Văn [lớp 8]

Phạm Thúy Hằng

Cựu Phụ trách BP Quản lí & Mod CĐ|Thiên tài vật lí
Thành viên
15 Tháng ba 2017
6,181
1
10,074
1,243
20
Hà Nội
THCS Nam Từ Liêm
Tóm tắt:

Trên đường đi thực hiện những ý định viển vông, hai thầy trò phát hiện thấy ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn Ki-hô-tê tưởng tượng đó là những tên khổng lồ, và quyết giao chiến. Bỗng lúc đó gió nổi lên, cối xay gió bắt đầu chuyển động và Đôn Ki-hô-tê càng hăng máu xông vào. Giáo gãy, ngựa và người văng ra, Đôn Ki-hô-tê bị đau như trời giáng. Kết cục, hai thầy trò đi về phía cảng La-pi-xê, vì Đôn Ki-hô-tê nghĩ: "con đường này có lắm người qua lại chẳng thể nào không gặp nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau".

Câu 1: Bố cục: 3 phần

- Phần 1: Từ đầu -> không cân sức: Thầy trò Đôn Ki hô tê trước khi đánh nhau với cối xay gió ( những chiếc cối xay gió hay là những tên khổng lồ ghê ghớm)

- Phần 2: Tiếp -> bị toạc nửa vai: Đánh nhau với cối xay gió (một trận giao chiến không cân sức)

- Phần 3: Còn lại: Hai thầy trò tiếp tục cuộc phiêu lưu

- Liệt kê năm sự việc chủ yếu, qua đó tính cách của lão hiệp sĩ và bác giám mã được bộc lộ :

- Đôn-ki-hô-tê phát hiện thấy ba, bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn-ki-hô-tê cho rằng đó là những tên khổng lồ ghê gớm, cần giết hết bọn chúng.

- Đôn-ki-hô- tê cầu mong nàng Đuyn-xi-nê-a cứu giúp rồi xông vào đánh cối xay gió.

- Đôn-ki-hô- tê bị thương nặng vì bị cối xay gió đạp cánh quạt vào người và ngựa. Xan-chô đến cứu giúp, và hai thầy trò tranh luận nhau về "cối xay gió".

- Vừa bàn tán chuyện xả ra, hai thầy trò đi về phía cảng La-pu-xê vì theo Đôn-ki-hô- tê con đường này có nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau.

- Đêm hôm ấy, hai người ngủ dưới vòm cây. Đôn-ki-hô- tê không ngủ để nghĩ với nàng Đuyn-xi-nê-a.

Câu 2: Xéc-van-tét viết Đôn Ki-hô-tê không phải để ca ngợi tinh thần hiệp sĩ mà là để phê phán một tư tưởng đã quá lỗi thời. Ông xây dựng một nhân vật hiệp sĩ già nua (dấu hiệu của sự hết thời),

- đầu óc chứa đầy những ý tưởng tốt đẹp nhưng phi thực tế

- thích sống trong hoài niệm cùng những lí tưởng viển vông.

- gan dạ, dũng cảm, quên mình.

- khắc khổ, cứng nhắc.

Câu 3: Chứng minh nhân vật Xan-chô Pan-xa cũng bộc lộ cả những mặt tốt lẫn mặt xấu.

- Sống vui vẻ, tự nhiên, thoải mái.

- Đầu óc sáng, thiết thực.

- Nhát gan, ích kỉ.

- Thiện cận, vụ lợi.

Câu 4:

- Về ngoại hình: Đôn Ki–hô–tê gầy gò, cao lênh khênh lại cưỡi trên con ngựa còm nên càng như cao thêm; Xan–chô Pan–xa béo lùn lại cưỡi trên con lừa nên càng thêm lùn tịt.

- Về xuất thân: Đôn Ki–hô–tê dòng dõi quý tộc; Xan–chô Pan-xa xuất thân nông dân.

- Về tính cách: Quan niệm sống và hành động, cách nói năng, ưu điểm, nhược điểm của hai nhân vật này đều trái ngược nhau.
nguồn: internet
Chúc bạn học tốt!
 

Ngọc Đạt

Banned
Banned
TV ấn tượng nhất 2017
11 Tháng năm 2017
5,281
7,952
829
21
Lâm Đồng
THCS Lộc Nga
Giúp mình soạn bài"Đánh nhau với cối xay gió" (ngắn gọn thôi nha)
Chào em, em là học sinh lớp tám à?
Bài này là 1 bài rất nổi tiếng luôn ý.
Mà anh không biết chỗ em soạn bài sao, anh thấy chỗ anh soạn bài theo hình thức trả lời các câu hỏi sách giáo khoa.
Nhưng với sự tham khảo miệt mài mọi nơi, anh biết được 1 số nơi yêu cầu học sinh soạn như học gồm 2 phần lớn: Giới thiệu chung (tác giả, tác phẩm) và Đọc- hiểu văn bản (đọc- hiểu từ khó, tìm hiểu văn bản: đại ý, bố cục, PTBĐạt, Phân tích; tổng kết: ý nghĩa và nghệ thuật).
Chỗ em soạn như thế nào để anh làm?
 

