròn).biết bán kính đường cong là 50m.Hỏi khi oto lên đến điểm cao nhất của cầu thì áp lực của oto lên cầu và lực phát động tác dụng lên xe oto là bao nhiêu?hệ số ma sát là 0.05 vận tốc của oto là 15m/s $g=10m/s^2$ . Lấy hệ quy chiếu gắn với xe ĐS 13000N

4; một vệ tinh có khối lượng 100kg được phóng lên quỹ đạo trái đất ở độ cao mà tại đố có trọng lượng 920N chu kì của vệ tinh là $5,3.10^3 s$
tính lực hướng tâm tác dụng lên vệ tinh và khỏang cách từ bề mặt trái đất lên vệ tinh
 
Last edited by a moderator:
E

egaj_9x

.

em giải 1 bài vì các bài kia đều giống nhau chị nha:

áp dụng đl II new-ton :

[TEX]\vec{P} + \vec{N} + \vec{F} + \vec{Fms} =m\vec{a} (1)[/TEX]
chiếu (1) lên trục :
P-N =ma => P-N =maht

=> N =P+ maht =mg +
[TEX]\frac{mv^2}{R}[/TEX] công thức anh noinho nói ..sai anh chịu đấy

[TEX]=m(g+ \frac{v^2}{R})=1200(10 + \frac{10^2}{50})=14400(N)[/TEX]

em hiểu sai đề là vị trí thấp nhất ko phải cao nhất...nhưng em tính không sai...còn cách giải thích của mấy anh chị sai vì đã ko quan tâm tới lực ma sát ...:)
 
Last edited by a moderator:
T

thuyvu_1997

axax

KẾT QUẢ CUẢ CHỊ Ở BÀI SAI RỒI
MẤY BÀI DƯỚI CŨNG SAI :D


kết quả đúng rồi em sai thì có đấy tính lại đi
 
N

nganha846

Nói chung chả đứa nào đúng cả.

Mặt cong hướng xuống dưới đúng không?

Giải trong hệ quy chiếu nào? Nếu trong hệ quy chiếu có lực quán tính, thì phải có quán tính li tâm (hướng ra ngoài vòng tròn). Khi đó pt sẽ là [TEX]N - P - F = 0[/TEX]

Nếu giải trong hệ quy chiếu không có lực quán tính thì hợp lực chỉ có P và N thôi.

Hợp của N và P chính là lực hướng tâm.

[TEX]N - P = \frac{mv^2}{2} [/TEX]

Khi xe chạy xuống vùng lõm, áp lực sẽ luôn lớn P, khi chạy trong vùng cong lồi, áp lực sẽ nhỏ hơn P. Thực tế là thế.
 
Last edited by a moderator:
E

egaj_9x

.

Nói chung chả đứa nào đúng cả.

Mặt cong hướng xuống dưới đúng không?

Giải trong hệ quy chiếu nào? Nếu trong hệ quy chiếu có lực quán tính, thì phải có quán tính li tâm (hướng ra ngoài vòng tròn). Khi đó pt sẽ là [TEX]N - P - F = 0[/TEX]

Nếu giải trong hệ quy chiếu không có lực quán tính thì hợp lực chỉ có P và N thôi.

Hợp của N và P chính là lực hướng tâm.

[TEX]N - P = \frac{mv^2}{2} [/TEX]

Khi xe chạy xuống vùng lõm, áp lực sẽ luôn lớn P, khi chạy trong vùng cong lồi, áp lực sẽ nhỏ hơn P. Thực tế là thế.
BẠN nhầm rồi
khi đó F và Fms sẽ bị triệt tiêu
làm gì còn F nữa..mà đây là chiếu vào trục tâm vì a ở đây là a hướng tâm cơ mà
F ngược chiều với Fms thì làm gì còn nữa
áp lực ở đây là N.....cả công thức nữa là hình như bạn viết sai rồi

 
H

hailixiro142

Bài 1 ra kết quả 14400N là đúng rồi! (F hướng lên, nên chiếu lên oy thì N-P+F = 0 )
Bây giờ không có thời gian giải cụ thể! Mấy bài sau để khi khác mình tính rồi so sánh kết quả với bạn nhé!


____________________________
 
E

egaj_9x

.

em không phục anh chị
e không phục.........chưa có lời giải thích chặt chẽ em không phục
bài em khôg sai...ngay ..anh noinho cũng có ý giống em
sao anh chị lại vứt lực ma sát..nếu ko có ma sát thì cái oto nó đâm đầu xuống vực mất
em không phục anh chị.......
 
Last edited by a moderator:
N

noinhobinhyen

emgaj_9x : bài của em lại là tính N của ô tô ở vị trí cao nhất chứ ko phải thấp nhất

thuyvu_97 : bạn cũng vậy

nganha846 : bạn này làm đúng

.............................................

nguyên nhân dẫn đến cái sai : Do bạn thuyvu_97 ko nói rõ đề bài khiến cho các mem hiểu sai đề .

Đề yêu cầu tính N ở vị trí thấp nhất nghĩa là con đường nãy lại võng xuống đó . khi đó thì

$N=P+F_{ht}= 14400 (N)$

----------------------------

khi đề yêu cầu tính N ở vị trí cao nhất nghĩa là đoạn đường này căng lên đó

khi đó thì $N=P-F_{ht}$
 
E

egaj_9x

.

à.....em hiểu rồi ạ
hihi....vậy là không phải Fms bị bỏ qua
hehe.. em chỉ bị lạc đ chứ không phải làm sai bài
hừm...vậy là Fms bị mất chứ không phải bị anh chị vứt đi
vậy là bây giờ em chỉ cần sửa dấu cộg thành trừ là bài của em đúng :)

[/SIZE]
 
Last edited by a moderator:
N

noinhobinhyen

ukm ! ở đây chúng ta ko nói gì đến $F_{ms}$ hết bởi vì chúng ta đang xét phương vuông góc với mặt tiếp xúc , còn $F_{ms}$ là phương chuyển động của vật ta ko xét
 
N

nganha846

Liên quan gì tới ma sát đâu? Đã bảo ô tô chuyển đều, tức là lực ma sát trượt đã cân bằng với lực kéo của động cơ rồi còn gì. Một cặp lực cân bằng ta có thể bỏ ra.

Còn ma sát giúp bánh xe không bị đâm đầu xuống đó là ma sát nghỉ. Ở trường hợp này, nó có một số ảnh hưởng có lợi mà có nói sợ em cũng chả hiểu được.



@egaj_9x: Rất thích cái tính ngang bướng của em đấy :))
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom