Văn Lưu ý khi ôn thi vào lớp 10

Quang Trungg

Học sinh xuất sắc
Thành viên
14 Tháng mười một 2015
4,677
7,747
879
20
Hà Nội
THCS Mai Dịch
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Dưới đây là những lưu ý khi thi lên 10 Team 2K2 :
Đề thi môn ngữ văn có thể có ba hoặc bốn câu. Ở phần đọc hiểu văn bản, đề bài thường đưa ra một văn bản ngắn với các câu hỏi nhỏ liên quan đến kiến thức tiếng Việt và những vấn đề liên quan với nội dung của văn bản được nêu. Văn bản của đề bài có thể nằm trong sách giáo khoa hoặc có thể được trích dẫn từ bên ngoài.
Theo giáo viên , khi ôn tập các em cần đọc lại và nắm nội dung của những văn bản có trong chương trình như: Bàn về đọc sách, Tiếng nói của văn nghệ, Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới… và cũng cần thường xuyên theo dõi những vấn đề thời sự được phản ánh trên sách báo. Bên cạnh đó, các em cần ôn và nắm vững các kiến thức tiếng Việt trong chương trình lớp 9. Đặc biệt phần nội dung liên quan đến các phương châm hội thoại, từ ngữ xưng hô và cách dùng từ ngữ xưng hô, cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, các thành phần biệt lập, liên kết câu và liên kết đoạn văn, nghĩa tường minh và hàm ý…
Các em cần ôn, luyện và ghi nhớ cách làm hai dạng nghị luận xã hội được học và thực hành nhiều lần trong chương trình lớp: nghị luận về một tư tưởng, đạo lý và nghị luận về một hiện tượng đời sống. Mỗi dạng nghị luận có cách triển khai, giải quyết riêng. Muốn viết tốt phần này, ngoài kỹ năng viết được rèn luyện lâu dài, các em cần có kiến thức về các vấn đề được đề cập trong chương trình. Các em cần đọc sách báo để tích lũy kiến thức, để biết các vấn đề thời sự trong đời sống và có những suy nghĩ bước đầu về các vấn đề nói trên. Dĩ nhiên, các em cũng cần hiểu và ghi nhớ những gợi ý của các thầy cô về một số vấn đề nghị luận mà thầy cô đã chuẩn bị, hướng dẫn các em.
Phần ba là phần nghị luận văn học với yêu cầu thường xoáy vào việc nghị luận một đoạn thơ, bài thơ, một đoạn văn xuôi hoặc một nhân vật trong tác phẩm nói chung hay trong một đoạn trích cụ thể. HS phải học, ôn và ghi nhớ những vấn đề về tác giả, xuất xứ, giá trị, ý nghĩa của các văn bản văn học trong chương trình. Văn bản nhiều cho nên khi ôn, các em cần sử dụng bảng hệ thống hóa các văn bản văn học mà thầy cô đã hướng dẫn, cung cấp để ôn, để tái hiện kiến thức văn học cần ghi nhớ và khai thác nó để trình bày khi nghị luận.
 
Top Bottom