thienabc

Học sinh gương mẫu
Thành viên
19 Tháng sáu 2015
1,237
2,217
319
TP Hồ Chí Minh
Thcs Tân Bình
Chào em, em là học sinh lớp tám à?
Bài này là 1 bài rất nổi tiếng luôn ý.
Mà anh không biết chỗ em soạn bài sao, anh thấy chỗ anh soạn bài theo hình thức trả lời các câu hỏi sách giáo khoa.
Nhưng với sự tham khảo miệt mài mọi nơi, anh biết được 1 số nơi yêu cầu học sinh soạn như học gồm 2 phần lớn: Giới thiệu chung (tác giả, tác phẩm) và Đọc- hiểu văn bản (đọc- hiểu từ khó, tìm hiểu văn bản: đại ý, bố cục, PTBĐạt, Phân tích; tổng kết: ý nghĩa và nghệ thuật).
Chỗ em soạn như thế nào để anh làm?
Dạ e lớp 8
Chỗ e cần là phần đọc hiểu văn bản đó anh
 

hoangthianhthu1710

Ngày hè của em
Thành viên
22 Tháng sáu 2017
1,583
5,096
629
Nghệ An
THPT Bắc Yên Thành
Giúp mình soạn bài"Đánh nhau với cối xay gió" (ngắn gọn thôi nha)
Câu 1. Xác định ba phần của đoạn trích theo trật tự diễn biến trước, trong và sau khi Đôn-ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió.
Liệt kê 5 sự việc chủ yếu, qua đó tính cách của lão hiệp sĩ và bác giám mã được bộc lộ.
- Căn cứ vào sự kiện chính là Đôn-ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió, bài này có thể chia làm ba phần :
+ Từ đầu đến… « bọn khổng lồ » : Đôn-ki-hô-tê trước khi đánh nhau với cối xay gió.
+ « Vừa bàn tán » đến hết : Đôn-ki-hô-tê sau khi đánh nhau với cối xay gió.
- Liệt kê năm sự việc chủ yếu, qua đó tính cách của lão hiệp sĩ và bác giám mã được bộc lộ :
+ Đôn-ki-hô-tê phát hiện thấy ba, bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn-ki-hô-tê cho rằng đó là những tên khổng lồ ghê gớm, cần giết hết bọn chúng.
+ Đôn-ki-hô- tê cầu mong nàng Đuyn-xi-nê-a cứu giúp rồi xông vào đánh cối xay gió.
+ Đôn-ki-hô- tê bị thương nặng vì bị cối xay gió đạp cánh quạt vào người và ngựa. Xan-chô đến cứu giúp, và hai thầy trò tranh luận nhau về « cối xay gió ».
+ Vừa bàn tán chuyện xả ra, hai thầy trò đi về phía cảng La-pu-xê vì theo Đôn-ki-hô- tê con đường này có nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau. + Đêm hôm ấy, hai người ngủ dưới vòm cây. Đôn-ki-hô- tê không ngủ để nghĩ với nàng Đuyn-xi-nê-a.
Câu 2. Phân tích những nét hay, dở trong tích cách của Đôn-ki-hô- tê.
- Có hoài bão, ước mơ tốt : diệt ác, cứu nguy.
- Gan dạ, dũng cảm.
- Nghiêm nghị, khắc khổ, cứng nhắc.
- Điên rồ, hoang tưởng.
Câu 3. Chứng minh nhân vật Xan-chô Pan-xa cũng bộc lộ cả những mặt tốt lẫn mặt xấu.
- Sống vui vẻ, tự nhiên, thoải mái
. - Đầu óc sáng, thiết thực.
- Nhát gan, hay sợ.
- Thiện cận, vụ lợi.
Câu 4. Đối chiếu Đôn-ki-hô- tê và Xan-chô Pan-xa về các mặt để thấy rõ nhà văn đã xây dựng một cặp nhân vật tương phản.
Sự tương phản bộc lộ ở nhiều mặt :
- Đôn-ki-hô- tê :
+ Suy nghĩ trước cối xay gió :
++ Tưởng gặp lũ khổng lồ hung tợn có cánh tay rất dài.
++ Đánh chúng là việc hay, tốt, nên làm.
+ Quan niệm sống và hành động.
++ Có lí tưởng, hoài bão : cứu người lương thiện, trừ ác.
++ Hành động theo quy ước, đúng bài bản của giới hiệp sĩ.
+++ Coi thường nhu cầu tự nhiên (đến bữa không ăn).
+ Cách nói năng :
++ Câu nệ phép tắc (nhớ tới tình nương : không ngủ).
++ Gan gạ, chấp nhận gian nguy (không trốn tránh, không kêu ca).
++ Hiên ngang, trịnh trọng.
++ Đúng như sách vở, phép tắc phải có.
+ Ưu điểm : ++ Có hoài bão, ước mơ đẹp : diệt ác, cứu nguy.
++ Gan dạ, dũng cảm.
+ Nhược điểm.
++ Nghiêm nghị, khắc khổ, cứng nhắc.
++ Điên rồ, hoang tưởng.
- Xan- chô Pan-xa :
+ Suy nghĩ trước cối xay gió.
++ Rõ ràng là vật quen, dễ nhận biết, dễ lí giải.
++ Không nên đụng vào chúng.
+ Quan niệm sống và hành động.
++ Tỉnh táo, cân nhắc kỹ trước khi hành động.
++ Tự nhiên, chân thật, không giấu giếm.
++ Thích được ăn, được uống thoải mái, no say.
++ Ngủ ngon lành, đầy giấc.
++ Lảng tránh nguy hiểm, đau đớn.
+ Cách nói năng.
++ Tự nhiên.
++ Thực sự đời sống vốn có.
+ Ưu điểm:
++ Sống vui vẻ, tự nhiên, thoải mái.
++ Đầu óc sáng, thiết thực.
+ Nhược điểm.
++ Nhát sợ.
++ Thiện cận, vụ lợi.
Hai tính cách trên tương phản nhau nhưng lại không mâu thuẫn; trái lãi, bổ sung cho nhau.
Thực tế tác phẩm cho thấy trong các cuộc phiêu lưu mạo hiểm hiệp sĩ Đôn-ki-hô- tê luôn luôn có giám mã Xan-chô Pan-xa đo theo phục vụ. Và hai người sống với nhau rất hòa thuận, gắn bó.
Tách riêng ra, mỗi tính cách đều phiếm diện (lệch lạc), cực đoạn (thái quá) không thể tồn tại mà không gặp khó khăn và thất bại – nhất là những lúc đứng trước thử thách lớn.
Đi đôi với nhau, nương tựa vào nhau, chúng hạn chế được những mặt yếu, phát huy được những mặt mạnh, trở thành một khối thống nhất vững chắc trong mọi suy nghĩ, sinh hoạt và hành động.
Câu 5. Nghệ thuật. Xéc-van-tét đã sử dụng biện pháp trào lộng, phóng đại và tương phản đối lập trong kể chuyện để dựng lên hình ảnh của trang hiệp sĩ Tây Ban Nha thời Trung cổ đã lỗi thời. Hình tượng nhân vật thầy trò Đôn-ki-hô- tê và Xan-chô Pan-xa là một hình tượng nghệ thuật đặc sắc của Xéc-van-tét.
Câu 6. Ý nghĩa. Đằng sau những câu văn, dòng chữ, ta luôn bắt gặp nụ cười hóm hỉnh của tác giả. Nhưng đằng sau nụ cười chế giễu là sự đề cao của nhà văn đối với nhân vật Đôn-ki-hô- tê về một tình yêu tự do, bình đẳng, sống thiết thực và yêu đời.
#hoctotnguvan
 
