*Chọn:
- Gốc O tại vị trí ô tô.
- Trục Ox nằm ngang, cùng hướng chiều dương trùng với chiều chuyển động của ô tô.
- Trục Oy thẳng đứng hướng lên.
- Gốc thời gian lúc ô tô bắt đầu tắt máy.
Hình vẽ minh họa:
View attachment 88389
Áp dụng định luật II Niutơn, ta có: [tex]\vec{a}m=\vec{P}+\vec{N}+\vec{F_{ms}}[/tex]
Chiếu phương trình lên 2 trục Ox và Oy:
Ox: [tex]am=-F_{ms} = -\mu N[/tex]
Oy: [tex]0 = -P +N => N = P = mg[/tex]
=> [tex]am = - \mu .mg[/tex] <=> [tex]a = - \mu .g[/tex] <=> [tex]a=- 0,05 . 10[/tex] <=> [tex]a= - 0,5 (m/s^{2})[/tex]
Do ô tô đã tắt máy, nên vận tốc của ô tô là ([tex]v= 0[/tex] ) và vận tốc ban đầu của ô tô là [tex]v_{0}= 36(km/h)= 10(m/s)[/tex]
Quãng đường chuyển động chậm dần đều của ô tô: [tex]S = \frac{v^{2}-v_{0}^{2}}{2a}[/tex] = [tex]\frac{0 - 10^{2}}{2.(-0,5)}[/tex] = [tex]100(m)[/tex]
Thời gian ô tô chuyển động chậm dần đều: [tex]\ t=\sqrt{\frac{-2S}{a}}= \sqrt{\frac{(-2).100}{- 0,5}}=20(s)[/tex]