Vật lí 10 Lực hướng tâm

Hawllire

Học sinh chăm học
Thành viên
13 Tháng mười 2019
219
865
96
Nam Định
THCS Hoàng Hoa Thám
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu hỏi: Vì sao các cây cầu thường được làm cong lên ở phần giữa?

P.S: Các bạn/anh/chị có thể giải thích càng rõ ràng càng tốt về những nguyên nhân và lí do được không ạ? Chuyện là em cũng chỉ nói được sơ sơ mà chưa kĩ lắm nên cần ai đó giải trình ạ.
@Hiền Lang
 
  • Like
Reactions: Ác Quỷ

N_B_S_1/2/5

Học sinh chăm học
Thành viên
28 Tháng sáu 2020
158
290
61
19
Bắc Ninh
THPT Thuận Thành số 3
Câu hỏi: Vì sao các cây cầu thường được làm cong lên ở phần giữa?

P.S: Các bạn/anh/chị có thể giải thích càng rõ ràng càng tốt về những nguyên nhân và lí do được không ạ? Chuyện là em cũng chỉ nói được sơ sơ mà chưa kĩ lắm nên cần ai đó giải trình ạ.
@Hiền Lang
Tại vì khi chạy theo quỹ đạo cong sẽ sinh ra lực li tâm, cầu vồng lên lực ly tâm ngược chiều với trọng lực của xe --> áp lực cầu chịu nhỏ hơn trọng lượng của xe. Ngược lại, cầu vồng xuống thì cả 2 lực cùng chiều, áp lực lên cầu ngoài trong lượng của xe còn chịu thêm lực li tâm. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì trong thực tế khi làm cầu vồng lên sẽ làm giảm áp lực do xe tác dụng lên mặt cầu một lượng bằng độ lớn của lực hướng tâm làm cho cầu an toàn và bền hơn. Còn đối vs cầu lõm xuống thì ngược lại.
 

Hiền Lang

Học sinh tiến bộ
Thành viên
23 Tháng mười hai 2018
583
1,114
171
Hà Nội
GTVT
Giải thích như bạn trên là đúng trên quan điểm vật lý, có thể tính được độ giảm trọng lực xe theo công thức: F = v^2/R với v là vận tốc xe qua cầu, R là bán kính cong của cầu.

Mở rộng: Thực tế người ta xây cầu cong không phải vì lý do trên, vì bán kính cong của cầu rất lớn: từ 1 km - 5 km nên độ giảm trọng lực không đáng kể, hơn nữa phải tính đến trường hợp xe bị kẹt phải đứng yên trên cầu. Người ta xây cầu cong vì 3 lý do chính sau:
- Để tàu bè dưới sông lưu thông qua cầu dễ hơn.
- Để giảm chiều cao đường hai bên đầu cầu.
- Cầu cong nhìn đẹp hơn cầu thẳng.
 
Top Bottom