  • Like
Reactions: KHANHHOA1808

Snowball fan ken

Học sinh tiến bộ
Thành viên
27 Tháng hai 2017
434
1,267
224
Địล ηgục đẫм мáu
Dạ e lớp 8
Chỗ e cần là phần đọc hiểu văn bản đó anh
Đọc hiểu văn bản
1,đọc-chú thích
2,Kết cấu-bố cục:
-Thể loại:tiểu thuyết
-Bố cục:
+Phần 1: Từ đầu -> không cân sức: Thầy trò Đôn Ki hô tê trước khi đánh nhau với cối xay gió ( những chiếc cối xay gió hay là những tên khổng lồ ghê ghớm)

+Phần 2: Tiếp -> bị toạc nửa vai: Đánh nhau với cối xay gió (một trận giao chiến không cân sức)

+ Phần 3: Còn lại: Hai thầy trò tiếp tục cuộc phiêu lưu
-PTBĐ:tự sự
3,phân tích:
Đôn-ki-hô-tê:
+Tính cách: một hiệp sĩ, anh dũng , ko chịu sợ bất cứ cái gì, thấy gì đều xông vào mà đánh nếu như biết đó là kẻ thù. Nhưng đó chỉ là hành động của một người có đầu óc ko mấy sáng suốt. Luôn tơ tưởng đến tình nhân và quyết làm mọi việc để tiêu diệt kẻ thù, lập chiến công và gặp được ngưòi yêu trong mơ của mình.
+ Vẻ bề ngoài: là 1 người ốm yếu, gầy guộc. Cưỡi trên lưng con ngựa cũng ốm yếu, gầy như ông.
+Nguồn gốc xuất thân: dòng dõi quí tộc
=> có lí tưởng cao đẹp nhưng luôn mơ mơ ảo ảo giữa cái hư và cái thực.

Xan-chô Pan-xa:
+ Tính cách: là một kẻ ích kỉ,nhút nhát, ko bao giờ quan tâm đến chuyện đánh nhau, hiệp sĩ, nhưng vì lương bổng và tình thân ông đã đi theo Đôn-ki-hô-tê. Ông là một con người sống thực tế, luôn xem trọng việc ăn uống ngủ nghỉ hơn tất cả.
+ Bề ngoài : là một tên béo, cưỡi trên lung một con lừa cũng rất béo.
+Nguồn gốc xuất thân: nông dân
=> Sống thực tế nhưng thực dụng,tầm thường
nguồn:tổng hợp internet

-
 
Top Bottom